Kỹ Năng

11 Lời Khuyên Để Tập Trung Làm Việc Trong Thời Kỳ Biến Động Toàn Cầu

Vài năm vừa qua không hề dễ dàng đối với nhiều người trong chúng ta. Ngoài đại dịch toàn cầu, căng thẳng dường như đang gia tăng trên hầu hết mọi lĩnh vực có thể xảy ra, gây ra những lo ngại về chủng tộc, chính trị, tài chính và môi trường, cùng một số vấn đề khác. Thêm vào đó là những thách thức cá nhân và nghề nghiệp có thể đã nảy sinh trong quá trình thực hiện và bạn có thể hiểu tại sao căng thẳng và lo lắng lại phổ biến hiện nay.

Dù thời điểm này có thể cảm thấy đầy thử thách và hỗn loạn, hầu hết chúng ta vẫn phải kiếm thu nhập hoặc hoàn thành trách nhiệm công việc của mình. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tìm thấy sự cân bằng và tập trung trong khi quan tâm đến những việc cần phải làm và bản thân mình?

📌11 CÁCH ĐỂ GIỮ TẬP TRUNG VÀ BÌNH TĨNH LÀM VIỆC TRONG THỜI KỲ BIẾN ĐỘNG TOÀN CẦU:

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng nhiều gợi ý không liên quan gì đến công việc. Điều này là do cách bạn sử dụng thời gian ngoài công việc rất quan trọng để chuẩn bị cho sự thành công khi bạn cần làm việc hiệu quả.

  1. Đánh giá giấc ngủ của bạn:
    • Bạn không thể xây nhà trên nền móng không vững chắc và giấc ngủ là nền tảng cho mọi việc khác mà bạn làm. Trên thực tế, giấc ngủ kém có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng não và hormone của bạn.
    • Các cách để cải thiện thói quen ngủ của bạn có thể bao gồm:
      • Tránh sử dụng màn hình vài giờ trước khi đi ngủ;
      • Cắt giảm lượng caffeine tiêu thụ vào giờ ăn trưa;
      • Kết hợp tập thể dục trong ngày.
  1. Làm việc theo đợt:
    • Làm việc theo từng đợt năng suất ngắn và sau đó cho bản thân nghỉ ngơi có thể giúp bạn tập trung và hoàn thành công việc. Hãy thử nghiệm để tìm ra điều gì phù hợp với bạn. Một số người thề bằng cách đặt hẹn giờ trong 20-25 phút và ngồi lì trong thời gian đó, điều đó có nghĩa là các thông báo và hộp thư đến email sẽ không được nhìn thấy!
    • Sau đó, khi đồng hồ hẹn giờ đã hết, hãy đi bộ hoặc nghỉ ngơi trong 5 phút. Ý tưởng là bạn quay lại với công việc của mình một cách sảng khoái và sẵn sàng làm lại.
  2. Tạo ranh giới:
    • Ranh giới rất quan trọng khi nói đến việc duy trì sức khỏe tinh thần của bạn. Bạn có thể cần đặt ra ranh giới về lượng tin tức bạn đọc hoặc với những người trong cuộc sống khiến bạn tiêu hao năng lượng. Có lẽ đã đến lúc phác thảo chính xác khối lượng công việc bạn sẽ mang về nhà mỗi ngày, nếu có, hoặc tần suất bạn sẽ kiểm tra email trong giờ “nghỉ phép”.
    • Nếu bạn làm việc ở nhà, hãy nghĩ cách phân biệt thời gian dành cho công việc và gia đình.
  3. Thiết lập thói quen hoặc nghi thức buổi sáng:
    • Cách bạn bắt đầu một ngày sẽ quyết định nó sẽ diễn ra như thế nào. Càng nhiều càng tốt, hãy nhất quán với thói quen buổi sáng của bạn.
    • Hãy suy nghĩ về cách bạn muốn bắt đầu ngày mới và điều gì sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Đó có phải là việc chuẩn bị một bữa sáng bổ dưỡng cho chính mình? Có phải bạn ngồi thiền trong năm hay mười phút trước khi vội nhìn vào kế hoạch của mình?
    • Ngay cả khi bạn đang làm việc ở nhà, hãy cân nhắc việc mặc quần áo hàng ngày. Nghe có vẻ lạ nhưng điều này có thể giúp bạn chuyển sang một không gian đầu khác và cảm thấy sẵn sàng làm việc.
  4. Hãy thử các công cụ khác nhau:
    • Có thể những cách cũ để luôn ngăn nắp và đi đúng hướng không còn hiệu quả với bạn nữa. Không sao đâu! Hãy sử dụng thời gian này để thử nghiệm những cách mới để quản lý khối lượng công việc của bạn. Nếu bạn luôn sử dụng lịch kỹ thuật số, hãy thử dùng lịch giấy trong một tháng và xem bạn cảm thấy thế nào.
    • Bạn cũng có thể hỏi mọi người xem hệ thống nào phù hợp với họ. Hiện tại có rất nhiều công cụ và tùy thuộc vào ngành hoặc vai trò của bạn, bạn có thể tìm hiểu về một nền tảng mà bạn chưa từng nghe đến qua mạng của mình.
  5. Dành thời gian cho bản thân:
    • Nghe có vẻ phản trực giác, nhưng một cách để đảm bảo bạn luôn tập trung và làm việc hiệu quả là dành thời gian cho công việc của mình.
    • Sử dụng thời gian nghỉ được trả lương theo cách giúp bạn nạp lại năng lượng và tập trung. Hãy chủ ý với những ngày nghỉ hoặc ngày nghỉ cuối tuần của bạn. Có thể điều đó giống như nghỉ phép gọi điện thoại 24 giờ hoặc có thể lên lịch gọi điện thoại với những người thân yêu và dành thời gian cho các hoạt động bạn yêu thích. Kết hợp sự nghỉ ngơi và niềm vui theo cách này là điều khiến khoảng thời gian làm việc sâu và tập trung trở nên bền vững.
  6. Tìm cộng đồng:
    • Cộng đồng có thể trông như thế nào bạn muốn. Có thể bạn đang tìm kiếm một nhóm đồng nghiệp sáng tạo hoặc những người khác trong ngành mà bạn có thể liên hệ. Có lẽ bạn đang tìm kiếm những người trong thành phố của bạn quan tâm đến việc học cách làm vườn hoặc có một sở thích khác. Hoặc có thể bạn chỉ muốn tìm những người sẽ ngồi lại mỗi tháng một lần và chơi board game cùng nhau.
    • Cộng đồng là một phần thiết yếu của một cuộc sống trọn vẹn và các lựa chọn để tìm kiếm một cộng đồng ngày càng phong phú hơn bao giờ hết, giờ đây các nhóm ảo đã trở nên quá phổ biến. Trở thành một phần của cộng đồng có thể tạo nền tảng cho bạn, cho phép bạn cảm thấy được nhìn nhận và thấu hiểu, đồng thời mang lại sự nghỉ ngơi trong những thời điểm khó khăn.
  7. Hãy chủ động:
    • Nếu có điều gì đó cụ thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp hoặc bất lực, hãy nghĩ ra những cách bạn có thể tạo ra sự khác biệt. Hành động có thể khiến bạn cảm thấy được trao quyền và đóng góp tích cực cho sức khỏe tinh thần của bạn.
  8. Thiết lập một không gian làm việc yên tĩnh:
    • Nếu bạn làm việc ở nhà và ngay cả khi bạn đến văn phòng thực tế, bạn nên nỗ lực đầu tư vào khu vực mà bạn sẽ dành phần lớn thời gian làm việc của mình.
    • Nhìn xung quanh không gian làm việc của bạn. Khi bước vào căn phòng đó, bạn cảm thấy thế nào? Bạn có thấy lộn xộn không? Có đồ trang trí hoặc hình ảnh nào phản ánh về bạn, tính cách hoặc sở thích của bạn không? Nếu không, bạn có thể nghĩ ra cách nào để thay đổi điều đó không?
    • Tạo một không gian riêng nơi bạn cảm thấy thoải mái có thể giúp bạn cảm thấy hào hứng khi bắt đầu làm việc và nâng cao tâm trạng trong suốt ngày làm việc.
  1. Nhắc nhở bản thân về câu hỏi “tại sao”:
    • Bạn có thể đã nghe nhiều về lợi ích của lòng biết ơn và việc suy ngẫm về lý do bạn chọn vai trò hoặc công việc của mình có thể giúp bạn đánh giá cao hoàn cảnh của mình.
    • Bạn nhận được gì từ công việc của mình? Lý do bạn xuất hiện mỗi ngày là gì? Bạn có thể thử xem vai trò hoặc trách nhiệm của mình như một cơ hội và tạo ra sự phấn khích xung quanh chúng không? Điều này có thể làm tăng động lực và giúp bạn tránh nghĩ công việc là gánh nặng hoặc một thứ khác trong danh sách việc cần làm của bạn.
  2. Điều chỉnh theo năng lực hiện tại của bạn:
    • Bạn có thể đã từng nghe nói đến trạng thái “bình thường mới” ở một mức độ nào đó và điều quan trọng là phải hiểu rằng bạn có thể không thể hoạt động ở tốc độ như trước đây. Căng thẳng, lo lắng và sự không chắc chắn đang gây tổn hại thực sự cho tất cả chúng ta và điều đó có nghĩa là những gì bạn cảm thấy thoải mái và có khả năng làm bây giờ có thể hơi khác một chút.
    • Hãy nhẹ nhàng với bản thân khi bạn tiến về phía trước và khám phá những gì phù hợp với mình. Khi thời gian trôi qua, bạn sẽ biết khi nào và làm thế nào để thúc đẩy bản thân hoàn thành nhiều việc hơn và khi nào nên tạm dừng và nghỉ ngơi.
    • Tập trung vào những gì trong tầm kiểm soát của bạn
    • Bạn dễ bị choáng ngợp trước những vấn đề lớn hơn đang diễn ra trên thế giới và muốn giải quyết tất cả chúng, nhưng việc liên tục chìm đắm trong đó có thể dẫn đến kiệt sức và cảm giác tuyệt vọng.

Tóm lại, về cơ bản có nghĩa là chúng ta nên tập trung sự chú ý vào sân sau của chính mình chứ không phải sân sau của người khác. Có lẽ nếu chúng ta kiểm soát trước những thứ mà chúng ta có thể, thì chúng ta sẽ tạo ra nhiều tác động hơn những gì chúng ta biết.

___________________________

  • Nguồn: Indeed
  • Người dịch: Bạch Dương

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23671

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ