Kỹ Năng

12 Chiến Thuật Giúp Bạn Phát Triển Kỹ Năng Hùng Biện

Kỹ năng nói trước đám đông là kỹ năng bất kỳ ai cũng mong muốn trong mọi lĩnh vực vì thế nó xứng đáng để bạn dành thời gian để phát triển khả năng hùng biện.Bằng cách hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng này và tìm kiếm những mẹo để cải thiện kỹ năng , bạn có thể làm mình nổi bật bản thân như là một ứng viên giá trị đối với công ty.Trong bài viết này , chúng ta sẽ nói về kỹ năng hùng biện là gì , tìm kiếm lý do vì sao kỹ năng này rất quan trọng với sự nghiệp của bạn và đưa ra các chiến lược để bạn cải thiện kỹ năng hùng biện.

Kỹ năng hùng biện là gì và vì sao nó quan trọng ?

Hùng biện nói đến việc làm chủ khi nói trước đám đông , nó đòi hỏi những kỹ năng mềm và cứng, bao gồm:

  • Khả năng chịu đựng
  • Sự lôi cuốn
  • Sự thấu hiểu
  • Sự tự tin
  • Kỹ năng giao tiếp

Khi bạn có được kỹ năng hùng biện tốt, nó sẽ giúp bạn truyền tải bài nói hoặc bài trình phần hiệu quả và có ảnh hưởng đến mọi người. Khả năng này thường được đánh giá cao bởi các ông chủ dù bạn làm ở doanh nghiệp hay vị trí nào. Bằng việc phát triển và làm nổi bật kỹ năng hùng biện của bạn, bạn có thể thể hiện rằng bản thân sẽ là tài sản giá trị với công ty. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng hùng biện :

1. Học hỏi từ các bài nói hay.

Một trong những cách tốt nhất là học và hiểu những gì có thể khiến nhà hùng biện thành công, từ đó bạn có thể học, nhìn và nghe những phát phát biểu hay. Hãy chú ý tới cách họ làm:

  • Sử dụng các cấu trúc câu để tạo ra giọng điệu
  • Sử dụng những từ cụ thể để tạo ra hình ảnh sống động và sức ảnh hưởng.
  • Điều chỉnh giọng để nhấn mạnh một số ý
  • Ngừng lại sau một số từ hoặc câu để tạo hiệu ứng kịch tích.

2. Tập nói trước đám đông.

Sự tự tin có lẽ là yếu tố quan trọng nhất để hùng biện tốt.Để xây dựng được sự tự tin , bạn phải trở nên thoải mái khi đứng và nói trước khán giả.Các tốt nhất để đạt được điều đó là luyện tập.Bạn nên luyện tập nói thật to và tìm cách sử dụng kỹ năng hùng biện trong môi trường thực tế.

Việc chuẩn bị kỹ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tự tin vậy nên hãy dành thời gian để tìm hiểu về chủ đề và phát triển bài nói của mình.Khi mình truyền tải bài viết , lo lắng là điều sẽ tự nhiên.Hãy thở đều và tập trung vào khán giả là cách tốt nhất để bạn bĩnh tĩnh và tự tin.

3. Sử dụng quãng giọng của bạn.

Sử dụng nhiều quãng giọng sẽ khiến khán giả hứng thú và quan tâm trong suốt phần trình bày của bạn.Hãy tìm ra quãng giọng của bạn và chọn ra điểm quan trọng nhất trong bài nói của bạn để chuyển giọng.Khi bạn đã chọn ra ý quan trọng để thay đổi giọng , hãy thêm nó vào khi bạn tập luyện

4. Hiểu sự quan trọng của ngôn ngữ cơ thể.

Giọng nói của bạn chắc chắn quan trọng nhưng bạn cần hiểu về ngôn ngữ cơ thể và cách bạn thêm vào bỏ nó khi bạn nói.Ngôn ngữ cơ thể nên truyền tải ý tưởng của bạn mà không quá thu hút sự chú ý. Hãy sử dụng tay của bạn và bước đi quanh trên sân khấu, hãy làm nó có chủ đích.

5. Sử dụng yếu tố bất ngờ.

Bài nói của bạn phải rõ ràng và nhất quán , tuy nhiên nó nên có một số thứ mà khán giản không đoán được.Nó sẽ thu hút sự chú ý của khán giả và khiến họ nhớ đến bài trình bày của bạn hơn.

Bạn nên thu hút được sự chú ý của khán giả khi bắt đầu cũng như kết thúc.Thay vì bắt đầu bằng cách đơn giản nói về những thứ bạn sẽ nói , hãy sử dụng trích dẫn độc đáo , câu chuyện thú vị hay những số liệu gây shock.Khi kết thúc ,hãy mang đến một khẳng định hay tóm tắt gây ảnh hưởng và khiến mọi người nhớ đến nó.

6. Thể hiện cá tính.

Thể hiện cá tính của bạn sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn vì nó tăng sự uy tín.Khi khán giả có thể kết nối với bạn và nhìn nhận con người thật của bạn , nó sẽ giúp tăng sự tin tưởng vào bài nói của bạn.

7. Tin vào những gì bạn nói.

Những bài nói và diễn thuyết thường dùng để thuyết phục dù nói về chủ đề nào đi nữa.Để có được sự tin tưởng và có thể thành công thuyết phục khán giả , bạn phải tin vào những thông điệp bạn truyền tải.

8. Tạo sườn bài.

Có được sườn bài thay vì cả kịch bản sẽ là cách hay để đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng tìm được phần của bạn và giúp bạn nhớ lại do đó bạn sẽ tránh phải nhìn xuống quá lâu hoặc thường xuyên.Dù nó có thể chấp nhận được khi bạn nhìn đi chỗ khác thường xuyên , nhưng hãy giữ eye contact với khán giả , điều nói sẽ giúp họ tập trung vào bạn và những thông điệp của bạn.

9. Sử dụng câu chuyện của bản thân.

Thông thường , khán giả sẽ phản ứng hơn với những gì cảm xúc hơn là  logic.Vì thế chủ đề của bạn quá chuyên môn và tư duy , hãy thêm vào những câu chuyện của bản thân để khiến khán giả hiểu hơn về bạn cũng như thông điệp bạn truyền tải.Những câu chuyện hài hước sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của khán giả rất tốt

10. Hiểu và tôn trọng khán giả.

Khi bạn viết bài diễn thuyết , bạn hãy nghĩ về ai là người bạn sẽ trình bày cho họ.Bạn nên xem xét một số thứ như những gì họ đã biết bề chủ đề bạn nói và ngôn ngữ hoặc câu chuyện mà họ có vẻ sẽ phản ứng lại .Hãy sử dụng thông tin này để tạo ra được thông điệp phù hợp cho khán giả của bạn trong đó hãy sử dụng hoặc tránh một số từ viết tắt hay những từ nước ngoài chuyên môn.Bên cạnh việc điều chỉnh thông điệp để khán giả có thể hiểu , hãy đảm bảo rằng bạn tôn trọng họ như họ kỳ vọng và xứng đáng.

11. Thay đổi theo khán giả.

Chuẩn bị và luyện tập rất quan trọng khi bạn trình bày nhưng bạn cần duy trì được sự linh hoạt nhất định.Hãy tập trung vào khán giả ,nhìn phản ứng của họ và điều chỉnh bài nói của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ.Ví dụ , nếu bạn đưa ra một khẳng định khiến cho khán giả cảm thấy bối rối thì bạn có thể dành thêm thời gian làm rõ ý đó của bạn trước khi chuyển sang ý khác.

12. Kết hợp với các phương tiện hình ảnh.

Khi được sử dụng đúng cách, những phương tiện này sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của khán giả vì khi bạn đưa ra sự rõ ràng về chủ đề thì bạn sẽ khiến cho thông điệp của mình rõ ràng hơn.Họ sẽ phân tâm nếu bạn sử dụng phương tiện hình ảnh quá nhiều do đó hãy sử dụng chúng thật hợp lý và có chừng mực.

………………………………………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: media.ivolunteervietnam.com
  • Người dịch: Thẩm Phương Trà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch : Thẩm Phương Trà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8728

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ