Kỹ Năng

13 Câu Hỏi Mà Quản Lý Tuyển Dụng Dùng Để Kiểm Tra Tính Cách Của Bạn

Các nhà tuyển dụng ngày nay không nhất thiết chỉ tìm kiếm những ứng viên có bộ kỹ năng kỹ thuật phù hợp và nhiều năm kinh nghiệm.

Họ cũng muốn thuê những người có thể cung cấp thứ gì đó độc đáo – chẳng hạn như một nhân cách tuyệt vời hoặc một bộ kỹ năng mềm tốt.

“Trên thực tế, nếu họ nhận thấy một ứng viên có ít kinh nghiệm hơn đối thủ, nhưng có tiềm năng phát triển mạnh hơn và có vẻ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hơn, nhà tuyển dụng có thể cảm thấy muốn thuê người đó,” đây là câu nói của Edward Fleischman, giám đốc điều hành của Execu Search, một công ty tuyển dụng trọn gói, nhân sự tạm thời và tuyển dụng dài hạn.

👉 Theo dõi Ladders trên Flipboard!

Theo dõi các tạp chí của Ladders trên Flipboard bao gồm Hạnh phúc, Năng suất, Sự hài lòng trong công việc, Khoa học thần kinh và hơn thế nữa!

Trong nỗ lực tìm kiếm những nhân viên mới phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng đang chú trọng nhiều hơn vào các kỹ năng mềm như tổ chức, giao tiếp, lãnh đạo, sáng kiến ​​và khả năng suy nghĩ của bạn.

Để tìm hiểu xem ứng viên có các kỹ năng mềm hoặc tính cách phù hợp mà họ đang tìm kiếm hay không, nhà tuyển dụng sẽ hỏi những câu như được nêu dưới đây.

👉 Nhiệm vụ hoặc kỹ năng mới cuối cùng bạn học được là gì và bạn đã thể hiện nó như thế nào?

Fleischman nói: “Nhà tuyển dụng hỏi câu này để đánh giá cách ứng viên nhìn nhận sự phát triển nghề nghiệp của chính họ”.

Ông ấy khuyên rằng nên trả lời kèm theo chi tiết về cách bạn học các kỹ năng mới. Hãy nhấn mạnh rằng bạn tò mò và liên tục học hỏi những điều mới về nghề nghiệp của mình.

👉 Hãy kể cho tôi nghe về khoảng thời gian mà bạn đã làm nhiều hơn những gì được yêu cầu trong công việc

Người phỏng vấn muốn đảm bảo rằng bạn tận tâm hoàn thành xuất sắc công việc.

Vì vậy, Fleischman nói, “hãy đưa ra một ví dụ về khoảng thời gian mà bạn đã vượt lên trên cả nghĩa vụ của mình. Điều này cũng sẽ giúp thể hiện rằng bạn quan tâm đến chất lượng công việc”.

👉 Nếu người bạn thân nhất của bạn đang ngồi ở đây, họ sẽ nói điều tuyệt nhất khi trở thành bạn của bạn là gì?

Mục đích của câu hỏi này là để khơi dậy cảm giác trung thực và chân thành ở một ứng viên.

Fleischman nói: “Tìm hiểu về điều khiến ứng viên trở thành một người bạn tốt sẽ cho phép nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về việc liệu họ có phù hợp với văn hóa công ty hay không”.

👉 Nếu bạn có thể thay đổi một điều về cách tiếp cận thử thách, đó sẽ là gì?

Câu hỏi này đặt ứng viên vào đúng vị trí và cho phép các nhà quản lý tuyển dụng đánh giá sự tự nhận thức của ứng viên và khả năng thừa nhận rằng có một số khía cạnh trong cuộc sống nghề nghiệp mà họ muốn cải thiện, Fleischman nói.

Ông nói thêm: “Vì sự khiêm tốn là một phẩm chất quan trọng đối với nhiều nhà tuyển dụng, câu trả lời cho câu hỏi này là điều họ cần lắng nghe”.

👉 Nếu bạn là một con vật, bạn sẽ là con gì và tại sao?

Câu hỏi này được các nhà quản lý tuyển dụng yêu thích vì nó cho phép họ không chỉ đánh giá khả năng suy nghĩ của ai đó nhanh như thế nào mà còn đòi hỏi các ứng viên phải bộc lộ sự sáng tạo trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, Fleischman nói.

Đây là hai kỹ năng có thể được áp dụng để giải quyết hầu hết mọi thách thức kinh doanh.

👉 Khoảnh khắc hài lòng nhất trong cuộc đời bạn là gì?

Khi nhà tuyển dụng hỏi câu này, họ đang tìm hiểu xem điều gì thúc đẩy ứng viên và giá trị của bạn có phù hợp với văn hóa công ty hay không, Fleischman nói.

👉 Người giám sát cuối cùng của bạn sẽ mô tả bạn như thế nào trong ba từ?

Fleischman nói: “Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn thoáng qua về cách người khác nhìn nhận giá trị nghề nghiệp của ứng viên”.

👉 Điều gì thúc đẩy bạn trong cuộc sống công việc của mình?

Nhà tuyển dụng hỏi câu này để hiểu rõ điều gì thúc đẩy một ứng viên cả trong sự nghiệp và với tư cách là một nhân viên tiềm năng.

“Khi sự phù hợp về văn hóa trở nên quan trọng hơn đối với nhà tuyển dụng và doanh nghiệp của họ nói chung, nhiều người tìm kiếm những ứng viên có mục tiêu phù hợp với mục tiêu của họ và đặt câu hỏi này để đánh giá chính xác mục tiêu của ứng viên là gì,” Fleischman nói.

👉 Điều gì thúc đẩy bạn trong cuộc sống cá nhân?

Một lưu ý tương tự, câu hỏi này nhằm mục đích đi sâu vào tính cách của ứng viên và đánh giá kỹ hơn sự phù hợp văn hóa của họ.

Fleischman cho biết: “Bằng cách hiểu rõ hơn về cuộc sống ngoài giờ làm việc của người ứng tuyển và tìm hiểu về những điều thúc đẩy cá nhân họ, nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về kiểu tính cách mà họ sẽ mang lại cho công ty”.

Vẽ một bức tranh về các mục tiêu cá nhân của ứng viên có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về động lực của họ nói chung.

👉 Bạn có những loại sở thích nào ngoài giờ làm việc?

Cũng giống như tìm hiểu về điều gì thúc đẩy ai đó trong cuộc sống cá nhân của họ, khám phá cách ai đó dành thời gian ngoài giờ làm việc cũng như những hoạt động cụ thể mà họ yêu thích và đầu tư có thể mang lại cái nhìn thú vị về tính cách của họ, Fleischman nói.

Ngoài ra, sở thích có thể chuyển thành các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng cụ thể, áp dụng được cho nhiều công việc và nhà tuyển dụng thường quan tâm đến việc tìm hiểu những gì ứng viên mang tới ngoài phần “kỹ năng” trong sơ yếu lý lịch của họ.

👉 Bạn có thể miêu tả một viễn cảnh đặc biệt căng thẳng tại nơi làm việc đối với bạn và cách bạn xử lý nó không?

Câu hỏi này không chỉ cho thấy khả năng tư duy của ứng viên mà còn cho thấy khả năng ngoại giao của họ, Fleischman nói.

Ví dụ, nếu tình huống căng thẳng là do lỗi của người khác, liệu ứng viên có thể nói về nó một cách chuyên nghiệp, tế nhị không?

Hoặc, nếu tình huống căng thẳng là do lỗi của chính họ, thì điều đó cho thấy rất nhiều điều về một ứng viên nếu họ có thể chịu trách nhiệm về điều đó trong lời giải thích của mình.

👉 Nếu bạn có thể gặp một người nổi tiếng, đó sẽ là ai và tại sao?

Nhiều người ngưỡng mộ những người nổi tiếng và nhân vật của công chúng. Tìm hiểu về người mà ứng viên cảm thấy hào hứng nhất khi gặp gỡ sẽ cho thấy một quan điểm thú vị khác về tính cách và giá trị của họ – hai yếu tố quan trọng của sự phù hợp văn hóa.

👉 Bạn đã bao giờ chơi trong một đội thể thao chưa?

Câu trả lời cho câu hỏi này có thể tiết lộ những đặc điểm tính cách quan trọng đối với một số công ty nhất định, tùy thuộc vào bản chất kinh doanh của họ.

Fleischman nói: “Ví dụ, một cựu vận động viên có thể là một cầu thủ xuất sắc của đội hoặc có thể phát triển tốt nhất khi làm việc độc lập, tùy thuộc vào môn thể thao hoặc vị trí mà họ đã chơi”.

Các vận động viên thường có tính cạnh tranh, có thể tốt hoặc xấu.

Jacquelyn Smith đã đóng góp cho phiên bản trước của bài viết này, xuất hiện lần đầu trên Business Insider.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

• Bài viết gốc: theladders.com

• Người dịch: Lương Phương Thảo

• Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”0

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10725

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ