Kỹ Năng

27 Mẹo Hiệu Đính Cải Thiện Hồ Sơ Của Bạn

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên, vì vậy sau khi viết và sửa lại sơ yếu lý lịch, đừng quên bước cuối cùng: đọc lại cẩn thận. Lỗi chính tả và lỗi đánh từ trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể nhanh chóng làm giảm cơ hội nhận được công việc của bạn. May mắn thay, việc bắt lỗi và cải thiện sơ yếu lý lịch là điều dễ dàng thực hiện khi bạn biết cách chỉnh sửa và hiệu đính. Bằng cách học và sử dụng các thủ thuật sau, bạn sẽ bổ sung các kỹ năng quý giá cho bộ công cụ của mình.

Nếu bạn quan tâm đến phản hồi sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và được cá nhân hóa, hãy tìm hiểu thêm về các tùy chọn xem xét sơ yếu lý lịch miễn phí và có phí của Indeed tại địa chỉ Indeed.com/resumehelp.

🔍Chuẩn bị hiệu đính

1. Lên lịch

Hiệu đính đòi hỏi thời gian và sự tập trung. Dành ít nhất một giờ để hoàn thành bài đánh giá của bạn và tìm một nơi yên tĩnh không bị xao nhãng.

2. Làm mới

Chỉnh sửa khi bạn cảm thấy sảng khoái, chẳng hạn như sau một đêm ngon giấc. Bạn cũng sẽ muốn chỉnh sửa sau khi đã có một khoảng cách với sơ yếu lý lịch của mình, vì vậy nếu bạn viết vào cuối ngày, hãy đọc lại vào buổi sáng nếu bạn có thể.

3. Hãy tỉ mỉ

Sử dụng tính năng “kiểm tra chính tả” của phần mềm viết bạn đang sử dụng, nhưng đừng phụ thuộc vào nó. Mặc dù nó sẽ mắc hầu hết các lỗi chính tả, nhưng nó không phải lúc nào cũng mắc lỗi ngữ pháp hoặc nếu bạn sử dụng từ sai.

4. Kiểm tra phông chữ của bạn

Trước khi bạn bắt đầu hiệu đính, hãy đảm bảo rằng bạn đã chọn một phông chữ rõ ràng và dễ đọc. Calibri, Cambria, Garamond và Helvetica là một số lựa chọn an toàn và phong cách. Không sử dụng các phông chữ cách điệu quá mức như Comic Sans, Brush Script hoặc Papyrus.

🔍Quá trình hiệu đính

5. In nó ra

Soát lỗi sơ yếu lý lịch của bạn bằng bản in thay vì dựa vào màn hình. Bộ não của chúng ta không đọc các từ trên máy tính, điện thoại thông minh hoặc các màn hình khác một cách sâu sắc hoặc nhiều chi tiết. Mực đen có thể dễ bị bỏ sót, vì vậy hãy sử dụng bút màu để dễ dàng nhìn thấy những thay đổi đã đánh dấu của bạn.

6. Đọc từng từ

Sử dụng ngón tay của bạn như một con trỏ, đọc từng từ một. Mặc dù không chậm như nó nghe, nhưng chiến thuật này cung cấp một cách tiếp cận chu đáo hơn để đọc.

7. Chứng minh theo từng phần

Thay vì đọc toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn một lượt, hãy tập trung vào một phần tại một thời điểm, chẳng hạn như chỉ tiêu đề, bất kỳ dấu đầu dòng nào hoặc tất cả các ngày.

8. Đọc nó cho chính mình

Đọc sơ yếu lý lịch của bạn một cách thầm lặng và chậm rãi. Mọi từ.

9. Đọc to

Đọc to bản lý lịch của bạn. Ban đầu, bạn có thể cảm thấy hơi ngớ ngẩn, nhưng đọc to từng từ sẽ giúp bạn chú ý đến những cụm từ khó hiểu và lỗi chính tả. Nếu bạn vấp phải từ ngữ của mình khi bạn nói chúng, người đọc của bạn cũng sẽ vấp ngã.

10. Backtrack để bắt lỗi chính tả

Bắt đầu từ cuối sơ yếu lý lịch của bạn, hãy làm theo từng dòng lùi (từ phải sang trái) và chỉ tập trung vào chính tả.

11. In bằng một phông chữ khác

In sơ yếu lý lịch của bạn bằng một phông chữ khác. Nếu bạn đã quen với Calibri, hãy thử một phông chữ serif như Times New Roman trong khi hiệu đính. Ngay cả sự thay đổi nhỏ này cũng có thể giúp bạn bắt được những lỗi mà trước đây vô hình. (Mẹo chuyên nghiệp: Tạo một bản sao của tệp và thay đổi phông chữ trong tệp thứ hai để bạn không hoàn tác bất kỳ định dạng nào của tệp gốc.)

12. Liệt kê những sai lầm

Lập danh sách các lỗi lặp lại mà bạn phát hiện khi đọc lại và khi bạn quay lại tài liệu của mình để sửa lần cuối, hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm bắt được tất cả bằng cách sử dụng chức năng “Tìm” trên máy tính của mình (Ctrl + F đối với PC, Command + F cho Mac).

13. Kiểm tra kỹ các từ nhỏ hơn để sử dụng thích hợp

Kiểm tra kỹ các từ nhỏ: hoặc và của và nó và thường được thay thế cho nhau.

14. Kiểm tra các dạng viết gọn và thì sở hữu

Hãy cẩn thận với từ rút gọn và thì sở hữu. Mọi người thường nhầm lẫn ở đó, của họ (their) và họ (they’re); bạn (you’re) và của bạn (your), của nó (its) và nó (it’s), v.v.

15. Xem lại thì động từ

Kiểm tra thì động từ của bạn. Đối với những công việc bạn đã làm, hãy sử dụng thì quá khứ (ví dụ: “Các sự kiện xây dựng nhóm có tổ chức”). Đối với công việc hiện tại bạn đang làm, hãy sử dụng thì hiện tại (ví dụ: “Báo cáo kết quả chương trình cho quản lý cấp cao”). Đảm bảo sử dụng cùng một thì cho mỗi dấu đầu dòng trong một công việc nhất định.

16. Tập trung vào những điều nhỏ nhặt

Xem xét tính nhất quán của bạn với các tiêu chuẩn như viết hoa, dấu câu, khoảng cách và dấu đầu dòng. Bạn có kết thúc mỗi dòng bằng dấu chấm hay không? Điều quan trọng là chọn một cách thực hiện và nhất quán.

17. Xác minh các từ được lựa chọn

Xác minh các lựa chọn từ, đặc biệt nếu ý nghĩa không rõ ràng hoặc bạn đang sử dụng thuật ngữ kinh doanh. Không bao giờ sử dụng những từ bạn không hiểu rõ ràng.

18. Kiểm tra các hyperlinks

Nhấp vào bất kỳ hyperlinks nào đang hoạt động (ví dụ: email, bài báo, v.v.) mà bạn đã nhúng trong thông tin liên hệ sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của mình để đảm bảo chúng đến được đích chính xác.

19. Xem xét kỹ lưỡng các từ đồng âm

Chú ý từ đồng âm: những từ phát âm giống nhau nhưng được đánh vần khác nhau và có nghĩa khác nhau. Sự nhầm lẫn giữa chấp nhận và ngoại trừ hoặc vai trò và cuộn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ý nghĩa của câu, mà những sai lầm như vậy sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn. Nói về điều này, đừng nhầm lẫn giữa ảnh hưởng và ảnh hưởng.

20. Tránh những từ buzz

Mặc dù đôi khi rất khó tránh, nhưng hãy cẩn thận đừng lạm dụng biệt ngữ (ngoài từ khóa).

21. Kiểm tra kỹ các tên riêng và tiêu đề

Thông tin này rất dễ bị bỏ qua, vì vậy hãy ghi nhớ lại nó.

22. Đừng mong đợi để bắt mọi lỗi cùng một lúc

Bằng chứng cho lỗi chính tả ở vòng một, tính nhất quán của động từ ở vòng hai, giọng bị động ở vòng ba, cỡ chữ và khoảng cách trong vòng bốn, v.v.

23. Nhờ ai đó đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn

Một người khác sẽ khách quan hơn trong việc đánh giá xem sơ yếu lý lịch của bạn có hợp lý hay không.

24. Thử đọc song song

In hai bản sơ yếu lý lịch của bạn, đưa cho một người bạn và thay phiên nhau đọc to. Khi một người trong số bạn đọc, người còn lại làm theo và ghi chú các lỗi và cách diễn đạt khó hiểu.

25. Kiểm tra kỹ cách viết và định dạng

Nếu bạn thay đổi cách viết hoặc định dạng trong sơ yếu lý lịch của mình do kết quả của việc hiệu đính, hãy quay lại và kiểm tra kỹ các phần đó. Những thay đổi này có thể gây ra những lỗi mà chúng tôi không nhận thấy, vì vậy hãy nhớ chăm chỉ đọc lại bất kỳ câu hoặc đoạn văn nào bạn đã sửa đổi.

🔍Mẹo hiệu đính chuyên nghiệp

26. Nghiên cứu kiến ​​thức cơ bản về ngữ pháp

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia hiệu đính, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu cách thức hoạt động của ngữ pháp. Bằng cách nghiên cứu các kiến ​​thức cơ bản, bạn sẽ trở nên tốt hơn trong việc xác định các vấn đề cần khắc phục. Truy cập các tài nguyên trực tuyến như Phòng thí nghiệm Viết trực tuyến Purdue, nơi cung cấp các tài nguyên ngữ pháp và viết miễn phí.

Hoặc, tham khảo tài liệu trước — Yếu tố phong cách ( Public library ) và Phong cách: Bài học rõ ràng và duyên dáng ( Public library ) là hai trong số những nội dung thường được trích dẫn nhất.

27. Tìm hiểu các ký hiệu hiệu đính

Đưa trò chơi hiệu đính của bạn lên cấp độ tiếp theo và học một vài ký hiệu hiệu đính chuyên nghiệp.

Bây giờ sơ yếu lý lịch của bạn đã sẵn sàng cho nhà tuyển dụng, hãy tải nó lên Indeed Resume. Bạn sẽ có thể dễ dàng ứng tuyển vào các công việc bằng bất kỳ thiết bị nào. Và hãy đảm bảo định cấu hình cài đặt của bạn thành “công khai” để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn về các công việc phù hợp với sở thích và kỹ năng của bạn.

———————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7938

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ