Kỹ Năng

3 Cách Để Loại Bỏ Những Giới Hạn Của Bản Thân

Ngày nay, con người có thể chạy được 1 dặm chỉ dưới khoảng 4 phút. Điều này có vẻ không có gì to tát lắm nhỉ? Chúng ta đã từng nghe về những vận động viên chạy bộ đạt được những bước chân tuyệt vời này. Cho đến năm 1954, phần lớn mọi người nghĩ rằng điều đó là không thể nào. Cho đến khi Roger Bannister là người đầu tiên đạt được cột mốc quan trọng này. Anh thực hiện được điều đó bằng cách liên tục hình dung ra những thành tựu mà mình sẽ đạt được. Sau khi anh thành công, một vài người khác cũng thực hiện theo.

Tôi có cơ hội làm việc với những nữ vận động viên thuộc bộ môn ném bóng. Thậm chi cách đây 5 năm, việc ném bóng được 60 dặm/ giờ đã là một thành tựu xuất sắc. Đến nay nó vẫn thế, nhưng mỗi năm, những vận động viên của tôi càng tập ném chăm chỉ và mạnh mẽ hơn. Mỗi năm, nhiều cô gái vượt qua được mốc 60 dặm/ giờ hơn và thành tích đó cứ tăng dần lên.

Một vài ngày trước, tôi đã đọc một bài báo chỉ ra rằng vận động viên ngày nay thì không tốt hơn mấy so với những vận động viên trong những năm trước. Bài báo nói rằng, những vận động viên ngày nay chỉ đơn thuần được huấn luyên tốt hơn, có nhiều trang thiết bị tốt hơn, có những nghiên cứu và công nghệ tốt hơn mà thôi.

Đương nhiên, tất cả những thứ đó đều góp phần vào hiệu suất làm việc của họ. Khi tôi tham khảo ý kiến của một vận động viên, chúng tôi trao đổi về chế độ dinh dưỡng, khả năng phục hồi và lịch trình luyện tập của họ. Kể cả khi thay đổi nhỏ những yếu tố này cũng có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn.

Thế thì tất cả đều là do việc nghiên cứu, công nghệ, và trang thiết bị, hay còn những điều gì đó khác đang xảy ra không?

Trong một nghiên cứu, những vận động viên điền kinh nghĩ rằng họ đã bị tiêm EPO (một loại thuốc kích thích hoạt động) để chạy nhanh hơn 5 giây trên dặm so với những lần họ chạy mà không có EPO. Trong thực tế, họ đã đang được tiêm với một dung dịch muối khoáng mà thôi. Thậm chí còn thú vị hơn khi có một sự thật cho biết những người nghĩ mình sẽ cảm nhận được cải thiện lớn nhờ sử dụng “thuốc kích thích hoạt động” thật sự cảm nhận được hiệu quả của chúng, trong khi những người khác không nghĩ “thuốc” cải thiện hiệu suất của họ sẽ không được cải thiện nhiều cho lắm. Nhiều người tham gia vào việc nghiên cứu báo cáo rằng tăng cường sự tự tin với giả dược và một khả năng sẽ thúc đẩy chính họ tới gần điểm giới hạn hơn.

Tại sao thông tin quan trọng này với mọi người, bất chấp việc họ có phải là vận động viên hay không?

Bởi vì tất cả những trường hợp nói trên đều chỉ ra những phương thức mà tại đó, những giới hạn dần trở nên bị phá hủy.

  1. Đột nhiên, một việc gì đó có vẻ không thể thực hiện được lại trở nên thực hiện được

Khi người ta nghĩ rằng 4 phút/dặm là nằm ngoài khả năng của con người, thì không ai có thể thực hiện điều đó cả. Một ngày, người nào đó nhận ra được sự khả thì nó lại trở nên phổ biến hơn với người khác. 60 dặm/ giờ đã từng hiếm với những nữ vận động viên ném bóng, nhưng bây giờ chúng ta có thể thấy nó với tần suất thường xuyên hơn. Khi một người mà bạn quen biết đạt được những cột mốc này, và họ không phải là những người trên TV chúng ta thường thấy thì bạn sẽ tin rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Rảo cản sẽ được dỡ bỏ và bạn có thể nhận ra những khả năng thật sự của bản thân. Vận động viên điền kinh sử dụng giả dược nghĩ rằng họ đã chạm đến giới hạn của họ trước khi họ tiêm EPO và sau cùng họ cảm thấy giới hạn của họ đã mở rộng ra. Vì vậy, chẳng nhẽ những trang thiết bị hiện đại giúp đỡ chúng ta bởi vì chúng ta mong muốn nó làm như thế? Hay đó là do chúng ta mở rộng nhận thức của bản thân và buộc cơ thể chúng ta phải bắt kịp?

  1. Sẽ luôn có sự mưu cầu phát triển và khám phá những con đường mới

Nếu một vận động viên chạm đến giới hạn thể chất của họ, một mong muốn trải nghiệm gì đó như việc thôi miên, hình dung, hay thiền định có thể mở rộng khả năng bộc phát của họ. Những dưỡng chất có thể cải thiện được sức bền. Những phương pháp phục hồi có thể cho phép họ tập luyện trở lại sớm hơn. Mong muốn phát triển và được giáo dục về từng chi tiết nhỏ đó sẽ cho phép bạn đạt được mục đích và giúp bạn đập tan những giới hạn thành từng mảnh.

  1. Những giới hạn thường là một lời tiên đoán mà bạn phải tự hoàn thiện

Nếu bạn không tin điều đó, hãy đọc lại bài học về EPO. Sự thật là nếu bạn nghĩ bản thân không thể thực hiện điều đó, thì bạn sẽ không thể chinh phục được chúng. Nếu bạn cảm thấy thứ gì đó bạn làm sẽ thật sự giúp bạn và cho phép bạn trưởng thành, thì nó sẽ trở nên như thế. Hãy loại bỏ những thứ tiêu cực và bạn sẽ nhận ra mình có thể làm nhiều hơn thế.

Như bạn biết đấy, những điều này không chỉ áp dụng với thành tích thể thao thôi đâu.

Những màn trình diễn thể thao xuất sắc vừa là ẩn dụ, vừa là nguồn cảm hứng để đạt được những mục tiêu mà không thể chinh phục được từ trước trong cuộc đời của mỗi người. Mục tiêu của bạn có thể là tài chính, vật chất hoặc tinh thần, nhưng luôn có một con đường để đạt được chúng. Nó chỉ phụ thuộc vào cách mà bạn thiết lập “GPS” bên trong mình như thế nào thôi.

Hầu hết các giới hạn là do bản thân tự áp đặt về mặt tinh thần và có thể khắc phục được bằng những nỗ lực, sự tái định hình trong việc tập trung vào mục tiêu của bản thân. Biết được chính xác những gì bạn muốn ngày hôm nay. Từ đó tạo ra các bước hành động, và bạn sẽ hình thành được con người bạn muốn trở thành vào ngày mai.

Bạn hãy bắt đầu xem bản thân thực sự có thể làm gì khi loại bỏ từ “không thể” ra khỏi kho tàng từ vựng của mình nhé!

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Trần Công Ẩn
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Công Ẩn – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7485

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ