Kỹ Năng

3 Cách Để Trả Lời Câu Hỏi “Điểm Yếu Lớn Nhất Của Bạn Là Gì?”

“Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” Bạn có thể trả lời câu hỏi này một cách thành thật không? Hầu hết mọi người có thể, nhưng không muốn – đặc biệt là khi quan điểm đánh giá của người tuyển dụng phụ thuộc vào câu trả lời. Đây là một câu hỏi khó, bởi người phỏng vấn có thể dễ dàng nhận ra một lời nói dối hay một câu trả lời “mánh khóe”. Họ sẽ trợn tròn mắt nếu bạn trả lời câu hỏi kinh điển này với một câu trả lời khiêm tốn và không mấy tinh tế như “Tôi là một người quá cầu toàn” hay đôi một số câu trả lời sáo rỗng khác được nghĩ ra để tránh lộ khuyết điểm thực sự về bản thân bạn. Đồng thời, bạn không muốn nói cho nhà tuyển dụng là bạn không đủ năng lực, nghiện rượu hoặc mắc một số điểm yếu nghiêm trọng khác khiến bạn trở thành một ứng viên không mong muốn. Vì vậy, câu trả lời thông minh nhất cho “Điểm yếu của bạn là gì?” Rất may, có nhiều hơn một và chúng có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. Dưới đây là 3 câu trả lời mẫu về phỏng vấn điểm yếu.

Làm thế nào để trả lời câu hỏi “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì.

Lựa chọn 1: Trung thực, phù hợp và một câu chuyện. Cách cơ bản nhất, đơn giản nhất để trả lời cho câu hỏi này là hãy thành thật. Chọn một khuyết điểm của bạn có một số liên quan đến vị trí mà bạn đang quan tâm, giải thích khuyết điểm này đã ảnh hưởng đến bạn như thế nào trong quá khứ, các bước bạn thực hiện để khắc phục điểm yếu này và bạn đã học được gì từ việc làm việc để cải thiện bản thân. Lời khuyên an toàn này được trích từ Ashira Prossack trả lời cho Forbes về chủ đề các câu hỏi phỏng vấn khó phổ biến. Cô ấy lập luận rằng hãy thành thật về những điểm không hoàn hảo của bạn, đặc biệt là về cách chúng liên quan đến khả năng làm việc của bạn với tư cách là một ứng viên, cho thấy bạn là người có khả năng tự đánh giá. Prossack cũng cảm thấy điều này thể hiện sự khiêm tốn. Prossack khuyến khích đưa tất cả vấn đề này vào cùng một câu chuyện. Những câu chuyện ngắn là một cách hiệu quả để gây chú ý cho ai đó và truyền đạt thông tin, vì vậy nếu có một khuyết điểm mà bạn phải nói ra bạn có thể sử dụng một văn phong đơn giản như “có một lần khi việc X xảy ra và khuyết điểm Y của tôi đã dẫn đến hậu quả Z.” điều này giúp bạn đưa ra vấn đề một cách hiệu quả. Mục tiêu là bạn sẽ kết thúc câu chuyện bằng một cái kết tích cực, nhằm trấn an người phỏng vấn rằng bạn đã khắc phục được khuyết điểm và không để nó làm chủ mình nữa. Cuối cùng, mỗi người điều thích làm một nhân vật tốt, đúng chứ?

Lựa chọn 2: Bên cạnh đó, sẽ có những khi một nhà tuyển dụng không thích tìm thấy ở ứng viên một nhân vật tốt như trên. Đôi khi, họ chỉ muốn ai đó có thể hoàn thành tốt công việc một nhanh chóng và thành thạo. Nếu bạn đang phỏng vấn với một người không chấp nhận làm việc với một đồng đội có nhiều thiếu sót, bạn nên xem xét lại về cách tiếp cận trực tiếp bên trên. Thay vào đó, hãy chú ý đến phần thảo luận về câu hỏi “điểm yếu lớn nhất” của Alison Doyle trên trang của The Balance Careers. Cô ấy đưa ra những lời khuyên giá trị về cách bạn trả lời cho câu hỏi này để tránh rủi ro.

Một phương pháp mà Doyle khuyến khích là hãy thành thật về khuyết điểm của bạn nhưng nên đề cập đến một khuyết điểm không thiết yếu cho công việc. Doyle đưa ra một ví dụ, hãy nói rằng nếu có ai đó ứng tuyển cho vị trí y tá, người đó nên nói về một khuyết điểm như “không giỏi thuyết trình nhóm”. Là một y tá, những kỹ năng một – một sẽ quan trọng hơn nhiều so với các kỹ năng nhóm, vì vậy hãy xác định các kỹ năng là điểm mạnh của bạn trước tiên rồi mới đến điểm yếu, bạn sẽ củng cố mức độ phù hợp của mình trong mắt nhà tuyển dụng trong khi vẫn trung thực về thể hiện được năng lực tự đánh giá của mình. Nếu bạn thực sự lo lắng nhà tuyển dụng không quan tâm đến những nhân viên có một khuyết điểm duy nhất, điều đó nói lên nhiều điều về họ hơn bạn nghĩ, nếu bạn cần một công việc tạm thời, thì đây là một chiến thuật ghi điểm. Hãy cẩn thận, nếu công ty khắt khe như vậy trong quá trình phỏng vấn, bạn có thể mãi mắc kẹt bên trong lớp vỏ an toàn của mình nếu cứ tìm cách thu mình lại.

Lựa chọn 3: Tiếng cười. Khiếu hài hước là một công cụ hữu ích mà chỉ có một số ít người có thể sử dụng. Nếu bạn là một trong số ít những người như vậy, thì xin chúc mừng: bạn đã mở khóa được câu trả lời thông minh bí mật cho câu hỏi “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”. Miễn là người phỏng vấn vui vẻ mà thích nghe những câu trả lời thu hút hơn là nghe bạn hạ thấp lòng tự tôn của mình, sự hài hước có thể khả thi hơn. Tuy nhiên phương pháp này chỉ hiệu quả với một số người nhất định, vì vậy hãy sử dụng nó một cách có cân nhắc. Để có một vài tiếng cười giúp bạn truyền cảm hứng cho chiến lược của mình, hãy ghé thăm những những người có tâm hồn hài hước tại một trong những tựu điểm nhộn nhịp nhất trên Internet – Reddit. Người dùng jumper34017  đưa ra lời khuyên cho những ai bối rối về cách trả lời câu hỏi “điểm yếu lớn nhất” là: “Hãy giữ im lặng, đưa thẻ danh thiếp ra khỏi túi quần và nói “Khuyết điểm của tôi là tôi chuẩn bị quá mức cần thiết”. Nghe thật táo bạo phải không? Bạn có thể trả lời như: “Kryptonite và đạn có thể có ảnh hưởng xấu đến tôi”, hoặc những gì ngớ ngẩn tương tự vậy nhưng đáng mến, miễn là bạn nhận được cảm xúc phù hợp từ người phỏng vấn.  Trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ muốn nói về những khuyết điểm của mình bằng các cách khác được đề cập trong bài viết này, nhưng đây là một cách tuyệt vời để thu hút người phỏng vấn và giảm thiểu tầm quan trọng của những điểm yếu mà bạn nói đến. Sự hài hước hiệu quả bởi vì bạn sẽ che đi khuyết điểm của mình bằng cách thể hiện kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân tài tình của mình. Và phụ thuộc vào cách mà người phỏng vấn bị thu hút bởi câu đùa, bạn có thể vô tình trả lời câu hỏi bằng cách thể hiện điểm yếu của mình là không có khả năng xử lý các chủ đề nghiêm túc mà không bị hướng thành hài hước! Thật buồn cười, nhưng điểm mấu chốt ở đây là: dù mới bắt đầu phỏng vấn hay đi sâu vào chủ đề chính, sự hài hước có thể giúp bạn ngăn cho điểm yếu xác định con người bạn.

“Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?”

Đối với bất một cuộc phỏng vấn nào, điều gì cũng có thể xảy ra. Ngay cả khi bạn nói ra câu không được khuyến khích là “Tôi không có khuyết điểm nào cả”, bạn vẫn có thể được liên lạc lại. Chỉ cần tìm hiểu xem liệu sự trung thực trắng trợn, sự trung thực có chọn lọc hay một chút hài hước sẽ khiến người đối diện với bạn cảm thấy phù hợp hay không.

Và cũng đừng quên là: trong một vài cuộc phỏng vấn, nhà quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn 3 khuyết điểm lớn nhất của bạn là gì. Khi đó, bạn có thể dùng các chiến lược trong số các chiến lược này theo thứ tự thời gian ngược lại để đánh bại người phỏng vấn một cách tuyệt đối.

Tại sao nhà quản lý tuyển dụng muốn hỏi câu hỏi này?

Bạn có thể bị sốc khi biết rằng tại sao các nhà quản lý tuyển dụng không thực sự muốn hỏi “Khuyết điểm lớn nhất của bạn là gì?” để biết điểm yếu của bạn. Thay vào đó, họ muốn biết cách mà bạn nhận thức về bạn thân mình với vị trí là một nhân viên.

Nếu một ứng viên có thể đưa ra câu trả lời thành thật về điểm yếu của mình, họ có thể có sự tự nhận thức tốt. Thậm chí là tốt hơn khi một nhân viên có thể nhận ra điểm yếu mà họ có, và sau đó mở rộng vấn đề bằng cách họ cải thiện được điểm yếu này.

Câu trả lời hay nhất cho câu hỏi “Điểm yếu của bạn là gì?”

Những câu trả lời hay nhất cho câu hỏi này chính là trả lời một cách trung thực. Các nhà quản lý tuyển dụng có thể phát hiện câu trả lời không thành thật, vì vậy các ứng viên nên hỏi bản thân mình rằng những gì mình có thể làm để cải thiện khuyết điểm đó.

Câu trả lời hay nhất không chỉ nêu ra được điểm yếu của bạn và nói cho nhà quản lý tuyển dụng biết không chỉ điểm yếu của bạn mà còn bạn đã sẵn sàng làm việc trong lĩnh vực này và giữ cho bản thân mình là người có trách nhiệm như thế nào.

Hãy xem 3 mẫu câu phỏng vấn điểm yếu công việc để biết chính xác cách một ứng viên nên trả lời câu hỏi này là gì.

———————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích

Bài viết gốc: https://www.theladders.com/career-advice/a-complete-guide-to-answering-the-what-is-your-greatest-weakness-question

Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9388

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ