Kỹ Năng

3 Cách Hiệu Quả Nhất Để Lãnh Đạo Như Một Huấn Luyện Viên Hơn Là Một Người Sếp

Đặt vị trí của công ty cho sự phát triển và thành công lâu dài đòi hỏi các nhà lãnh đạo là những nhà huấn luyện hơn là các nhà quản lý.

Các nhà doanh nhân đóng góp, bày tỏ những ý kiến của chính họ.

Bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, người luôn cố gắng tuyển dụng nhiều nhà lãnh đạo giỏi hơn. Điều đó thật đáng ngưỡng mộ, nhưng bạn vẫn có thể gặp khó khăn với môi trường làm việc không tốt hoặc các thành viên trong nhóm bị chia rẽ. Ngay cả những người lãnh đạo giỏi cũng có thể có những thói quen xấu ảnh hưởng đến mọi thứ, từ văn hóa doanh nghiệp đến doanh thu công ty. Với tư cách là một huấn luyện viên điều hành và hiện là đối tác của một công ty dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu, tôi đã thấy câu chuyện tương tự diễn ra vô số lần trong những công ty tôi đã làm. Mô hình này đang gây trở ngại cho các nhà lãnh đạo – và đã đến lúc chúng ta phá vỡ nó.

Ví dụ như cách các nhà lãnh đạo đối xử với các thành viên trong nhóm. Theo Gallup, các quyết định tham gia của họ có thể ảnh hưởng đến tinh thần và năng suất của nhóm lên 70%. Nhưng không may, có quá nhiều người hiểu sai về cách phát triển nhân viên của họ. Theo bản năng, họ muốn giúp đỡ và chỉ dẫn. Nhưng họ mắc các lỗi như phải đợi đến khi đánh giá hàng năm để đưa ra hướng dẫn hoặc chỉ nói cho mọi người biết phải làm gì thay vì khuyến khích họ tìm ra câu trả lời.

Tất nhiên, đây không phải là thứ gì mới mẻ. Nhưng chỉ đơn giản gắn mác các nhà lãnh đạo định hướng sai là những ông chủ “tồi” là thứ không công bằng. Rất nhiều người chỉ đang lặp lại những gì họ đã trải qua khi họ được thăng chức. Ví dụ, một nhà lãnh đạo có thể đã học hỏi từ các cựu lãnh đạo trong quá khứ, người không kiên định nhưng vẫn thu được kết quả. Bây giờ, những câu trả lời có vẻ căng thẳng của người lãnh đạo đó đang phản ứng thay vì phản ánh.

Học các kỹ thuật và chiến lược đào tạo xuất sắc (cũng như loại bỏ các thói quen xấu) là điều cần thiết đối với các nhà lãnh đạo ngày nay. Nhiều người trong số họ cũng biết điều đó: Nghiên cứu từ Đại học Quản lý Singapore cho thấy rằng khoảng một phần ba các nhà quản lý trung cấp được khảo sát và thấy rằng họ gặp khó khăn khi kết nối với đồng đội của mình.

Xét về nhiều lợi ích mà các nhà lãnh đạo xuất sắc, đồng thời là những huấn luyện viên tuyệt vời có thể mang lại cho công ty, thì kỹ năng đào tạo rất đáng để đầu tư thời gian và sự tập trung. Một lợi thế là bạn biết rằng bạn có những người trong tổ chức của mình, những người có nhiều khả năng tiến bộ về cá nhân và nghề nghiệp hơn vì được trao cho quyền đào tạo. Nó tạo điều kiện cho sự đổi mới sáng tạo – ngay cả khi nó dẫn đến thất bại hoặc rủi ro – lại là một việc khác. Lợi ích thứ ba là có thể nối tiếp sự kiên cường cho một thế hệ nhà lãnh đạo mới để họ có thể nhanh chóng phục hồi khi đối mặt với những điều bất ngờ và huấn luyện các thành viên trong nhóm của họ làm điều tương tự trong tương lai. Về cơ bản, sự huấn luyện tuyệt vời tạo ra hiệu ứng gợn sóng không gì có thể đong đếm.

Bạn không chắc rằng mình biết cách hoặc bắt đầu từ đâu trên hành trình trở thành một huấn luyện viên giỏi hơn? Cho dù bạn đã là người đứng đầu doanh nghiệp của mình trong nhiều thập kỷ hay mới thành lập công ty khởi nghiệp mơ ước của mình, hãy thực hiện các bước sau. Theo thời gian, bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn trong thái độ và hành động của các thành viên trong nhóm.

1. Hãy thay đổi tư duy “sửa chữa nó”

Điều trước tiên: Từ thời điểm này trở đi, hãy ngăn việc tự bản thân đưa ra các giải pháp. Khi mọi người đến với bạn, hãy đặt câu hỏi trước khi đưa ra câu trả lời. Hãy lắng nghe khi họ tự đưa ra giải pháp. Nếu bạn giống như hầu hết các nhà lãnh đạo, điều này sẽ khác so với thứ bạn đang mong chờ và có thể không thoải mái. Nó sẽ chậm hơn so với việc đưa ra giải pháp, ít nhất là trong ngắn hạn. Tuy nhiên, hãy tiếp tục hành trình và bạn sẽ ngạc nhiên bởi những có thể xảy ra khi bạn ngừng sửa mọi thứ cho các thành viên.

Ví dụ điển hình: Một vài năm trước, nhóm chúng tôi đã làm việc với một giám đốc nhà máy, người này có ý định trở thành một người “sửa chữa”. Không có gì đáng ngạc nhiên khi anh ấy đã ghi vào sổ ghi chép trong vài giờ đồng hồ và trở nên vô cùng căng thẳng. Anh ấy biết rằng điều gì đó phải thay đổi, vì vậy anh ấy quyết định học để trở thành một huấn luyện viên. Chúng tôi đã giúp anh ấy thay đổi phong cách quản lý của mình để anh ấy có thể dễ dàng chỉ định cho người khác trong quá trình huấn luyện của mình. Thay vì né tránh các vấn đề, các thành viên trong nhóm của anh ấy đã tận dụng cơ hội này và bắt đầu giải quyết các vấn đề một cách độc lập. Thứ gì đã đóng băng trên “chiếc bánh huấn luyện”? Anh ấy không cần phải làm việc chăm chỉ và bộ phận của anh ấy vẫn giành được giải thưởng năng suất.

2. Cố gắng gặp gỡ các nhân viên của bạn ở nơi họ đang sinh sống.

Có thể bạn háo hức bắt đầu huấn luyện và đạt được lợi thế khi làm việc với những người không cần bạn làm tất cả các công việc nặng nhọc. Chỉ cần biết rằng bạn không thể tạo ra một thói quen đào tạo cho đến khi bạn xác định được vị trí của mỗi nhân viên về sự hiểu biết, sự chấp nhận và chào đón bạn với tư cách là một huấn luyện viên.

Là một nhà lãnh đạo, hãy chắc chắn việc sẽ loại bỏ bất kỳ mối quan tâm hoặc do dự nào bằng cách giao tiếp cởi mở và rõ ràng. Việc dễ bị tổn thương cho phép bạn tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn và gặp gỡ các nhân viên của bạn ở nơi họ đang sinh sống.

Ví dụ, hãy nói rõ ý định của bạn: “Tôi thực sự muốn chỉ định nhiều hơn cho mọi người. Tôi biết rằng mình cần phải nghiên cứu phong cách huấn luyện của mình để đạt được điều đó, vì vậy tôi sẽ thử một số cách tiếp cận khác nhau để tạo ra sự thay đổi đó. Bạn có muốn tôi làm việc với bạn theo một cách khác trong khi tôi học cách làm điều này không? ”

Trong hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực này, tôi chưa bao giờ thấy một người lãnh đạo nào nói với tôi rằng một nhân viên không có mặt trong công ty. Chắc chắn, một số người có thể cho rằng bạn muốn bắt đầu các cuộc họp huấn luyện riêng tư vì vì các lý do mang tính chất bị phạt. Các nghiên cứu của Gallup thậm chí còn cho thấy 4/5 người sẽ bắt đầu tìm kiếm một công việc mới nếu một nhà lãnh đạo đưa ra phản hồi tiêu cực về họ. Nhưng việc cởi mở trong các dự định của bạn có thể giúp chống lại điều này. Ngăn các thành viên trong nhóm đưa ra kết luận tiêu cực bằng cách chia sẻ bạn sẽ gặp họ ở đâu và cùng họ phát triển như thế nào.

Sau đó, chứng minh sự phát triển của bạn trong suốt chặng đường. Ví dụ, trong một vai trò cũ tại Facebook, Người đồng sáng lập Asana, Justin Rosenstein nhận ra rằng mình không được đồng nghiệp đón nhận một cách nồng nhiệt. Anh ấy đã phân tích các nhận xét của họ, nhận diện các chủ đề và sau đó thay đổi những hành động của mình. Sáu tháng sau, các đồng nghiệp của anh ấy đã vui vẻ hơn nhiều khi làm việc với anh ấy. Mọi người sẽ đánh giá cao những cam kết về sự tiến bộ.

3. Chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo khác trở thành huấn luyện viên tương lai.

Một khi có kết quả tích cực từ việc huấn luyện, bạn có thể mở rộng những ảnh hưởng đó. Về cơ bản, huấn luyện sẽ thúc đẩy phương pháp tiếp cận phát triển tài năng của bạn giống như khả năng lãnh đạo hàng ngày ở công ty.

Bạn có thể tập trung nhiều hơn vào việc huấn luyện những người ở các vai trò quan trọng và họ có thể tạo ra sự thay đổi lớn, những vị trí khan hiếm thì việc giữ chân là điều cần thiết hoặc những vai trò có khoảng cách dòng báo cáo lớn. Bạn thậm chí có thể muốn xây dựng hiệu ứng mạng lưới và sự kết nối cảm xúc một cách sâu sắc hơn mà có thể xảy ra trong một hội thảo ở địa phương để đẩy nhanh việc chuyển giao kinh nghiệm huấn luyện cho các nhóm lãnh đạo quan trọng này. Việc quảng bá từ bên trong, giữ chân nhân tài và thu hút mọi người sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn biết sự thật rằng một ai đó đã học cách đào tạo như một phần của nhóm các nhà lãnh đạo thúc đẩy cho sự thay đổi.

Sự trải nghiệm không chỉ nêu ra các mô hình và khung làm việc, mà còn là các chủ đề như cấp quyền cho nhân viên, đưa ra phản hồi thẳng thắn và xây dựng lòng tin giữa các thành viên. Việc đảm bảo phương pháp này không được “tiêu chuẩn hóa” cũng sẽ rất cần thiết. Các chương trình huấn luyện chung chung thường sáo rỗng, vì vậy hãy đảm bảo rằng cách tiếp cận của bạn phù hợp với doanh nghiệp của mình và dễ dàng áp dụng trong quy trình làm việc. Việc huấn luyện không nên giống như một chiếc hộp để kiểm tra. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo và thành viên trong nhóm nên coi điều đó là điều quan trọng đối với sự lãnh đạo và phát triển của công ty. Khi các nhà lãnh đạo là người hỗ trợ, cố vấn và là hình mẫu, họ sẽ tạo cho hiệu ứng gợn sóng chuyển động.

Huấn luyện có thể không đến với bạn một cách tự nhiên và có thể không phải là kỳ vọng về khả năng lãnh đạo xuất sắc trong những ngày đầu của bạn. Dù sao đi nữa, hãy đội cho mình chiếc mũ huấn luyện viên. Bạn có thể hài lòng với các kết quả và sự tự do khi bạn thay đổi phong cách lãnh đạo của mình.

——————————————————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: entrepreneur.com
  • Người dịch: Hoàng Thị Hải Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Hải Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10755

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ