Kỹ Năng

3 Khung Mẫu Giúp Bạn Tạo Nên Bản CV Chất Lượng

Phụ thuộc vào lĩnh vực bạn đang làm việc và nơi bạn đang tạm dừng chân trên con đường sự nghiệp của mình, bạn có thể được giao nhiệm vụ phát triển sơ yếu lý lịch – hoặc thường được biết đến với tên viết tắt – CV – khi nộp đơn ứng tuyển.

article-image

Việc có một khuôn mẫu CV có thể giúp bạn dễ dàng định hình được những thông tin thích hợp và điều chỉnh từng CV để gửi đến ứng tuyển từng công việc bạn hướng tới.

⭐AI CẦN MỘT CV?

Một CV ở nước ngoài trông giống như những gì người Mỹ gọi là bản tóm tắt nghề nghiệp (Resume). CV ở các quốc gia khác có xu hướng ngắn hơn và tập trung nhiều hơn vào lịch sử sự nghiệp.

Nếu bạn đang ứng tuyển công việc ở các quốc gia khác, bạn sẽ cần một CV, nhưng là một CV cực kỳ khác biệt. Bài viết này sẽ tập trung vào cách tốt nhất để định hình và hoàn thành một sơ yếu lý lịch tại Mỹ.

Trong khi sơ yếu lý lịch không phổ biến tại Mỹ lắm, người tuyển dụng chỉ yêu cầu một bức thư xin việc và bản tóm tắt lý lịch nghề nghiệp (resume) thay vì sơ yếu lý lịch, các tài liệu này được sử dụng phổ biến nhất trong học viện, y học và luật pháp. Vì vậy, đó là một ý tưởng tốt khi chuẩn bị một CV nếu bạn đang ứng tuyển cho các công việc trong các ngành công nghiệp này.

⭐SỰ KHÁC BIỆT GIỮA CV VÀ RESUME

Bên cạnh sự tương đồng với resume, vẫn còn rất nhiều phần của CV giúp phân biệt nó với một resume tiêu chuẩn. Về cơ bản thì, CV là một cái nhìn sâu vào sự nghiệp của bạn, tập trung vào thành tựu chuyên ngành thay vì những kỹ năng và khả năng của bạn giống như Resume.

Một điều tương đồng mà CV giống với Resume là nó sẽ được điều chỉnh cho phù hợp từng công việc mà bạn đang ứng tuyển. Ngay cả những điều chỉnh nhỏ nhất cũng có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu được kinh nghiệm trước đây của bạn phù hợp với trách nhiệm được liệt kê trong mô tả công việc của họ và điều chỉnh khả năng của bạn để không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn đạt được kết quả trong công việc. Trong CV, kết nối kinh nghiệm của bạn với vai trò mà bạn đang ứng tuyển có thể làm cho đơn ứng tuyển của bạn nổi bật.

Khi soạn thảo một CV, hãy bỏ qua giai đoạn giải thích trách nhiệm chi tiết và thay vì tập trung vào thành tựu và kết quả mà công việc của bạn đã đạt được. Tiếp cận một CV với một phần mô tả cách bạn đã hoàn thành bổn phận của mình, đầu ra của nhiệm vụ, và cách bạn thể hiện tác động đến đội nhóm hoặc công ty như thế nào.

⭐NHỮNG GÌ CẦN ĐỀ CẬP TRONG CV

Miễn là nó phù hợp với bạn, thông tin sau đây nên được đề cập trong tất cả các phiên bản của CV, bất kể định dạng bố cục:

  • Giáo dục
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng & trình độ
  • Giải thưởng & danh hiệu
  • Ấn phẩm & Thuyết trình
  • Tài trợ & học bổng
  • Thực tập & học bổng
  • Giấy phép & chứng nhận
  • Liên kết chuyên ngành

Trong khi không phải tất cả người ứng tuyển đều có thông tin cho mỗi phần trong số này, nhưng sử dụng các tiêu đề này làm hướng dẫn có thể giúp bạn hiểu cách định dạng đúng sơ yếu lý lịch của mình.

Cho dù loại định dạng CV nào hoạt động tốt nhất cho công việc mà bạn đang ứng tuyển, điều quan trọng là phải sử dụng dấu câu và ngữ pháp thích hợp và bao gồm các tiêu đề để tách từng phần trong CV của bạn.

⭐CÁCH ĐỊNH DẠNG MỘT CV

Định dạng một CV có thể rất khó, nhưng có một ý tưởng về hướng bạn cần để tạo được CV của chính mình là rất quan trọng. Về cơ bản có ba lựa chọn – chức năng, thời gian và kết hợp – mỗi lựa chọn có giá trị riêng tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.

Mặc dù CV của bạn thường sẽ bao gồm nhiều thông tin tương tự bất kể bạn chọn định dạng nào, mỗi định dạng khác nhau một chút để làm nổi bật một số kỹ năng hoặc thuộc tính nhất định tùy thuộc vào vị trí bạn đang ở trong sự nghiệp và vị trí bạn đang tìm kiếm.

⭐CV CHỨC NĂNG

Một CV chức năng nhấn mạnh vào các kỹ năng và thành tích của bạn về danh hiệu và giải thưởng kiếm được. Khi phát triển một CV chức năng, trọng tâm là cách chính xác các kỹ năng của bạn chuyển thành thành tích, và sau đó làm thế nào những thành tựu đó lần lượt làm cho bạn trở thành người hoàn hảo cho công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Trong một CV chức năng, bạn sẽ đặt cả hai phần kỹ năng và giải thưởng ở phần đầu trang đầu tiên của CV. Trong phần kỹ năng, trình bày chi tiết cách mỗi kỹ năng liên quan đến vị trí mà bạn đang tìm kiếm và trong phần giải thưởng, hãy trình bày chi tiết cách bạn đạt được những giải thưởng ấy. Các phần này sẽ chiếm phần lớn không gian trong CV của bạn, với phần liệt kê học vấn, thực tập và học bổng của bạn sau đây.

Lịch sử làm việc chuyên nghiệp của bạn sẽ được tiếp tục được liệt kê ở phần tiếp theo của CV, phần sẽ khiến CV trở thành loại bố cục CV lý tưởng để sử dụng nếu bạn là một sinh viên tốt nghiệp gần đây, đã có một khoảng cách việc làm lớn, nhiều khoảng cách trong việc làm, hoặc đang thực hiện một sự thay đổi nghề nghiệp.

✨Khung Mẫu Dành Cho CV Chức Năng

1. Trình độ và Kỹ năng [Tên kỹ năng]

Giải thích kinh nghiệm làm việc hoặc học vấn nếu nó liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển (lặp lại tất cả những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đạt được thông qua sự nghiệp hoặc giáo dục, những kỹ năng có liên quan tới công việc bạn đang ứng tuyển).

2. Giải thưởng và Danh hiệu [Tên giải thưởng]

[Tên tổ chức trao thưởng]

[Ngày nhận được]

Trình bày chi tiết những điều bạn hoàn thành để đạt được giải thưởng, danh hiệu được trao thường xuyên không, và bất kỳ thông tin nào liên quan đến lý do tại sao giải thưởng này được trao cho bạn (Lặp lại cho tất cả giải thưởng được nhận, sắp xếp từ giải thưởng liên quan nhất đến vị trí bạn đang ứng tuyển tới giải thưởng ít liên quan nhất).

3. Trình độ giáo dục [Tên tấm bằng]

[Chuyên ngành và chuyên ngành thứ 2]

[Tên tổ chức/học viện]

[Ngày tham gia]

(Lặp lại cho tất cả tấm bằng đạt được hoặc việc hoàn thành chương trình đào tạo, theo trình tự thời gian đảo ngược).

4. Kỳ thực tập [Tên kỳ thực tập]

[Tên tổ chức hoặc học viện]

[Tháng và năm bắt đầu – tháng và năm kết thúc]

Mô tả những kỹ năng bạn đã sử dụng hoặc được học trong suốt quãng thời gian ấy, kết quả của dự án, và chi tiết về thành tựu đạt được.

(Lặp lại cho tất cả kỳ thực tập đã hoàn thành, sắp xếp trình tự từ kỳ thực tập liên quan nhất với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển tới vị kỳ thực tập ít liên quan nhất).

5. Kinh nghiệm chuyên ngành [Tên công ty]

[Chức vụ]

[Tháng và năm bắt đầu công việc – Tháng và năm kết thúc công việc]

Mô tả chi tiết thành tựu trong phạm vi công việc nếu chúng liên quan tới khả năng hoàn thành bổn phận công việc bạn đang ứng tuyển. Dữ liệu và ví dụ minh họa của kết quả hoàn thành. (Lặp lại cho tất cả vị trí đã tham gia trong quá khứ 10 năm trở lại, hoặc công việc liên quan, sắp xếp trình tự từ việc liên quan nhất với vị trí bạn đang ứng tuyển đến việc ít liên quan nhất.

6. Ấn phẩm và thuyết trình [Tên ấn phẩm]

[Tên bài viết]

[Số trang]

[Ngày công bố]

Trình bày chi tiết loại ấn phẩm, sự đóng góp của bạn tới công việc, cách mà ấn phẩm này thể hiện kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng viết lách hoặc các kỹ năng khác minh họa cho bạn với vai trò là một chuyên gia chuyên ngành.

7. Tài trợ và học bổng [Tên của tài trợ hoặc học bổng]

[Tên tổ chức trao thưởng]

[Ngày nhận]

[Số lượng]

(Lặp lại cho tất cả tài trợ và học bổng nhận được, sắp xếp trình tự từ học bổng liên quan nhất với vai trò bạn đang ứng tuyển đến học bổng ít liên quan nhất.)

8. Giấy phép và Chứng nhận [Tên của giấy phép hoặc chứng chỉ]

[Tên tổ chức]

[Ngày nhận được]

(Lặp lại cho tất cả giấy phép và chứng chỉ nhận được, sắp xếp trình tự từ giấy chứng nhận liên quan nhất với vai trò bạn đang ứng tuyển đến giấy chứng nhận ít liên quan nhất.)

9. Liên kết chuyên ngành Liên kết chuyên ngành

[Tên của tổ chức]

[Chức vụ]

[Thời gian là thành viên]

Giải thích chi tiết những liên kết bạn đã kết hợp với các tổ chức chuyên ngành, những bộ phận bạn đã hoàn thành và cách bạn tiếp cận để hoàn thành chúng, cũng như là sự tác động của thành viên trong sự nghiệp hoặc kỹ năng của bạn.

(Lặp lại cho từng vị trí liên kết chuyên ngành, được sắp xếp chuyên ngành từ vị trí liên quan nhất với công việc bạn đang ứng tuyển tới vị trí ít liên quan nhất.)

⭐CV THỜI GIAN

Đây là loại CV phổ biến nhất; Một CV thời gian tập trung vào liệt kê kinh nghiệm làm việc chuyên ngành, bắt đầu với công việc gần nhất, trình bày chi tiết sự thể hiện của bạn trong từng vị trí. Trình độ học vấn của bạn cũng sẽ là phần tập trung chính cho loại bố cục Cv này để nhấn mạnh rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm nhận vị trí bạn đang ứng tuyển.

Bởi vì lịch sử nghề nghiệp của bạn là phần tập trung chính cho loại CV này, một điều cực kỳ cần thiết chính là bạn cũng cần đề cập thông tin về cách bạn hoàn thành bổn phận của mình trong từng vị trí và kinh nghiệm đó phải liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Sau đó, thông tin bổ sung về bất kỳ danh hiệu, liên kết chuyên nghiệp hoặc ẩn phẩm nào sẽ chỉ phục vụ để hỗ trợ kinh nghiệm của bạn.

CV theo thời gian phù hợp nhất với những người tìm việc đã phục vụ liên tục trong cùng một ngành vì việc sắp xếp thông tin thể hiện sự tiến bộ và thành tích chuyên nghiệp theo thời gian.

✨Khung mẫu dành cho CV thời gian

1. Học vấn

[Tên tấm bằng]

[Chuyên ngành và chuyên ngành thứ 2]

[Tên tổ chức/học viện]

[Ngày tham gia]

(Lặp lại cho tất cả tấm bằng đạt được hoặc việc hoàn thành chương trình đào tạo, theo trình tự thời gian đảo ngược).

2. Kinh nghiệm chuyên ngành [Tên công ty]

[Chức vụ]

[Tháng và năm bắt đầu công việc – Tháng và năm kết thúc công việc]

Mô tả chi tiết thành tựu trong phạm vi công việc nếu chúng liên quan tới khả năng hoàn thành bổn phận công việc bạn đang ứng tuyển. Dữ liệu và ví dụ minh họa của kết quả hoàn thành. (Lặp lại cho tất cả vị trí đã tham gia trong quá khứ 10 năm trở lại, hoặc công việc liên quan, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

3. Trình độ và kỹ năng

(Liệt kê tất cả những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đạt được thông qua sự nghiệp hoặc giáo dục, những kỹ năng có liên quan tới công việc bạn đang ứng tuyển).

4. Giải thưởng và Danh hiệu [Tên giải thưởng]

[Tên tổ chức trao thưởng]

[Ngày nhận được]

(Lặp lại cho tất cả giải thưởng được nhận, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

5. Ấn phẩm và thuyết trình [Tên ấn phẩm]

[Tên bài viết]

[Số trang]

[Ngày công bố]

Trình bày chi tiết loại ấn phẩm, sự đóng góp của bạn tới công việc, cách mà ấn phẩm này thể hiện kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng viết lách hoặc các kỹ năng khác minh họa cho bạn với vai trò là một chuyên gia chuyên ngành.

6. Tài trợ và học bổng [Tên của tài trợ hoặc học bổng]

[Tên tổ chức trao thưởng]

[Ngày nhận]

[Số lượng]

(Lặp lại cho tất cả tài trợ và học bổng nhận được, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

7. Kỳ thực tập [Tên kỳ thực tập]

[Tên tổ chức hoặc học viện]

[Tháng và năm bắt đầu – tháng và năm kết thúc]

Mô tả những kỹ năng bạn đã sử dụng hoặc được học trong suốt quãng thời gian ấy, kết quả của dự án, và chi tiết về thành tựu đạt được.

(Lặp lại cho tất cả kỳ thực tập đã hoàn thành, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

8. Giấy phép và Chứng nhận [Tên của giấy phép hoặc chứng chỉ]

[Tên tổ chức]

[Ngày nhận được]

(Lặp lại cho tất cả giấy phép và chứng chỉ nhận được, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

9. Liên kết chuyên ngành Liên kết chuyên ngành

[Tên của tổ chức]

[Chức vụ]

[Thời gian là thành viên]

Giải thích chi tiết những liên kết bạn đã kết hợp với các tổ chức chuyên ngành, những bộ phận bạn đã hoàn thành và cách bạn tiếp cận để hoàn thành chúng, cũng như là sự tác động của thành viên trong sự nghiệp hoặc kỹ năng của bạn.

(Lặp lại cho từng vị trí liên kết chuyên ngành, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

⭐CV TỔNG HỢP

Như cái tên của nó, một bản CV tổng hợp bao gồm các khía cạnh của cả bản CV chức năng và bản CV thời gian. Phiên bản CV ‘lai tạo’ này cho phép người tìm kiếm việc làm trình bày chi tiết không chỉ về kinh nghiệm làm việc chuyên ngành mà còn tập trung vào các kỹ năng và thành tựu bằng cách chi tiết hóa các giải thưởng và danh hiệu.

Một bản CV tổng hợp là loại CV đa chức năng nhất cho người dùng bởi vì nó cho phép bạn điều chỉnh phần nào sẽ nằm ở đâu để nhận mạnh khía cạnh kinh nghiệm nào của bạn là có tầm ảnh hưởng nhất tới công việc bạn đang ứng tuyển.

Khung mẫu dưới đây cho bản CV chức năng, thời gian và tổng hợp sẽ đưa bạn một dàn ý chung về cách để phát triển từng loại CV. Chỉ cần đơn giản lồng ghép thông tin cá nhân của bạn vào khung mẫu dễ dàng làm theo này và bạn có thể điều chỉnh khi cần thiết dựa trên kinh nghiệm của bạn và vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

✨Khung mẫu dành cho CV tổng hợp

1. Học vấn

[Tên tấm bằng]

[Chuyên ngành và chuyên ngành thứ 2]

[Tên tổ chức/học viện]

[Ngày tham gia]

(Lặp lại cho tất cả tấm bằng đạt được hoặc việc hoàn thành chương trình đào tạo, theo trình tự thời gian đảo ngược).

2. Trình độ và Kỹ năng [Tên kỹ năng]

Giải thích kinh nghiệm làm việc hoặc học vấn nếu nó liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển (lặp lại tất cả những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đạt được thông qua sự nghiệp hoặc giáo dục, những kỹ năng có liên quan tới công việc bạn đang ứng tuyển).

3. Kinh nghiệm chuyên ngành [Tên công ty]

[Chức vụ]

[Tháng và năm bắt đầu công việc – Tháng và năm kết thúc công việc]

Mô tả chi tiết thành tựu trong phạm vi công việc nếu chúng liên quan tới khả năng hoàn thành bổn phận công việc bạn đang ứng tuyển. Dữ liệu và ví dụ minh họa của kết quả hoàn thành. (Lặp lại cho tất cả vị trí đã tham gia trong quá khứ 10 năm trở lại, hoặc công việc liên quan, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

4. Kỳ thực tập [Tên kỳ thực tập]

[Tên tổ chức hoặc học viện]

[Tháng và năm bắt đầu – tháng và năm kết thúc]

Mô tả những kỹ năng bạn đã sử dụng hoặc được học trong suốt quãng thời gian ấy, kết quả của dự án, và chi tiết về thành tựu đạt được.

(Lặp lại cho tất cả kỳ thực tập đã hoàn thành, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

5. Giải thưởng và Danh hiệu [Tên giải thưởng]

[Tên tổ chức trao thưởng]

[Ngày nhận được]

Trình bày chi tiết những điều bạn hoàn thành để đạt được giải thưởng, danh hiệu được trao thường xuyên không, và bất kỳ thông tin nào liên quan đến lý do tại sao giải thưởng này được trao cho bạn (Lặp lại cho tất cả giải thưởng được nhận, sắp xếp từ giải thưởng liên quan nhất đến vị trí bạn đang ứng tuyển tới giải thưởng ít liên quan nhất).

6. Giấy phép và Chứng nhận [Tên của giấy phép hoặc chứng chỉ]

[Tên tổ chức]

[Ngày nhận được]

(Lặp lại cho tất cả giấy phép và chứng chỉ nhận được, sắp xếp trình tự từ giấy chứng nhận liên quan nhất với vai trò bạn đang ứng tuyển đến giấy chứng nhận ít liên quan nhất.)

7. Ấn phẩm và thuyết trình [Tên ấn phẩm]

[Tên bài viết]

[Số trang]

[Ngày công bố]

Trình bày chi tiết loại ấn phẩm, sự đóng góp của bạn tới công việc, cách mà ấn phẩm này thể hiện kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng viết lách hoặc các kỹ năng khác minh họa cho bạn với vai trò là một chuyên gia chuyên ngành.

8. Tài trợ và học bổng [Tên của tài trợ hoặc học bổng]

[Tên tổ chức trao thưởng]

[Ngày nhận]

[Số lượng]

(Lặp lại cho tất cả tài trợ và học bổng nhận được, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

9. Liên kết chuyên ngành Liên kết chuyên ngành

[Tên của tổ chức]

[Chức vụ]

[Thời gian là thành viên]

Giải thích chi tiết những liên kết bạn đã kết hợp với các tổ chức chuyên ngành, những bộ phận bạn đã hoàn thành và cách bạn tiếp cận để hoàn thành chúng, cũng như là sự tác động của thành viên trong sự nghiệp hoặc kỹ năng của bạn.

(Lặp lại cho từng vị trí liên kết chuyên ngành, sắp xếp theo trình tự thời gian đảo ngược).

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10623

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ