Kỹ Năng

3 Mẹo Hay Ho Để Xác Định Khả Năng Thích Nghi (AQ) Của Bạn Và Cách Cải Thiện 

Khả năng của một nhà sáng lập trẻ được đánh giá không phải bằng IQ, EQ, mà là AQ – khả năng thích nghi: khả năng ứng phó linh hoạt với hàng loạt những thay đổi không ngờ tới. Khả năng thích nghi hoàn toàn có thể được coi là một loại trí thông minh, và chỉ số thích nghi (Adaptability quotient – AQ) hoàn toàn có thể được đo đạc, kiểm tra và phát triển. 

Tuy nhiên, chỉ số thích nghi cao không đơn thuần cần thiết cho các nhà sáng lập, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi mà thế giới đang không ngừng đi tới trong những bước tiến thật dài. Khoa học kĩ thuật phát triển đến chóng mặt, đòi hỏi tư duy con người cũng phải thay đổi – mỗi người chúng ta, dù là cá nhân, tổ chức, hay thậm chí cả chính phủ, cũng đang phải thích ứng với nhiều thay đổi hơn bao giờ hết trong lịch sử loài người.

Vậy làm sao để đánh giá cũng như cải thiện được chỉ số thích nghi? 

✅  Thứ nhất, sử dụng kiểu câu hỏi “Nếu.. thì..”. 

Hãy thử nhớ lại buổi phỏng vấn xin việc gần đây nhất của bạn. Bạn có được hỏi những câu đại loại như “Hãy kể về một trải nghiệm của bạn khi…” không? Để kiểm tra khả năng thích nghi của ứng viên, người ta sẽ dùng mẫu câu trước: “Nếu… thì…” – “Nếu doanh thu của bạn sụt giảm trong vòng một đêm thì sao?”, “Nếu trời quá nóng khiến khách hàng không muốn đến cửa hàng thì bạn sẽ làm gì?”… 

Các câu hỏi giả định, chứ không phải hỏi về quá khứ, khiến não bộ phải hoạt động mạnh mẽ hơn. Càng nhiều phương hướng một người có thể đưa ra, tức là khả năng thích nghi càng cao. 

✅  Thứ hai, tìm kiếm các dấu hiệu của việc tập quên những gì đã học.

Điều này biểu hiện qua việc chủ động thách thức những điều đã biết, viết đè lên dữ liệu cũ các thông tin mới, kiểu như một máy tính đang dọn dữ liệu trong ổ đĩa.

Destin Sandlin là một ví dụ. Anh đã lập trình chiếc xe đạp của mình rẽ trái khi anh quẹo phải và ngược lại – một chiếc xe đạp ngược – và phải mất gần tám tháng hỉ để học được cách lái nó một cách bình thường.

Việc Destin có thể tập quên cách lái xe thông thường để học lái chiếc xe mới báo hiệu điều tuyệt vời về khả năng thích ứng của chúng ta – nó không cố định, mà thay vào đó, hoàn toàn có khả năng cải thiện bằng sự tận tâm và chăm chỉ.

✅  Thứ ba, kiếm tìm những khám phá, sáng tạo trong cuộc sống và công việc.

Vào năm 2000, một người đàn ông đã tìm gặp John Antioco, CEO của Blockbuster, để đề xuất trở thành đối tác quản lí việc kinh doanh trực tuyến của công ty. CEO John đã cười lớn và nói: ‘Hiện tôi đã có hàng triệu khách hàng và hàng ngàn cửa hàng bán lẻ thành công, thứ tôi cần tập trung vào chỉ là tiền mà thôi.”

Bất ngờ là, người đàn ông kia chính là Reed Hastings, CEO của Netflix. Năm 2018, Netflix đã thu về 15,8 tỷ đô la, trong khi Blockbuster phá sản vào năm 2010.

CEO của Blockbuster đã quá chú tâm khai thác mô hình kinh doanh đã thành công của mình mà không nhận ra những cơ hội mới, để cho thành công trước đó giết chết khả năng thích ứng của ông. 

Khả năng thích nghi cũng giống như cơ bắp, chúng cần được rèn luyện, vậy nên đừng nản chí nếu bạn thấy nó mất nhiều thời gian, bởi chúng ta đã và đang bước vào một tương lai nơi mà EQ và IQ đều không quan trọng bằng việc bạn thích ứng nhanh nhạy như thế nào. 

—————————————–

  • Tác giả: Natalie Fratto
  • Người dịch Trần Khánh Ly
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Khánh Ly – iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/13615

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top List in the World Top 10 Cửa Hàng Đồ Gia Dụng TPHCM Chất Lượng Và Uy Tín