Kỹ Năng

4 Điều Nên Làm Trước Khi Rời Giường Để Có Một Ngày Làm Việc Thật Hiệu Quả

Dù việc có thói quen buổi sáng vững chắc sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả không phải là ý tưởng gì mới mẻ nhưng tôi cho rằng những gì bạn làm trước khi rời khỏi giường cũng có tầm quan trọng không kém. Sau đây là 4 điều quan trọng nhất mà tôi đã khám phá ra giúp tạo nên sự khác biệt rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của mình. Ngay cả khi tôi phải đi làm lúc 6:30 sáng, tôi vẫn muốn cài báo thức sớm hơn từ 10-15 phút để làm những việc này và đảm bảo cho mình một ngày tốt nhất có thể!

  1. Tránh sử dụng điện thoại

Điều đầu tiên là điều không nên làm. Nhiều người trong chúng ta (đôi khi cũng bao gồm cả tôi) cảm thấy tội lỗi với việc mò tay tìm điện thoại của mình trước tiên dù vẫn còn đang mê ngủ vào buổi sáng. Cho dù là để xem những thông báo bạn đã bỏ lỡ khi ngủ hay để kiểm tra email của mình thì hầu như lúc nào ta cũng kết thúc với việc dạo lướt trên Instagram và Facebook một cách vô nghĩa. Điều này không chỉ khiến bạn rời giường chậm trễ mà cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể bắt đầu ngày mới một cách lành mạnh hoặc có chủ đích.

Khi tôi nhận ra mình không kiểm tra điện thoại vào buổi sáng, tôi sẽ dành ít thời gian để lướt trên các mạng xã hội hơn trong ngày… Đôi khi tôi thậm chí quên kiểm tra cả Instagram (sốc ghê!) Vấn đề là, vì cơ thể của chúng ta không được thiết kế để sử dụng thiết bị công nghệ 24/7 – đặc biệt không phải điều đầu tiên nên làm vào buổi sáng!

  1. Dành chút thời gian để thở và cảm nhận

Lần cuối cùng bạn cho phép bản thân không làm gì hết trong vòng 5 hoặc thậm chí 10 phút là khi nào?

Thay vì với lấy chiếc điện thoại, hãy dành một chút thời gian khi nằm hoặc ngồi (Tôi thích ngồi dậy hơn. Nếu cứ nằm bạn sẽ lại ngủ mất!), và cứ đơn giản là như vậy. Hít thở sâu vài lần và duy trì cảm nhận xung quanh. Ngay cả khi tôi có hàng triệu việc phải làm, hoặc phải ra khỏi cửa vào sáng sớm, tôi vẫn muốn đặt báo thức sớm hơn 5 phút để dành thời gian làm chuyện đơn giản thế này. Nếu bạn dư dả thời gian hơn, hãy thực sự tận dụng thời gian đó và kết hợp luyện tập thiền định. Tôi thích sử dụng ứng dụng thiền Headspace. Ứng dụng này hướng dẫn vô số cách thở và thiền khác nhau. Hoặc là xem những người bạn của tôi tại Mindspo, họ là thành viên của một công ty về thiền định và chánh niệm rất tuyệt vời – họ có rất nhiều nội dung và thậm chí có cả một trường dạy thiền trên trực tuyến.

Cho dù bạn có trước 5 hay là 20 phút, hãy nhớ dành một chút thời gian để ngồi và hít thở trước khi bắt đầu ngày mới. Đây là một biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả.

  1. Viết ra giấy

Lợi ích của việc viết nhật ký là không có giới hạn. Tôi là người rất ủng hộ việc viết ra mọi thứ trong đầu, dù đó là để làm rõ ràng, để hiểu rõ hơn những suy nghĩ hay thể hiện bất cứ điều gì đang diễn ra trong tâm trí của mình. Tôi thích đặt sổ nhật ký và bút trên bàn cạnh bên giường ngủ, vì vậy tôi có thể làm việc này ngay cả khi còn nằm trên giường. Mỗi buổi sáng đều ghi lại những thứ khác nhau: đôi khi tôi ghi nhanh danh sách việc những cần làm, viết mục tiêu hàng ngày hoặc hàng tuần, hoặc thậm chí tạo một danh sách biết ơn đơn giản. Tôi nhận thấy sự khác biệt vô cùng RÕ RỆT trong tâm trí và trong một ngày khi tôi viết ra 5 điều mà tôi thấy biết ơn. Những điều này có thể đơn giản là những người bạn tuyệt vời của tôi, gia đình thân thương, những cơ hội trong cuộc sống của tôi – bạn đã nắm được ý nghĩa quan trọng. Đây là một cách hay để bắt đầu ngày mới vì nó cho phép bạn tiến vào trạng thái tinh thần phù hợp để xử lý mọi thứ trong một ngày của mình.

  1. Bày tỏ lòng biết ơn

Dù việc có một thói quen buổi sáng vững chắc sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả không phải là ý tưởng gì mới mẻ, nhưng tôi cho rằng những gì bạn làm trước khi rời khỏi giường cũng có tầm quan trọng không kém. Sau đây là 4 điều quan trọng nhất mà tôi đã khám phá ra giúp tạo nên sự khác biệt rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của mình. Ngay cả khi tôi phải đi làm lúc 6:30 sáng, tôi vẫn muốn cài báo thức sớm hơn từ 10-15 phút để làm những việc này và đảm bảo cho mình một ngày tốt nhất có thể!

—————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: Ladders
  • Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Nguyễn Ka Thy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11457

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 12

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ