Kỹ Năng

4 Điều Sẽ Phá Hủy Hoàn Toàn Uy Tín Của Bạn Tại Nơi Làm Việc

Một khi bạn để mất lòng tin của đồng nghiệp thì rất khó để lấy lại được. Bằng quan điểm đưa ra của người đứng đầu doanh nghiệp cho thấy cách chúng ta làm việc đang thay đổi theo thời gian nhưng đó không phải là điều thay đổi duy nhất ở nơi làm việc: Sự tín nhiệm của bạn với đồng nghiệp cũng có thể thay đổi – và nó có thể xảy ra nhanh hơn bạn nghĩ.

Khi đưa ra một vài lời nhận xét bằng cách to tiếng, quát mắng mọi người quá nhiều hoặc bịa ra một vài điều để biện minh thay cho sự thật bạn sẽ bị tẩy chay theo cách mà một người thiếu uy tín phải hứng chịu cho dù bạn thực hiện việc này qua Microsoft Teams hay trong phòng giải lao ở văn phòng thì cũng không thể tránh khỏi.

Để giúp bạn suy nghĩ xem liệu những lời bạn nói và thái độ của bạn tại nơi làm việc có khiến mọi người nghi ngờ khả năng của bạn hay không, thì dưới đây sẽ là danh sách những cách nhanh nhất và ảnh hưởng nhiều nhất tới việc tự phá hủy uy tín của bạn.

1. Liên tục khoe mẽ thành công của bản thân

Bạn có để ý thấy những người thích tâng bốc chính họ thường được mọi người nhìn với ánh mắt như thế nào không? Nó chắc hẳn không phải là một cái nhìn tốt dành cho họ. Những người thích tâng bốc bản thân thường có xu hướng bộc lộ những cảm xúc bất an của mình ra bên ngoài theo cách: nhìn tôi này, tôi thật tuyệt!

Nhưng vấn đề là chúng ta đã biết thực tế họ không quá tuyệt vời, bởi vì những người có xu hướng thành công thì không bao giờ có thói quen khoe khoang về điều đó. Và cuối cùng, thứ chúng ta bắt đầu nghĩ đó là người đó có một số khuyết điểm và họ đang bị mất dần uy tín. Chúng ta trở nên nghi ngờ sự thành công của họ vì họ nói về nó quá nhiều. Nhưng may mắn thay, đã có một phương pháp hiệu quả để khắc phục dễ dàng cho vấn đề này đó là chúng ta ngừng kể về thành công của mình đồng thời vẫn đạt được những thành công vang dội, thì không cần bạn phải nói gì họ luôn tự nhận thấy điều đó.

2. Nói xấu về người khác

Tôi đã từng gặp khó khăn để học dược điều này. Nó như cái giá phải trả cho sự hiểu biết của mình. Khi nói về người khác, chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang mắng nhiếc họ và đẩy họ xuống nơi họ nên thuộc về tuy nhiên sự thật lại là điều ngược lại. Cuối cùng thì những đồng nghiệp của bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng việc bạn nói xấu là một dấu hiệu cho thấy bạn không thể kiểm soát được những gì mình nói. Và thật đáng buồn thay phương pháp phá để phá hủy đi độ uy tín của bạn lại phổ biến và mọi người thường không hay nhận ra dược. Ví dụ điển hình việc Badmouthing phá hủy sự uy tín vì hành động của mình. Lúc này đồng nghiệp sẽ thắc mắc là bạn đang đưa ra những nhận xét tiêu cực nào khác – đặc biệt là về họ như nào

3. Diễn đạt qua loa và thiếu sót

Các nhà chính trị gia thường có những kiến riêng của họ về điều này. Bạn có thể bị cám dỗ để làm những điều tương tự, có thể nghĩ ra những điều nửa thật nhằm giúp bạn trông đẹp hơn hoặc thoát khỏi sự trỉ trích và đổ lỗi từ mọi người. Điều đó có thể sẽ thành công và bạn không cần thể hiện quá rõ ràng, hoặc nó có thể là một chiến dịch tiếp thị hỗ trợ bạn thực hiện mà không thực sự gây lên sự lan truyền. Thật dễ dàng để nâng cao cái tôi của bản thân và giả vờ rằng chúng ta biết những gì chúng ta đang nói. Nhưng không may là nó cũng dễ dàng để phát hiện ra sự thật bởi vì các con số thì không biết nói dối và hầu hết các đồng nghiệp của chúng tôi cũng không như vậy. Cuối cùng thì mọi người cũng sẽ phát hiện ra rằng ta đang không nói thật và chúng ta trở nên đánh mất sự uy tín.

4. Không ngừng đánh giá người khác  

Tôi đã chứng kiến điều này diễn ra khi mà một người sếp nóng tính nghĩ rằng cô ấy là “ người nói đúng nhất” và thường xuyên la mắng người khác trước mặt các đồng nghiệp của họ bằng một giọng điệu lớn và kết quả là tất cả mọi người đều tròn mắt về điều đó. Mắng mỏ mọi người khiến chúng ta bị mất uy tín và cuối cùng sự tức giận biến chúng ta thành kiểu người hay quát tháo người khác. Một điều hiển nhiên là tất cả chúng ta đều có chút sợ hãi đối với những người như vậy và dần trở nên xa cách họ. Lý do bạn bị mất uy tín phần lớn là bởi những gì bạn đã nói khiến mọi người không còn tôn trọng bạn nữa và họ sẽ tôn trọng bạn nếu bạn có cách nói và hành xử phù hợp tạo ấn tượng tốt đối với họ. Thêm một chút khiêm tốn và lịch sự mức độ uy tín của bạn sẽ tăng cao hơn rất nhiều còn muốn biết làm cách nào để tăng khả năng sử dụng ngôn từ hợp lý tôi có gợi ý rằng bạn nên tìm hiểu và đọc thử cuốn “Tìm ra giải pháp trong 7 phút” của Brandon.

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

* Bài viết gốc:  Entrepreneur.com

* Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên

* Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Mai Quyên – Nguồn iVolunteer VietNam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10868

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ