Kỹ Năng

4 Mẹo Để Chuẩn Bị Cho Buổi Phỏng Vấn Kế Tiếp Của Bạn

Để thúc đẩy cơ hội thành công trong một buổi phỏng vấn xin việc, không chỉ là việc chuẩn bị những câu trả lời chung chung cho những câu hỏi thông thường. Thay vì luyện tập trả lời cho câu hỏi như “Bạn sẽ là con vật gì và tại sao?”, có nhiều cách sử dụng thời gian của bạn đáng giá hơn để đảm bảo bạn gắn bó với nhà tuyển dụng tiềm năng vì tất cả các lý do phù hợp.

1. Dự đoán các câu hỏi cụ thể về công việc

Cho dù bạn đang ứng tuyển cho vị trí đầu tiên sau khi tốt nghiệp, hay chỉ đơn giản là chuyển sang một vị trí mới trong cùng lĩnh vực, tốt nhất bạn nên suy nghĩ về các câu hỏi cụ thể về công việc. Những câu hỏi này thường được hỏi cụ thể để đánh giá mức độ thực hiện của mỗi ứng viên trong công việc, và mức độ phức tạp của các câu hỏi khác nhau giữa các ngành.

Ví dụ, các nhà tuyển dụng tiếp thị nội dung và truyền thông xã hội thường hỏi các câu hỏi định tính hơn là định lượng, theo chuyên gia tuyển dụng, Salt. Các câu hỏi này có thể liên quan đến nền tảng hoặc kênh nào sẽ phù hợp nhất cho các nhiệm vụ cụ thể hoặc đơn giản là một cuộc thảo luận về phần mềm. Tương tự, các cuộc phỏng vấn cho các vai trò dựa trên SEO có thể bao gồm các cuộc thảo luận về các thay đổi thuật toán và tác động của chúng đối với các chiến dịch.

Những câu hỏi này cũng có thể được sử dụng để khám phá xem liệu bạn có tư duy phù hợp với doanh nghiệp hay không, tùy thuộc vào cách bạn trình bày câu trả lời của mình. Nếu bạn đang làm việc với một công ty tuyển dụng, họ có thể giúp bạn chuẩn bị cho những câu hỏi cụ thể này và đưa ra lời khuyên về những cách tốt nhất để thảo luận từng điểm.

2. Xem qua mô tả công việc

Đánh giá mô tả công việc và danh sách công việc cho phép bạn làm quen với mọi thứ mà nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn muốn từ một người mới và cho phép bạn tìm hiểu xem kỹ năng của bạn có phù hợp với vị trí đó hay không. Biết chính xác những gì công việc đòi hỏi cũng có nghĩa là bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn khi nói về nó và bản thân bạn, trong cuộc phỏng vấn, giảm khả năng nói vấp khi đang trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ tự tin hơn trong cuộc phỏng vấn và có nhiều khả năng trình bày điều này bằng ngôn ngữ cơ thể của bạn. Điều này bao gồm việc duy trì giao tiếp bằng mắt với người phỏng vấn của bạn, đồng thời giữ trạng thái thoải mái và bình tĩnh thay vì bồn chồn.

3. Nghiên cứu công ty và đội ngũ

Nghiên cứu về công ty và nhân viên của họ là một cách để chứng minh với những người phỏng vấn rằng bạn nghiêm túc khi tham gia nhóm của họ. Bắt đầu bằng cách chỉ cần kiểm tra trang ‘Giới thiệu’ trên trang web của công ty để biết lịch sử của doanh nghiệp và tìm hiểu xem các thành viên cấp cao trong nhóm là ai. Điều này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về người cần tìm trên LinkedIn hoặc Twitter và thậm chí có thể giúp bạn tìm hiểu về người phỏng vấn tiềm năng của mình.

Kiểm tra các trang mạng xã hội của doanh nghiệp cũng có thể cho bạn cảm nhận về văn hóa và giá trị của công ty. Thông tin này rất quan trọng để bạn có thể thể hiện bản thân phù hợp trong cuộc phỏng vấn. Ví dụ, một công ty kinh doanh có thể sẽ mong đợi bạn là người nghiêm túc và tập trung nhiều hơn vào kinh nghiệm làm việc của bạn. Ngược lại, văn hóa công ty bình thường hoặc có đầu óc sáng tạo hơn có thể có cách tiếp cận cá nhân hơn trong các cuộc phỏng vấn.

Điều quan trọng là bạn phải tìm được một công việc có văn hóa công ty phù hợp với bản thân. Ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng nhận ra tầm quan trọng của việc có một nhóm làm việc trên cùng một tần sóng. Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng nhân viên thích công việc của họ hơn khi họ được làm việc với những người có nhu cầu và giá trị nhất quán với họ. Điều này dẫn đến mối quan hệ tốt hơn trong các nhóm và tăng năng suất. Trình bày bản thân trong cuộc phỏng vấn theo cách phù hợp với văn hóa công ty có thể là yếu tố quyết định để đạt được vị trí mơ ước đó.

4. Ăn mặc phù hợp

Tương tự, văn hóa có thể có tác động đến những gì bạn nên mặc khi đi phỏng vấn. Theo quy luật, tốt nhất bạn nên tuân theo khía cạnh nghiêm túc, ngay cả khi một doanh nghiệp có vẻ bình thường hơn. Nếu bạn đã có liên hệ tại công ty, bạn có thể yêu cầu tư vấn về loại trang phục để mặc. Nếu không, hãy mặc vest, đặc biệt nếu nghiên cứu của bạn cho thấy doanh nghiệp là công ty. Các công ty bình thường có thể khoan dung hơn với quy định về trang phục, tuy nhiên, đối với nam giới, khuyến nghị có cổ áo, trong khi phụ nữ có thể chọn một chiếc quần jean và áo blouse lịch sự.

Trong mọi trường hợp, điều cần thiết là trang phục của bạn phải được giặt sạch và ủi cho vừa vặn. Bạn muốn trở nên đoan trang nhất có thể, có nghĩa là hãy nghĩ đến những tiểu tiết — làm sáng bóng giày, cắt móng tay và nâng niu một chút. Cắt tỉa da mặt, tỉa lông hoặc cạo râu có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái nhất, điều này giúp bạn tự tin hơn trong buổi phỏng vấn.

Bạn cũng nên có ít nhất hai bản CV của mình, vì bạn không bao giờ biết mình sẽ gặp ai. Nó cũng có thể hữu ích cho bạn để có một bản sao trong cuộc phỏng vấn để tự mình tham khảo. Bạn cũng nên in ra danh sách các tài liệu tham khảo, đề phòng trường hợp người phỏng vấn yêu cầu. Hãy nhớ viết ngắn gọn, chỉ bao gồm các chi tiết liên quan cho từng người. Cuối cùng, dọn sạch túi hoặc cặp của bạn để nó chỉ chứa những thứ cần thiết của bạn, để bạn luôn ngăn nắp nhất có thể.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9589

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ