Kỹ Năng

5 Bài Tập Trí Não Sẽ Giúp Bạn Lạc Quan Và Tích Cực Hơn

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà một số người lại tích cực đến vậy không?

Họ dường như luôn có thể biến một trái chanh khô khan thành nước chanh mát lạnh ngọt lịm vậy. Cá rằng là đôi khi, bạn sẽ cảm thấy khó chịu với họ. Nhưng thử nghĩ lại xem, thật ra bạn có chút ghen tị chứ vì bạn không biết làm sao họ có thể làm được điều ấy!

Có một sự thật là một số người luôn lạc quan một cách tự nhiên. Họ luôn nhìn thế giới bằng đôi mắt đầy màu hồng. Thậm chí còn có nghiên cứu về não bộ để chứng minh thực tế là một số người tích cực hơn những người khác.

Nhưng nếu chúng ta không nằm trong số ít những người may mắn đó, chúng ta phải làm gì?

Chúng ta có thể học cách trở nên tích cực hơn! Là một nhà trị liệu tâm lý và huấn luyện viên điều hành hành nghề trong hơn 33 năm, tôi luôn nói rằng “sức khỏe tinh thần tốt không phải là một môn thể thao tự nhiên, mà là một môn thể thao học được”.

Tôi có thể lắng nghe cách một người nói và cho biết liệu họ có đang trên con đường thay đổi và phát triển bản thân hay không. Một số dấu hiệu đó là:

  • Họ là những người biết lắng nghe
  • Họ sẵn sàng nhận trách nhiệm về hành vi của mình
  • Họ sẵn sàng lắng nghe quan điểm của người khác
  • Họ sẵn sàng xin lỗi
  • Họ là những người có có giải quyết vấn đề

Một số người đã may mắn có được cha mẹ thành thạo những hành vi này và dạy lại chúng cho mình, nhưng phần lớn chúng ta không  được dạy điều đó.

Điều này đặt ra trách nhiệm cho mỗi người trong chúng ta là phải trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Điều đó có nghĩa là học và thực hành các kỹ năng tinh thần sẽ cho phép chúng ta trở thành người tích cực mà mọi người ngưỡng mộ (bí mật được bật mí!)

Nếu không được học hỏi kỹ năng đó, chúng ta có xu hướng để cho nó tự nhiên như một chiếc máy bay tự động. Chúng ta không hề nhận ra suy nghĩ ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta như thế nào.

Vì vậy, để thay đổi suy nghĩ của mình, trước tiên bạn phải nhận thức được mình đang suy nghĩ như thế nào. Đây là cách các bài tập trí não có thể giúp ích.

🌈Bài tập trí não 1: Kiểm tra suy nghĩ của bạn.

Đây là bản chất của chánh niệm. Kiểm tra suy nghĩ của bạn trong giây phút hiện tại mà không phán xét thứ gì là điều mà chánh niệm hướng tới. Nó giống như thể bạn đang phân tích một tình huống chỉ dựa trên các dữ kiện, dựa trên “điều gì đang xảy ra “.Nhận thức sâu sắc về những suy nghĩ đang chạy qua tâm trí bạn cả ngày lẫn đêm. Điều rất quan trọng là bạn phải duy trì thái độ tò mò thay vì phán xét.

🌈Bài tập trí não 2: Suy ngẫm về con đường suy nghĩ của bạn.

Một khi bạn đã nhận ra những suy nghĩ của mình, hãy tự hỏi bản thân liệu những suy nghĩ của bạn đang đưa bạn đến một vị trí tốt hay chúng đang đưa bạn vào một vòng xoáy đi xuống? Khi bạn đã nhận ra mình đang đi theo hướng nào, bạn có thể đưa ra một số lựa chọn về những gì bạn muốn thay đổi và cách bạn muốn thay đổi chúng.

🌈Bài tập trí não 3: Thừa nhận rằng bạn có khả năng thay đổi suy nghĩ của mình.

Điều này cũng phù hợp với tâm trạng và trải nghiệm của bạn. Đây là nơi sức mạnh của bạn đang trú ẩn. Nhiều người rơi vào cảm giác như nạn nhân. Họ nghĩ rằng mọi thứ đang xảy ra “với” họ. Một khi bạn nhận ra rằng bạn có khả năng thay đổi trải nghiệm đó, bạn sẽ trở nên tích cực và lạc quan hơn. Điều đó thật tuyệt đúng không?

 🌈Bài tập trí não 4: Lựa chọn để có được những suy nghĩ tích cực.

Tôi thích sử dụng thuật ngữ suy nghĩ “hiệu quả”, bởi vì chúng khiến bạn trở nên có trách nhiệm. Ví dụ: nếu bạn đang tham gia giao thông và đến trễ một cuộc hẹn, bạn rất dễ đổ lỗi cho giao thông khiến bạn đến muộn và bị căng thẳng.

Nhưng nếu bạn muốn trở thành một người có trách nhiệm hơn với suy nghĩ và hành động của mình, bạn có thể nhận ra rằng bạn đã không dành đủ thời gian cho những điều bất ngờ. Vì vậy, bạn hứa sẽ rút kinh nghiệm và đi sớm hơn vào lần sau.

🌈Bài tập trí não 5: Tin rằng thành công là có thể.

Những người kiên cường và lạc quan tin rằng thất bại chỉ là tạm thời. Họ tìm kiếm những điều kỳ diệu và quý giá trong những tình huống thử thách. Họ sử dụng những từ như ‘chướng ngại vật’ thay vì thất bại, hoặc ‘cơ hội’ thay vì coi là tai họa.

Hầu hết mọi người đều vô thức không nhận ra suy nghĩ của họ ảnh hưởng như thế nào đến tâm trạng và những thành công hay thất bại trong cuộc sống của họ.

Với sự cam kết và luyện tập, bạn có thể thay đổi thế giới quan của mình và cuối cùng là kinh nghiệm sống của bạn. Hãy kiên nhẫn với bản thân vì bạn đang xây dựng những thói quen mới và các đường dẫn thần kinh mới trong não của bạn.

Nhưng tin tốt là bạn có khả năng thay đổi tuyệt vời này. Bạn sẽ không chỉ cảm thấy hài lòng về bản thân mà còn ảnh hưởng tích cực đến mọi người bạn gặp. Chỉ cần thực hành các bài tập trí não này và bạn sẽ sớm thấy mình suy nghĩ và cảm thấy lạc quan hơn.

——————————————————————————————————

Cảm ơn tác giả rất nhiều vì những chia sẻ vô cùng hữu ích

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8173

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ