Kỹ Năng

5 Bước Chuẩn Bị Hồ Sơ Lý Lịch

Cho dù bạn là một chuyên gia có kinh nghiệm hay một sinh viên mới tốt nghiệp thì một sơ yếu lý lịch đầy đủ thông tin, được sắp xếp gọn gàng và trau chuốt là điều cần thiết để sẵn sàng cho bước chuyển sự nghiệp tiếp theo của bạn. Sơ yếu lý lịch là một tài liệu dài từ một đến hai trang trình bày chi tiết các kỹ năng và trình độ công việc của bạn cho các nghề nghiệp bạn quan tâm. Đây là một công cụ tiếp thị mà bạn có thể sử dụng để truyền đạt giá trị của mình và khả năng ứng cử mạnh mẽ vào các nhà quản lý tuyển dụng. Trong bài viết này, chúng tôi xem xét cách chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn và các bước bạn có thể thực hiện để giúp bạn nổi bật so với các ứng viên khác.

📌Làm thế nào để chuẩn bị một sơ yếu lý lịch

Chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch hiệu quả là một trong những bước đầu tiên giúp bạn đảm bảo được vị trí mà bạn mong muốn. Đây là một tài liệu trực quan mà các nhà quản lý tuyển dụng nhìn sơ qua, vì vậy nó phải dễ đọc và thu hút sự chú ý. Nó phải đẹp mắt và nêu bật những thành tích cũng như đóng góp của bạn cho sự thành công của các doanh nghiệp hoặc tổ chức mà bạn đã tham gia. Dưới đây là năm bước sẽ giúp bạn có một khởi đầu phù hợp:

1. Thu thập thông tin chính xác

Thu thập thông tin chính xác cho sơ yếu lý lịch của bạn là điều cần thiết để hoàn thành một cuộc phỏng vấn. Thông tin tập trung và chính xác đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn có các chi tiết cần thiết để thể hiện kỹ năng, chuyên môn, học vấn và kinh nghiệm của bạn và gây ấn tượng với người đọc để thể hiện bạn là một ứng viên đủ tiêu chuẩn. Hãy chắc chắn rằng bạn có những thông tin sau khi soạn sơ yếu lý lịch:

  • Mô tả công việc

Khi bạn xem xét vị trí mà bạn tìm kiếm, hãy cân nhắc những từ khóa và mô tả nào được sử dụng để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn Một số công ty sử dụng phần mềm để quét từ khóa và cụm từ sơ yếu lý lịch để giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo họ có ứng viên phù hợp. Thể hiện nhận thức về những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm cho thấy sự hiểu biết về nhu cầu của họ. Nếu bạn đang cân nhắc đến một số vị trí, hãy giữ tất cả các mô tả công việc ở gần vì nó sẽ hiệu quả hơn về thời gian để bạn chỉnh sửa và điều chỉnh sơ yếu lý lịch của mình cho từng vị trí thay vì viết lại nó mỗi lần.

  • Quá trình làm việc và kinh nghiệm

Quá trình làm việc của bạn bao gồm bất kỳ công việc tình nguyện và được trả lương nào từ 10-15 năm trước. Đối với mỗi vị trí bạn dự định niêm yết, bạn sẽ cần tên tổ chức hoặc doanh nghiệp, chức danh mà bạn đảm nhiệm, ngày bạn bắt đầu và rời đi, nhiệm vụ của bạn và cách bạn đã giúp cải thiện trạng thái của doanh nghiệp hoặc tổ chức.

  • Giáo dục và đào tạo

Chi tiết bất kỳ bằng cấp hoặc chứng chỉ nào bạn có đủ điều kiện cho bạn cho vị trí hoặc thể hiện các kỹ năng mềm và cứng cần thiết sẽ hỗ trợ thêm nỗ lực của bạn trong việc đảm bảo một cuộc phỏng vấn. Ngoài ra, bao gồm cả các lớp học giáo dục thường xuyên hoặc phát triển chuyên môn khác thể hiện trình độ của bạn cho các nhà tuyển dụng tiềm năng.

  • Thông tin liên hệ tham khảo

Mặc dù bạn có thể không trực tiếp đưa thông tin này vào sơ yếu lý lịch của mình, thay vào đó, hãy cung cấp một ghi chú cho biết rằng các tài liệu tham khảo có sẵn theo yêu cầu, bạn sẽ muốn có thông tin này để chuẩn bị tốt hơn trong việc xây dựng sơ yếu lý lịch của mình.

2. Quyết định một định dạng sơ yếu lý lịch thích hợp

Có sẵn ba định dạng sơ yếu lý lịch hiệu quả và được chấp nhận phổ biến. Ba định dạng phục vụ các mục đích khác nhau và một định dạng có thể phù hợp hơn với bạn dựa trên kinh nghiệm của bạn và thông tin bạn muốn đưa vào sơ yếu lý lịch của mình.

  • Theo thời gian

Định dạng sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian liệt kê trải nghiệm của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại, dẫn đầu bằng thông tin gần đây nhất. Đây là định dạng truyền thống nhất. Lịch sử công việc nhất quán cho thấy sự đáng tin cậy, tính nhất quán và con đường sự nghiệp thăng tiến.

  • Chức năng

Một định dạng sơ yếu lý lịch kỹ năng tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng liên quan của bạn hơn là quá trình làm việc. Nó tập trung vào bộ kỹ năng của bạn và tốt nhất là nếu có khoảng cách về thời gian trong quá trình làm việc hoặc nếu có sự thay đổi nghề nghiệp với ít kinh nghiệm làm việc trong ngành bạn muốn tham gia.

  • Sự phối hợp

Định dạng sơ yếu lý lịch kết hợp là sự kết hợp của hai loại được liệt kê trước đó. Nó cho phép bạn làm nổi bật cả quá trình làm việc và các kỹ năng liên quan của bạn. Vì thông tin này sẽ chiếm nhiều dung lượng nhất, bạn có thể cần phải loại trừ thông tin khác, chẳng hạn như công việc tình nguyện và sở thích đặc biệt. Đây là loại định dạng linh hoạt nhất và có thể được mong muốn nếu bạn đang tìm cách điều chỉnh thông tin trên sơ yếu lý lịch của mình cho một số vị trí tiềm năng khác nhau.

3. Tạo tiêu đề

Tiêu đề của bạn nên được đặt ở đầu sơ yếu lý lịch và bao gồm tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Hãy chắc chắn rằng địa chỉ email của bạn được chấp nhận về mặt chuyên môn, bao gồm cả họ và tên viết tắt của bạn. Nếu chưa có, bạn có thể sử dụng dịch vụ email để tạo một email miễn phí. Thông tin này sẽ là thông tin được tham chiếu để liên hệ với bạn để phỏng vấn nếu cần, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó dễ đọc và có phông chữ chuyên nghiệp.

4. Liệt kê kinh nghiệm, kỹ năng của bạn và xác định thành tích của bạn

-Xác định bạn đã chọn sẽ quyết định những gì bạn đưa vào tiếp theo. Nếu liệt kê kinh nghiệm làm việc của bạn theo định dạng thứ tự thời gian, hãy liệt kê những thông tin gần đây và có liên quan nhất trước tiên. Đối với định dạng chức năng, trước tiên hãy liệt kê những kỹ năng mạnh nhất của bạn hoặc những kỹ năng có liên quan chặt chẽ nhất đến lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Đối với định dạng sơ yếu lý lịch kết hợp, bạn sẽ phải quyết định xem bạn muốn làm nổi bật kinh nghiệm làm việc hay kỹ năng của mình hơn. Liệt kê thông tin trọng tâm của bạn trước.

  • Sử dụng dấu đầu dòng thay vì đoạn văn. Nó sử dụng ít từ hơn và giúp các nhà tuyển dụng tiềm năng đọc và quét dễ dàng hơn.
  • Sử dụng các động từ hành động mạnh để giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật và theo mô tả của bạn với những thành tích bạn đạt được hơn là những nhiệm vụ bạn đã thực hiện. Điều này giúp thể hiện bạn là một ứng viên tài năng, người sẽ giúp cải thiện doanh nghiệp hoặc tổ chức.
  • Thêm các kết quả có thể định lượng dưới dạng phần trăm và thống kê bất cứ khi nào có thể. Nó đóng vai trò là một chỉ báo mạnh mẽ về những đóng góp và tiềm năng của bạn ở một vị trí mới.

5. Bao gồm kinh nghiệm giáo dục

Trừ khi bạn vừa mới tốt nghiệp, thông lệ thường đặt lịch sử giáo dục ở cuối sơ yếu lý lịch. Liệt kê các bằng cấp hoặc chứng chỉ có liên quan giúp bạn đủ điều kiện cho công việc này, một lần nữa theo trình tự thời gian ngược lại.

Nếu bạn có bằng cấp, hãy cho biết loại bằng cấp và lĩnh vực nghiên cứu của bạn, tiếp theo là cơ sở giáo dục và tiểu bang và thành phố nơi nó đặt trụ sở. Liệt kê bất kỳ danh hiệu nào, nếu bạn có, nhưng không bắt buộc phải bao gồm điểm trung bình của bạn, đặc biệt nếu nó dưới 3,5.

———————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8340

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ