Kỹ Năng

5 Bước Hiệu Quả Để Học Mọi Thứ Nhanh Chóng

📝 Mặc dù có rất nhiều thời gian trong ngày để học kỹ năng mới, nhưng bạn vẫn có thể thúc đẩy việc học một thứ gì đó nhanh hơn. Dù là học một ngôn ngữ mới, hiểu về bất động sản hay học cách làm thế nào để bắt đầu kinh doanh, người học hỏi nhanh thì luôn chiếm ưu thế trong cuộc sống.

Vậy thì, làm thế nào để học mọi thứ nhanh hơn? Đây là 5 bước hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

🔑 Phương pháp đánh bại số giờ:

Khi nói đến việc học một điều gì mới, phương pháp sẽ luôn được ưu tiên hơn là số giờ bạn dành ra để học một thứ gì đó. Điều này không có nghĩa là số giờ không quan trọng, nhưng bạn nên chọn phương pháp nào sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt nhất. Lấy ví dụ có hai người lái xe từ Boston đến thành phố New York. Không quan trọng là kỹ năng hay cam kết của người lái xe thứ nhất như thế nào. Nếu anh ta lái một chiếc xe tải cũ trong khi người lái xe thứ hai thì lái một chiếc Ferrari thì người thứ nhất hẳn sẽ thua cuộc.

 Phương pháp của bạn là phương tiện và là động cơ đưa bạn đi đến nơi mình muốn đến. Với bất cứ điều gì bạn muốn học, sẽ có hàng tá phương pháp khả thi để bạn làm theo và có “ những chuyên gia “ để bạn học hỏi từ họ. Điều đó có nghĩa là hãy dành nhiều thời gian để hiểu bạn đang học từ ai, có uy tín hay không và nó hợp với phong cách học của bạn như thế nào.

🔑  Áp dụng quy tắc 80/20:

Hẳn là bạn đã nghe về nguyên lý Pareto. Đây là khái niệm được phát triển bởi nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto, giải thích 80% mong muốn đầu ra đến từ chỉ 20% đầu vào của bạn. Mặc dù tỷ lệ chính xác thay đổi theo từng trường hợp, nhưng bạn sẽ thấy rằng:

  • 💦 20% người trong cuộc đời của bạn sẽ dẫn đến 80% hạnh phúc của bạn.
  • 💦 20% khách hàng của bạn sẽ thúc đẩy 80% doanh số bán hàng của bạn.
  • 💦 20% phương pháp học của bạn sẽ dẫn đến 80% kết quả của bạn.

Khi bắt đầu học, chúng ta cảm thấy có quá nhiều thứ chúng ta không biết, vì vậy mà rất dễ nhảy lung tung khắp nơi. Điều này sẽ chỉ dẫn đến việc lãng phí thời gian. Điều mà bạn cần phải làm là tập trung vào một hoặc hai điều sẽ thúc đẩy những gì bạn muốn đạt được và quyết tâm theo đuổi chúng. 

Ví dụ nếu bạn đang học tiếng Tây Ban Nha để đi du lịch mùa hè, thay vì học cách viết hay đọc, bạn nên học cách nói tiếng Tây Ban Nha. Hoặc thay vì cố gắng làm hài lòng một khách hàng bất mãn chỉ trả cho bạn 37 đô/một tháng thì bạn nên tạo giá trị gấp 10 lần cho một khách hàng trả bạn 1,000 đô/một tháng.

🔑  Học bằng cách làm:

Cho đến nay, “đắm mình“ vẫn là cách tốt nhất để học bất cứ thứ gì. Theo như nghiên cứu cho thấy, hóa ra con người vẫn giữ được:

  • 5% những gì họ học được từ một bài giảng
  • 10% những gì họ học được từ việc đọc
  • 20% những gì họ học được từ nghe nhìn
  • 30% những gì họ học được khi xem một buổi trình diễn
  • 50% những gì họ học được khi tham gia vào một cuộc thảo luận nhóm
  • 75% những gì họ học được khi họ luyện tập lại những gì họ đã học
  • 90% những gì họ học được khi họ sử dụng nó ngay lập tức.

Nghĩ lại cách mà bạn đã học chơi bóng rổ, lái xe đạp hay bơi lội. Thay vì xem video hướng dẫn hay đọc từ sách giáo khoa để biết cách làm gì đó, thì cách để học nhanh nhất là đi sâu vào chiến lược và lấy kinh nghiệm thông qua việc mắc lỗi. 

🔑  Tìm huấn luyện viên:

Từ những gã khổng lồ kinh doanh cho đến vận động viên chuyên nghiệp, những người có phong độ cao nhất đều có một điểm chung: họ có huấn luyện viên.

Theo tác giả cuốn sách bán chạy nhất Seth Godin, có 5 lý do khiến bạn có thể từ bỏ bất cứ việc gì bạn làm:

  • 💦 Bạn hết thời gian  ( và bỏ cuộc )
  • 💦 Bạn hết tiền ( và bỏ cuộc )
  • 💦 Bạn sợ hãi ( và bỏ cuộc )
  • 💦 Bạn không nghiêm túc với điều đó ( và bỏ cuộc )
  • 💦Bạn đánh mất hứng thú ( và bỏ cuộc )

Có một huấn luyện viên cho phép bạn thấy được “ điểm mù “ mà bạn không nhận ra, và dẫn dắt bạn qua những thời gian khó khăn chắc chắn sẽ xuất hiện khi bạn học điều gì đó mới. 

Một huấn luyện viên không tiêu tốn của bạn 1 triệu đô mỗi năm như Tony Robbins, hay thậm chí 1000 đô. Nếu bạn đang cố gắng để học một ngôn ngữ, bạn có thể tìm một người hướng dẫn. Nếu bạn đang cố gắng học một nhạc cụ, bạn có thể tìm một giáo viên riêng để giúp bạn. 

Vấn đề ở đây là bạn không làm việc đó một mình, có một người luôn giữ bạn có trách nhiệm có thể giúp đưa bạn đi xa hơn là tự mình làm mọi thứ. 

🔑  Quá trình hơn thành tích

Làm việc thường là điều khó khăn nhất đối với mọi người. Lỗi chung mà mọi người thường mắc phải khi học một điều gì đó mới là tập trung vào thành tích hơn là quá trình. Thật khó để nhận thấy một kết quả nhất quán nào cho đến khi bạn đặt một lượng công việc quan trọng ưu tiên. 

Với nhà văn, đấy là ngồi xuống và viết 500 từ một ngày – dù cho nó có tệ như thế nào. Với vận động viên, đó là việc thức dậy mỗi sáng và luyện tập – dù bất kể bạn đang cảm thấy chệnh choạng và đau đớn thế nào. Với người học ngôn ngữ, đó là việc bắt buộc bản thân luyện nói mỗi ngày – bất kể bạn có mắc bao nhiêu lỗi hay cảm thấy khó chịu đi chăng nữa.

Thực hiện từng bước nhỏ nghe thì chẳng hề hấp dẫn, nhưng đó là con đường đã được chứng minh đáng để đi theo khi muốn đạt được bất kì điều gì trong cuộc sống và công việc.

Nguồn:

  • Bài viết được tham khảo từ bài viết gốc: https://bit.ly/3sOG1r2
  • Tác giả: Sean Kim
  • Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

—————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm kỹ năng để học hỏi những điều mới một cách nhanh chóng hơn nhé!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/4111

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ