Kỹ Năng

5 Cách Bên Cạnh Đồng Nghiệp Trong Khủng Hoảng

Hầu hết chúng ta đều biết ít nhất một người tại thời điểm này đang đối mặt với bệnh ung thư, mất người thân, bệnh tật, ly hôn hoặc những cuộc đấu tranh cá nhân khác.

Khi đó là gia đình hoặc bạn bè thân thiết của chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy thoải mái hơn (nếu điều đó có thể) hoặc ít nhất có một khái niệm nhỏ về những gì phải làm. Nhưng khi là đồng nghiệp, chúng ta muốn thể hiện sự quan tâm của mình, nhưng chúng ta thường không biết cách bày tỏ mối quan tâm của mình. Chúng tôi không chắc mình nên có những ranh giới nào hoặc làm thế nào để giúp đỡ một cách tốt nhất.

Một cách để đánh giá những cách thích hợp để có mặt đồng nghiệp là xác định mức độ mối quan hệ của bạn. Đây là cách bạn có thể có mặt để giúp đỡ đồng nghiệp trong thời gian họ cần.

1) Nuôi dưỡng bình thường

Khi cuộc sống cá nhân của ai đó tràn ngập sự hỗn loạn, cho dù đó là cuộc hẹn với bác sĩ, thủ tục giấy tờ hợp pháp hay mất khả năng lao động vì bệnh tật, thì họ thường khao khát được bình thường. Một chút bình thường được hoan nghênh, và có thể là cần thiết nhất, khi họ đang làm việc.

Mẹ mất tích có liên quan? Hãy cho cô ấy thấy rằng bạn yêu cô ấy bằng những món quà độc đáo dành cho ngày của mẹ này!

Nếu bạn thường đi ăn trưa hoặc làm những việc xã hội khác, hãy tiếp tục đề xuất những điều đó. Tương tự như vậy, đừng cho rằng họ không thể làm được mọi việc vì hoàn cảnh của mình – hãy cho họ cơ hội chấp nhận hoặc từ chối. Đôi khi, tất cả những gì họ muốn là được hỏi, ngay cả khi họ không thể giúp bạn làm điều đó.

2) Làm theo sự dẫn dắt của họ

Nếu bạn đã cố gắng hỏi han hoặc thể hiện sự ủng hộ của mình và đồng nghiệp của bạn dường như không muốn nói về cuộc sống cá nhân của họ, hãy làm theo hướng dẫn của họ. Đừng để mong muốn ở đó của bạn cản trở nhu cầu giữ kín phần đó của cuộc sống.

Vợ của một người đàn ông chết vì ung thư và không nói với ai ở văn phòng về đám tang cho đến nhiều tháng sau đó. Sau đó, anh ấy nói, “Tôi chỉ cần công việc để làm việc chứ không phải bệnh ung thư của vợ tôi. Đó là nơi duy nhất tôi có thể thoát khỏi nó ”. Tuy nhiên, những người khác muốn nói về nó nhưng không biết ai đủ quan tâm đến họ để hỏi. Bạn có thể là người mà họ chờ đợi để được lắng nghe.

3) Tình yêu với đồ ăn

Một cách dễ dàng để giảm bớt căng thẳng cho đồng nghiệp của bạn là giúp các bữa ăn hoặc thức ăn. Thức ăn có thể là một món quà trong thời kỳ khó khăn. Một số cách để làm điều này là: tặng một thẻ quà tặng cho một bữa tối ở ngoài, làm một lượng gấp đôi bữa tối của riêng bạn để có đủ để chia sẻ với họ hoặc tạo một khẩu phần ăn trưa từ thức ăn thừa của bạn để chia sẻ.

Ngoài ra, bạn có thể đông lạnh một bữa ăn để họ dùng khi họ cần và nó sẽ giúp bạn di chuyển đến văn phòng một cách thuận tiện.

4) Tìm mục yêu thích của họ

Tặng đồ yêu thích của ai đó là một cách đơn giản nhưng có ý nghĩa để bày tỏ sự ủng hộ của bạn. Cho dù đó là món ăn yêu thích, món ăn trưa, cuốn sách của tác giả yêu thích của họ hay trò chơi hoặc hoạt động chung mà bạn đã chia sẻ cùng nhau, hãy chọn món ăn yêu thích của họ và giao cho họ tại văn phòng hoặc bệnh viện. Điều này cá nhân hóa việc cung cấp hỗ trợ của bạn và hầu hết mọi người đều có thể thể hiện họ quan tâm theo cách này.

(Nếu bạn không biết rõ về họ, hãy hỏi ai đó làm những gì họ yêu thích.) Cử chỉ đơn giản của bạn thậm chí có thể là một phương tiện để hiểu rõ hơn về họ để bạn có thể cung cấp thêm trợ giúp nếu bạn cảm thấy được dẫn dắt.

5) Lắng nghe, không sửa chữa

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng nghe về một vấn đề và sau đó khẳng định tâm lý sẽ sửa chữa nó — đặc biệt là tại nơi làm việc. Tuy nhiên, khi nói đến một thử thách cá nhân, thường KHÔNG có giải pháp kỳ diệu nào. Vì vậy, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là mang đến một đôi tai biết lắng nghe.

Đặt câu hỏi mở là một cách tuyệt vời để mở ra cánh cửa nếu họ muốn “nói về nó”. Nếu họ muốn nói chuyện, hãy sẵn sàng với một trái tim cởi mở, không phán xét. Nếu họ đóng cửa khi trò chuyện, đừng thúc ép mà vẫn sẵn sàng.

Rất có thể, nếu bạn đề nghị nghe một lần, họ có thể quay lại với bạn nếu và khi họ sẵn sàng nói chuyện.

Cuối cùng, có vẻ dễ dàng hơn để duy trì công việc và giữ cuộc sống cá nhân của chúng ta không phải là phương trình. Nhưng người đối phó với một cuộc khủng hoảng có thể cần mọi người hỗ trợ anh ta hoặc cô ta nhiều hơn tại văn phòng, bởi vì những thử thách cá nhân thường xảy ra – theo cách thức hoạt động hoặc tính khả dụng. Có thể cực kỳ khó để cân bằng giữa khủng hoảng cá nhân với những nghĩa vụ liên tục trong công việc.

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh mà bạn có với tư cách là đồng nghiệp để sát cánh cùng ai đó đang đối mặt với khó khăn. Nếu bạn có thể “ở đó” theo bất kỳ cách nào trong số này, bạn sẽ giảm bớt gánh nặng cho họ và không chỉ là một người bạn tốt mà còn là một người bạn tốt.

Để biết những cách thiết thực hơn để hỗ trợ những người bạn quan tâm trong những khó khăn của cuộc sống, hãy đọc Sarah Beckman’s, Alongside: Hướng dẫn thực hành để yêu thương hàng xóm của bạn trong thời gian thử thách của họ.

—————————————————————————–

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: everydaypower.com
  • Người dịch: Bùi Thị Ngọc Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Thị Ngọc Trinh – Nguồn iVolunteer VietNam

 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10441

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ