Kỹ Năng

5 Giai Đoạn Detox Não Bộ Khi Học Ngoại Ngữ

Đừng chỉ giải độc cơ thể của bạn, giải độc tâm trí của bạn nữa! Rất nhiều người sử dụng trò chơi ô chữ và câu đố để giữ cho bộ não của họ nhạy bén, nhưng học ngoại ngữ là một cách tốt hơn nhiều. Dưới đây là 5 giai đoạn tiềm năng của việc học ngôn ngữ “Giải độc não”, sẽ giúp thanh lọc và củng cố bộ não của bạn:

1 tuần: Những từ đầu tiên
Ngoài một số người hiểu biết về ngôn ngữ, tất cả chúng ta đều bắt đầu như những người mới gặp khó khăn. Giọng của bạn không chuẩn và bạn thường quên những từ cơ bản, nhưng bạn vẫn bám sát nó! Ngay cả ở giai đoạn đầu này, nỗ lực của bạn vẫn không bị lãng phí. Những bước đầu tiên của việc học ngôn ngữ này thúc đẩy khả năng sáng tạo của não bộ và nhiều người tuyên bố rằng họ sẽ phát triển một nhân cách mới khi nói một ngôn ngữ mới. Đó không phải là tất cả. Theo Cathy Price, nhà nghiên cứu hình ảnh thần kinh tại Đại học College London, “Khi bạn học thêm ngôn ngữ, con quay siêu biên sau của bạn sẽ được tập luyện và được kích thích phát triển”. Hình ảnh thần kinh cho thấy mật độ chất xám nhiều hơn khi nói nhiều hơn một ngôn ngữ. Thêm vật chất = muy bueno.

1 tháng: trò chuyện
Những nỗ lực của bạn đang bắt đầu được đền đáp! Chỉ 15 phút học mỗi ngày, bạn đã có thể có nhiều cuộc trò chuyện bằng ngôn ngữ khác. Bây giờ bạn thực sự bắt đầu thấy một số lợi ích cho não. Não bộ song ngữ ngăn cản việc sử dụng ngôn ngữ mới, giúp tăng cường khả năng kiểm soát ức chế. Điều này có nghĩa là những ô màu xám bổ sung đó đang giúp lọc thông tin thừa trong các công việc hàng ngày. Ví dụ, cố gắng gọi món trong một nhà hàng ồn ào hoặc nói chuyện với ai đó trong tàu điện ngầm đông đúc là những nhiệm vụ dễ dàng hơn nhiều đối với người nói song ngữ, bởi vì não bộ của họ chỉ đơn giản lọc ra âm thanh xung quanh.

3 tháng: kết quả thực sự
Những ngày không chắc chắn của bạn dường như giống như lịch sử cổ đại vào thời điểm này. Bạn không chỉ có một số kỹ năng thể hiện trong ngôn ngữ mới mà bộ não của bạn đang cảm ơn bạn hàng ngày vì việc nói một ngôn ngữ khác giúp cải thiện chức năng điều hành. Âm thanh ấn tượng?. Chức năng điều hành là tập hợp các khả năng nhận thức hỗ trợ hành vi hướng tới mục tiêu như tập trung chú ý, sắp xếp thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch, kiểm soát bản thân giám sát, phán đoán, trí nhớ làm việc và phân tích. Chắc chắn, sáng tạo hơn và thính giác tốt hơn là điều khá thú vị, nhưng đây là một số sức mạnh trí não nghiêm trọng mà chúng ta đang đề cập đến.

1 năm: song ngữ
Savasana! Bạn đã thực hiện nó! Bộ não của bạn bây giờ là một vận động viên đỉnh cao so với những gì nó từng là. Nghiêm túc. Một nghiên cứu so sánh bộ não đơn ngữ và song ngữ cho thấy bộ não đơn ngữ phải làm việc nhiều hơn khi được giao một số nhiệm vụ nhất định, trong khi bộ não song ngữ tốn ít công sức hơn. Nó giống như sự khác biệt giữa một vận động viên và một người có ngoại hình khi chạy một dặm: cơ thể được rèn luyện sẽ không hoạt động chăm chỉ. Phần tốt nhất là khi bạn đã học đủ một ngôn ngữ khác (thậm chí không nhất thiết phải ở mức thông thạo!), Não của bạn liên tục ức chế ngôn ngữ không hoạt động. Như Viorica Marian, chuyên gia ngôn ngữ tại Đại học Northwestern nói: “Đó là phần thú vị. Sử dụng ngôn ngữ khác cung cấp bài tập tích hợp cho não bộ. Bạn không cần phải cố gắng giải câu đố vì não bộ đã liên tục tung hứng hai ngôn ngữ. ”

Cả đời: thông thạo nhiều ngôn ngữ
Chúng ta có dám đề xuất mức sức mạnh não bộ này không? Nếu việc tung hứng hai ngôn ngữ khiến bộ não của bạn phải tập luyện liên tục, hãy tưởng tượng việc tung hứng ba ngôn ngữ trở lên sẽ như thế nào! Ồ, hãy bình tĩnh một chút và đề cập đến một đặc quyền cuối cùng, đặc quyền chính là chỉ nói hai ngôn ngữ. Các nghiên cứu gần đây về tác động của song ngữ đối với bệnh Alzheimer cho thấy rằng những người tham gia song ngữ báo cáo sự khởi phát các triệu chứng của bệnh Alzheimer chậm hơn trung bình 5,1 năm so với những người nói một thứ tiếng. Nếu những kết quả này được tin tưởng, việc học ngôn ngữ thứ hai và trở thành song ngữ có thể kéo dài thêm nhiều năm cuộc đời của bạn.

———————–
Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Babbel Magazine
  • Người dịch: Nguyễn Thị Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là Người dịch Nguyễn Thị Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10890

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ