Kỹ Năng

5 Mẹo Để Đối Mặt Với Sự Thay Đổi Trong Cuộc Sống

Sự thay đổi có thể rất phiền toái, phải không? Đôi khi bạn cảm thấy như trong lúc mình đã hòa vào được với guồng quay cuộc sống, tìm được nhịp sống và một môi trường phù hợp thì một thứ gì đó ập đến và thay đổi hoàn toàn nỗ lực của bạn. Chúng ta đều biết rằng cảm giác ấy khá đáng sợ và không phải ai cũng có thể đối phó một cách thoải mái với những thay đổi trong cuộc sống. Bởi vậy, dưới đây là một số hướng dẫn nhanh gọn giúp bạn dần làm quen với điều này.

🌻Hãy nhớ rằng thay đổi là điều rất tự nhiên

Có lẽ đây không hẳn là điều muốn nghe, nhưng sự thật là những chuyển biến vẫn sẽ luôn xảy ra xung quanh cuộc sống. Đây là một phần hoàn toàn tự nhiên, bình thường và khó tránh khỏi trong cuộc sống của loài người bởi chúng ta lớn lên, học hỏi và chuyển động cùng trái đất. Tất cả những điều này khiến cho việc chỉ đứng yên một chỗ mà không thay đổi bất kỳ điều gì trở nên bất khả thi. Hiểu rằng chống lại sự thay đổi rồi cũng sẽ vô ích có lẽ không khiến bạn cảm thấy ổn hơn ngay lúc này, nhưng đây là một bước tiến lớn để dần khiến sự thay đổi trở thành một điều tích cực.

🌻Hãy nghĩ đến việc bạn đã tiến xa đến thế nào

Thực tế là để đạt được vị trí trong cuộc sống mà bạn có ở hiện tại cũng đã đòi hỏi rất nhiều sự thay đổi trong quá khứ, và đây hẳn là một vị trí rất tuyệt khiến bạn muốn ở lại mãi. Một cách hữu hiệu để hiểu rằng những chuyển biến là một phần của cuộc sống và sẽ dẫn bạn tới những điều tốt đẹp hơn chính là nhìn lại những bước đi mà bạn đã thực hiện cho đến thời điểm hiện tại. Nghĩ xem bạn đã từng làm gì, ở đâu vào 1 năm, 5 năm hay thậm chí 10 năm trước. Rất có thể trong khoảng thời gian đó, nhiều thay đổi đã diễn ra và dẫn tới những kết quả không quá tệ, hay đã có những điều khiến cho cuộc sống của bạn thật rực rỡ dù chỉ trong giây lát.

🌻Cho phép bản thân cảm thấy buồn một thời gian…

Nếu bạn cảm thấy cần phải băn khoăn, hãy cho bản thân không gian và thời gian để làm điều đó. Tại sao không thử đặt ra một giới hạn thời gian cho bản thân và để cho tâm trí của mình suy nghĩ về những thay đổi sắp diễn ra trong khoảng 30 phút? Sau đó hãy ngồi xuống và bình tĩnh hợp lý hóa tất cả những suy nghĩ của mình. Bằng cách này, bạn có đủ không gian và thời gian để cảm nhận những gì bạn cho là cần thiết về những điều sắp tới nhưng không khiến bản thân cảm thấy quá áp lực.

🌻…Sau đó đối mặt với nó

  Bạn có thể đã cảm thấy lo lắng về những điều sắp tới, nhưng bây giờ là thời điểm để bạn hiểu và đối mặt với nó. Hãy dành một chút thời gian để bình tĩnh lại, sắp xếp lại những suy nghĩ và chuẩn bị vững vàng hơn bằng cách cố gắng kiểm soát nhịp thở.

Ngồi thẳng lưng, đặt hai chân ngay ngắn xuống đất và đặt cánh tay thả lỏng trên đầu gối. Nhắm mắt lại và thở ra thật lâu. Sau đó, hãy cảm nhận lồng ngực căng lên nhờ việc hít thở sâu trong vòng 5 giây. Hãy hít vào ở giây thứ nhất và thở ra trong bốn giây tiếp theo. Lặp lại như vậy cho đến khi bạn cảm thấy suy nghĩ của mình bắt đầu chậm lại và tâm trí trở nên bình ổn hơn.

Bây giờ, hãy suy nghĩ về những thay đổi sắp tới và tiếp tục hít thở thật chậm và sâu. Bạn đã có cơ hội để lo lắng về nó, và bây giờ hãy cứ tiếp tục một ngày bình thường của mình. Cũng không cần thiết phải giải quyết toàn bộ vấn đề ngay lập tức. Trên thực tế, xử lý mỗi lần một chút sẽ giúp bạn hiểu hơn về những gì đang diễn ra, rằng thay đổi không nhất thiết là điều đáng sợ nhất thế gian.

🌻Thay đổi hướng suy nghĩ

Nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng về những biến đổi sắp tới, hãy nghĩ về những kết quả có thể xảy ra và cách mà những kết quả này khiến cho cuộc sống của bạn thú vị hơn. Vì vậy, nếu điều đang khiến bạn phát điên là viễn cảnh phải rời xa gia đình và lên đại học, hãy nghĩ theo một hướng tích cực hơn:

“Tôi lo lắng phải xa nhà” có thể trở thành “Tôi có cơ hội được thăm thú một thành phố mới”

“Tôi không muốn rời xa bạn bè” trở thành “Tôi sẽ được gặp và làm quen nhiều bạn mới, và khoảng cách có thể khiến tình bạn thêm bền chặt”

“Không biết tôi có thể xử lý được khối lượng công việc như thế này không” sẽ trở thành “Tôi được thử thách bản thân và tôi sẽ thật tự hào với những gì tôi đã làm vì công việc này”.

——————————————————————————————————-

Tác giả: Ditch the Label

Link bài viết gốc: 5 Tips For Coping With Change When You Absolutely Hate It

Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – CTV Ban nội dung

Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thùy Dương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3887

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ