Kỹ Năng

6 Bước Viết Sơ Yếu Lý Lịch Xin Việc Người Mẫu

Những người mẫu chuyên nghiệp thường sử dụng hình ảnh của họ để đại diện cho sản phẩm hoặc sự kiện nào đó. Người mẫu là một công việc dựa vào hình ảnh cá nhân, vì vậy bạn cần bổ sung các hình ảnh của mình vào portfolio và cần có một CV để nhấn mạnh những kinh nghiệm và thành tích nổi bật của mình.

How Naomi Campbell Changed Modeling Forever: Vogue's November Cover | Vogue

💥Các bước viết CV người mẫu

Khi ứng tuyển vào công việc người mẫu, CV của bạn cần phải có portfolio với những hình ảnh cá nhân của bạn. Dưới đây là cách để viết một CV cũng như chuẩn bị portfolio để nộp đơn ứng tuyển:

1. Chọn định dạng CV 

Định dạng CV phải phù hợp với portfolio và cả hai cần phải thể hiện được gu thẩm mỹ cá nhân độc đáo của bạn. Bạn có thể tham khảo font chữ hoặc màu chữ từ trang web tạo portfolio, hoặc chọn luôn một mẫu phù hợp nhất để làm CV nếu bạn làm CV trước khi làm portfolio. Hãy làm sao cho CV của bạn trông thật thu hút và có thông tin rõ ràng để có thể tạo sự chú ý cho nhà tuyển dụng.

2. Viết tóm tắt chuyên môn

Bản tóm tắt chuyên môn của bạn mô tả ngắn gọn kinh nghiệm của bạn là gì, bạn có thể mang lại giá trị gì cho nhà tuyển dụng và mục tiêu cá nhân của bạn là gì khi ứng tuyển công việc. Khi mô tả giá trị chuyên môn của bản thân, trước tiên hãy liệt kê những đặc điểm khiến bạn có thể sẽ là một người mẫu độc nhất và những đặc điểm ngoại hình cũng như năng khiếu mà bạn có. Sau đó những trải nghiệm của bạn về những nhãn hàng hay các thương hiệu mà bạn đã từng làm việc cùng.

Đây cũng là phần để bạn cho mục tiêu nghề nghiệp vào. Nếu bạn có mục tiêu lâu dài, hãy tách chúng thành các phần nhỏ và liên kết chúng với công việc bạn đang ứng tuyển. Lấy ví dụ như bạn muốn trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan nhưng bạn cũng đã đăng ký cho Tuần lễ thời trang Miami của một doanh nghiệp ở Florida, vậy thì mục tiêu của bạn sẽ là muốn được thể hiện mình trên sàn diễn tại một buổi trình diễn quốc gia.

3. Nêu kinh nghiệm làm việc

Tại đây, điền tên, ngày tháng và địa điểm làm việc trước đây của bạn. Ngoài ra hãy dẫn một đường liên kết đến trang portfolio của bạn. Hãy đảm bảo các thông tin chính xác để bộ phận tuyển dụng có thể dễ dàng tra cứu về bạn. Hầu hết các doanh nghiệp đều bắt đầu đi tìm kiếm từ các thông tin cơ bản như cân nặng, chiều cao, mắt và màu tóc. Vì vậy hãy để những thông tin này ở ngay phần đầu của CV.

4. Mô tả chi tiết kinh nghiệm làm việc 

Đối với mỗi công việc bạn đã làm trước đây, hãy thêm 3 đến 5 gạch đầu dòng để mô tả công việc và nhiệm vụ của bạn bằng các động từ đứng đầu câu và thêm các con số cụ thể (nếu có thể). Với công việc người mẫu, bạn có thể đề cập đến các nhãn hiệu hoặc các doanh nghiệp mà bạn đã hợp tác cùng, hay tầm ảnh hưởng và phạm vi tiếp cận của bạn trên mạng xã hội khi thực hiện một chiến dịch. Bạn có thể thêm vào các hợp đồng ngắn hạn hoặc các dự án người mẫu tình nguyện.

Nếu như bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về người mẫu, rất đơn giản, hãy thay thế bằng “kinh nghiệm liên quan” ở trên và nhấn mạnh các dự án hay công việc tình nguyện người mẫu mà bạn đã thực hiện. Ví dụ như làm việc cho các dự án của người quen hay làm người mẫu cho một tổ chức phi lợi nhuận hoặc gây quỹ. Qua đó thể hiện đạo đức làm việc cũng như những góc khuất trong quá trình làm người mẫu của bạn.

5. Chụp ảnh 

Để ứng tuyển vào công việc người mẫu, bạn cần phải gửi ảnh chân dung và ảnh chụp toàn thân để các doanh nghiệp có thể xem xét bạn có phù hợp với những gì họ đang tìm kiếm hay không. Nếu bạn là người mới, bạn có thể gửi những bức ảnh chụp nhanh. Còn khi đã có nhiều kinh nghiệm hơn thì bạn nên đầu tư vào những bức ảnh chuyên nghiệp. Hãy thuê một nhiếp ảnh gia chưa có nhiều kinh nghiệm với chi phí thấp và bạn cho phép họ lấy ảnh của bạn làm tư liệu cho portfolio của họ.

Trong trường hợp bạn gặp một nhiếp ảnh gia không có thông tin rõ ràng, hãy nhớ kiểm tra tính hợp pháp trước khi đồng ý chụp. Hãy bảo vệ bản thân như đối với  bất kỳ một người lại nào khác bằng cách dẫn theo một người bạn, mang theo điện thoại và luôn bật định vị của mình lên.

6. Tạo portfolio

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều nhìn vào portfolio hoặc danh thiếp người mẫu của bạn để thấy được công việc người mẫu bạn đã làm. Portfolio thường là một cuốn sách hay trang web có số lượng ảnh lớn. Trong khi danh thiếp người mẫu chỉ là một trang kỹ thuật số hoặc là một trang có vài tấm ảnh với số liệu thống kê cơ bản của bạn.

Để tạo portfolio, trước hết hãy chọn một nền tảng cho trang web cá nhân của bạn. Sau đó trình bày những bức ảnh đẹp nhất, có thể là ảnh dùng để ứng tuyển hoặc là ảnh sử dụng trong công việc của bạn ( tờ giấy xé). Trình bày những bức ảnh đó một cách chuyên nghiệp và đính kèm tên của nhiếp ảnh gia phía dưới tác phẩm. Cuối cùng hãy viết thông tin liên lạc của bạn để nhà tuyển dụng có thể liên hệ lại được với bạn.

Để tạo được danh thiếp người mẫu, hay còn gọi là thẻ Comp hoặc thẻ Z, hãy chọn một tấm ảnh đại diện đẹp nhất để làm nổi bật. Sau đó hãy thêm 3-5 tấm ảnh với kích thước nhỏ hơn và thêm các thông tin liên hệ cũng như các thông tin về ngoại hình như cân nặng, chiều cao, tóc và màu mắt.

💥Mẫu CV 

[Tên] [Số điện thoại] [Địa chỉ email] [Link portfolio]

[Số đo- không bắt buộc]

Tóm tắt chuyên môn

[Mô tả ngắn gọn về kinh nghiệm chuyên môn và mục tiêu]

Kinh nghiệm

* [Tên công ty], [Ngày làm việc] *

[Chức danh]

  • Nhiệm vụ, trách nhiệm, thành tích
  • Nhiệm vụ, trách nhiệm, thành tích
  • Nhiệm vụ, trách nhiệm, thành tích

* [Tên công ty], [Ngày làm việc] *

[Chức danh]

  • Nhiệm vụ, trách nhiệm, thành tích
  • Nhiệm vụ, trách nhiệm, thành tích
  • Nhiệm vụ, trách nhiệm, thành tích

Học vấn

  • [Cao đẳng (nếu có)] [Bằng đại học] [Địa điểm]
  • [Thành tích liên quan]
  • [Trường trung học] [Địa điểm]
  • [Thành tích liên quan]

Kỹ năng và chứng chỉ

  • [Danh sách các kỹ năng, chứng chỉ có liên quan]
💥Ví dụ 

Dưới đây là một ví dụ về  CV với kinh nghiệm làm người mẫu:

Tony Foster

738-321-7080

tfoster@email.comtonifostermodel.com

6’2 “, 34” / 24 “/ 36”

Tóm tắt chuyên môn

  • Có kinh nghiệm làm người mẫu cho một chiến dịch xã hội về quảng cáo.
  • Đại diện cho các nhà bán lẻ quần áo lớn trên mạng xã hội bao gồm Fashion Supernova và P.C.Jenny. Đặc điểm: Tóc nâu, nước da màu ô liu, váy cỡ 5, giày cỡ 6.
  • Từng đoạt giải giọng nữ cao và biên đạo múa, thông thạo tiếng Ý và Pháp.

Kinh nghiệm liên quan 

Doanh nghiệp ARC, 2020-2021

  • Người mẫu
  • Người mẫu mùa hè cho các phương tiện truyền thông xã hội với các nhà bán lẻ quần áo lớn như Fashion Supernova và P.C.Jenny
  • Đã hoàn thành tám mùa với nhãn hàng Clothed cỡ trung trong 12 tháng để tung ra các sản phẩm theo mùa
  • Trình diễn trên sàn diễn quốc gia ở Detroit và Miami, đại diện cho nhãn hiệu Clothed

Hình ảnh Vitale, 2017-2021

  • Người mẫu
  • Người mẫu mặc đồ bơi với các đường nét thể thao tại buổi chụp hình ngoài trời cho các quảng cáo in ấn của hãng thể thao Orlando
  • Đã hoàn thành những chiếc áo măng tô tự tạo kiểu cho các thương hiệu phụ kiện địa phương Orlando và Tampa
  • Bộ mặt của Cục Du lịch Bãi biển Daytona Chiến dịch mùa hè năm 2019, quảng cáo in ấn, biển quảng cáo

Trường Cao đẳng Nghệ thuật và Giải trí Valencia, 2017-2019

  • Bằng Liên kết Nghệ thuật, Nghệ thuật Sân khấu Orlando, FL
  • Đóng vai chính cho bốn tác phẩm sân khấu chính
  • Tình nguyện viên cho các sự kiện hiến máu của Hội Chữ thập đỏ

Trường trung học Winter Springs, 2013-2017

Winter Springs, FL

  • Câu lạc bộ sân khấu: Làm chủ tịch và thư ký; thành viên trong 4 năm
  • Thể hiện dàn hợp xướng: Sang soprano bốn năm; biên đạo 3 tác phẩm cuộc thi từng đoạt giải thưởng

Kỹ năng và chứng chỉ 

  • Giao tiếp xuất sắc, phối hợp, cố vấn, vũ đạo, gu thời trang, thành thạo bơi lội, trượt nước và lướt sóng
💥Các lời khuyên khi viết một CV người mẫu

🌟Coi CV như một phần trong thương hiệu cá nhân

Là một người mẫu, bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân trên phương diện truyền thông xã hội, sự xuất hiện cho đến phong cách của riêng bạn. CV là một công cụ mạnh mẽ để tập hợp và truyền đạt tất cả những kinh nghiệm của bạn một cách chuyên nghiệp. Hãy sắp xếp các thông tin một cách rõ ràng và dễ đọc để có thể được truy cập trong nháy mắt.

🌟Tối đa hóa sự xuất hiện của bạn trên mạng xã hội

Bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả thậm chí là công việc. Hãy xem phương tiện truyền thông xã hội và CV là 2 trợ thủ đắc lực để đạt được mục tiêu và thể hiện kinh nghiệm cũng như tiềm năng của bạn. Một nền tảng mạng xã hội lớn cho phép doanh nghiệp hay nhãn hàng biết bạn có khả năng truyền đạt thông điệp hay sản phẩm của họ như thế nào. Vì vậy, trước khi đi phỏng vấn hay liên hệ với doanh nghiệp, hãy đảm bảo bạn có đủ số lượng người theo dõi và lượt tương tác để doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm thấy được tài khoản của bạn.

Để phát triển sức ảnh hưởng của bạn trên mạng xã hội, bạn có thể liên hệ với các công ty nhỏ trong khu vực để làm người mẫu quảng bá cho sản phẩm của họ để có những tiếp xúc và trải nghiệm. Nếu bạn muốn hợp tác với một nhãn hàng nào đó, bạn hãy xem họ có sử dụng hashtag nào để đăng lại ảnh của khán giả hay không và dùng luôn hashtag đó để hiển thị nội dung của bạn. Đừng quên hashtag cả nhiếp ảnh gia, công ty hay doanh nghiệp mà bạn làm việc để có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ nghề nghiệp.

🌟Nhấn mạnh các kỹ năng có thể chuyển đổi 

Nếu bạn đang chuẩn bị viết một CV người mẫu, hãy trình bày kinh nghiệm và kỹ năng một cách hiệu quả nhất để thu hút nhà tuyển dụng tiềm năng. Công việc người mẫu liên quan nhiều đến giao tiếp, vì vậy bạn có thể thêm cụm từ “ có khả năng giao tiếp trong môi trường áp lực cao” hoặc “định hướng theo giao tiếp” vào phần kỹ năng của mình.

Trong danh sách trải nghiệm cá nhân, bạn có thể ghi chi tiết về sức ảnh hưởng của bạn. Ví dụ như việc bạn dạy kỹ thuật trình diễn cho các người mẫu mới, bạn có thể ghi là “ cố vấn trình diễn người mẫu” vào trong CV. Nếu bạn là người mẫu cho một chiến dịch truyền thông xã hội, hãy ghi các con số cụ thể vào phần trải nghiệm của mình để thể hiện được thông điệp truyền thông (tiếp cận thêm 10.000 khách hàng tiềm năng và 900 tương tác mới).

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Châm Phạm
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Châm Phạm – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8555

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ