Kỹ Năng

6 Phương Pháp Tốt Nhất Để Học Từ Vựng

💡 Từ vựng là một trong những “ trụ cột chính “ của việc học ngoại ngữ và đặc biệt quan trọng đối với những người học nâng cao. Một khi bạn đã thành thạo việc sử dụng ngữ pháp, bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm nhiều từ vựng. Một học sinh đã từng hỏi tôi:

“ Em muốn biết thêm một vài phương pháp học từ vựng hiệu quả. Liệu có gợi ý nào cho em không ạ? “

Và tôi đã nghĩ đây sẽ là một chủ đề rất thu hút, vì thế đây là một số kỹ năng tôi muốn gợi ý cho việc học từ vựng.

📌 Sử dụng phương pháp WLCR ( Write, Look, Cover, Repeat ) 

  • Write ( Viết ), Look ( Nhìn ), Cover ( Che ), Repeat  ( Lặp lại )

Đây là một phương pháp phổ biến. Với tôi, việc học từ vựng luôn gắn liền với việc thực hành trên giấy bút. Việc viết xuống rất phù hợp với những người học thông qua xúc giác. Lấy một tập giấy viết, kẻ một đường thẳng ở giữa và viết từ ngữ mẹ đẻ của bạn ở một bên, còn bên kia viết từ vựng bạn muốn học. Ghi nhớ danh sách từ vựng này, sau đó che một bên và đánh dấu lại những từ mà bạn đã thuộc. Sau đó lặp lại.

Để việc thực hành WLCR của bạn tăng hiệu quả hơn:

  • Thêm bước viết lại những từ vựng mà bạn không nhớ trong lần học đầu tiên, sau đó lại bắt đầu lại từ đầu, và lặp lại như thế. Số lượng từ vựng mà bạn không nhớ sẽ dần ít hơn.
  • Đáp ứng cách học qua âm thanh của bạn bằng việc viết, nhẩm lại, che, lặp lại – đọc to từ vựng bạn đang học lên, hoặc ghi âm lại chúng rồi nghe đi nghe lại vài lần.
  • Thêm màu sắc cho danh sách từ vựng của bạn, ví dụ highlight (đánh dấu) lại các từ loại khác nhau.

📌 Học mọi nơi:

Phương pháp này rất thích hợp cho việc học bằng cách “ tắm “ ngôn ngữ. Bạn học được từ mới bằng cách mang từ điển đi khắp mọi nơi ( hoặc các thiết bị điện tử phục vụ cho việc tra từ ) và đánh dấu những từ vựng mới bất cứ khi nào bạn bắt gặp. Việc này sẽ hình thành nên danh sách từ vựng hàng ngày của bạn. Học từ, truy cập lại nguồn, chuyển sang văn bản hoặc video liên quan để lặp lại. Cứ tiếp tục cho đến khi bạn nhớ được tất cả ( tầm 70 – 80%.. tùy theo ý bạn muốn ) của những từ vựng từ danh sách của bạn, sau đó lại tìm nguồn mới. Trí nhớ của bạn sẽ tạo được sự kết nối giữa nguồn và từ vựng, giúp bạn nhớ được chúng theo nơi mà bạn đã học.

📌 Flashcarding:

Flashcards là công cụ học từ vựng tuyệt vời dành cho những người học thông qua hình ảnh. Bạn vừa có thể kết hợp hình ảnh cùng với từ vựng, hoặc đơn giản chỉ cần viết nghĩa gốc và từ vựng bạn cần học. Sử dụng màu sắc khác nhau cũng rất hiệu quả, hiện nay có nhiều app có tính năng này giúp bạn học dễ dàng hơn ( Ví dụ: Anki, Quizlet…)

Điều khác biệt giữa Flashcarding và WLCR là bạn không học thuộc từ vựng theo thứ tự nữa mà sẽ học ngẫu nhiên. Việc này có vẻ khó khăn hơn nhưng nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong thực tế.

📌 Từ trong ngữ cảnh:

Nghiên cứu về trí nhớ cho chúng ta thấy việc xây dựng sự liên kết giữa các dữ liệu giúp chúng ta ghi nhớ mọi thứ. Kỹ thuật ghi nhớ này sẽ kết nối từ vựng với một hình ảnh mạnh mẽ. Ngoài ra, hãy viết một câu chuyện mà trong đó có sử dụng tất cả các từ vựng của bạn.

Bí quyết ở đây là “đắm chìm” trong từ ngữ và đảm bảo rằng bạn tạo ra ngôn ngữ trong ngữ cảnh. Dùng từ mới của bạn viết thành một câu đầy đủ, hoặc cập nhật facebook, sử dụng đi sử dụng lại câu đó khi trò chuyện.

Ví dụ: thay vì học từ “eat” theo cách ghi nhớ chữ và nghĩa thông thường: eat (verb) – ăn. Thì bạn có thể học theo câu: ” She eats dinner with her family “. Bằng cách học này sẽ giúp bạn nhớ được từ vựng dễ dàng hơn vì nó đã được đặt vào bối cảnh và các từ có liên quan. Bạn cũng sẽ nhớ từ vựng lâu hơn việc học thông thường nữa.

Làm bất cứ điều gì, miễn là đảm bảo bạn đã đáp ứng việc lặp lại ngữ cảnh.

📌 Dán giấy ghi chú ở mọi nơi:

Giấy ghi chú được tạo ra nhằm để nhắc nhở, vì vậy hãy tận dụng nó. Đặt từ vựng theo ngữ cảnh ở những vị trí thường thấy hoặc viết cho mình những thông điệp nhỏ.

📌 Nghiên cứu ngôn ngữ:

Nhiều từ được tạo thành từ các bộ phận của từ khác. Vì vậy việc này cần đòi hỏi một chút sự nghiên cứu, nhưng nó sẽ giúp việc học từ vựng của bạn trở nên tốt hơn rất nhiều. Làm quen với các tiền tố và hậu tố, các gốc từ và các nguồn phổ biến của chúng. Ví dụ như nhiều ngôn ngữ Châu Âu dựa trên tiếng Latinh và các từ của chúng thay đổi thông qua các phần bổ trợ nhỏ. Thầy James ở trang web học tiếng Anh miễn phí Engvid đã có cách giải thích khái niệm tuyệt vời thông qua “ Kim tự tháp từ vựng “ (Vocabulary Pyramids). Kết quả thật đáng kinh ngạc: một từ đơn giản có thể thay đổi theo 10 cách, nhưng bạn chỉ cần học mỗi một nửa của từ mới đó.

Nguồn:

  • Bài viết được tham khảo từ bài viết gốc: https://bit.ly/3sbZwd0
  • Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Nguyễn Thị Phương Thảo – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

_______________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích. Mong rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những kiến thức bổ ích để học từ vựng nhé.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3878

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ