Kỹ Năng

6 Quy Tắc Chung Khi Viết Sơ Yếu Lý Lịch

Với những nhà tuyển dụng bận rộn, CV sẽ cung cấp cái nhìn tổng thể về sự nghiệp của bạn, và thường là nhân tố quyết định liệu bạn có được vào vòng phỏng vấn hay không. Nếu tìm kiếm việc làm là một hành trình, thì hộ chiếu của bạn chính là một bản CV xuất sắc.

Những nguyên tắc cơ bản trong cách viết CV trước nay chưa hề có sự thay đổi, nhưng công nghệ ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc ứng tuyển và tuyển dụng trực tuyến diễn ra dễ dàng hơn bao giờ hết. Bằng cách cập nhật những phương pháp hiện đại nhất, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một CV ấn tượng. Bài viết này sẽ đem đến 6 quy tắc chung nhất cần phải tuân thủ mỗi khi xây dựng hoặc cập nhật sơ yếu lý lịch:

  • Bao gồm tất cả những điều cơ bản nhất
  • Lấy cảm hứng từ CV của mọi người
  • Ngắn gọn nhất có thể
  • Lượng hóa những thành tựu đã đạt được nếu có thể
  • Sử dụng từ khóa trong bản mô tả công việc
  • Rà soát nhiều lần để xác định lỗi đánh máy và lỗi chính tả
💥Cách viết sơ yếu lý lịch

Bạn có thể ứng dụng những nguyên tắc này cho tất cả các dạng CV, nhưng vì các hệ thống phần mềm khác nhau sẽ xử lý CV của bạn, vậy nên cách trình bày đơn giản, từ trên xuống, cùng phông chữ chuyên nghiệp là phù hợp nhất.

1. Bao gồm tất cả những điều cơ bản nhất

Mục tiêu của CV là thể hiện tốt nhất những kỹ năng và thành tựu có liên quan của bạn. Cách để đạt được điều đó là CV phải bao gồm những yếu tố cơ bản dưới đây:

🌟Những bằng cấp, chứng chỉ hoặc giấy phép liên quan

Tầm quan trọng của trình độ học vấn sẽ khác nhau, phụ thuộc vào công việc hoặc ngành nghề mà bạn theo đuổi. Nếu là người có nhiều thành tích, bạn chỉ cần điền những chứng chỉ liên quan nhất đến bản mô tả công việc mà thôi.

🌟Những kinh nghiệm làm việc và hoạt động tình nguyện có liên quan

Hầu hết mọi người đều liệt kê những kinh nghiệm của họ bắt đầu từ công việc gần nhất. Thay vì viết hết mọi thứ bạn đã từng làm trong quá khứ, hãy tập trung vào thành tựu mà bạn đạt được thông qua công việc đó.

🌟Thông tin cá nhân

Mục này bao gồm họ và tên, nơi sống, địa chỉ email và số điện thoại của bạn. Thông tin cá nhân rất nhạy cảm, vậy nên hãy thận trọng với những người mà bạn sẽ chia sẻ CV. Nắm vững nguyên tắc này trong quá trình tìm việc để bảo vệ bản thân nhé.

🌟Những kỹ năng liên quan và mức độ thành thạo

Ví dụ, “Tiếng Tây Ban Nha đàm thoại”, “Microsoft Excel cơ bản” so với “Thông thạo tiếng Tây Ban Nha”, “Chuyên gia về Microsoft Excel”.

Chú ý rằng những điều cơ bản của CV thường không bao gồm tài liệu tham khảo. Vậy nên hãy bỏ chúng ra khỏi CV, điều này sẽ giúp tiết kiệm không gian và đảm bảo quyền riêng tư cho các mối quan hệ của chính bạn.

2. Lấy cảm hứng từ CV của mọi người

Xem cách mọi người viết về kỹ năng và kinh nghiệm của họ có thể sẽ giúp ích cho bạn. Chúng tôi có hàng trăm mẫu CV mà bạn có thể khám phá. Chỉ cần chọn danh mục công việc và chức vụ có liên quan, sau đó bạn có thể tham khảo các mẫu từ nhiều người khác nhau với vô vàn kinh nghiệm. Đây là phương pháp hoàn hảo, giúp bạn tìm ra hình thức thu hút để thể hiện những thành tích đạt được theo cách ngắn gọn nhất.

Nhờ quy tắc này, bạn cũng sẽ hiểu được nhiều từ ngữ chuyên ngành hơn. Bạn có thể có những kinh nghiệm liên quan gián tiếp đến vị trí ứng tuyển, và bạn muốn thể hiện điều đó trong CV. Khi ấy, CV của người khác có câu chuyện tương tự sẽ ví dụ cho bạn cách để trình bày những kinh nghiệm này theo một cách đầy hấp dẫn.

3. Ngắn gọn nhất có thể

Nhà tuyển dụng cần phải nắm bắt được những kinh nghiệm bạn có một cách nhanh chóng. Vậy nên, thay vì là một đoạn văn toàn chữ, hãy liệt kê những kinh nghiệm tích lũy được theo một cách ngắn gọn và dễ nhìn nhất. Ví dụ:

  • Quá nhiều chữ: Những kỹ năng quản lý ngân sách đã giúp bộ phận giảm 20% chi phí, thông qua việc chăm chỉ nghiên cứu và xác định những hoạt động kém hiệu quả.
  • Ngắn gọn hơn: Tiết kiệm 20% chi phí cho bộ phận nhờ loại bỏ những hoạt động kém hiệu quả.

Một CV điển hình được trình bày tối đa trong hai trang giấy, vậy nên hãy đảm bảo những thông tin được nêu là những thông tin quan trọng nhất. Nếu không thể xác định được, hãy tự hỏi bản thân, những gì bạn đang thể hiện có liên quan đến những điều kiện nhà tuyển dụng yêu cầu trong bản mô tả công việc hay không.

Tìm hiểu kỹ về công việc mà bạn thực sự muốn ứng tuyển cũng là một bước vô cùng quan trọng. Nói cách khác, đừng thể hiện kinh nghiệm từ những công việc mà bạn không thích. Hãy chỉ giữ những kinh nghiệm mà bạn muốn tiếp tục phát triển và phù hợp với những gì mà nhà tuyển dụng tìm kiếm – điều này sẽ giúp bạn xác định những thông tin thực sự quan trọng cần bao gồm trong CV.

4. Lượng hóa những thành tựu đã đạt được nếu có thể

Những con số và dữ liệu sẽ giúp kinh nghiệm làm việc của bạn trở nên thực tế hơn, và giúp nhà tuyển dụng hình dung được những tác động tích cực mà bạn có thể đem lại cho tổ chức của họ. Nếu có thể, hãy đính kèm những thành tựu đạt được với dữ liệu thực tế, điều này sẽ nâng cao sự uy tín của bạn và thêm thông tin chi tiết cho CV. Ví dụ:

  • Định tính: Mở rộng khách hàng tiềm năng thông qua các sáng kiến trong chiến lược content marketing.
  • Định lượng: Đạt mức tăng trưởng khách hàng tiềm năng 180% mỗi năm thông qua sáng kiến trong chiến lược content marketing.

5. Sử dụng từ khóa trong bản mô tả công việc

Các nhà tuyển dụng luôn mong muốn bạn có thể hiểu được những điều họ nói và biết được những từ chuyên ngành phổ biến. Khi họ thấy những từ khóa của mình được thể hiện trong CV của bạn, nó sẽ góp phần thể hiện rằng bạn là một ứng cử viên mạnh cho vị trí ứng tuyển. Nếu CV của bạn được đăng trên những nền tảng trực tuyến như Indeed Resume, thì các từ khóa phù hợp sẽ trở thành yếu tố then chốt để các nhà tuyển dụng có thể tìm thấy.

Cách để biết được nhiều từ khóa khác nhau chính là thử nghiệm nhiều cụm từ tìm kiếm trên Indeed.com hoặc ứng dụng Indeed. Hãy đọc kỹ các bài đăng tuyển dụng mà bạn quan tâm, ghi chú lại những thuật ngữ và cụm từ mà nhà tuyển dụng đề cập đến. Bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những điểm tương đồng và có thể sử dụng những từ hoặc chủ đề đó trong CV của mình nếu phù hợp.

6. Rà soát nhiều lần để xác định lỗi đánh máy và lỗi chính tả

Không may thay, chỉ cần một lỗi đánh máy hoặc lỗi chính tả cũng có thể khiến CV của bạn bị loại ngay lập tức. Vậy nên, hãy rà soát lại CV của bạn thật nhiều lần, chỉnh từng dòng, từng từ.

Đọc ngược nội dung dù có hơi tốn thời gian nhưng nó là một cách tốt để phát hiện các lỗi sai mà bạn có thể đã bỏ qua. Góc nhìn từ bên ngoài luôn luôn là một ý tưởng hay, vậy nên, hãy nhờ bạn bè, cố vấn hoặc gia đình của bạn xem qua CV trước khi gửi chúng cho nhà tuyển dụng.

Một CV ấn tượng có thể sắp xếp hợp lý quá trình tìm kiếm việc làm của bạn, giúp bạn thể hiện được thế mạnh của bản thân và tiến gần hơn đến công việc mơ ước. Với sự siêng năng làm việc – đồng thời tuân thủ 6 quy tắc trên – bạn có thể biến những kiến thức tìm kiếm việc làm cơ bản trở thành một trong những tài sản chuyên môn quý giá nhất của mình.

Hãy áp dụng những kiến thức này và xây dựng cho mình Indeed Resume.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9127

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ