Kỹ Năng

6 Thói Quen Hiệu Quả Để Tư Duy Sáng Tạo Và Đạt Được Thành Công

Nếu như có một kỹ năng mà nó luôn luôn hữu ích, đó chính là sự sáng tạo. Khả năng này tư duy bên ngoài các phương pháp truyền thống có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời mới cho những câu hỏi cũ và đạt được thành công lớn hơn. Tuy nhiên, nó không phải là kỹ năng tự nhiên – tư duy sáng tạo là thứ cần một chút khuyến khích và rèn luyện trí não để thành công.

Thói quen hiệu quả để tư duy sáng tạo và đạt được thành công

Cuối cùng, đây là 6 thói quen tuyệt vời để khuyến khích bạn suy nghĩ theo hướng mới và giúp bạn đưa ra các giải pháp sáng tạo, ban đầu.

Cho dù là ở cấp độ ý thức hay tiềm thức, việc cải thiện kỹ năng nhận thức của bộ não về tổng thể sẽ giúp mở ra vô số tiềm năng chưa được sử dụng.

📌Biết khi nào nên lùi lại

Rất ít vấn đề được giải quyết ngay lập tức. Tuy nhiên, cũng không phải là lý tưởng để giải quyết một vấn đề trong thời gian bạn có thể. Đôi khi bạn cần bỏ đi và quay lại khi cảm thấy sảng khoái. Thực sự là điều quan trọng để nghỉ ngơi thường xuyên để tránh tinh thần mệt mỏi.

Ngay cả giấc ngủ cũng có thể cải thiện khả năng cảm thấy sáng tạo của bạn – đó là tầm quan trọng của những khoảng thời gian nghỉ ngơi này. Dành thời gian cho việc gì đó giúp bạn trở lại với nhiều năng lượng hơn và đánh giá lại tình hình.

Mặt khác, nếu bạn thức cả đêm để suy nghĩ về điều gì đó, bạn sẽ lặp đi lặp lại cùng một lĩnh vực suy nghĩ. Điều này dẫn đến sự kích động gia tăng và đi xuống dẫn đến thất vọng.

📌Đọc tác phẩm hư cấu

Cuốn tiểu thuyết khiêm tốn là một trong những hình thức giải trí lâu đời nhất trên thế giới và thật dễ hiểu tại sao. Nếu bạn cảm thấy thiếu sáng tạo, có lẽ bạn chưa đọc đủ? Không giống như truyền hình hay rạp chiếu phim, đọc một tác phẩm hư cấu đòi hỏi trí tưởng tượng của bạn phải nỗ lực.

Điều này được hỗ trợ bởi khoa học, từ lâu đã gợi ý mối liên hệ tương quan giữa việc đọc nhiều và cải thiện tư duy sáng tạo. Nếu bạn đang đọc sách thường xuyên, bạn sẽ mang lại cho bộ não của mình sự kích thích liên tục cần thiết để phát triển trí tưởng tượng tích cực.

Điều này cũng có thêm lợi ích là cung cấp một số giải trí đơn giản trong khi bạn cải thiện bộ não của mình ở mức độ tiềm thức. Nếu bạn cảm thấy muốn một số bài tập rèn luyện trí não nghiêm túc, bạn có thể thử tiểu thuyết trinh thám và các thể loại khác tích cực khuyến khích mức độ tư duy tỉnh táo cao hơn.

📌Giải thích vấn đề của bạn với người khác

Khi bạn giải thích điều gì đó cho người khác, bạn thường đi thẳng vào vấn đề? Trò chuyện với người khác – ngay cả khi bạn không tìm kiếm sự trợ giúp – buộc bạn phải giải quyết vấn đề và chia nhỏ vấn đề thành các yếu tố chính đơn giản nhất.

Điều này có thể giúp tìm ra một góc mới hoặc thậm chí giúp bạn nhận ra những phần nào không liên quan (một chiếc dao cạo của Occam ngẫu hứng, nếu bạn muốn). Ngay cả khi bạn không có ai xung quanh, chỉ cần tưởng tượng bạn sẽ mô tả điều đó với ai đó như thế nào, vì điều này sẽ khiến não của bạn suy nghĩ theo một khía cạnh khác.

📌Phát triển cơ thể của bạn

Cả cơ thể và tâm trí đều được kết nối với nhau và ảnh hưởng tiêu cực ở người này thường có thể gây ra những thay đổi tương tự ở người kia. Đây là lý do tại sao căng thẳng có thể gây ra các vấn đề y tế và tại sao ngay cả khi đi bộ bên ngoài cũng có thể cải thiện khả năng sáng tạo khoảng 60%. Thực tế là tâm trí của bạn chỉ là một cơ bắp khác và nó cần phải ra khỏi văn phòng thường xuyên hơn.

Tương tự như vậy, tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, chế độ ăn uống tốt sẽ giúp cải thiện tinh thần. Có một lý do tại sao các bữa ăn từ cá được gọi là thức ăn cho não – chúng được biết là có lợi cho não bộ về mặt thể chất. Vì vậy, hãy ra ngoài trời, đi bộ nhiều hơn và ăn nhiều cá ngừ hơn!

📌Bắt đầu làm vườn

Nhắc đến không gian ngoài trời tuyệt vời, bạn đã thử làm vườn chưa? Ra ngoài và làm việc gì đó giúp bạn mất tập trung khỏi suy nghĩ quá nhiều, nhưng làm vườn còn mang lại nhiều lợi ích hơn nữa. Sở thích này có thể mang lại những kết quả hữu hình, hữu hình, giúp cải thiện sự tự tin của bạn và thể hiện những gì bạn có thể đạt được.

Làm vườn có một mức độ kỹ năng dễ dàng khi bắt đầu nhưng đường cong khó khăn mang đến thử thách hoàn hảo cho bộ não của bạn. Ban đầu, bạn có thể trồng những loại cây đơn giản nhưng sắp tới bạn sẽ đầu tư vào một bể chứa nước mưa.

Đây là nơi mà các kỹ năng sáng tạo thực sự trở nên hữu ích. Đầu tiên, bạn gieo hạt, sau đó bạn bắt đầu khai thác sức mạnh của nước mưa để mang lại lợi ích cho ngôi nhà của bạn. Hãy nghĩ xem một bộ não như thế có thể đạt được điều gì khác.

📌Các giác quan bên phải

Bạn đã bao giờ cố gắng làm việc dưới ánh sáng gay gắt hoặc cố gắng ngủ khi bên cạnh ồn ào chưa? Một thực tế nổi tiếng là bộ não có liên kết chặt chẽ với các cảm biến của bạn và không có gì ngạc nhiên khi biết điều này có thể thay đổi mức độ sáng tạo của bạn.

Hãy nhận biết đầu vào của giác quan có thể ảnh hưởng đến tâm trí của bạn. Ánh sáng mạnh cũng như phòng mờ đều là những vấn đề vì chúng hạn chế tiêu điểm. Tương tự như vậy, cố gắng không tập trung khi bạn đang đói, vì cuộc chiến giữa não và dạ dày khiến bạn không còn nhiều chỗ để suy nghĩ. Trong các tình huống khác, bạn đã thử nghe nhạc êm đềm chưa? Đôi khi sự im lặng có thể gây chói tai, vì vậy những tiếng động nhẹ nhàng có thể xoa dịu tiềm thức của bạn.

Một quá trình suy nghĩ sáng tạo không phải là không thể, nhưng trước tiên bạn cần phải nuôi dưỡng những hạt giống trước khi bạn có thể tận hưởng thành quả. Những thói quen này sẽ cung cấp một bước khởi đầu lý tưởng để phát triển trí não của bạn và bạn sẽ sớm nhận thấy rằng mình có thể suy nghĩ tự do hơn một chút.

———————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Nguyễn Thị Yến
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Yến- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10512

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ