Kỹ Năng

7 Bước Giúp Bạn Trở Thành Một Chuyên Gia Mạng

Tìm công việc tiếp theo của bạn có thể khó khăn. Trong thế giới được thúc đẩy bởi công nghệ của chúng ta, việc nộp đơn xin việc trực tuyến khi đang mặc bộ đồ ngủ là một sự tiện lợi khó có thể cưỡng lại được. Nhưng một thành phần quan trọng của quá trình tìm kiếm việc làm thành công liên quan đến việc kết nối mạng: ra ngoài để mở rộng mối quan hệ nghề nghiệp của bạn và khám phá các cơ hội.

📌KẾT NỐI MẠNG HIỆU QUẢ LÀ GÌ?

  • Một số người có thể dễ dàng có được kỹ năng kết nối mạng nhưng điều này rất hiếm.
  • Đối với hầu hết chúng ta, họ là những tài năng có được và cần được rèn luyện theo thời gian.
  • Và nỗ lực đó rất đáng nỗ lực: nghiên cứu luôn chỉ ra rằng giới thiệu nội bộ là nguồn tuyển dụng hàng đầu, nghĩa là những mối quan hệ cá nhân đó có thể mang lại lợi ích đáng kể.

📌7 BƯỚC KẾT NỐI MẠNG HIỆU QUẢ VÀ THÀNH CÔNG?

  • Bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu: Hãy tự hỏi bản thân xem bạn đang tìm kiếm điều gì từ những mối quan hệ mà bạn hy vọng phát triển. Bạn có dự định liên lạc với một nhà tuyển dụng cụ thể trong tương lai không? Gặp gỡ một người cố vấn mới, người có thể cung cấp hướng dẫn nghề nghiệp hoặc chuyên môn trong ngành? Gặp gỡ những người mới trong ngành của bạn? Có lẽ tất cả những điều này? Việc cố ý xác định các mục tiêu kết nối mạng của bạn sẽ giúp bạn sắp xếp các câu hỏi bạn muốn hỏi, chuẩn bị quảng cáo chiêu hàng nhanh chóng và xác định các yêu cầu bạn có đối với các liên hệ của mình.
  • Nói chuyện với bạn bè: Bạn bè có thể đóng một vai trò có giá trị trong nỗ lực kết nối mạng của bạn. Cho dù bạn là người hướng nội, mới làm quen với mạng lưới hay gặp khó khăn trong việc tập trung vào mục tiêu của mình, hãy bắt đầu với những người bạn đã biết. Đưa họ đi uống cà phê hoặc ăn trưa và tìm hiểu câu chuyện về con đường sự nghiệp cũng như những lựa chọn của họ. Việc tập trung cuộc trò chuyện của bạn vào kinh nghiệm chuyên môn của họ sẽ tiết lộ những quan điểm và ý tưởng mới, ngay cả khi các bạn đã biết nhau từ lâu. Hãy hỏi xem họ có thể kết nối bạn với ai đó trong lĩnh vực của bạn hoặc tại một trong những công ty mơ ước của bạn và xây dựng từ đó hay không.
  • Tham dự các sự kiện để gặp gỡ những người mới: Bước ra khỏi màn hình máy tính và bắt tay. Mạng trực tuyến là một công cụ mạnh mẽ, nhưng không có gì giống như tương tác mặt đối mặt. Nếu việc làm là mục tiêu của bạn, thì các sự kiện kết nối mà bạn sẽ thấy hiệu quả nhất là những sự kiện bao gồm sự kết hợp đa dạng của người tìm việc, đại diện trong ngành, nhà tuyển dụng và các công ty đang tìm kiếm nhân tài. Nếu bạn đang muốn gặp gỡ những người đồng nghiệp trong ngành của mình hoặc tìm hiểu thêm về một lĩnh vực mới, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các nhóm và cuộc gặp gỡ tập trung vào ngành hoặc nghề nghiệp trong khu vực địa phương của mình bằng cách tìm kiếm các kênh truyền thông xã hội. Bạn có thể sử dụng những sự kiện kết nối này để tạo kết nối mới, sau đó, bạn sẽ có thể theo dõi và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó bằng những cuộc trò chuyện trực tiếp có ý nghĩa.
  • Hỏi để hiểu: Trong lúc căng thẳng trong quá trình tìm kiếm việc làm, bạn rất dễ tập trung vào bản thân đến mức quên mất việc thực sự chú ý đến người khác. Khi bạn kết nối mạng, dù là tại một sự kiện hay buổi cà phê riêng, hãy hỏi mọi người những câu hỏi chân thực dựa trên mục tiêu của bạn và lắng nghe kỹ câu trả lời của họ. Hãy làm sạch tâm trí của bạn và tập trung lắng nghe một cách đồng cảm và tò mò hơn là vì lợi ích cá nhân. Bạn sẽ học được nhiều điều trong quá trình này và tạo ấn tượng bằng sự chu đáo của mình. Lắng nghe tích cực là một kỹ năng tất cả chúng ta nên rèn luyện và các sự kiện kết nối mạng là cơ hội lý tưởng.
  • Xây dựng ma trận mạng: Nhắm mục tiêu vào các công ty mà bạn quan tâm và tìm kiếm những người làm việc cho mỗi công ty hoặc những người biết ai đó ở đó. Xây dựng ma trận “Ai + Ở đâu” để khớp những người bạn biết với nơi họ làm việc và sử dụng tên của họ làm người giới thiệu khi bạn ứng tuyển vào các vị trí tại các công ty đó (hãy nhớ xin phép họ trước). Một người liên hệ có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về tính cách hoặc sở thích của người quản lý tuyển dụng là một tài sản thực sự.
  • Tình nguyện trong cộng đồng: Nếu có thể, hãy cống hiến thời gian của mình cho một mục đích tốt đẹp và giao lưu với những người không cùng ngành với bạn. Bạn cảm thấy thật tuyệt khi dành thời gian của mình cho những người khác đang cần giúp đỡ, và nếu bạn đang thất nghiệp, bạn nên ra khỏi nhà và không dành quá nhiều thời gian cho việc cô lập. Hoạt động tình nguyện có thể giúp bạn phát triển mạng lưới xã hội của mình bằng cách tiếp xúc với những người có chung niềm đam mê và giá trị cá nhân với bạn.
  • Theo dõi và đừng quên những điều cơ bản: Sau một sự kiện, hãy gửi email tiếp theo đến những người liên hệ của bạn, cảm ơn những người bạn đã nói chuyện cùng và hoàn thành mọi nhiệm vụ đã hứa. Ngay cả khi bạn chưa đưa ra cam kết, hãy luôn tích cực và phát triển các mối quan hệ mới. Và đừng quên luôn mang theo bản in của sơ yếu lý lịch và danh thiếp của bạn, nếu có. Nếu bạn mời mọi người trong mạng lưới của mình đi uống cà phê hoặc ăn trưa, hãy luôn đề nghị trả tiền cho bữa ăn và gửi lời cảm ơn sau cuộc trò chuyện.

________________________________

  • Nguồn: Ideed
  • Người dịch: Phương Mai

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23728

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 13

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ