Kỹ Năng

7 Cách Để Viết Một Bức Thư Xin Việc Tốt Hơn

✨Một phần quan trọng trong tiến trình tìm kiếm công việc là ứng tuyển vị trí mà bạn hứng thú, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải soạn thảo thư xin việc và cập nhật sơ yếu lý lịch của mình.

article-image

Thư xin việc là thứ đầu tiên mà nhà quản lý tuyển dụng đọc, và đó cũng là phần giới thiệu đầu tiên của bạn đến với họ.

✨Vì vậy hãy bỏ qua những tài liệu cũ kỹ nhàm chán và hãy sử dụng sự sáng tạo của bạn trong thư xin việc. Với bảy mẹo viết thư xin việc sau đây, bạn sẽ nhận được phỏng vấn và có thể chạm tới công việc mơ ước của mình.

1. Viết thư xin việc trong phần nội dung email

Điều đầu tiên phải kể đến, hãy tiết kiệm chút thời gian của nhà quản lý tuyển dụng để họ có thể đọc thư xin việc của bạn ngay trong phần nội dung của email. Đã qua rồi cái thời các đơn ứng tuyển công việc được gửi qua bưu điện tới các công ty, hiện nay tất cả đều được kỹ thuật số hóa, hãy cứ tiếp tục phát huy như vậy. Hãy để phần tài liệu thư xin việc của bạn vào phần nội dung của email, điền địa chỉ email nhà quản lý tuyển dụng rồi gửi đi. Điều đó cũng dễ dàng hơn nhiều cho những nhà tuyển dụng để mở và bắt đầu đọc, thay vì tải xuống một tài liệu đính kèm.

2. Hãy sáng tạo với dòng chủ đề

Vì bạn đang viết thư xin việc trong phần thân email, bạn thực sự phải đảm bảo rằng người quản lý tuyển dụng sẽ mở nó. Bỏ qua bất thứ thứ gì chung chung và phải tạo ra một dòng chủ đề thật rõ ràng, ngắn gọn, súc tích và sáng tạo. Chẳng hạn như, nếu bạn đang nộp đơn ứng tuyển cho một tạp chí phụ nữ, bạn nên viết một dòng chủ đề phản ánh tiêu đề bạn thường đọc trong tạp chí. Nó có thể là “5 Lý Do Tại Sao Tôi Cần Quý Công Ty Để Trở Nên Hoàn Thiện Hơn” hoặc có thể là “Vị Trí [Công việc] Cực Kỳ Có Ý Nghĩa Với Tôi – Đây Là Lý Do.” Tất cả những gì bạn cần là giữ được nét riêng của mình và sáng tạo với dòng chủ đề.

3. Thêm Đường Dẫn Link Vào Nội Dung

Vì bạn đang viết một bức thư xin việc bản điện tử, hãy liên kết tới những ví dụ minh họa công việc và thông tin bổ sung của bạn trong phần nội dung. Chẳng hạn như, nếu bạn đang trình bày về công việc tại công ty trước, có thể liên kết trang web của công ty để người quản lý tuyển dụng có thể nhìn thấy những điều bạn nói đến chỉ bằng một cú nhấp chuột. Thêm nữa, hãy liên kết tới hồ sơ lý lịch Linkedln của bạn, trang web cá nhân, những trang truyền thông và hơn thế nữa để quản lý tuyển dụng có thể nhìn thấy năng lực của bạn trong khi đọc thư xin việc.

✨ Mẹo Cực Hay: Hãy nhấn mạnh đoạn văn và sau đó nhấn Command + K trên bàn phím Mac của bạn hoặc Control + K trên bàn phím PC để gắn đường dẫn link trong phần thân email một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng.

4. Viết thư xin việc theo cách viết của công ty

Như bạn đã biết, trước khi nộp bất kỳ đơn ứng tuyển công việc nào, bạn cũng cần phải nghiên cứu trước. Vì vậy bạn có nhiều kiến thức về công ty hơn, hãy tận dụng những điều đó trở thành lợi thế của bạn. Hãy viết thư xin việc theo cách viết của công ty. Nếu công ty sử dụng ngôn ngữ hoặc ví dụ thông dụng, hãy làm tương tự. Nếu công ty truyền thống hơn và nghiêm túc, hãy giữ thư xin việc của bạn đơn giản và khô khan. Người đọc bức thư xin việc của bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với tông giọng bạn viết nếu họ đã quen đọc những bài đăng của mình hàng ngày. Thêm nữa, điều đó chứng tỏ rằng bạn có thể dễ dàng điều chỉnh phù hợp với phong cách của công ty.

5. Tập trung vào công ty và những điều bạn có thể làm cho họ

Trước khi viết bất cứ thứ gì về bản thân, hãy thể hiện cho người quản lý tuyển dụng biết rằng bạn hiểu những gì công ty đang hướng tới và cách bạn có thể hỗ trợ họ để đạt được mục tiêu. Để làm được điều đó, hãy trình bày những thứ công ty đang hướng tới, chẳng hạn như một sáng kiến mới để mở rộng danh sách khách hàng. Sau đó, trình bày cách bạn có thể mang lại giá trị giúp họ đạt được mục tiêu đó, như là bằng cách kết nối đội ngũ bán hàng trong một mạng lưới rộng lớn. Xuyên suốt toàn bộ bức thư xin việc, bạn nên trình bày những điều bạn lên kế hoạch để làm trong vị trí mới nhiều hơn những gì bạn đã đạt được trong quá khứ. Bạn nên đính kèm hồ sơ lý lịch của mình vào email, để quản lý tuyển dụng có thể thấy được những gì bạn đã đạt được trong tài liệu đó.

6. Đừng ngại nhắc tên

Nếu bạn muốn nổi bật hơn nữa trong thư xin việc của mình, hãy đề cập đến một vài cái tên của những người làm việc tại công ty. Bạn có thể liên kết một dự án với một người phát ngôn tại sự kiện gần đây và trình bày cảm nhận của bạn. Trong quá trình nghiên cứu, bạn chắc chắn cũng sẽ thấy thông tin về CEO và các giám đốc điều hành cấp cao khác, vì vậy đừng ngại đưa ra một vài trong số những mục đó trong thư xin việc của bạn. Bằng việc nhắc đến một số cái tên, bạn đang thể hiện cách bạn thực sự tìm hiểu những chi tiết cụ thể về con người và công ty, điều đó sẽ khiến thư xin việc của bạn chân thành hơn việc nó chỉ chung chung và tập trung quá nhiều vào bạn và những kinh nghiệm bạn có.

7. Giúp nhà tuyển dụng quyết định dễ dàng hơn

Cuối bức thư xin việc, hãy giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong việc liên hệ với bạn. Có thể là một cuộc gọi điện thoại hoặc một cuộc phỏng vấn, hãy để lại thông tin bạn có thể. Đề cập số điện thoại của bạn, bất kể ngày và thời gian nào bạn rảnh để sắp xếp gặp họ và bất cứ thứ gì họ có thể cần biết thêm. Bạn cũng nên viết chúng theo cách giao tiếp thân mật để nhà tuyển dụng không nghĩ rằng bạn nghiễm nhiên nghĩ rằng mình sẽ được nhận phỏng vấn.

Thử viết như “Tôi rất mong được tiếp tục thảo luận cách chúng ta có thể làm việc cùng nhau để phát triển con đường thăng tiến của công ty. Số điện thoại của tôi là [SỐ ĐIỆN THOẠI] và tôi có thời gian từ 2 – 4 giờ chiều các ngày trong tuần này. Tôi cũng có thể sắp xếp thời gian để gặp mặt vào chiều thứ hai tới.” Những thông tin đó khiến họ dễ dàng hơn trong việc phản hội và sắp xếp bước tiếp theo với bạn, đảm bảo rằng bạn sẽ được nhận phỏng vấn.

Với một bức thư xin việc hoàn thiện, bạn sẽ nổi bật hơn giữa đám đông, tác động không nhỏ tới nhà quản lý tuyển dụng và nhận được buổi phỏng vấn bạn mong muốn. Công việc trong mơ của bạn có thể đạt được chỉ với một lá thư email, vì vậy hãy dồn hết tâm huyết và những gì bạn có trong mỗi lá thư xin việc và đơn ứng tuyển bởi vì một khi bạn nhấn gửi, sẽ không có thể trở lại được nữa.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10572

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ