Kỹ Năng

7 Cách Để Xác Định Lại Ý Nghĩa Và Mục Tiêu Tại Chỗ Làm

Bạn đã bao giờ cảm thấy chán nản tại chỗ làm chưa? Đã bao nhiêu lần bạn đã từng nghĩ về việc đổi nghề khi còn đang ngồi trên ghế văn phòng của mình?

Sự hài lòng với công việc là quan trọng để đảm bảo năng suất của nhân viên. Nếu không có một đội ngũ năng động, cơ hội thu lợi nhuận và thành công là rất mong manh trong một công ty đang phát triển. Và thậm chí còn hơn thế, ngày nay khi mà thế giới của các doanh nghiệp đang trải qua một sự thay đổi lớn trong văn hoá làm việc. Sự phá vỡ các nguyên tắc làm việc ở nhiều công ty lớn chẳng hạn như làm việc từ 9 đến 5 giờ, …, và sự lựa chọn làm việc tại nhà chỉ có một ý nghĩa duy nhất – ngành lao động đang dần dần thay đổi để đáp ứng nhu cầu sắp tới của người trẻ và lực lượng lao động có mục đích.

Những người cảm thấy có mục tiêu trong công việc sẽ gắn bó hơn, sáng tạo hơn và cuối cùng là hạnh phúc hơn. Khi bạn thấy những gì mình làm phù hợp với mục đích của công ty, và những gì bạn làm ảnh hưởng tới mọi người theo hướng tích cực, thì năng suất làm việc của bạn sẽ tăng lên. Tuy nhiên, không phải tất cả các công việc đều được thực hiện như nhau. Những người làm trong tổ chức phi lợi nhuận hoặc theo định hướng dịch vụ có thể dễ dàng tìm thấy mục tiêu trong công việc của họ hơn. Nhưng nếu bạn đang làm việc trong một tổ chức kinh doanh vì lợi nhuận nơi mà mục tiêu là bán thương hiệu của một sản phẩm hoặc dịch vụ, tìm kiếm ý nghĩa có thể khó khăn hơn một chút. Những doanh nghiệp này tồn tại để kiếm tiền; họ không ở đó để giúp bạn tìm ra mục tiêu trong sự nghiệp của bạn. Làm thế nào để bạn có thể xác định lại được mục tiêu và tạo ra nhiều ý nghĩa ở công việc hiện tại của bạn?

🏹Bắt đầu bằng việc xác định lại nhiệm vụ của bạn

Bạn không chắc rằng nó là gì? Hãy nhìn vào phương châm sứ mệnh của công ty. Sứ mệnh của bạn phải phù hợp với những gì bạn làm và những gì bạn tin tưởng. Nó cũng phải phản ánh nhu cầu của khách hàng và giúp công ty phát triển. Nếu công ty của bạn chưa có phương châm riêng, thì bạn có thể tự viết cho bản thân hoặc nhóm của bạn một tuyên bố sứ mệnh riêng.

🏹Xem xét lại vai trò của mình

Mục tiêu sẽ trở nên rõ ràng khi chúng ta nhận ra rằng công việc của mình ảnh hưởng đến người khác theo hướng tốt. Liệt kê ra tất cả những điều mà khiến công việc của bạn có ích với những người khác. Khám phá lại niềm đam mê của bạn bằng cách suy ngẫm lại những việc tốt mà bạn đã làm. Biết được rằng những gì bạn làm trong công việc của mình sẽ thúc đẩy bạn về lâu dài. Đôi khi tất cả chúng ta quá bận tâm đến việc công việc này bận rộn đến mức nào mà chúng ta quên mất việc suy nghĩ về tác động tích cực lâu dài đến người khác công việc của chúng ta đã làm. Biết được điều này sẽ giúp chúng ta xác định được vai trò của bản thân tốt hơn.

🏹Nhận diện những vấn đề ảnh hưởng đến ý nghĩa công việc

Điều gì khiến cho công việc trở nên khó khăn? Có phải do một chiến lược kém? Mục tiêu không thể đạt được? Thiếu năng lực? Hiệu quả trong công việc là một yếu tố quan trọng để một người có thể cảm thấy trọn vẹn và tràn đầy mục đích. Khi chúng ta không đạt được mục tiêu của bản thân, chúng ta bắt đầu suy nghĩ về cách mà công việc này không phù hợp với chúng ta. Hoặc có thể là có gì đó không đúng trong cách chúng ta làm việc, mà khiến cho công việc trở nên cực kì khó khăn. Những vấn đề đơn giản này có thể được giải quyết bằng cách giao tiếp tốt, lãnh đạo hiệu quả và thực hiện những bước đi có thể đo lường được để giải quyết những vấn đề công việc.

️🏹Đặt giá trị vào trong công việc

Không quan trọng là bạn đang làm gì, công việc của bạn tồn tại là có lý do. Tuy nhiên, Chất lượng công việc của bạn sẽ quyết định giá trị của nó đối với bạn. Một cách tốt để tạo ra ý nghĩa và mục tiêu cho công việc của bạn là làm hết sức mình. Làm việc một cách cẩu thả và nó sẽ cho bạn thấy. Công việc sẽ có ý nghĩa hơn khi bạn dành thời gian và hướng nó đến những đóng góp tích cực nhằm giúp cải thiện cuộc sống của người khác.

🏹Học hỏi từ công việc

Cuộc đời là một quá trình học tập lâu dài. Học hỏi là điều tốt nhất chúng ta có thể làm để phát triển bản thân, nếu không học thì sẽ không có sự tăng trưởng và phát triển. Đây là lý do tại sao con đường sự nghiệp mà chúng ta học hỏi được từ nó là kiểu công việc được theo đuổi nhiều nhất. Nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình, hãy chọn công việc mà cải thiện được kỹ năng của bạn trong các lĩnh vực khác nhau có thể sẽ hữu ích hơn cho công việc mà bạn cuối cùng quyết định theo đuổi cho dù nó là gì.

Tuy nhiên, việc học tập không chỉ giới hạn trong những sự kiện khoa học và lịch sử. Cho dù công việc của bạn có nhàm chán đến đâu, sẽ luôn có một điều gì đó (kỹ năng mới, giá trị mới) mà bạn có thể học hỏi được. Vì vậy, hãy tạo những bước chuyển biến mới trong khối lượng công việc nhàm chán hàng ngày bằng cách nuôi dưỡng niềm yêu thích với công việc bạn làm. Bạn có thể đặt ra những mục tiêu hàng ngày để cải thiện một kỹ năng hay học một quan niệm mới

🏹Hình dung về sự thành công

Ý nghĩa công việc sẽ từ từ biến mất nếu bạn không hình dung ra thành công của bạn. Một phần của việc tạo dựng ý nghĩa, chúng ta cũng cần phấn đấu để trở nên xuất sắc. Sự mãn nguyện trong công việc đến từ những thành tựu liên tiếp, tự tin vào một kỹ năng và phản ứng một cách thực tế với các vấn đề và thất bại.

Công việc chiếm một phần rất lớn trong cuộc sống của chúng ta, hãy khiến nó trở nên đáng giá. Hãy để cho công việc ảnh hưởng tích cực đến cá nhân bạn và khiến bạn hài lòng. Đừng dễ dàng bán mình, hay nỗ lực thăng tiến trong công việc một cách mù quáng. Đừng để công việc ảnh hưởng đến những thứ bạn quan tâm. Có một công việc không chỉ để trả những hóa đơn mà còn tạo động lực cho bạn trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân.

—————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: everydaypower.com

Người dịch: Lưu Diệu Linh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lưu Diệu Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8901

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ