Kỹ Năng

7 Mẹo Giúp Bạn Vượt Qua Sự Rụt Rè

✅ Trên thế giới này, có người nhút nhát, rụt rè, có người lại không. Một phần trong số đó là sự nhút nhát bẩm sinh, trong khi một số người khác trở nên rụt rè bởi những vấn đề xảy ra trong cuộc sống của họ như bị bắt nạt, thiếu tự tin.

✅ Bạn không hề cô đơn khi đối mặt với vấn đề này bởi có khoảng 40%-60% người trưởng thành cho rằng họ cũng hay ngại ngùng. Đây không phải là một chuyện xấu vì trong nhiều nền văn hóa thì ngại ngùng được xem như biểu hiện của sự tôn trọng, lịch sự và chín chắn.

✅ Việc cảm thấy ngại ngùng và có những lo lắng đôi khi có thể sẽ là rào cản lớn đối với bạn khi làm quen, gặp gỡ bạn mới, bạn có thể bị lỡ mất những cơ hội và thậm chí ảnh hưởng đến cả việc thể hiện bản thân

✅ Khắc phục được sự rụt rè và lo lắng là một điều khá khó khăn. Một số người cảm thấy họ không được là chính mình hoặc họ chỉ cảm thấy thoải mái khi ở cạnh nhóm bạn thân

✅ Nếu bạn thấy rằng tính cách rụt rè đã cản trở bạn rất nhiều thì hãy học cách vượt qua nó ngay bây giờ và tăng sự tự tin cho bản thân mỗi khi bạn thấy mình lại nhút nhát.

1. Tiến về phía trước

Sự rụt rè đôi khi đến từ nỗi sợ của việc bị từ chối. Mọi người đều phải đối mặt với những lời từ chối vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Đó có thể là lời từ chối trong tình cảm, trong công việc hoặc giữa bạn bè với nhau. Khả năng tự phục hồi chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề này, nếu bạn thất bại trong lần đầu tiên thì hãy nâng cao tinh thần và thử lại lần nữa. Hãy xem kỹ bài báo sau đây để tìm thấy sự thật về lời từ chối: https://bit.ly/3s7xzmw

2. Thúc đẩy bản thân

Vượt qua sự rụt rè tức là bạn sắp bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Những việc như trả lời điện thoại, gõ cửa nhà kế bên để lấy kiện hàng dường như lại khá khó khăn với bạn trong lúc ấy, nhưng sau này nghĩ lại bạn sẽ thấy nó cũng không phải vấn đề gì lớn lắm.

Đừng né tránh các tình huống trong xã hội, hít thở thật sâu và mỗi lần hãy cố gắng thêm một chút, bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn có khả năng làm được và nó sẽ nhanh chóng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

3. Một số người chỉ là ngại ngùng 

Một số người chỉ là ngại ngùng hơn so với người khác và điều này là hoàn toàn bình thường. Hãy nhớ rằng thế giới không bao giờ thiếu được những người ngại ngùng và cả những người hay ồn ào. Một số người nổi tiếng trong lịch sử đều là những người nhút nhát bẩm sinh.

Khoa học đã giải thích được tại sao có người rụt rè và hướng nội hơn người khác ngay từ lúc sinh ra, bạn có thể là người hướng ngoại và rụt rè hoặc hướng nội nhưng tự tin. Họ đều không hoàn toàn giống nhau.

Nếu bạn muốn biết bản thân là người hướng nội hay hướng ngoại, hoặc là ở giữa hai xu hướng này thì hãy làm một bài kiểm tra sau đây để tìm ra đáp án: https://bit.ly/3xDwRyj

4. Nuôi dưỡng tài năng

Nếu bạn có năng khiếu trong nấu nướng, chạy bộ, âm nhạc hay trang điểm thì hãy nuôi dưỡng nó. Đó có thể không phải tài năng phi thường, khác lạ nhưng nếu bạn chuyển năng lượng tiêu cực như sự lo lắng vào các hoạt động này thì bạn sẽ thấy bản thân tốt hơn gấp 10 lần khi những năng khiếu này được cải thiện.

Đây cũng sẽ là một chủ đề trò chuyện thú vị khi bạn thấy bí ý tưởng và mọi thứ trở nên khó xử trong cuộc đối thoại, cảm giác mà hầu như ai cũng đã từng trải qua.

5. Nói chuyện với mọi người

Bạn có thể nghĩ mình không phải là người giỏi nói. Nhưng bạn có thấy rằng sẽ dễ dàng hơn khi nói chuyện với người có cùng chủ đề? Trải nghiệm khi nói chuyện với mọi người ở trường hay ở nơi làm việc sẽ hoàn toàn khác với việc trò chuyện với ai đó trong khi chơi trò chơi.

Vậy nên bạn hãy tìm đến những nơi có người hợp gu với mình và chia sẻ về những thứ đôi bên đều thấy hứng thú. Bạn càng cố gắng làm vậy thì bạn sẽ thấy càng dễ dàng hơn khi giao tiếp.

6. Tự tin làm việc

Đôi khi, cảm giác ngại ngùng có thể xuất phát từ sự thiếu tự tin và lòng tự trọng. Phát triển sự tự tin khác với sự nhút nhát, nhưng chúng có thể được kết nối với nhau.

Nếu bạn muốn học cách xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng của mình thì hãy đọc bài báo này https://bit.ly/2U94sm8

7. Ở bên cạnh nhiều người hơn

Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng nó lại hoàn toàn đúng. Chỉ đơn giản là ở bên cạnh mọi người sẽ giúp bạn phát triển sự tự tin khi bạn dần quen với nó

Bạn sẽ thấy tự tin hơn khi đưa ra ý kiến trong các cuộc thảo luận và học cách thư giãn khi ở bên mọi người.

————————————

  • Tác giả: Ditch the Label
  • Link bài gốc: https://bit.ly/3xF65G6
  • Dịch giả: Trần Thị Lan Anh – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Trần Thị Lan Anh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tác giả của bài viết này và hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3889

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ