Kỹ Năng

7 Mẹo Ngôn Ngữ Cơ Thể Cho Một Cuộc Phỏng Vấn Hoàn Hảo Qua Video

Các cuộc phỏng vấn xin việc có thể đã đủ gây căng thẳng, nhưng các cuộc phỏng vấn qua video bằng một cách nào đó có khả năng đưa sự căng thẳng của bạn lên một cấp độ hoàn toàn mới… Đặc biệt nếu bạn chưa từng làm nó trước đây! Tuy nhiên, nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí làm việc từ xa hoặc một vị trí với người quản lý tuyển dụng ở một thành phố hoặc quốc gia khác, rất có thể họ sẽ sử dụng Skype hoặc một nền tảng trò chuyện video khác để thực hiện cuộc phỏng vấn.

Điều này sẽ buộc bạn phải suy nghĩ về một số vấn đề, bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể của bạn trong cuộc phỏng vấn qua video, cũng như các tiểu tiết khác.

Để có một cuộc phỏng vấn video thành công sẽ đòi hỏi bạn phải nỗ lực nhiều hơn so với phỏng vấn qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp. Bạn không chỉ cần chuẩn bị một không gian sạch sẽ trong nhà mà còn phải kiểm tra kỹ thuật của mình bằng cách đảm bảo kết nối Internet mạnh và bạn biết cách điều hướng ứng dụng phỏng vấn, cho dù đó là Skype, Google Hangouts, Zoom, hoặc một nền tảng khác. Một webcam và micrô phù hợp là cần thiết để tạo hình ảnh chuyên nghiệp và để đảm bảo người phỏng vấn của bạn không gặp bất kỳ khó khăn nào khi nhìn hoặc nghe rõ bạn.

Khi bạn đã nắm được tất cả các kiến ​​thức cơ bản, bạn bắt cần phải trình bày ngôn ngữ cơ thể tốt nhất có thể trong một cuộc phỏng vấn qua video. Ngôn ngữ cơ thể là cách chúng ta giao tiếp phi ngôn ngữ với người khác và ngôn ngữ cơ thể của bạn trong cuộc phỏng vấn qua video có thể truyền tải cảm xúc bên trong của bạn.

Thể hiện sự tự tin, thân thiện và tích cực nên là mục tiêu của bạn. Cách bạn ngồi, đứng và cử chỉ đều đóng vai trò quan trọng trong việc người phỏng vấn sẽ đánh giá bạn như thế nào. Dưới đây chúng tôi có bảy mẹo để giúp bạn nhận thức được ngôn ngữ cơ thể của mình khi phỏng vấn. Sử dụng những mẹo này để thể hiện bản thân tốt nhất và hoàn thành vai trò.

7 lời khuyên về ngôn ngữ cơ thể cho một cuộc phỏng vấn video

1. Duy trì giao tiếp bằng mắt 

Nhìn thẳng vào người phỏng vấn của bạn là điều quan trọng trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào, nhưng đặc biệt là đối với một cuộc phỏng vấn qua video. Một số ứng viên tìm việc có thể cảm thấy khó khăn khi tìm nơi để nhìn vào trong cuộc phỏng vấn khi họ đang nói chuyện.

Hãy chú ý đến việc nhìn thẳng vào camera, thay vì màn hình máy tính của bạn. Nhìn chính mình trên màn hình sẽ cho thấy mắt bạn đang nhìn sang chỗ khác và có thể khiến người phỏng vấn cảm thấy bị mất kết nối. Cũng giống như bạn sẽ nhìn trực tiếp vào người phỏng vấn trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp và không nhìn sang trái hoặc phải, hãy tập trung sự chú ý của bạn vào họ trong cuộc phỏng vấn video. Bạn sẽ thiết lập một kết nối tốt hơn.

2. Ngồi thẳng

Giữ tư thế trong cuộc phỏng vấn cho thấy bạn tỉnh táo, quan tâm và gắn bó. Việc cúi người xuống ghế có thể trông không chuyên nghiệp và khiến bạn có vẻ hơi quá xuề xòa – và do đó, bạn không quan tâm đến vị trí ứng tuyển như bạn nên làm.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bắt đầu chìm vào chỗ ngồi của mình khi cuộc phỏng vấn tiếp tục, hãy chống đỡ bản thân bằng một chiếc gối nhỏ và khó nhận thấy. Nó sẽ giữ cho bạn ngồi thẳng và tập trung.

3. Cúi người, nhưng không quá xa

Thông thường, khi ai đó đang nói điều gì đó thú vị, phản ứng tự nhiên là cúi người lại gần hơn. Nhưng nếu bạn đang thực hiện một cuộc phỏng vấn qua video, bạn chỉ có thể cúi trước khi bạn chỉ còn là một nhãn cầu lớn trước nhà tuyển dụng tiềm năng của mình.

Khi bạn cảm thấy việc đó là tự nhiên, bạn có thể cúi người lại gần khi người quản lý tuyển dụng đang nói… nhưng không quá gần. Chỉ cần nghiêng người về phía trước một vài inch thường là đủ trong cuộc phỏng vấn qua video để bày tỏ sự quan tâm của bạn.

4. Cố gắng giữ cử chỉ ở mức tối thiểu

Nhiều người sử dụng những cử chỉ khi họ nói để làm sinh động câu chuyện của họ hoặc để nói lên quan điểm của họ. Vấn đề là, hầu hết mọi người không nhận ra họ sử dụng tay thường xuyên như thế nào cho đến khi họ nhìn thấy chính mình trên video. Trong cuộc phỏng vấn qua video, bạn có thể sử dụng cử chỉ khi nói nhưng ở một mức độ nhất định. Rốt cuộc, không ai mong đợi bạn ngồi trên tay trong suốt cuộc phỏng vấn qua video – sẽ trông thật kỳ quặc nếu bạn không có cử chỉ tay nào dù chỉ một lần.

Nếu lo ngại rằng bạn có thể cử động tay quá nhiều, bạn luôn có thể luyện tập trước khi phỏng vấn để đảm bảo rằng chuyển động của bạn được duy trì ở mức tối thiểu.

5. Không bắt chéo tay hoặc chân

Trong khi cố gắng tránh những cử chỉ lung tung, bạn có thể bị cám dỗ khoanh tay trước mặt. Thật không may, bạn có thể bị nghĩ là đang khép mình hoặc buồn bã khi làm như vậy. Vì đó không phải là hình ảnh bạn muốn thể hiện với nhà tuyển dụng tiềm năng, hãy để cánh tay thoải mái ở bên hông và đặt chân trên sàn để khiến bản thân trông cởi mở và gắn bó hơn.

6. Gật đầu khi cần thiết

Bạn không muốn ngắt lời người phỏng vấn của mình bằng một câu nói huyên náo, “Nghe có vẻ tuyệt vời!” khi họ nói với bạn về văn hóa công ty. Đây là nơi xuất hiện nghệ thuật gật đầu. Bạn nên gật đầu khi người phỏng vấn của bạn đang nói; điều này thể hiện mối liên hệ giữa hai bạn và cho thấy rằng bạn đang lắng nghe những gì họ nói.

Mặc dù thỉnh thoảng gật đầu được khuyến khích trong cuộc phỏng vấn qua video của bạn – gật đầu thường xuyên khiến bạn cảm thấy đau đầu thì không. Vì vậy, hãy chọn lọc với những cái gật đầu của bạn; làm điều đó đủ thường xuyên để người phỏng vấn của bạn biết bạn hiểu họ đang nói gì, nhưng không quá khiến bạn trông hài hước hoặc không thật lòng.

7. Cười thật lòng

Tất nhiên, mỉm cười là một cách tuyệt vời để thể hiện sự thân thiện và dễ gần. Tuy nhiên, khi mọi người cố gắng gượng cười, nó có thể trở thành giả tạo, điều này có thể gây bất lợi lớn trước một nhà tuyển dụng tiềm năng. Vì vậy, hãy chắc chắn mỉm cười trong cuộc phỏng vấn xin việc của bạn khi cảm thấy phù hợp. Người ta đã chứng minh rằng mỉm cười trong khi nói cũng khiến bạn trở nên thân thiện hơn và có thể mang lại cho bạn giọng điệu lạc quan hơn. Và nếu người phỏng vấn của bạn nói điều gì đó hài hước, hãy mỉm cười và cười!

Nhận thức được ngôn ngữ cơ thể của bạn trong một cuộc phỏng vấn qua video có thể là sự khác biệt giữa việc thể hiện mình là một ứng viên tự tin hay lo lắng. Thực hiện theo các mẹo trên để thể hiện ngôn ngữ cơ thể tốt nhất và để các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn tỏa sáng

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: theladders.com
  • Người dịch: Phạm Thanh Thủy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Thanh Thủy – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9581

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ