Kỹ Năng

8 Bước Để Có Sơ Yếu Lí Lịch Hoàn Hảo

Viết một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo đòi hỏi sự chỉnh sửa tỉ mỉ và nghiêm ngặt. Để tạo ấn tượng tốt nhất có thể đối với nhà tuyển dụng, bạn sẽ muốn học cách chỉnh sửa kỹ lưỡng sơ yếu lý lịch của mình. Bài viết này sẽ đề cập về lý do tại sao việc chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn lại quan trọng, cách chỉnh sửa đúng cách từng bước và cũng đưa ra một số chiến lược bạn có thể sử dụng để làm cho quy trình hiệu quả hơn.

Nếu bạn quan tâm đến phản hồi sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và tạo ấn tượng cá nhân, hãy tìm hiểu thêm về các dịch vụ đánh giá sơ yếu lý lịch miễn phí và có phí của Indeed tại địa chỉ Indeed.com/resumehelp.

Tại sao chỉnh sửa sơ yếu lí lịch lại quan trọng?

Sơ yếu lý lịch là một công cụ quảng cáo và đưa ra bằng chứng về trình độ và tiềm năng nghề nghiệp của bạn. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn được viết tốt, có tổ chức tốt và không mắc lỗi ngữ pháp, bạn có thể sẽ tạo được ấn tượng tốt với người đọc. Một bản sơ yếu lý lịch nổi bật so với đối thủ cạnh tranh làm tăng cơ hội được mời phỏng vấn trực tiếp.

Cách chỉnh sửa sơ yếu lý lịch

Dưới đây là một số điều quan trọng nhất cần lưu ý khi chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn:

1. Kiểm tra sơ yếu lý lịch của bạn xem có lỗi chính tả và ngữ pháp không

Sơ yếu lý lịch không có lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp cho thấy bạn chú ý đến từng chi tiết, vì vậy hãy xem xét kỹ lý lịch của bạn cho chính xác trước khi gửi nó. Để phát hiện lỗi khi chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn, hãy sử dụng phần mềm kiểm tra chính tả và ngữ pháp. Sau đó, in tài liệu ra và đọc qua bản cứng, vì các công cụ chính tả và ngữ pháp không phải lúc nào cũng trực quan và có thể bỏ sót lỗi.

2. Kiểm tra các vấn đề về định dạng

Đảm bảo rằng định dạng sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp với nền tảng và ngành nghề của bạn. Đọc lướt sơ yếu lý lịch của bạn để đảm bảo khoảng cách phù hợp, lề và thụt lề được căn chỉnh hoàn hảo và các phần có ngắt trang ở đúng vị trí. Nếu bạn đang viết sơ yếu lý lịch của riêng mình hoặc sử dụng trình tạo sơ yếu lý lịch, hãy tải xuống và in nó ra để đảm bảo tính nhất quán giữa bản cứng và bản mềm, vì người quản lý tuyển dụng thường xem các ứng dụng ở cả hai định dạng.

Việc  lựa chọn phông chữ cũng rất quan trọng. Chọn một phông chữ làm cho các từ của bạn dễ đọc. Các phông chữ đơn giản, rõ ràng như Verdana hoặc Arial đảm bảo tính dễ đọc của văn bản. Các phông chữ trang trí công phu hơn, chẳng hạn như Chiller, Roman hoặc Informal, có thể làm cho sơ yếu lý lịch của bạn cá tính hơn nhưng có thể khiến người xem và máy quét tự động không thể đọc được. Chọn một phông chữ làm cho sơ yếu lý lịch của bạn trông chuyên nghiệp. Hãy gắn bó với một sự lựa chọn (chẳng hạn như Verdana) và một vài kiểu để đa dạng.

Kích thước phông chữ chính xác cũng rất quan trọng. Kích thước phông chữ sơ yếu lý lịch nên từ 10 đến 12. Nếu bạn muốn giảm khoảng trắng, hãy chọn phông chữ 12. Nếu bạn có nhiều thông tin trên trang của mình, hãy bắt đầu với phông chữ 10 và tăng nó lên nếu vẫn còn khoảng trống.

3. Kiểm tra các từ khóa trong sơ yếu lý lịch của bạn

Biệt ngữ thay đổi nhanh chóng trong hầu hết mọi ngành và các thuật ngữ tuyển dụng người quản lý, nhà tuyển dụng và hệ thống theo dõi ứng viên sẽ tìm kiếm trong khi quét qua sơ yếu lý lịch của bạn. Để đảm bảo bạn có tất cả các từ khóa cần thiết được liệt kê, hãy xem một số mô tả công việc được đăng trong ngành của bạn, sau đó đọc qua phần kỹ năng và kinh nghiệm trong sơ yếu lý lịch của bạn. Thêm chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn nếu chúng còn thiếu.

4. Đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp với mô tả công việc

Để làm cho sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển, điều quan trọng là phải điều chỉnh nó dựa trên các yêu cầu và mong muốn của nhà tuyển dụng đối với vị trí đó. Ví dụ: giả sử bạn đã có kinh nghiệm làm việc trong cả lĩnh vực kế toán và tài chính, nhưng bạn hiện đang xin việc làm kế toán. Bạn sẽ có vẻ phù hợp hơn và gây ấn tượng mạnh hơn nếu bạn ưu tiên các thành tích liên quan đến kế toán hơn kinh nghiệm tài chính của mình.

5. Kiểm tra thông tin còn thiếu

Kiểm tra sơ yếu lý lịch của bạn để biết thông tin còn thiếu, chẳng hạn như ngày tháng trong quá trình làm việc và học vấn, hoặc thành phố tuyển dụng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn có những nội dung cơ bản như chức danh, vị trí, công ty và mô tả ngắn gọn về nhiệm vụ công việc. Đối với giáo dục, bạn không cần phải bao gồm bản mô tả bằng cấp hoặc chương trình. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn ít hơn một trang, hãy bao gồm các phần tùy chọn như vị trí tình nguyện viên, sở thích và công việc thực tập.

Bao gồm các số liệu định lượng trong sơ yếu lý lịch của bạn là một cách hữu ích để cho người quản lý tuyển dụng thấy bạn sẽ giúp công ty như thế nào dựa trên hồ sơ theo dõi về các tác động có thể đo lường được. Ví dụ: thay vì nói những điều chung chung như “Tăng doanh số bán hàng thông qua việc sử dụng các kỹ thuật tiếp thị xã hội”, bạn có thể nói “Doanh số bán hàng đã tăng lên 50% trong một tháng với quảng cáo trên mạng xã hội”.

6. Kiểm tra các động từ yếu và bị động

Đảm bảo sửa lại các động từ yếu và bị động trong sơ yếu lý lịch của bạn, điều này có thể làm cho sơ yếu lý lịch của bạn kém hấp dẫn hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng các động từ hành động mạnh. Hành động từ cụ thể và làm rõ những đóng góp của bạn. Họ cũng đưa ra một giọng điệu tự tin, đặc biệt là trong phần hoàn thành.

Ví dụ: thay vì nói “Đã tiến hành các cuộc họp trạng thái hàng tuần để chia sẻ thông tin cập nhật của khách hàng “, bạn có thể nói” Các cuộc họp về trạng thái hàng tuần được chú trọng để thông báo về sự tăng trưởng doanh thu của công ty “để làm cho tuyên bố của bạn mạnh mẽ hơn và chi tiết hơn.

Để làm cho lời văn của bạn có ấn tượng hơn, bạn có thể kết hợp các động từ hành động với các kết quả có thể định lượng được. Điều này cho phép bạn hiển thị cả những gì bạn đã làm và kết quả của nó. Ví dụ: “Tận dụng phản hồi của người dùng trong các cải tiến chương trình, dẫn đến xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng tăng 40%.”

Dưới đây là một số động từ để tạo lợi thế cho sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Đã đạt được
  • Được giám sát
  • Vượt qua
  • Vượt quá
  • Chỉ đạo
  • Mài giũa
  • Tăng tốc
  • Đã mở rộng
  • Tổ chức
  • Thực hiện
  • Đào tạo
  • Chuyển tải
  • Khái niệm
  • Soạn thảo
  • Hình dung
  • Được thiết kế

7. Liệt kê những thành tích ấn tượng và phù hợp nhất của bạn trước tiên

Đảm bảo liệt kê những thành tích nổi bật nhất của bạn trước tiên trong sơ yếu lý lịch của bạn trong các phần thích hợp. Điều này giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời ngay khi nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng bắt đầu đọc sơ yếu lý lịch của bạn.

8. Kiểm tra việc trình bày mục tiêu trong sơ yếu lý lịch của bạn

Các nhà quản lý tuyển dụng có đọc mục tiêu trong sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng họ có thể bỏ qua những ý mơ hồ như, “Tìm kiếm một vị trí tại một tổ chức hàng đầu cung cấp sự phát triển chuyên nghiệp.” Cung cấp cho người quản lý tuyển dụng một cái gì đó cụ thể và một cái gì đó tập trung vào yêu cầu của họ. Đây là một ví dụ điển hình về tuyên bố mục tiêu của sơ yếu lý lịch:

“Để đảm bảo một vị trí tiếp thị cấp đầu vào đầy thử thách cho phép tôi sử dụng kinh nghiệm và kỹ năng của mình trong việc gây quỹ cho các tổ chức phi lợi nhuận.”

Mẹo để đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn

Khi bạn đã kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, các vấn đề về định dạng, từ khóa và thông tin còn thiếu, hãy xem lại toàn bộ sơ yếu lý lịch và hiệu đính để đảm bảo rằng bạn đang thể hiện bản thân theo cách tốt nhất hoặc tích cực nhất có thể. Dưới đây là một số chiến lược bạn có thể sử dụng khi đọc lại sơ yếu lý lịch của mình:

  • Đọc to sơ yếu lý lịch của bạn: Đọc to sơ yếu lý lịch của bạn cho phép bạn trình bày rõ ràng hơn những ý tưởng và câu mà bạn đang cố gắng trình bày. Nó cũng giúp bạn bắt lỗi, chính tả và các đoạn câu nhanh chóng.
  • Nhờ người khác đọc sơ yếu lý lịch của bạn: Nhờ ai đó – tốt nhất là bạn bè hoặc thành viên trong gia đình viết để kiếm sống hoặc học tiếng Anh ở trường đại học – kiểm tra sơ yếu lý lịch của bạn xem có thiếu dấu câu, lỗi chính tả theo ngữ cảnh và định dạng không nhất quán. Bạn cũng có thể yêu cầu ai đó không làm việc trong ngành của bạn đọc sơ yếu lý lịch của bạn trong vài phút. Sau đó, lấy sơ yếu lý lịch của bạn ra và yêu cầu người đó cho bạn biết loại vị trí bạn đang ứng tuyển và lý do tại sao bạn đủ điều kiện cho một vị trí như vậy. Nếu họ không trả lời câu hỏi của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng, điều đó cho thấy rằng sơ yếu lý lịch của bạn cần được chỉnh sửa thêm để truyền đạt hiệu quả trình độ và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.
  • Nghỉ ngơi và đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn vào ngày hôm sau: Nghỉ ngơi một chút giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Nếu bạn chỉ dành cả ngày để viết sơ yếu lý lịch của mình, hãy nghỉ ngơi, ngủ một chút và quay lại với nó vào ngày mai. Tốt hơn hết, hãy làm điều này vài ngày liên tục và bạn có thể xem lại sơ yếu lý lịch của mình một vài lần với tâm trí tỉnh táo trước khi gửi đơn đăng ký.
  • Thuê một chuyên gia: Có rất nhiều dịch vụ xem xét sơ yếu lý lịch mà bạn có thể tìm thấy trên mạng. Những người đánh giá sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp rất thông thạo về một số phương pháp hay nhất trong ngành và họ có thể kết hợp những điều này vào sơ yếu lý lịch của bạn. Họ có thể cung cấp phản hồi khách quan và các mẹo để làm cho nội dung có tác động hơn. Họ cũng sẽ cho bạn biết cách một phần mềm theo dõi ứng viên đọc sơ yếu lý lịch của bạn để bạn biết liệu nó có giải thích các kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn một cách hiệu quả hay không và liệu nó có vượt qua được đánh giá điện tử ban đầu này hay không.
  • Đọc ngược văn bản: Hãy dành thời gian để đọc to sơ yếu lý lịch của bạn từ dưới lên trên. Đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn và từng dòng một buộc bạn phải chậm lại và chú ý đến từng từ, câu và cụm từ. Nó cũng thúc đẩy bạn suy nghĩ khác về những gì bạn đang đọc và thậm chí giúp bạn nắm bắt những suy nghĩ không rõ ràng và các đoạn câu theo cách chính xác hơn.
  • In nó ra và đọc: In sơ yếu lý lịch của bạn ra và đọc qua bản cứng. Dễ dàng bắt lỗi hơn trong các bản sao vật lý. Để giúp bạn chỉ tập trung vào một dòng văn bản, hãy lấy thước kẻ và đặt nó dưới dòng đầu tiên của sơ yếu lý lịch. Nếu không có lỗi nào ở dòng đó, hãy di chuyển thước xuống để hiện dòng tiếp theo và xem lại cẩn thận dòng đó. Tiếp tục di chuyển thước xuống cho đến khi bạn xem lại từng dòng.

 

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9279

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ