Kỹ Năng

8 Bước Khởi Đầu Sự Nghiệp 

Cho dù đây là lần đầu bạn đi làm hay bạn đang có ý định đổi hướng sự nghiệp, điều quan trọng nhất đó là biết cách bắt đầu từ đâu. Biết cách bắt đầu có thể giúp bạn điều hướng tìm kiếm việc làm của bạn và giúp giảm bớt căng thẳng. Học cách bắt đầu bất cứ một con đường sự nghiệp nào cũng có thể giúp bạn sử dụng nguồn lực và thời gian hợp lý hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những điều bạn cần biết, các bước cần thực hiện và các mẹo cần có để bắt đầu sự nghiệp của mình.

 Bạn cần biết những gì trước khi bắt đầu một sự nghiệp?

Trước khi bạn bắt đầu con đường sự nghiệp của mình, có rất nhiều thứ quan trọng cần được cân nhắc. Chuẩn bị cho giai đoạn có thể gia tăng khả năng thành công của bạn. Dưới đây là ba điều bạn cần lưu ý:

Lý lịch tốt: Hãy chuẩn bị viết một bản sơ yếu lý lịch ghi rõ những khả năng đặc biệt, kinh nghiệm, giáo dục và các thành tựu của bạn. Một sơ yếu lý lịch tốt và rõ ràng sẽ mang lại cho bạn cơ hội việc làm tốt hơn.

Kỹ năng linh hoạt: Việc phát triển toàn diện các kỹ năng chuyên môn có thể rất quan trọng nhưng hãy nhớ bạn có thể sử dụng kỹ năng mềm của mình trong rất nhiều lĩnh vực. Hãy củng cố các kỹ năng linh hoạt có thể sử dụng trong nhiều linh vực đề phòng khả năng bạn làm các công việc trái ngành trong tương lai.

Khả năng tiếp thu: Các nhà tuyển dụng thường sẽ muốn những ứng cử viên có tinh thần học hỏi nhiệt huyết. Ngay kể cả khi bạn đã hoàn thành con đường học vấn của mình, hãy luôn sẵn sàng tiếp thu các kiến thức mới để chuẩn bị cho con đường sự nghiệp của mình.

 Các bước để bắt đầu sự nghiệp

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng sự nghiệp, việc lên kế hoạch trước sẽ luôn đem lại lợi ích tốt cho thành công của bạn. Dưới đây là các bước có thể giúp bạn định hình con đường công danh của mình:

  1. Lập danh sách các sở thích và tài năng của bạn 

Hãy ghi ra một danh sách sở thích, kỹ năng và đam mê của bạn. Cân nhắc bất cứ thứ gì bạn ưa thích – ngay kể cả khi nó không giống với các khối ngành truyền thống thường thấy. Ví dụ, nếu bạn thích dành thời gian ngoài trời, nấu nướng hay giúp đỡ người khác, hãy liệt kê những điều bạn thích trong các hoạt động đó. Đồng thời hãy ghi ra các chủ đề hay hình mẫu lý tưởng để giúp bạn tìm được khối ngành phù hợp. Xác định rõ tài năng và sở thích của bạn có thể giúp bạn tìm ra niềm đam mê của mình và nghề nghiệp mà bạn có thể muốn theo đuổi.

  2. Cân nhắc các ưu tiên trong nghề nghiệp của bạn

Quyết định xem bạn muốn làm việc trong lĩnh vực nào và những điều bạn mong muốn có được từ lĩnh vực đó. Hiểu rõ nguyện vọng của mình có thể giúp bạn xác định con đường học vấn của mình và vị trí mà bạn muốn được ứng tuyển.

Ngoài ra, hãy cân nhắc các sự nghiệp được ưu tiên đó trên nhiều khía cạnh như thời gian làm việc, địa điểm, mức lương và lịch trình làm việc cụ thể. Xác định rõ các tiêu chí này có thể giúp bạn có thể giúp bạn sắp xếp thứ tự ưu tiên và đồng thời rút gọn danh sách tìm hiểu của mình.

  3. Xem xét trình độ của bạn

Mọi công việc đều yêu cầu các kỹ năng và trình độ cụ thể. Trước khi bạn theo đuổi con đường sự nghiệp của mình hãy cân nhắc trình độ học vấn và các khả năng của bạn. Đánh giá kỹ năng và trình độ của mình có thể giúp bạn quyết định xem bước tiếp theo cần làm để phát triển chuyên ngành và sự nghiệp tương lai của bạn là gì. Việc này cũng có thể giúp bạn định hình các công việc có thể phù hợp với các kỹ năng hiện có.

  4. Tìm hiểu các khối ngành và nghề nghiệp

Tìm hiểu các khối ngành, các công việc khác nhau phù hợp với trình độ và tiêu chí của bạn. Tìm kiếm các cơ hội việc làm qua mạng xã hội hay trao đổi với trung tâm định hướng nghề nghiệp ở trường đại học để có thể biết thêm thông tin về các chương trình thực tập hay vị trí tình nguyện viên mà bạn có thể quan tâm. Tuy nhiên hãy nhớ rằng hầu hết các công việc thực tập và tình nguyện thường không được nhận lương. Nhưng các chương trình đó sẽ cho bạn các kỹ năng cần thiết trong tương lai. Bên cạnh đó, thực tập và tình nguyện sẽ tạo cơ hội cho bạn trải nghiệm làm việc trong môi trường làm việc cùng với các chuyên gia và tham khảo kinh nghiệm của họ. Lắng nghe các ý kiến kinh nghiệm của họ cũng có thể giúp bạn đưa ra quyết định về sự nghiệp.

  6. Tìm một cố vấn

Kết nối với một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn hứng thú. Thiết lập một mối quan hệ với bất kỳ ai trong lĩnh vực mà bạn quan tâm có thể giúp bạn mở rộng tầm nhìn và tiếp thu các lời khuyên dựa trên kinh nghiệm đi trước của họ. Hãy cân nhắc tìm hiểu trước các chuyên gia mà bạn ngưỡng mộ hay những người có công việc mà bạn hứng thú. Sau đó, kết nối với họ qua email. Cố vấn còn có thể giúp kết nối bạn với các chuyên gia khác trong cùng lĩnh vực, có thể giúp bạn xây dựng sự nghiệp của mình vững mạnh hơn nữa.

  7. Theo đuổi các bằng cấp phù hợp

Một khi bạn đã đưa ra lựa chọn nghề nghiệp, thì hãy tìm hiểu các tiêu chí yêu cầu chung cho ngành nghề đó. Một số nghề nghiệp yêu cầu chứng chỉ và bằng cấp nhất định. Sau khi đã tìm hiểu, hãy dành thời gian hoàn thiện các bằng cấp chung cần thiết cho công việc mà bạn chưa có.

  8. Ứng tuyển

Sau khi hoàn thành các bằng cấp cần có cho công việc mà bạn ưa thích, tìm kiếm các vị trí tuyển dụng. Một khi bạn tìm được công việc phù hợp với trình độ của bạn, hãy gửi đơn ứng tuyển qua online hoặc trực tiếp. Hãy nhớ rằng cùng một vị trí công việc nhưng mỗi công ty sẽ có một yêu cầu riêng. Do đó, hãy cẩn thận rà soát lại mô tả công việc mà bạn mong muốn để chắc chắn rằng bạn đáp ứng đủ yêu cầu cho vị trí đó.

  Lời khuyên bắt đầu sự nghiệp

Nếu đây là lần đầu bạn đi làm, xây dựng một kế hoạch sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp với trình độ và nhu cầu của bạn nhất. Dưới đây là một số lời khuyên bạn có thể sử dụng khi bắt đầu sự nghiệp:

  Luôn hiếu kỳ và cởi mở

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu sự nghiệp, hãy linh hoạt trong quá trình làm việc. Hãy luôn sẵn sàng khám phá các khối ngành hay các con đường sự nghiệp khác mà bạn không thực sự hứng thú. Cân nhắc việc tham khảo ý kiến kinh nghiệm từ các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực. Sự hiếu kỳ của bạn có thể dẫn bạn tới nhiều cánh cửa mới mà bạn chưa từng biết đến trước đâu.

  Luôn chủ động và kiên nhẫn

Chủ động tìm kiếm việc làm và liên tục ứng tuyển cho vị trí mà bạn đủ khả năng. Hãy luôn giữ tinh thần tích cực trong suốt quá trình này. Bên cạnh đó, đồng thời hãy nhớ rằng tìm được một con đường sự nghiệp phù hợp có thể mất rất nhiều thời gian. Do đó, việc chủ động có thể quan trọng, nhưng bạn cũng cần có kiên nhẫn trong suốt quá trình.

  Mài dũa các kỹ năng của bạn

Khi bắt đầu con đường sự nghiệp đầu tiên của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm vững các kỹ năng cần có cho lĩnh vực mà bạn chọn. Nếu bạn có đủ các kỹ năng cần có cho công việc, khả năng cao bạn sẽ là một ứng cử viên mạnh đáng nổi bật. Xây dựng kỹ năng của mình qua các khóa học, hội thảo và luyện tập.

————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: Indeed.com
  • Tên người dịch: Nguyễn Thanh Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thanh Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10684

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ