Kỹ Năng

8 Thói Quen Giúp Cải Thiện Kĩ Năng Viết Content

✨1/ Đi du lịch

Đi đến những địa điểm mới, gặp gỡ những người mới và thử những điều mới sẽ giúp bạn có nhiều trải nghiệm và giúp bạn tìm được những ý tưởng mới. Để trở thành một nhà văn giỏi, bạn cần đặt mình vào vị trí của người khác. Bạn cần có khả năng nhìn thế giới từ nhiều khía cạnh khác nhau – không chỉ đơn giản dưới góc nhìn của bạn. Đi du lịch mang đến cho bạn cơ hội để xem những người khác nhau sống như thế nào và trải nghiệm cuộc sống theo những cách mà bạn không thể làm ở nhà. Hãy đi du lịch để tìm những cảm hứng mới mẻ trong sự nghiệp viết lách và sáng tạo của mình.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.

 

✨2/ Quan sát mọi người xung quanh

Hãy đi đến những nơi đông người và học cách quan sát mọi người xung quanh. Điều này thật sự rất thú vị! Hãy quan sát để nắm bắt tốt insight khách hàng.

Bạn càng quan sát và hiểu mọi người, bài viết của bạn sẽ càng sâu sắc hơn. Mình rất thích quan sát những cảnh bình thường của người dân để hiểu hơn. Mình hay quan sát những hành động tử tế để học hỏi và đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, việc quan sát các bạn sinh viên năm nhất khi mới bước vào ngôi trường đại học cũng giúp mình hiểu hơn về quá trình bắt đầu môi trường mới của thế hệ Z.

 

✨3/ Đọc nhiều hơn

Điều này thì không cần phải nói… nhưng dù sao thì mình cũng sẽ đề cập. Một trong những cách tốt nhất để cải thiện khả năng viết của bạn là đọc nhiều. Và bằng cách đọc nhiều, mình không chỉ muốn đọc thể loại yêu thích. Đọc nhiều thể loại khác nhau sẽ mở rộng quan điểm của bạn hơn rất nhiều so với chỉ chăm chăm vào một.

Nhưng chỉ đọc nhiều sẽ không khiến bạn trở thành một nhà văn giỏi hơn. Được rồi, nó có thể giúp ích một chút nhưng đó không phải là cách tốt nhất để cải thiện. Nếu bạn muốn trở nên tốt hơn, hãy bắt đầu chú ý đến những thứ như cấu trúc câu chuyện, tâm lý nhân vật, cách các chương bắt đầu và kết thúc, quan điểm (POV) và các yếu tố khác của văn bản. Theo thời gian, bạn sẽ bắt đầu thấy các chủ đề chung giữa tất cả các câu chuyện tuyệt vời. Tìm hiểu chúng và sau đó bắt đầu luyện tập viết cho mình những câu chuyện riêng của mình.

 

✨4/ Trò chuyện cùng mọi người

Đi chơi với người khác là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về cách mọi người hành động, phản ứng, và đôi khi qua phản ứng. Đây cũng là cơ hội để tìm hiểu về những người khác nhau và điều gì khiến họ quan tâm.

Rõ ràng, nếu bạn đã kết hôn hoặc đang có một mối quan hệ lâu dài, có lẽ bạn không nên đi hỏi thăm mọi người về chuyện hẹn hò. Nhưng nếu bạn còn độc thân, đặc biệt nếu bạn là một thanh niên, đi chơi với những người khác chắc chắn sẽ cải thiện khả năng viết của bạn. Và ai biết? Có thể bạn sẽ tìm được người mà bạn thực sự thích.

===> Hãy dành thời gian để tìm hiểu những người đặc biệt.

 

✨5/ Làm tình nguyện

Làm từ thiện là một trong những cách tốt nhất để cải thiện bài viết của bạn. Nhưng đừng chỉ phát bánh mì cho người vô gia cư. Nói chuyện với họ, hỏi họ về cuộc sống của họ, xem điều gì khiến họ quan tâm.

Thỉnh thoảng, mình cũng hay tình nguyện ở chùa và những bệnh viện nhi đồng. Sau đó, mình sẽ tâm sự và quan tâm họ. Điều này giúp tâm trạng mình tốt hơn, đồng thời có thể quan sát một vấn đề với nhiều góc nhìn và phương pháp giải quyết khác nhau.

Nếu có thời gian, bạn cũng hãy thử đi làm tình nguyện. Điều này thật sự rất thú vị, giúp bạn có nhiều góc nhìn trong cuộc sống. Điều cuối cùng bạn sẽ nhận ra là cuộc sống có rất nhiều điều hay và ý nghĩa cần các bạn khai thác.

 

✨6/ Làm điều bạn chưa từng làm trước đây

Đây không hẳn là một sở thích mà là một cách sống. Hầu hết mọi người đều gặp khó khăn khi làm những điều mới. Chúng ta có xu hướng tìm kiếm sự thoải mái và bất cứ điều gì không quen thuộc đều mang lại cho chúng ta sự lo lắng không mong muốn. Vậy, chúng ta làm gì?

Nhưng những trải nghiệm mới là cách chúng ta học hỏi. Bạn luôn muốn làm gì? Không nhất thiết phải là một thứ gì đó điên rồ như đi du lịch vòng quanh thế giới trên một chiếc thuyền buồm dài 10 feet. Nó có thể là một cái gì đó đơn giản như một chuyến đi Đà Lạt bạn vẫn chưa tự tin đi.

Bạn sẽ không hối tiếc. Bạn sẽ học được từ nó và bất cứ khi nào bạn học được điều gì đó mới, bài viết của bạn sẽ được cải thiện. Trải nghiệm mới là cách chúng ta phát triển với tư cách là con người và là nhà văn. Bạn càng đẩy mình ra khỏi vùng an toàn, thì khả năng viết của bạn càng nhanh chóng được cải thiện.

 

✨7/ Thói quen tự học

Đây là một cách tuyệt vời khác để cải thiện bài viết của bạn. Kết hợp với những người có cùng chí hướng sẽ giúp bạn tự làm việc trong khi cũng học hỏi về những người khác.

Tự học- Tự tìm kiếm kiến thức là kỹ năng cơ bản mà bạn nên rèn luyện. Không ai có thể theo bạn suốt đời, chỉ có những điều tự học là những giá trị của riêng bạn. Tự học là cách bạn ghi nhớ thông tin và học tập nhanh nhất. Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tìm hiểu và viết ra những điều mới mẻ.

 

✨8/ Thiền

Đối với dân viết lách thì thiền là một thói quen bạn nên luyện tập. Mình thường có thói quen thiền 15 phút lúc mới thức dậy và trước khi đi ngủ. Thiền sẽ giúp chúng ta tập trung hơn và suy nghĩ ra những điều mới mẻ một cách sâu sắc và đầy đủ. Đây cũng là cách giúp bạn học được cách bình tĩnh hơn trong công việc.

Bài viết trên mình hi vọng sẽ giúp bạn có những thói quen tốt cho công việc viết lách của bản thân!

 

Dần dần bạn sẽ thấy bản thân mình thay đổi rất nhiều. Mình của 1 năm trước so với mình của 1 năm nay thay đổi to lớn đến nổi mình không nhận ra. Đến khi bạn nhìn lại bài viết của bạn 1 năm về trước thật sự phát thốt lên câu “chời móa, nó ngáo” :v thì lúc đó bạn đã thấy được “gì gì đó” để fix nó rồi.

Mình còn rất nhiều thứ muốn chia sẻ cho các bạn và chính những câu hỏi của các bạn sẽ là chất liệu để mình có thêm ý tưởng và sharing tốt hơn. Mình không ngại chia sẻ hết kinh nghiệm bản thân, vì khi mình sharing hết là lúc mình biết mình phải cần “nạp” thêm nhiều thứ khác để lấp đầy những gì đang thiếu hụt hiện tại. Nên đừng ngại đặt câu hỏi và “khai thác” mình nhé.

Chúc Viếtcác bạn sẽ ngày càng thành công ❤️

Tác giả: Trần Hoàng Ngọc Tâm

Link bài viết gốc: Tại đây

Chân thành cảm ơn tác giả về các chia sẻ rất hữu ích.

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/3080

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ