Kỹ Năng

8 Trang Web Đáng Xem Để Đọc Tin Tức Kinh Doanh Bằng Tiếng Anh

Miễn là tôi có thể nhớ thì theo dõi tin tức là một phần quan trọng của cuộc đời tôi.

Tôi không bao giờ nghĩ nhiều về nó. Giờ đây tôi nhận ra rằng mình đã có lợi thế như thế nào từ thói quen này.

Ở trong các cuộc diễn thuyết, khi chơi trò giải đố, thuyết trình hay thậm chí là phỏng vấn nhóm, tôi nhận ra rằng nhận thức xã hội và văn hoá kết hợp với khả năng bày tỏ quan điểm rành mạch là hai kỹ năng quan trọng để thành công tại nơi làm việc và hơn thế nữa.

Tôi sẽ chỉ bạn cách bạn có thể làm tương tự và có tiếng Anh kinh doanh xuất sắc bằng cách theo dõi một vài trang thông tin kinh doanh.

🍀Nội dung

  • Forbes
  • CNBC
  • Bloomberg
  • Business Insider
  • Market Watch
  • Entrepreneur
  • Wall Street Journal
  • Financial Times
  • How to Make the Most of These Business News Websites

Các trang web này là hành trang cho người mới đầu đầu học về giới kinh doanh và cải thiện tiếng Anh kinh doanh của bạn.

Bạn sẽ thấy các bài xã luận và báo cáo cũng như các nội dung bổ sung như podcast, video và các phần đặc biệt về các vô số các chủ đề liên quan đến kinh doanh (như khởi sự doanh nghiệp và sự nghiệp ở trong ngành).

📌Forbes

Forbes là một trong số các trang web trực tuyến về kinh doanh toàn diện nhất. Xem trang này để học về những xu hướng mới nhất trong giới kinh doanh và đọc những nội dung được nghiên cứu kỹ và sâu với vô số các chủ đề.

Rất nhiều các bài báo của Forbes tập trung vào sự giao thoa giữa kinh doanh và văn hoá đại chúng, giữa kinh doanh và chính trị. Sự giao thoa đó giúp Forbes trở thành trang thông tin lớn bắt kịp văn hoá và chính trị trên thế giới. Nếu bạn không có đủ thời gian, hãy đọc những thông tin chọn lọc trong phần “ Lựa chọn của biên tập viên”

📌CNBC

CNBC là trang web dành cho bạn nếu bạn đang làm việc hoặc muốn làm việc trong ngành tài chính hoặc đầu tư, hoặc nếu bạn cần kiểm soát mức độ tăng giảm của thị trường tài chính.

Trang web này có kênh TV riêng, nơi bạn có thể xem các chương trình như “Shark Tank” và “The Filthy Rich Guide”. Hãy nhìn vào phần “doanh nghiệp” với đầy các mẹo, lời khuyên và chuyện vặt thú vị hoặc truyền cảm hứng. Thay vì lặn ngụp tìm kiếm các nguồn bạn cần trên mạng, bạn có thể vào trang này và có những lời khuyên kinh doanh và lãnh đạo từ các chuyên gia.

Trang CNBC cũng có cả bản “Pro”, với bản này, bạn cần đăng nhập để có các nguồn bổ sung như các cuộc nói chuyện và các bản phân tích thông tin đặc biệt. Hãy suy nghĩ về sự lựa chọn này để tiếp cận nhiều hơn với kỹ năng nghe tiếng anh, đọc phê bình và tư duy phản biện.

📌Bloomberg

Bloomberg là một trang web tuyệt vời khác dành cho những ai làm việc trong ngành tài chính. Nguồn tin tức này có phần chuyên biệt tập trung vào các vùng khác nhau trên thế giới (Châu Á, Châu Âu, Châu Phi…), giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm các thông tin hoàn toàn phù hợp với những gì họ muốn.

Trang web này cũng có kênh radio riêng và bạn có thể nghe trong khi di chuyển. Nghe để cập nhật các tin tức, chú ý cách phát âm và giọng điệu của biên tập viên. Như CNBC, Bloomberg có lựa chọn xem trực tiếp để cải thiện khả năng nghe của bạn. Có nghĩa là, bằng cách học các bản tin và các nội dung, bạn sẽ biết được cách nhép lại tông giọng chuyên nghiệp, nói và viết tiếng Anh kinh doanh ngắn gọn và chính xác.

📌Business Insider

Đây là một trong những trang web tốt nhất liên tục cập nhật những tin tức mới nhất và những xu hướng toàn cầu hiện nay, đặc biệt bằng cách sử dụng tiêu đề.

Bạn có thể chú trọng vào việc xem trang web này 5-10 phút mỗi ngày. Học tiêu đề để biết chính xác ý tưởng của bài báo là gì mà không cần đọc toàn bộ bài báo. Điều này sẽ dạy bạn cách thể hiện bản thân ở chỗ làm theo cách xúc tích và chính xác nhất. Dù công việc là tóm tắt ý chính của bài thuyết trình, viết bản ghi nhớ hoặc viết dòng chủ đề cho thư xin việc, bạn sẽ biết chính xác cách viết sao cho đáng nhớ và đúng trọng tâm.

📌Market Watch

Nếu bạn cần cập nhật những biến động thị trường chứng khoán và thông tin đầu tư tương tự, Market Watch là trang web dành cho bạn. Hầu hết các tin tức và bài báo đều tập trung vào tài chính và thể hiện các thuật ngữ kỹ thuật phức tạp theo cách dễ hiểu nhất.

Sau tất cả, những con số là ma quỷ. Dù có nói về cách lương của Warren Buffett so với lương của một công nhân tầm trung từ Berkshire, hay cách người Mỹ đã quyên góp hơn 1 tỷ $ một ngày, trang này giải thích toàn diện cho người đọc với các bài báo và video. Vì thế nếu công việc của bạn bao gồm việc làm các sơ đồ và biểu đồ hay xử lý và phân tích các dữ liệu thống kê, hãy xem trang web này để có thêm ý tưởng. Học cách các bài báo truyền đạt quan điểm xúc tích và thử áp dụng thông tin đó tại chỗ làm của bạn (ví dụ, chuẩn bị bài báo cáo tốt hơn)

📌Entrepreneur

Dù bạn đã vận hành doanh nghiệp riêng hay đang lên kế hoạch nghỉ việc để khởi nghiệp, trang web này có tất cả những gì bạn cần. Cùng với các tin tức, bạn sẽ tìm thấy podcast và các kênh video cho thông tin có thể nghe và nhìn.

Trang này có các mẹo giá trị, lời khuyên truyền cảm hứng cũng như những câu chuyện thành công phi thường mà chắc chắn sẽ tạo động lực cho bạn xây dựng một doanh nghiệp thành công. Các bài báo khá ngắn và được viết như những mẩu đàm thoại nhưng vẫn vô cùng chuyên nghiệp. Học phong cách viết để có thêm ý tưởng về cách sử dụng “tông” viết để nâng cao khả năng của bản thân. Ví dụ, nếu bạn viết một email thân mật với đồng nghiệp, bạn có thể sử dụng những từ ngữ thông thường hơn. Còn khi bạn viết một bài báo cáo cho sếp, ngôn từ cần phải chính xác và trang trọng hơn. Bạn có thể học được ngôn ngữ vừa trang trọng vừa thân thiện trên trang tin tức này.

📌Wall Street Journal

Đây là trang web trả phí để đọc, có nghĩa là các tiêu đề bài viết thì miễn phí nhưng bạn cần trả tiền để đọc hết bài báo. Bạn có thể nghiên cứu các tiêu đề để biết cách trình bày thông tin theo cách súc tích. Nếu bạn tham gia hoặc quan tâm đến tiếng Anh chuyên ngành kinh tế hoặc bất động sản, đây là nguồn phải đánh dấu.

Tuy nhiên, theo dõi trang web này thật sự rất xứng đáng, vì bạn sẽ truy cập được nhiều bài báo viết về những tin tức và xu hướng mới nhất từ nguồn tin kinh doanh nổi tiếng thế giới. Sử dụng những bài viết này để phát triển vốn từ vựng tiếng Anh kinh doanh và kỹ năng đọc và viết sâu.

📌Financial Times

Đây là một trang web phải trả phí khác, mặc dù có khá nhiều các bài báo có thể đọc miễn phí. Các tin bài trên trang web này đặc biệt hữu ích cho những ai làm việc trong ngành tài chính.

Phần “Công việc và sự nghiệp” khá toàn diện và được cập nhật thường xuyên, trong khi phần “ý kiến” là phần phải đọc để có thêm nhiều ý tưởng và góc nhìn khác nhau về ngành kinh doanh. Theo dõi trang Financial Times và thường xuyên đọc các bài báo tại trang này sẽ giúp bạn phát triển các quan điểm hiểu biết về các vấn đề thời sự, đặc biệt trong ngành tài chính.

🍀 Cách tận dụng tối đa các trang web tin tức kinh doanh nêu trên

  • Tạo thói quen cập nhật tin tức: Xem các trang web này trong một khoảng thời gian cố định hằng ngày. Dành 5-10 phút vào bữa sáng cho các tiêu đề và dành ít nhất 20 phút cho “thời gian đọc” nghiêm túc trước khi đi ngủ hoặc khi bạn đi đường.
  • Cải thiện kỹ năng nói/nghe với các video và podcast: Hầu hết các trang trên đều có nguồn bổ sung như video hoặc kênh radio. Hãy xem và nghe các nguồn tin kinh doanh, sau đó thực hành áp dụng những gì bạn học được vào bài nói của riêng bạn. Điều này sẽ giúp bạn trở thành một người nghe và nói trước công chúng hiệu quả hơn, đồng thời cải thiện khả năng diễn đạt của bạn.
  • Nghiên cứu các nội dung kinh doanh quan trọng và thảo luận với người khác. Bằng cách đọc các bài xã luận, bạn sẽ hiểu các từ vựng và lý thuyết kỹ thuật. Áp dụng những kiến thức mới vào tình huống đời thực bằng cách thảo luận những nội dung đó với bạn bè và đồng nghiệp
  • Học các từ và cụm từ kinh doanh để thể hiện bản thân chuyên nghiệp: Đọc các bài viết kinh doanh sẽ giúp bạn phát triển từ vựng tiếng Anh kinh doanh phù hợp. Hãy chú ý đến các từ và cụm từ thường xuất hiện trong các bài báo sau đó sử dụng chúng trong cuộc hội thoại với người khác để luyện tập sử dụng thành thạo các từ đó.
  • Nắm vững nghệ thuật thích ứng hoàn cảnh: Cuối cùng những báo cáo và tiêu đề tin sẽ dạy bạn cách làm thế nào để ngắn gọn, súc tích và đi vào trọng tâm. Bạn sẽ có thể tóm tắt những ý quan trọng trong một thời gian ngắn. Ban đầu, nó có thể khá khó, vì thế hãy chú ý ghi chú khi đọc hoặc xem và ôn tập lại liên tục, cũng như thường xuyên luyện tập những gì bạn học.
  • Bổ sung việc đọc tin với các nguồn học khác như FluentU. Xem các video về kinh doanh và tin tức, sử dụng chú thích để kiểm tra bất kỳ từ nào bạn không biết và tạo bộ thẻ flashcard của riêng mình để luyện tập các từ vựng bạn học từ tin tức.

Thường xuyên đọc các bài báo và xem các video được liệt kê ở trang này.

Bạn sẽ không chỉ trở thành một người có nhiều thông tin và hiểu biết về chính trị, văn hoá mà còn có thể nói, viết và giao tiếp bằng tiếng Anh kinh doanh dễ dàng hơn – và trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ đạt đỉnh trong nấc thang sự nghiệp.

*******************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: FluentU

Người dịch: Vũ Thị Thùy Dương

Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Thùy Dương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10966

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ