Kỹ Năng

9 Kỹ Năng Mềm Giúp Bạn Thành Công Trong Công Việc

Hầu hết khi lên đại học, sinh viên đều thiếu những kỹ năng mềm nhất định. Vậy kĩ năng mềm là gì và đâu là những kĩ năng quan trọng ban cần phát triển ngay từ bây giờ?

🔥KỸ NĂNG MỀM LÀ GÌ?

  • Về bản chất, kỹ năng mềm là khả năng mà một người có được để làm việc, giao tiếp, và tương tác với người khác. Nó bao gồm nhiều kỹ năng khác nhau như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, quản lý thời gian, lắng nghe, tư duy phản biện, làm việc nhóm, v.v.
  • Trong công việc, một người cần có cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Ví dụ, một người giỏi chuyên môn nhưng không thể làm việc cùng nhiều người khác sẽ không thể tạo nên kết quả tốt khi làm việc nhóm. Do đó, việc cân đo đong đếm kỹ năng nào quan trọng hơn là không cần thiết. 

🔥NHỮNG KỸ NĂNG QUAN TRỌNG CẦN CÓ:

1.Khả năng thích ứng và khả năng phục hồi:

  • Nếu năm vừa qua đã dạy chúng ta điều gì thì đó chính là những điều trong cuộc sống mà chúng ta không thể đoán trước được. Những nhân viên có thể thay đổi lộ trình hoặc kế hoạch trong khi vẫn giữ thái độ tích cực là điều cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh giữa những biến động. 
  • Nói chung, những thách thức và những bước ngoặt nhanh chóng trong cuộc sống sẽ dễ dàng giải quyết hơn nếu bạn cố gắng áp dụng thái độ linh hoạt, vì vậy, đôi bên cùng có lợi khi giải quyết vấn đề này.

2. Sự quyết đoán:

  • Trong một thế giới có rất nhiều quan điểm và đánh giá, thật khó để tìm được người có thể đưa ra những quyết định hợp lý trong thời điểm khó khăn. Nếu bạn muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng tiềm năng, hãy đưa ra ví dụ về các tình huống mà khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và tận dụng cơ hội theo cách bạn muốn.

3. Giải quyết vấn đề:

  • Mọi công việc trong mọi lĩnh vực đều cần những người có khả năng tạo ra giải pháp cho những vấn đề khó khăn. Dù ở trong nhóm hay độc lập, bạn cần có khả năng xem xét vấn đề từ các góc độ khác nhau và đưa ra phân tích rủi ro/lợi ích. Sau đó đưa ra những gợi ý để giải quyết nó. 
  • Các nhà quản lý tuyển dụng sẽ rất vui mừng khi tuyển được những người có thể thể hiện những phẩm chất này, vì chính những người giải quyết vấn đề mới là người hoàn thành công việc.

4. Tổ chức và Kế hoạch:

  • Thật khó để làm việc tốt nhất khi bạn liên tục bị mất tài liệu, lỡ hẹn hoặc quên thời hạn. Bạn sẽ không thể tồn tại lâu ở nơi làm việc nếu không nắm vững phương pháp lập kế hoạch cụ thể. 
  • Việc có kỹ năng xử lý một loạt nhiệm vụ hoặc tập tin và biến chúng thành một lịch trình hoặc không gian làm việc khả thi cũng sẽ khiến bạn khác biệt với đám đông.

5. Giao tiếp:

  • Do phần lớn sự phổ biến của giao tiếp trực tuyến trong hai thập kỷ qua, nhiều sinh viên đại học có thể không được thực hành nhiều về tương tác mặt đối mặt, chưa nói đến việc viết thư từ và tài liệu kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, những kỹ năng này vẫn rất quan trọng để đảm bảo mọi việc diễn ra suôn sẻ tại nơi làm việc và thu hút khách hàng quay trở lại. 
  • Nếu muốn nhà tuyển dụng coi bạn là một người có chuyên môn, bạn cần phải thể hiện các kỹ năng giao tiếp hiệu quả cả về cách diễn đạt và khả năng lắng nghe.

6. Kỹ năng nghiên cứu:

  • Nhiều trường hợp trong môi trường làm việc yêu cầu trình bày một cách có thẩm quyền về một chủ đề nào đó. Việc nâng cao khả năng xác định thông tin hợp lý rất quan trọng để có đủ thông tin về một chủ đề nhằm đưa ra quyết định có chất lượng. 

7. Cống hiến:

  • Công ty cần những nhân viên trung thành, chăm chỉ. Nếu bạn có thể chứng minh rằng bạn sẵn sàng nỗ lực nhiều hơn nữa, kiên trì vượt qua những hoàn cảnh khó khăn và không ngừng nỗ lực để đạt được thành công, .bạn sẽ được tin tưởng và thăng chức.

8. Kiểm soát căng thẳng:

  • Đôi khi, công việc có thể xung đột với hoàn cảnh cá nhân và tạo ra căng thẳng quá mức. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn trong mọi lĩnh vực và phản ánh không tốt về bạn trong công việc. Điều quan trọng là phải có khả năng giải quyết căng thẳng. 
  • Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể tránh được căng thẳng, nhưng việc chăm sóc bản thân mang tính phòng ngừa như thiền, tập thể dục hàng ngày, nuôi dưỡng tinh thần và các hoạt động sáng tạo có thể có tác động sâu sắc đến khả năng quản lý căng thẳng của bạn.

9. Làm việc theo nhóm:

  • Việc trộn lẫn các tính cách và phong cách làm việc khác nhau đôi khi chắc chắn sẽ gây ra xung đột. Nhưng nhà tuyển dụng cần những người có thể kết hợp và làm việc nhóm hiệu quả. 
  • Bạn có thể sẽ cần phải chú ý đến những ý kiến ​​khác, cùng người khác đưa ra giải pháp hoặc giao phó trách nhiệm. Học trước cách hoạt động trong môi trường nhóm sẽ giúp bạn trở nên xuất sắc và thể hiện khả năng lãnh đạo hoặc khiêm tốn cần thiết trong những tình huống đó.

_____________________

  • Nguồn: ensign.edu
  • Người dịch: Kiều Oanh

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/23653

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 33

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ