Kỹ Năng

Bạn Đã Hiểu Đúng Về Kỹ Năng Lãnh Đạo?

Kỹ năng lãnh đạo sẽ rất hữu ích đối với bạn trong mọi khía cạnh của nghề nghiệp, từ xin việc cho đến tìm kiếm cơ hội thăng tiến. Là một trong nhiều kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đánh giá cao, khả năng lãnh đạo thường kết hợp với một số đặc điểm tính cách và những khả năng giao tiếp khác, trở nên hữu ích đối với bất kỳ ai muốn học và rèn luyện trong thời gian dài.

Hiểu được những định nghĩa về kỹ năng lãnh đạo và quan sát các ví dụ liên quan sẽ đặc biệt có ích cho bạn trong việc viết resume. Nếu bạn đang ứng tuyển cho các công việc đòi hỏi bạn tiên phong và trở thành người lãnh đạo – cho dù với tư cách là một quản lý hay ở giữa những người có cùng địa vị – bạn nên liệt kê các kỹ năng lãnh đạo trên resume của mình.

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn làm sao để thể hiện kỹ năng lãnh đạo trên resume của mình, bạn có thể nhận được sự trợ giúp chuyên nghiệp, cá nhân hóa với bảng câu hỏi phản hồi của chúng tôi.

👑 Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là những kỹ năng bạn sử dụng khi sắp xếp những người khác nhằm đạt được mục tiêu chung. Cho dù bạn đang làm việc ở vị trí quản lý hay đang dẫn dắt một dự án, kỹ năng lãnh đạo đòi hỏi bạn phải thúc đẩy những người khác nhằm hoàn thành một chuỗi các nhiệm vụ, thường là dựa trên một kế hoạch. Khả năng lãnh đạo không chỉ là một kỹ năng mà còn là sự kết hợp hài hòa của nhiều kỹ năng khác nhau.

Dưới đây là một số gợi ý về những kỹ năng hình thành nên một người lãnh đạo giỏi:

  • Kiên nhẫn
  • Đồng cảm
  • Lắng nghe chủ động
  • Đáng tin cậy
  • Uy tín
  • Sáng tạo
  • Lạc quan
  • Phản hồi hiệu quả
  • Giao tiếp kịp thời
  • Team building
  • Linh hoạt
  • Chấp nhận rủi ro
  • Khả năng giảng dạy và cố vấn

👑 Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo tốt?

Được dẫn dắt bởi những nhà lãnh đạo hiệu quả là điều cần thiết đối với bất kỳ tổ chức nào. Họ có thể giúp xây dụng các đội ngũ nhân sự giỏi trong một doanh nghiệp và đảm bảo cho các dự án, sáng kiến hoặc các công việc khác được thực hiện hoàn chỉnh. Những nhà lãnh đạo giỏi sẽ sở hữu các kỹ năng xã hội và giao tiếp tốt, và bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi qua việc rèn luyện và trau dồi khả năng lãnh đạo.

Hầu hết mọi người đều đã thấy được những kết quả công việc của cả những nhà lãnh đạo hiệu quả và không hiệu quả. Những nhà lãnh đạo tốt sẽ làm gia tăng mức độ hài lòng của nhân viên, mang đến một môi trường tích cực và loại bỏ những gì đang cản trở đội ngũ của họ. Khả năng lãnh đạo tốt cũng có thể lan rộng, truyền cảm hứng cho các đồng nghiệp, khiến họ muốn áp dụng những phẩm chất lãnh đạo tích cực vào chính công việc của họ.

👑 6 kỹ năng lãnh đạo hàng đầu

Hầu hết mọi kỹ năng mềm đều được xem là một kỹ năng lãnh đạo. Ví dụ, khả năng lắng nghe chủ động giúp các nhà lãnh đạo hoàn thành các dự án qua việc lắng nghe những ý tưởng và mối quan tâm của nhóm. Ví dụ, sự đồng cảm giúp những nhà lãnh đạo thấu hiểu những cảm nhận của nhóm về khối lượng công việc, môi trường và các mối quan hệ trong môi trường làm việc.

Dưới đây là một danh sách những kỹ năng lãnh đạo cần phải có để có thể chứng minh giá trị bản thân với bất kì ai đang ứng tuyển hoặc muốn thăng tiến trong sự nghiệp.

1.    Quyết đoán

Những nhà lãnh đạo hiệu quả là những người có thể đưa ra quyết định một cách nhanh chóng dựa trên những thông tin họ nhận được. Khả năng đưa ra quyết định hiệu quả thường đi kèm với thời gian và kinh nghiệm. Khi bạn trở nên quen thuộc với ngành nghề của mình, bạn sẽ có khả năng đưa ra quyết định nhanh hơn, kể cả khi bạn không nắm bắt được những thông tin cần thiết. Tính quyết đoán là một trong những kỹ năng lãnh đạo được đánh giá cao vì nó có thể giúp cải thiện năng suất và đẩy nhanh tiến độ của các dự án.

Khả năng quyết đoán hiệu quả đòi hỏi sự nghiên cứu, đánh giá, giải quyết vấn đề và thiết lập mục tiêu, và thường đi kèm với khả năng xoay vòng nhanh chóng. Người ra quyết định cần biết cách rút ra bài học cho chính mình từ những trải nghiệm tương tự, đánh giá những gì phù hợp nhất, đưa ra quyết định và tự tin chịu trách nhiệm cho kết quả. Các kỹ năng quan trọng có liên quan tới việc trở thành một người lãnh đạo tốt thông qua sự quyết đoán bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề
  • Chủ động
  • Nghiên cứu
  • Đánh giá
  • Đặt kỳ vọng

2.    Chính trực

Sự chính trực thường được xem là thành thật hoặc trung thực nhưng trong nhiều trường hợp, nó cũng có nghĩa là sở hữu và tin vào một tập hợp các giá trị bền vững. Thông thường, trở nên chính trực trong công việc có nghĩa là đưa ra các quyết định phù hợp với đạo đức và giúp công ty duy trì hình ảnh tích cực. Mọi doanh nghiệp đều tìm kiếm những nhân viên mang trong mình phẩm chất chính trực.

Việc sở hữu phẩm chất chính trực với tư cách là một người lãnh đạo, không những khích lệ sự chăm chỉ và tạo ra kết quả tốt theo cách trung thực và công bằng nhất, mà còn cung cấp một hình mẫu mạnh mẽ và tích cực cho nhóm của bạn. Một người lãnh đạo với phẩm chất chính trực cũng thể hiện những kỹ năng sau:

  • Ngoại giao
  • Đạo đức
  • Đáng tin cậy
  • Chuyên nghiệp
  • Bảo mật thông tin
  • Trung thực

3.    Tạo dựng mối quan hệ (hay Team building)

Kỹ năng lãnh đạo đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì một nhóm các cá nhân bền vững và gắn kết, làm việc hướng đến mục tiêu chung. Team building đòi hỏi các thế mạnh khác liên quan tới khả năng lãnh đạo, như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột. Tạo dựng mối quan hệ tiềm năng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với vai trò lãnh đạo khi nó khiến cho sự giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm về các nhiệm vụ, trách nhiệm, và mục tiêu trở nên hiệu quả hơn. Một khi đã hiểu rõ nhau, bạn sẽ nhận được lợi ích khi có thể nhìn nhận được những điểm mạnh, giao nhiệm vụ và hoàn thành mục tiêu một cách liền mạch hơn. Một nhà lãnh đạo thành công, người thành thạo trong việc tạo dựng các mối quan hệ cũng sẽ sở hữu những kỹ năng sau:

  • Hợp tác
  • Quản lý
  • Kết nối
  • Xã hội
  • Truyền thông
  • Lắng nghe chủ động
  • Teamwork

4.    Giải quyết vấn đề

Những nhà lãnh đạo tốt rất thành thạo trong việc xử lý các vấn đề phát sinh trong công việc. Khả năng xử lý vấn đề hiệu quả thường đòi hỏi bạn phải giữ bình tĩnh và xác định các giải pháp theo từng bước. Kỹ năng giải quyết vấn đề có thể giúp các nhà lãnh đạo với nhóm của họ cũng như các nhóm bên ngoài đưa ra các quyết định nhanh, loại bỏ các chướng ngại vật, và đảm bảo các dự án được hoàn thiện kịp thời, dựa trên các đặc điểm kỹ thuật. Các nhà lãnh đạo, những người có khả năng giải quyết vấn đề hiệu quả cũng sở hữu những kỹ năng sau:

  • Tư duy phản biện
  • Kỹ năng phân tích
  • Nghiên cứu
  • Quyết đoán

5.    Đáng tin cậy

Trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy có nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa dẫm vào bạn. Một người đáng tin cậy có thể theo sát các kế hoạch và giữ lời hứa. Các mối quan hệ được tạo dựng bởi một nhà lãnh đạo đáng tin cậy sẽ tạo ra một đội ngũ sôi nổi có thể cùng nhau vượt qua những khó khăn có thể phát sinh. Trở thành một người đáng tin cậy có nghĩa là bạn sẽ phải hoàn thành công việc kịp thời, trở nên thẳng thắn, hoàn thành nghĩa vụ và khi bạn không thể thực hiện một lời hứa hoặc một mục tiêu, cần trao đổi sớm và lên kế hoạch dự phòng. Những nhà lãnh đạo đáng tin cậy cũng sở hữu những kỹ năng sau:

  • Đặt mục tiêu thực tế
  • Chính trực
  • Luôn đúng giờ
  • Chủ động
  • Hướng đến từng chi tiết
  • Trung thành
  • Trung thực

6.    Khả năng giảng dạy và cố vấn

Một kỹ năng giúp phân biệt khả năng lãnh đạo so với những năng lực khác đó là khả năng giảng dạy và cố vấn. Việc giảng dạy hay nhận xét trực tiếp với các đồng nghiệp giúp họ phát triển hơn trong công việc một cách hiệu quả sẽ giúp bạn mở rộng quy mô doanh nghiệp. Thông thường, kỹ năng này đòi hỏi những người lãnh đạo phải suy nghĩ ít đi cho bản thân và suy nghĩ nhiều hơn về cách khiến cho tổ chức của họ thành công. Để trở nên thành công với tư cách một nhà lãnh đạo có thể giảng dạy và cố vấn một đội nhóm, bạn có thể sẽ phải trau đồi những kỹ năng sau đây:

  • Truyền động lực
  • Truyền tải thông tin rõ ràng
  • Có khả năng nhìn nhận và trao thưởng
  • Hiểu được sự khác biệt giữa các nhân viên
  • Đánh giá
  • Có khả năng giúp đỡ
  • Nâng cao sự tích cực

👑 Làm thế nào để xác định phong cách lãnh đạo của bạn

Mặc dù bạn sẽ sử dụng nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau cho những thời điểm khác nhau, việc xác định phong cách lãnh đạo có thể giúp bạn điều chỉnh các kỹ năng cụ thể, những kỹ năng mà sẽ có hiệu quả với đội nhóm hoặc dự án của bạn. bạn có thể sử dụng các mục tiêu của nhóm hoặc dự án của bạn để xác định xem phong cách lãnh đạo nào là phù hợp nhất với bạn.

1.    Bắt đầu bằng cách theo dõi cách dẫn dắt của bản thân

Phong cách lãnh đạo của bạn sẽ phù hợp với một trong số 10 phong cách lãnh đạo bên dưới. Hãy nghiên cứu xem tính cách, phương pháp và cách thức nào hình thành nên từng phong cách và xác định xem điều gì thể hiện rõ nhất phong cách của bạn. Bạn cũng có thể kết hợp nhiều phong cách khác nhau.

2.    Xem xét tất cả những đặc điểm về phong cách lãnh đạo của bạn

Bạn có đáp ứng được tất cả những kỹ năng và kỳ vọng về phong cách lãnh đạo của mình không? Nếu không, bạn nên đặt ra mục tiêu gì để cải thiện bản thân?

3.    Kiểm tra xem khả năng lãnh đạo hiện tại của bạn có hiệu quả không

Cho dù bạn kết hợp nhiều phong cách lãnh đạo hay chỉ tập trung vào một phong cách, liệu cách tiếp cận của bạn có hiệu quả trong việc theo đuổi mục tiêu không? Hãy hỏi đội nhóm của bạn xem họ có cảm thấy có động lưc và năng suất trong môi trường làm việc của họ hay không, và nếu không, hãy hỏi xem điều gì khiến họ cho rằng chúng sẽ giúp môi trường làm việc của họ tích cực hơn. Nó có thể là tập trung vào nhiều phương pháp khác nhau hoặc thay đổi sang một phong cách lãnh đạo hoàn toàn khác.

Dưới đây là những phong cách lãnh đạo phổ biến – và hiệu quả nhất bạn nên xem xét:

  • Huấn luyện
  • Có tầm nhìn
  • Phục vụ
  • Chuyên quyền
  • Laissez-faire (trao quyền) hoặc hands off (không can dự trực tiếp vào công việc)
  • Dân chủ
  • Chuyển đổi
  • Giao dịch
  • Quan liêu
  • Dẫn đầu

👑 Làm thế nào để phát triển các kỹ năng lãnh đạo

Bạn có thể rèn luyện khả năng lãnh đạo tốt trong bất kỳ vai trò, trình độ nào. Ví dụ, có mặt đúng giờ trong các buổi họp và hoàn thành công việc đúng tiến độ sẽ thể hiện sự đáng tin cậy. Giúp đỡ và huấn luyện các đồng nghiệp với ít kinh nghiệm cũng là một ví dụ về khả năng lãnh đạo. Nếu nó phù hợp với bạn, bạn có thể cân nhắc tìm kiếm các vai trò lãnh đạo để phát triển và rèn luyện khả năng của mình.

Đây là một số ví dụ về các cách để bạn có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo:

1.    Tìm kiếm các nguồn thông tin như sách và podcast về khả năng lãnh đạo

Việc tự nghiên cứu về khả năng lãnh đạo có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách để phát triển các kỹ năng đó của mình. Có rất nhiều đầu sách về chủ đề này, bao gồm cuốn sách được xuất bản năm 1937 của Dale Carnegie, Đắc Nhân Tâm, là cuốn sách được yêu thích bởi nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong nhiều thập kỷ. Cũng có một số podcast và video workshop bạn có thể tìm thấy trên mạng mà không mất phí.

2.    Tham gia vào các khóa đào tạo hoặc hội thảo về khả năng lãnh đạo

Bạn có thể tìm thấy cả các khóa học trực tiếp và online giảng dạy về các kỹ năng lãnh đạo. Đặc biệt, các khóa học trực tiếp thường sẽ bao gồm các buổi thực hành và nhập vai.

3.    Tìm kiếm các hoạt động về khả năng lãnh đạo ngoài giờ làm việc

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc tìm kiếm cơ hội lãnh đạo trong công việc, bạn có thể sẽ tìm thấy chúng bên ngoài nơi làm việc của mình. Điều này có thể bao gồm đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động hoặc chuyến dã ngoại với đồng nghiệp. Ở nơi làm việc, sẽ có một vài hoạt động xây dựng kỹ năng lãnh đạo mà bạn có thể thử để giúp xây dựng kỹ năng lãnh đạo cho chính mình, đồng thời hướng dẫn cho nhóm của bạn cách để xây dựng những kỹ năng này.

Để phát triển kỹ năng lãnh đạo bên ngoài nơi làm việc, bạn có thể:

  • Nghiên cứu các khóa học lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là yêu cầu cần thiết trong mọi ngành nghề và vì vậy bạn có thể lựa chọn từ một lượng lớn các khóa học, đào tạo hoặc hội thảo online hoặc trực tiếp. Tìm kiếm đơn giản trên mạng, bạn cũng sẽ nhận được nhiều lựa chọn giúp tìm ra khóa học phù hợp nhất với lịch trình, kỹ năng mong muốn, giá cả và thời gian của bạn.

  • Trở thành một nhà lãnh đạo trong một đội nhóm sẵn có

Có thể bạn đã là thành viên của một nhóm thờ, câu lạc bộ sách, đội thể thao hoặc một sở thích hoặc câu lạc bộ khác. Bạn có phải là người chủ trì không? Nếu không, hãy xác định xem liệu họ có cần một người chủ trì không. Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng lãnh đạo đó là dẫn đầu.

  • Bắt đầu một đội nhóm mới

Nếu bạn có hứng thú với một sở thích hoặc môn thể thao đặc biệt và cộng đồng của bạn không có đội nhóm nào cho những sở thích đó, hãy tổ chức một nhóm của riêng mình. Việc lên kế hoạch, khởi xướng và quản lý một nhóm mới với các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn sẽ không chỉ dạy bạn cách khiến cho những kỹ năng lãnh đạo của mình trở nên đáng giá, mà còn làm phong phú đời sống của bạn và tạo dựng thêm một thói quen mới.

  • Học hỏi phong cách lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ

Khi bạn nhìn thấy những nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ, dù họ là ở nơi làm việc hay ở cộng đồng của bạn, hãy ghi chép lại những phẩm chất cụ thể khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo tuyệt vời. Hãy tập trung vào cách bạn có thể phát triển những phẩm chất đó và áp dụng chúng vào công việc. Cũng sẽ rất có ích nếu bạn đặt ra những mục tiêu cụ thể và phát triển từng mục tiêu một.

  • Tìm một cố vấn

Cách tốt nhất để học hỏi đó là học theo những người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Nếu có thể, hãy đề nghị một nhà lãnh đạo mà bạn tôn trọng cố vấn cho bạn hàng tuần hoặc hàng tháng. Họ có thể giúp bạn đặt ra các mục tiêu trở thành một nhà lãnh đạo giỏi hơn bằng cách phát triển các kỹ năng và sử dụng chúng.

👑 Cách để làm nổi bật các kỹ năng lãnh đạo khi đi xin việc

Nếu việc trở thành một người lãnh đạo là mục tiêu nghề nghiệp của bạn, bạn nên đưa ra các kỹ năng lãnh đạo của mình vào resume. Hãy cố gắng kết hợp các phẩm chất quan trọng bạn có mà có thể có giá trị đối với các nhà tuyển dụng trong tương lai. Bạn có thể thể hiện các kỹ năng đó ở nhiều nội dung trong resume, chẳng hạn như phần các kỹ năng và thành tựu cũng như phần kinh nghiệm. Cover letter cũng rất phù hợp để thể hiện khả năng lãnh đạo của bạn.

1.    Các kỹ năng lãnh đạo trong resume

Hai phần bạn có thể đưa ra những kỹ năng lãnh đạo của mình trên resume là hai phần với nội dung lần lượt về kỹ năng và thành tựu.

  • Các kỹ năng lãnh đạo quan trọng bạn có thể nêu lên trong resume

Phần kỹ năng bao gồm các kỹ năng lãnh đạo mà bạn tin rằng bất kỳ người liên hệ chuyên môn nào của bạn cũng có thể giúp bạn chứng thực. Dưới đây là cách bạn có thể truyền tải những kỹ năng lãnh đạo của mình trên resume:

*Kỹ năng: Lãnh đạo, đàm phán, giải quyết xung đột, cố vấn, giao tiếp*

Hoặc nếu bạn muốn chi tiết hơn, hãy sử dụng mẫu này:

Kỹ năng

–        *Lãnh đạo | Từng dẫn dắt, cố vấn, phân công nhiệm vụ và quản lý một đội ngũ gồm 50 nhân viên nhằm thực hiện và khắc phục sự cố cho các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Tuyển và thúc đẩy nhóm luôn đáp ứng và vượt chỉ tiêu hàng tháng.*

Trong khi đó, danh sách những thành tựu của bạn có thể bao gồm các giải thưởng hoặc danh hiệu mà phản ánh được khả năng lãnh đạo. Một ví dụ phù hợp cho việc liệt kê các thành tựu lãnh đạo có thể như thế này:

Thành tựu

Công ty XYZ, Trưởng nhóm

  • Tỷ lệ sản xuất vượt chỉ tiêu 40% (các năm 2015, 2016)
  • Thắng “Giải thưởng Lãnh đạo và Cố vấn Xuất sắc” (2018)

2.    Các kỹ năng lãnh đạo trong cover letter

Cover letter của bạn sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng tiềm năng một cơ hội để hiểu hơn về con người bạn. Để chia sẻ các kỹ năng lãnh đạo trong cover letter, hãy chọn ra một hoặc hai thành tựu, mô tả kỹ năng mà bạn đã dùng và thành quả ra sao. Ví dụ, nếu bạn từng là quản lý dự án cho một ý tưởng sáng tạo, bạn có thể giải thích về cách bạn đã gắn kết các thành viên trong nhóm vì một mục tiêu chung và hãy đưa ra số liệu để chỉ ra sự thành công của dự án đó.

Kỹ năng lãnh đạo có thể là nền tảng cho sự thăng tiến nghề nghiệp cho cả quản lý và những cá nhân đóng góp khác. Các nhà tuyển dụng ở mọi doanh nghiệp lớn và nhỏ đều đánh giá cao những người có đặc điểm lãnh đạo, có nghĩa rằng đây là bộ kỹ năng đáng giá để phát triển trong bất kỳ ngành nghề nào.

——————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/leadership-skills

Người dịch: Lê Minh Khuê

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Minh Khuê – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9236

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ