Kỹ Năng

Bác Sĩ Bệnh Lý Học Cần Những Kỹ Năng Nào?

💥Bác sĩ bệnh lý học làm gì?

Bác sĩ bệnh lý học là một bác sĩ y khoa với sự tận tâm nghiên cứu về nguyên nhân, chỉ số, cách chữa trị và ảnh hưởng của các bệnh khác nhau. Một số nhiệm vụ mà bác sĩ bệnh lý học thường có bao gồm:

  • Nghiên cứu chất dịch và mô cơ thể để xác định nguyên nhân gây ra bệnh tật của bệnh nhân
  • Làm việc với các chuyên gia hình ảnh để tạo ra các thuật toán phân tích dựa trên các mẫu phòng thí nghiệm
  • Tiến hành sinh thiết mô để xác định xem một mẫu mô là lành tính hay ung thư
  • Đối chiếu dữ liệu từ nhiều nguồn thành các nghiên cứu lâm sàng đơn lẻ
  • Thực hiện khám nghiệm tử thi để thu thập thông tin về sự phát triển và tiến triển di truyền của một căn bệnh
  • Tiến hành phân tích dữ liệu lâm sàng có sẵn để đưa ra kết luận chắc chắn hơn
  • Phân tích vật liệu di truyền và thử nghiệm các phương pháp điều trị hiệu quả tiềm năng cho các tình trạng dựa trên thông tin di truyền
  • Giám sát việc khám sức khỏe cho bệnh nhân để đưa ra các khuyến nghị về các hành động mà bệnh nhân có thể thực hiện để duy trì sức khỏe và chữa bệnh
💥Những yêu cầu đối với bác sĩ bệnh lý học

Trở thành một bác sĩ bệnh lý học mất nhiều năm học tập và đào tạo. Trước khi có thể hành nghề, các bác sĩ bệnh lý học ở Hoa Kỳ được yêu cầu phải có bằng y khoa, trải qua giai đoạn nội trú và lấy được được giấy phép bệnh lý họ do tiểu bang cấp.

Giáo dục

Nhiều bác sĩ bệnh lý học chọn theo đuổi bằng cử nhân trong các ngành như dự bị y khoa, hóa học hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Những khóa học này giảng dạy các nguyên tắc cơ bản của việc làm việc trong phòng thí nghiệm, cũng như kiến thức học thuật cơ bản họ sẽ cần trong trường y. Sau khi hoàn thành bằng đại học, các bác sĩ phải vượt qua  Kỳ thi tuyển sinh Đại học Y khoa và lấy bằng y khoa. Bằng y khoa đào tạo bác sĩ bệnh lý học về kiến thức y khoa tổng quát và chuẩn bị cho nội trú.

Đào tạo

Sau khi tốt nghiệp trường y, bác sĩ bệnh lý học phải hoàn thành thời gian nội trú bốn năm có giám sát ở bệnh viện hoặc phòng khám để chuyên về bệnh lý lâm sàng. Các khóa này đào tạo một bác sĩ bệnh lý học nội trú thông qua việc áp dụng thực tế các bài học trong phòng thí nghiệm lâm sàng đang hoạt động và với bệnh nhân thực tế. Tất cả các nhân viên y tế làm việc dưới sự giám sát của bác sĩ chính để nắm vững quy trình mà họ sẽ sử dụng để điều trị cho bệnh nhân và thực hiện nghiên cứu bệnh lý.

 Các chứng chỉ

Có hai chứng chỉ chính mà các bác sĩ bệnh lý học  phải có để đủ điều kiện làm việc trong ngành của họ:

  • Giấy phép bệnh lý học của bang

Bác sĩ bệnh lý học lâm sàng phải được cấp phép ở bang của họ. Mỗi bang có một quy trình cấp phép riêng, nhưng vẫn thường yêu cầu hoàn thành một giai đoạn nội trú bệnh lý học và kiểm tra để kiểm chứng kiến thức của bác sĩ về các thủ tục và luật pháp địa phương.

  • Chứng nhận của Hội đồng bệnh lý học Hoa Kỳ

ABPATH là chứng nhận về bệnh lý học được công nhận trên toàn quốc là một yêu cầu cho hầu hết các bác sĩ bệnh lý học lâm sàng ở Mỹ. ABPATH yêu cầu các bác sĩ bệnh lý  học đã được chứng nhận hoàn thành thường xuyên các chương trình gia hạn chứng nhận.Việc gia hạn chứng chỉ định kỳ đảm bảo việc học tập thường xuyên của một bác sĩ bệnh lý học và thể hiện sự tận tâm trong học tập đối với lĩnh vực bệnh lý học.

Các kỹ năng

Một bác sĩ bệnh lý học giỏi sẽ cần kỹ năng xã hội tốt. Một vài kỹ năng quan trọng nhất bác sĩ bệnh lí học cần thành thạo gồm:

  • Kỹ năng tổ chức. Các bác sĩ bệnh lý học có nhiệm vụ giữ cho các phòng thí nghiệm phân tích hóa học của họ có trật tự và giữ cho tất cả các dự án và phân tích đang diễn ra hoạt động bình thường. Họ cũng phải thường xuyên gặp gỡ bệnh nhân trong ngày.
  • Kiến thức lâm sàng và công nghệ. Các bác sĩ bệnh lý học phải duy trì sự hiểu biết rộng rãi và toàn diện về các nghiên cứu mới nhất liên quan đến bệnh lý học và chẩn đoán y tế. Một bác sĩ bệnh lý học phải có kiến thức chuyên sâu về các lý thuyết và công nghệ lâm sàng hiện tại được sử dụng để kiểm tra bệnh tật và các phương pháp điều trị tiềm năng.
  • Kỹ năng giao tiếp. Các bác sĩ bệnh lý học phải có khả năng truyền đạt thông tin phân tích về tình trạng của bệnh nhân theo cách chính xác, tránh gây hiểu lầm và gây ra hoảng sợ cho bệnh nhân.
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu. Trách nhiệm chính của bác sĩ bệnh lý học là phân tích bộ dữ liệu chẩn đoán sinh hóa và di truyền lớn để nhận biết tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Một bác sĩ bệnh lý học cần phải có các công cụ phân tích dữ liệu sắc bén để sử dụng đầy đủ dữ liệu mà họ thu thập được từ các xét nghiệm chẩn đoán của họ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề. Các bác sĩ bệnh lý học phải là những người có khả năng giải quyết vấn đề để hiểu bộ dữ liệu nào của bệnh nhân có liên quan đến tình trạng sức khỏe hiện tại của họ.
💥Môi trường làm việc của bác sĩ bệnh lý học

Hầu hết các bác sĩ bệnh lý học lâm sàng làm việc trong phòng thí nghiệm lâm sàng của bệnh viện đa khoa hoặc phòng khám, một vài người khác làm việc ở phòng khám trường đại học. Bác sĩ bệnh lý học thường làm việc toàn thời gian. Do tính chất của ngành, các cơ sở có phòng xét nghiệm hoạt động 24 giờ sẽ có bác sĩ bệnh lý học trực qua đêm và cuối tuần.

💥Làm thế nào để trở thành bác sĩ bệnh lý học

Làm theo các bước sau để trở thành bác sĩ bệnh lý học:

1. Lấy bằng cử nhân.

Lấy một bằng cử nhân 4 năm Dự bị Y khoa, Hóa học, Sinh học hoặc các ngành liên quan sẽ cung cấp nền tảng kiến thức cần cho việc lấy bằng y khoa. Nhiều sinh viên trường y chọn khóa luyện thi Kỳ thi tuyển sinh Đại học Y khoa như một phần của chương trình đại học của họ.

2. Vượt qua bài thi MCAT.

MCAT là một kỳ thi được quốc tế công nhận, bắt buộc đối với tất cả sinh viên ở Hoa Kỳ muốn nhập học vào các chương trình cấp bằng y khoa. Học MCAT và tham gia các kỳ thi thực hành sẽ giúp đảm bảo bạn chuẩn bị cho kỳ thi thực sự.

3. Lấy bằng y khoa.

Sau khi vượt qua MCAT, bạn sẽ được yêu cầu hoàn thành 4 năm chương trình cử nhân y khoa để lấy bằng MD. Giáo dục y khoa của bạn sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm thực tế và trực tiếp hơn khi làm việc trong môi trường phòng thí nghiệm và học các nguyên tắc cơ bản về giải phẫu người và hóa học.

4. Hoàn thành nội trú bệnh lý học.

Sau khi tốt nghiệp trường y, bạn sẽ cần phải trải qua thời gian 4 năm nội trú trong lĩnh vực bệnh lý lâm sàng. Bạn sẽ hoàn thành quy trình nội trú này tại một bệnh viện hoặc phòng khám để đủ điều kiện nhận giấy phép điều trị bệnh của mình. Nội trú sẽ đào tạo thói quen hàng ngày của vị trí và cung cấp cho bạn kinh nghiệm làm việc trong phòng thí nghiệm lâm sàng và điều trị bệnh nhân dưới sự giám sát của chuyên gia bệnh lý hàng đầu. Nội trú cũng sẽ dạy cho bạn các luật và quy định liên quan đến lĩnh vực bệnh lý học tại tiểu bang của bạn để giúp bạn chuẩn bị cho kỳ thi cấp giấy phép hành nghề.

5. Có giấy phép bệnh lý học và được hội đồng chứng nhận.

Sau khi hoàn thành thời gian nội trú bốn năm, bạn phải có được giấy phép do tiểu bang cấp và chứng nhận của hội đồng để hành nghề tại tiểu bang của bạn. Mỗi tiểu bang có những yêu cầu về giấy phép riêng, nhưng họ có thường kiểm tra liên quan đến kiến thức của bạn trong lĩnh vực bệnh lý lâm sàng cũng như các luật và quy định y tế của tiểu bang bạn. Chứng nhận hội đồng ABPATH có quy trình kiểm tra tương tự và yêu cầu các bác sĩ bệnh lý học phải cập nhật chứng chỉ của họ. Khi bạn đã có được chứng chỉ của tiểu bang của bạn và chứng chỉ ABPATH, bạn sẽ chuẩn bị bắt đầu tìm kiếm vị trí bác sĩ bệnh lý học.

💥Ví dụ JD của bác sĩ bệnh lý học

Bệnh viện Omaha General Hospital đang tìm kiếm một bác sĩ bệnh lý học để tham gia cùng nhân viên phòng thí nghiệm lâm sàng của chúng tôi. Ứng viên tối ưu sẽ có kỹ năng tổ chức và giải quyết vấn đề tốt và được thúc đẩy để giúp đỡ người khác. Bác sĩ bệnh lý học sẽ làm việc trong phòng thí nghiệm của bệnh viện và vận hành phân tích và chẩn đoán trên bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị các bệnh khác nhau.

Bác sĩ bệnh lý học sẽ được yêu cầu chạy sinh thiết, khám nghiệm tử thi, xét nghiệm máu, xét nghiệm gen và các chẩn đoán sinh hóa khác để xây dựng hồ sơ bệnh nhân toàn diện. Yêu cầu có bằng cử nhân y khoa và chứng nhận nội trú trong bệnh lý học. Tất cả các ứng viên phải được cấp phép để hành nghề bệnh lý học lâm sàng ở bang Nebraska và có chứng chỉ ABPATH hợp lệ.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11479

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 12

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ