Kỹ Năng

Bạn Cần Học Một Ngôn Ngữ Trong Bao Lâu Dựa Trên Mục Tiêu Của Bạn?

Cần bao nhiêu giờ để học một ngôn ngữ? Câu trả lời ngắn gọn: tùy thuộc vào chính bạn. 

Bạn cần học một ngôn ngữ trong bao lâu dựa trên mục tiêu của bạn? 

Cần bao nhiêu giờ để học một ngôn ngữ? Theo Viện Dịch vụ Đối ngoại Hoa Kỳ, một người nói tiếng Anh trung bình sẽ mất 2.200 giờ học trên lớp để có thể nói tiếng Quan Thoại ở trình độ bán chuyên nghiệp. Nếu làm một phép toán, con số đó sẽ kéo dài hơn năm năm, với giả định học một giờ mỗi ngày, đây là giới hạn hợp lý mà những người bận rộn nhất có khả năng làm được. Nhưng nếu bạn không cần học tiếng Quan Thoại để kinh doanh thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ đến thăm Trung Quốc để giải trí? Cần bao nhiêu giờ để học một ngôn ngữ đối với cá nhân bạn, chứ không phải là một doanh nhân?

Không có tiêu chuẩn đánh giá chung cho tất cả mọi người, nhưng khoảng thời gian bạn cần để đạt được mục tiêu ngôn ngữ của mình sẽ thay đổi đáng kể tùy theo lý do tại sao bạn học ngôn ngữ này ngay từ những ngày đầu tiên. Và không phải ai cũng cần dành nhiều năm ròng học một ngôn ngữ để đạt được đích đến cuối cùng.

Dưới đây là một số câu hỏi và hướng dẫn để giúp bạn tìm ra cách thức phân bổ thời gian thực tế và đưa ra câu trả lời được cá nhân hóa cho riêng bạn, giải đáp cho câu hỏi mà bạn luôn thắc mắc – Cần bao nhiêu giờ để học một ngôn ngữ?

Đảm bảo rằng bạn luôn xem xét đến vấn đề này 

Đó là không phải ai cũng có tốc độ học ngôn ngữ như nhau. Nhưng ngoài việc tính đến tốc độ học tập, bạn cũng cần xem xét những điều sau:

  • Ngôn ngữ mà bạn định học giống hoặc khác với tiếng mẹ đẻ của bạn như thế nào?
  • Bạn có kinh nghiệm như thế nào với việc học ngôn ngữ nói chung
  • Bạn đang học như thế nào (Theo lớp học? Tự học? Tắm ngôn ngữ?)
  • Tại sao bạn học ngôn ngữ đó

Việc cân nhắc các yếu tố trên vô cùng quan trọng, bởi vì không phải ai cũng cần đạt được mức độ thành thạo ngôn ngữ như nhau.

Mất bao nhiêu giờ để học một ngôn ngữ?

Với tất cả những yếu tố đã nhắc đến ở trên, đâu sẽ là con số ước tính mà bạn đang tìm kiếm? Dưới đây là một số cách thức ước lượng để giúp bạn sắp xếp thời gian của mình:

Đó là chuyện đơn giản 

Nếu bạn đang trong kỳ nghỉ và lo lắng về việc thành thạo các hành vi giao tiếp cơ bản để a) có thể tham quan nhiều địa điểm hơn và b) không cảm thấy giống như một kẻ ngốc vì chỉ biết mỗi tiếng Anh, Babble cam đoan bạn có thể đạt được điều đó chỉ sau khoảng ba tuần (và tất nhiên điều đó chỉ chắc chắn khi bạn tự mình thử).

Điều này sẽ đòi hỏi từ bạn một cam kết nhỏ hàng ngày (ít nhất một bài học 15 phút trong suốt 22 ngày). Nhưng bạn thực sự có thể học được lượng kiến thức đáng ngạc nhiên trong thời gian đó: từ vựng cho 22 chủ đề liên quan, ngữ pháp cơ bản, kỹ năng phát âm và đàm thoại,…

Kết bạn mới ở nước ngoài

Khung Tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ là một tiêu chuẩn đánh giá thường được sử dụng để đánh giá trình độ thông thạo ngôn ngữ. Theo thang điểm CEFR, ba tuần học với Babbel sẽ giúp bạn đạt được trình độ A1 (mức độ sơ cấp nhất).

Nếu bạn cam kết hơn mức độ trên một chút và muốn sử dụng ngôn ngữ một cách tương đối để giao tiếp – không đủ tốt để bàn luận về vấn đề xoa dịu một cuộc khủng hoảng hạt nhân toàn cầu, nhưng đủ tốt để kết bạn bằng ngôn ngữ mới – thì có thể bạn sẽ phải đạt được ít nhất trình độ A2, thậm chí là B1.

Theo ước tính, mất khoảng 200 giờ học tập để tiến bộ từ cấp độ CEFR này sang cấp độ CEFR khác. Để đạt được trình độ A2, bạn sẽ cần bỏ ra khoảng 180 đến 200 giờ; đối với B1 là khoảng 350 đến 400. Xin lưu ý, những con số này đặc biệt hướng đến kỳ thi tiếng Anh Cambridge, nhưng tiếng Anh thực sự là một ngôn ngữ rất khó học đối với những người không phải là người bản ngữ, vì vậy bạn có thể cần ít thời gian hơn nếu bạn đã là người biết Tiếng Anh, chẳng hạn người Ý.

Minh chứng đáng tự hào 

Nếu bạn yêu thích việc bản thân trở thành một người đa ngôn ngữ, có thể bạn sẽ hướng tới mức độ thành thạo ít nhất là B2: “Có thể tương tác với mức độ trôi chảy và tự nhiên nhất định, giúp bạn có thể trao đổi thường xuyên với người bản ngữ mà không gây căng thẳng cho cả hai bên.”

Đối với một sinh viên tiếng Anh đang theo học kỳ thi tiếng Anh Cambridge, điều này sẽ mất khoảng 500 đến 600 giờ học.

Điểm nổi bật cho CV của bạn 

Nếu bạn đang học ngoại ngữ vì lý do chuyên môn, có thể bạn sẽ muốn đạt được điều mà các cơ quan đối ngoại công nhận là “trình độ làm việc chuyên nghiệp”. Khung thời gian dành cho trình độ này dài hơn vì chúng dành cho các nhà ngoại giao, những người cần phải có năng lực để thảo luận các vấn đề phức tạp (và quan trọng).

Nhưng nếu bạn không phải là một nhà ngoại giao và bạn vẫn hy vọng đưa kỹ năng ngoại ngữ vào CV của mình, thì có lẽ bạn cũng sẽ mong muốn cảm thấy thoải mái khi thể hiện được khả năng của bản thân trong những tình huống phức tạp hơn một chút.

Nếu bạn đang học vì lý do chuyên môn (hoặc bạn đặt ra các tiêu chuẩn thực sự cao về mức độ thông thạo mà bạn mong muốn), những nguyên tắc sau sẽ cung cấp cho bạn một giải pháp khá tốt. Các ngôn ngữ loại I như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp và tiếng Đan Mạch dễ học nhất đối với người nói tiếng Anh bản ngữ và chúng sẽ yêu cầu 600 đến 750 giờ học để thành thạo. Các ngôn ngữ loại IV như tiếng Quan Thoại và tiếng Nhật là khó nhất, cần 2.200 giờ để có thể sử dụng tương đối lưu loát.

———————————————

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Theo: Babel Magazine
  • Người dịch: Trần Hoàng Trung Kiên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “ Người dịch: Trần Hoàng Trung Kiên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11242

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ