Kỹ Năng

8 Lời Khuyên Giúp Bạn Đạt Số Điểm TOEFL Tuyệt Vời

Bạn có bắt đầu cảm thấy lo lắng khi nghĩ về kỳ thi TOEFL của mình không?

Vâng, tin tốt ở đây là những người khác tham gia kỳ thi có thể cảm thấy giống hệt như vậy. Bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn về điểm số của mình bằng cách phát huy tối đa tiềm năng của mình trước và trong kỳ thi thực sự.

Tối đa hóa tiềm năng của bạn có nghĩa là bạn sẽ hoàn toàn chuẩn bị và sẵn sàng làm công việc tốt nhất của mình.

Nghe khá tuyệt, phải không?

Đây là cách giúp bạn có thể biến điều này thành hiện thực!

1. Thực hành, thực hành và thực hành nhiều hơn

Không có cách nào khác, bạn càng luyện tập nhiều, bạn sẽ đạt điểm càng cao! Nhưng bạn có biết cách sử dụng tốt nhất thời gian, tiền bạc, sức lực và các nguồn lực khác khi chuẩn bị?

  • Đừng làm bài kiểm tra quá sớm. Nếu bạn có thể hoãn bài kiểm tra thêm vài tháng, bạn sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị. Đừng đăng ký cho đến khi bạn cảm thấy đã sẵn sàng 99%. Điều này có nghĩa là bạn có thể sẽ đạt điểm cao hơn. Nhưng hãy cẩn thận: Bạn phải cam kết với bản thân rằng sẽ sử dụng thêm thời gian để học chuyên sâu nếu không bạn có thể quên những gì đã học.
  • Lập kế hoạch học tập và bám sát nó. Xem bạn có thể truy cập vào bao nhiêu bài kiểm tra thực hành và tài nguyên và lập kế hoạch. Bạn nên thường xuyên làm các bài kiểm tra thử. Cố gắng làm một lần mỗi tuần hoặc hai tuần một lần. Hãy nhớ những câu hỏi mà bạn thường mắc sai lầm phải nhất và luyện tập những phần tiếng Anh đó. Dành thời gian còn lại để nâng cao trình độ các kỹ năng tiếng Anh chung của bạn. Nếu bạn không có quyền truy cập vào nhiều bài kiểm tra thử tùy thích, bạn có thể tạo bài kiểm tra của riêng mình.
  • Suy nghĩ như bạn đang làm bài kiểm tra thật sự. Lưu bảy bài kiểm tra thực hành cho tuần trước kỳ thi. Thức dậy mỗi ngày giống như bạn sẽ làm vào ngày thi thật và giả vờ đó là đồ thật. Làm bài kiểm tra đầy đủ mỗi ngày, trong điều kiện thi và thử tưởng tượng bạn đang ở trong kỳ thi. Không có từ điển, không có điện thoại, không có trợ giúp. Thời gian cho chính mình và dừng lại khi thời gian đã kết thúc. Bạn có thể sẽ cảm thấy khá lo lắng, nhưng đó là một điều tốt! Khắc phục  tâm lý lo sợ là điều bạn cần làm. Một khi bạn học được cách kiểm soát mức độ căng thẳng của bản thân, rất có thể kỳ thi thực tế sẽ giống như một buổi luyện tập khác. Bạn sẽ cảm thấy quen thuộc hơn với tình huống, và bạn có thể sẽ cảm thấy tự tin và chuẩn bị tốt hơn.
  • Nhờ giáo viên hoặc bạn bè giúp trong bài nói và viết. Bạn có thể sẽ tự mình luyện đọc và luyện nghe, nhưng bạn sẽ cần ai đó đọc bài viết mẫu của bạn và nghe bài nói của bạn. Bạn cần một số phản hồi. Tốt nhất, người này nên là giáo viên hoặc người bản ngữ nói tiếng Anh, nhưng bất kỳ ai có thể nói tiếng Anh thực sự tốt đều có thể giúp bạn.
2. Nắm được tất cả các hướng dẫn trong bài thi

Tất cả các bài kiểm tra được tạo ra như nhau về độ khó và những gì bạn phải làm. Bạn sẽ đọc các hướng dẫn giống nhau trong mỗi bài kiểm tra TOEFL mà bạn thực hiện. Những hướng dẫn này cho bạn biết bạn phải làm nhiệm vụ gì (đọc, viết, trả lời câu hỏi) và bạn có bao nhiêu thời gian để thực hiện nhiệm vụ đó.

Nếu bạn làm nhiều bài kiểm tra luyện tậo, bạn sẽ không cần phải đọc hướng dẫn nữa. Điều này có nghĩa là bạn có thể đọc chúng rất nhanh, hãy nhấp vào nút TIẾP TỤC ngay khi nó xuất hiện và sử dụng thêm thời gian này cho các câu hỏi. Thêm thời gian để đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi luôn luôn tốt!

Khi bạn làm bài kiểm tra luyện tập, hãy đọc kỹ hướng dẫn. Cố gắng ghi nhớ hướng dẫn cho từng phần. Khi bạn làm bài kiểm tra thật, hãy đọc lại hướng dẫn của mỗi phần một cách nhanh chóng để đảm bảo rằng bạn biết mình phải làm gì.

Đảm bảo rằng bạn làm theo hướng dẫn và chứng minh rằng bạn hiểu chúng. Trong bài kiểm tra nói, bất cứ khi nào bạn được yêu cầu “sử dụng lý do và ví dụ để hỗ trợ câu trả lời của mình”, hãy đảm bảo bạn đưa vào các lý do và ví dụ cụ thể! Đối với mỗi điểm chính bạn đưa ra, bạn nên trình bày ít nhất một lý do và một ví dụ để hỗ trợ nó.

Ngoài ra, đừng quên rằng đây là một bài kiểm tra ngôn ngữ, vì vậy bạn không thể chỉ sử dụng các từ giống nhau trong các chỉ dẫn nhiệm vụ. Bạn phải chứng tỏ rằng bạn biết nhiều từ tiếng Anh. Không sử dụng lặp lại các từ “reasons” và “examples” trong bài viết của bạn, vì điều này có thể gây khó chịu cho người nghe. Cố gắng chứng minh bạn có vốn từ vựng phong phú bằng cách sử dụng nhiều từ đồng nghĩa. Ví dụ:

“My first point is__________. One of the arguments for this is __________. To illustrate this idea, let me __________.”

“Another point that I’d like to make is__________and here’s why: __________. In other words, __________.”

“Last but not least, __________. It is for this reason that I think__________. For instance, __________”

3. Thời gian không phải là kẻ địch

Thời gian không phải là kẻ địch … nếu bạn biết cách sử dụng nó. Hãy chú ý đến tiêu đề và hướng dẫn trên màn hình máy tính của bạn, nhưng hãy tập trung vào các câu hỏi. Đừng lãng phí thời gian vào những vấn đề nhỏ nhặt, chẳng hạn như một từ cụ thể mà bạn không biết hoặc không thể nhớ. Nếu đây chỉ là một câu hỏi, tốt hơn bạn nên đoán câu trả lời hơn là lãng phí 5 phút quý giá để nghĩ về nó.

Chỉ cần nghĩ xem bạn có thể làm được bao nhiêu câu trả lời đúng trong 5 phút. Bạn có thể nhanh chóng vượt qua các câu hỏi dễ hơn, giúp bạn đạt được nhiều điểm hơn.

Nếu bạn đang làm bài kiểm tra trực tuyến, hãy rèn luyện kỹ năng đánh máy của bạn. Bắt đầu làm tốt điều này trước khi kiểm tra để bạn có thể tối đa hóa thời gian viết của mình. Nếu bạn làm nhiều bài kiểm tra thực hành trong khi tính thời gian cho chính mình, bạn sẽ thấy rằng thời gian bạn được đưa ra là khoảng thời gian phù hợp.

4. Tập trung vào Ngữ pháp và Từ vựng

Đừng quên rằng đây là bài kiểm tra xem bạn thành thạo tiếng Anh đến đâu. Cuối cùng, tất cả các ngôn ngữ đều là về các từ (từ vựng) và cách bạn kết nối các từ đó (ngữ pháp). Bạn cần phải chứng minh kiến ​​thức tiếng Anh của bạn ở mức độ phù hợp để bạn có thể vượt qua bài kiểm tra. Làm thế nào để bạn làm điều đó.

  • Học một vài từ và cách diễn đạt mới mỗi ngày. Đặt câu của riêng bạn với chúng. Nếu bạn chỉ cố gắng ghi nhớ chúng mà không sử dụng chúng trong ngữ cảnh, thì khả năng ghi nhớ của bạn sẽ không hiệu quả. Bạn phải luyện tập từ mới để chúng trở thành một phần trong vốn từ vựng chủ động của bạn. Từ vựng chủ động của bạn là tất cả những từ bạn có thể nhớ và sử dụng dễ dàng. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể sử dụng chúng trong việc nói và viết mà không cần suy nghĩ nhiều. Dưới đây là một số nguồn thực sự tốt để giúp bạn cải thiện vốn từ vựng và ngữ pháp của mình.
  • Chứng minh bạn đã học những từ đó. Cố gắng đưa chúng vào phần luyện nói và viết của bạn.
  • Chỉ sử dụng những từ bạn biết. Trong kỳ thi, tránh sử dụng các từ và cấu trúc mà bạn không chắc chắn về nó.
5. Ghi chú tốt

Thực hành ghi chú khi đọc và nghe khi rảnh rỗi. Bạn có thể làm điều này trong khi thư giãn với một bài báo trên tạp chí yêu thích của bạn hoặc một bộ phim tài liệu. Bạn cũng có thể làm việc với các văn bản giống như bài kiểm tra và các bài giảng học thuật. Viết ra thông tin bằng cách sử dụng các từ khóa (những từ quan trọng nhất) và ký hiệu để tiết kiệm thời gian.

Bạn không cần phải viết ra từng chữ một. Bạn sẽ không thể làm điều đó vì không có đủ thời gian. Viết các câu đầy đủ sẽ khiến bạn mất một thời gian rất dài.

Cố gắng phát triển phong cách ghi chú của riêng bạn để giúp bạn tiết kiệm thời gian.

6. Đọc và Nghe

Luyện tập bằng cách đọc các văn bản học thuật và nghe các bài giảng và bằng cách làm các bài kiểm tra thực hành giống như kỳ thi. Tìm kiếm những ý tưởng chính. Chúng thường được gắn (đánh dấu) với các điểm đánh dấu diễn ngôn. Nhấp vào liên kết đó để tìm hiểu thêm về các điểm đánh dấu diễn ngôn. Về cơ bản, chúng là những cụm từ phổ biến giới thiệu thông tin.

Sau khi bạn tìm hiểu chúng trông như thế nào, bạn sẽ thấy chúng ở khắp mọi nơi.

Ví dụ: tìm kiếm các cụm từ như, “another point that I’d like to make…” and “this takes us to… ” và  “this takes us to… ” hoặc các câu hỏi tu từ như, “why is this so important?”  Bạn sẽ tìm thấy thông tin quan trọng gần các loại cụm từ này.

7. Nói và Viết

Để luyện nói và viết, bạn sẽ cần một cộng sự làm việc cùng, lý tưởng nhất là một giáo viên hoặc một người bạn có kỹ năng tiếng Anh tốt.

Nhưng bạn không cần họ luôn ở bên cạnh bạn. Bạn có thể luyện nói bằng cách tự ghi âm và sau đó tự nghe. Bạn có thể đọc các mẫu viết để biết cách viết của mình so sánh.

Với cả nói và viết, hãy đảm bảo rằng thông điệp của bạn rất rõ ràng. Bạn có thể viết rõ ràng bằng cách làm theo các bước sau:

  • Quyết định những ý tưởng chính của bạn. Đừng thay đổi trọng tâm của bài viết sau khi bạn bắt đầu viết.
  • Đảm bảo rằng bạn hiểu mối liên hệ giữa các ý tưởng của mình. Các ý tưởng có khác nhau không? Chúng có phải là nguyên nhân và kết quả không? Chúng có phải là một phần của danh sách số hoặc chuỗi các bước không?

Sử dụng các điểm đánh dấu diễn ngôn để đánh dấu các ý chính và mối liên hệ giữa chúng. Ví dụ, bạn có thể sử dụng các cụm từ sau:

  • Để hiển thị sự tương phản hoặc khác biệt: however, nevertheless, on the other hand
  • Hiển thị nguyên nhân và kết quả: as a result, consequently, therefore
  • Để hiển thị danh sách số hoặc chuỗi các bước: firstly, secondly, finally
8. Làm việc dựa trên thái độ của bạn

Mọi người đều lo lắng với kỳ thi. Mức độ căng thẳng ở mức nhất định là tốt vì nó có thể giúp bạn tập trung vào mục tiêu và tạo động lực cho bạn.

Nhưng nếu bạn quá lo lắng, bạn sẽ không thể chứng minh được trình độ tiếng Anh thực sự của mình trong kỳ thi. Bạn sẽ trả lời sai câu hỏi hoặc mắc lỗi vì quá lo lắng và không chú ý đến bài thi.

Giữ bình tĩnh và tự tin, và đừng để điều đó xảy ra!

Nếu bạn mô phỏng điều kiện thi bằng cách làm nhiều bài kiểm tra thực hành, bạn sẽ thoải mái hơn trong kỳ thi.

Tự tin làm bài thi thật sự. Cảm thấy mạnh mẽ. Cảm thấy thông minh. Hãy nghĩ về tất cả thời gian bạn đã dành cho việc học.

Đừng lo lắng về các chủ đề lạ mà bạn có thể gặp trong kỳ thi. Đây không phải là một bài kiểm tra kiến ​​thức tổng quát, vì vậy bạn không cần phải biết về mọi chủ đề hoặc chủ đề. Đây là một bài kiểm tra ngôn ngữ. Bạn không nên tập trung vào kiến ​​thức, quan điểm hoặc ý tưởng của mình. Bạn phải tập trung vào việc giao tiếp rõ ràng.

Với những lời khuyên này, hãy bắt đầu kế hoạch học tập của bạn. Viết nó ra và đăng nó ở đâu đó để bạn có thể nhìn thấy nó mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng kỹ năng ngôn ngữ không cải thiện trong một sớm một chiều, nhưng bạn chắc chắn có thể khiến mỗi ngày của bạn trở nên đáng giá!

————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hiền
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hiền – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10913

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ