Kỹ Năng

Bí Quyết Đơn Giản Để Có Một Công Việc Tuyệt Vời Mà Không Cần Bằng Đại Học

Nói một cách đơn giản, thư xin việc phải được phỏng theo sơ yếu lý lịch một cách thật hấp dẫn. Bạn cần liệt kê danh sách những việc bạn đã làm, thời gian làm việc cùng các chỉ số có liên quan của các nhà tuyển dụng cũ để xác nhận những thông tin trên. Khi ấy, nhiệm vụ của bạn là chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn đã thực sự nỗ lực để đạt được những thành tích đó. Có một vài phương pháp để bắt đầu những việc này, mỗi phương pháp đều được biến đổi cho phù hợp với ngành mà mà bạn mong muốn.

theladders, the simple trick to landing a great job without a college degree

Hãy dành thời gian để xác định mục tiêu của bạn với chuỗi các câu hỏi được đề xuất tại Yale Office of Career Strategy.

  • Bạn có những kỹ năng/phẩm chất nào khớp với những kỹ năng/phẩm chất mà nhà tuyển dụng mong muốn?
  • Tại sao bạn muốn làm việc cho họ?
  • Tại sao bạn lại chọn vị trí này?

Hầu hết các ứng viên đều ứng tuyển vị trí không yêu cầu kinh nghiệm với một số trình độ học vấn cao hơn, vậy nên các công ty đang sử dụng những phương pháp mới và độc nhất để phân biệt các ứng viên. Thay vì kỹ năng thành thạo, đòn sát thương mạnh nhất lại phụ thuộc vào đạo đức nghề nghiệp được thể hiện trong đơn ứng tuyển nhiều hơn bạn tưởng. Theo một khảo sát của Learning House, 9 trên 10 nhà tuyển dụng sẵn sàng lấp đầy các vị trí công việc với những ứng viên mà không cần phải có bằng đại học bốn năm.

“Nếu bạn có hầu hết những kỹ năng và năng lực cần thiết cho công việc nhưng lại thiếu bằng cấp được yêu cầu, hãy cứ thử đi.”

— Alison Doyle, Careers.com

Zoe Harte, phó chủ tịch kiêm trưởng bộ phận nhân sự và đổi mới nhân tài tại Upwork giải thích:  “Với những lỗ hổng kỹ năng hiện nay và tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục, điều này hoàn toàn hợp lý”. “Hệ thống giáo dục của chúng ta không theo kịp nhu cầu của doanh nghiệp, và điều quan trọng nhất hiện tại phải là bằng chứng về những kỹ năng và năng lực mang lại hiệu quả.”

Ngay cả khi bạn tình cờ bắt gặp một danh sách công việc yêu cầu trình độ học vấn đại học, hầu hết các nhà tuyển dụng đều sẽ khuyên bạn ứng tuyển dù thế nào đi nữa. Sau cùng thì, chỉ lấy lý lo sẽ không thể thúc đẩy ý chí. Cuộc cạnh tranh gay gắt luôn đòi hỏi sự linh hoạt trong mọi vòng của quá trình tuyển dụng. Những nhà tuyển dụng mà  tìm kiếm những nhân viên trẻ mới tốt nghiệp đang tìm kiếm nguồn nhân lực dồi dào để đào tạo lại và thay thế những ứng viên chỉ chuẩn bị cho công việc về mặt giấy tờ; như một ảo ảnh, những nhà tuyển dụng bắt buộc phải đánh giá lại xem tài liệu nào mới thực sự có giá trị. Kết quả của sự lưỡng lự này là những ứng viên trẻ còn lại hai lựa chọn, hoặc là nỗ lực không ngừng nghỉ để ngày càng nâng cao trình độ học vấn nhằm khẳng định ưu thế so với các ứng cử viên khác, hoặc là tìm kiếm một phương pháp hữu hình hơn để thể hiện năng lực với nhà tuyển dụng.

Vậy làm cách nào để một người thể hiện rõ quyền lực và năng lực mà không cần đến sự phô bày hay những nghi thức long trọng?

💥Đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm

Vài tháng trước, tác giả Stedman Graham chia sẻ với Ladders: “Tham dự một khóa học về xã hội? Bỏ đi. Hãy đọc một cuốn sách. [Ngày nay], hệ thống giáo dục dạy bạn cách ghi nhớ, làm bài kiểm tra, lặp lại thông tin và bạn được gắn với một điểm số. Nếu tôi hỏi bạn đã học được gì vào 2 tuần sau, học sinh hầu như chắc chắn trả lời rằng ‘Tôi quên rồi’. Không có gì cộng không có gì bằng không có gì”

Trong suốt khoảng thời gian trò chuyện, tác giả được tặng huân chương đã chú ý biện giải từng ngóc ngách với kiến thức thực nghiệm. Sự chấp nhận của tất cả chúng ta trước những phương tiện nhân tạo để thu thập thông tin đã thúc đẩy chuyên môn một cách hiệu quả. Điều mà chúng ta không tính đến, là các nhà tuyển dụng, với trực giác, có thể phân biệt được sự khác nhau giữa năng lực và năng khiếu.

Alison Doyle tại Careers.com cho biết rằng: “Nếu bạn có hầu hết những kỹ năng và năng lực cần thiết cho công việc nhưng lại thiếu bằng cấp được yêu cầu, hãy cứ thử đi. Đồng thời nhớ rằng, nếu bằng cấp được liệt kê là “khuyến khích” hoặc “mong muốn” thay vì “yêu cầu”, nhà tuyển dụng có vẻ như đang tìm kiếm một ứng viên mà không cần bằng cấp.”

Có một số điểm chính lý tưởng trong quá trình tuyển dụng để làm giảm tầm quan trọng của bằng cấp, nhưng điểm chủ chốt nhất chính là thư xin việc. Trong một thư xin việc hiệu quả, ứng viên cần đồng thời thể hiện phẩm chất và đạo đức phù hợp, củng cố lời khẳng định bằng những mẩu chuyện và thành tích chuyên môn. Thị trường việc làm yêu cầu ngày càng chặt chẽ, hãy tận dụng chúng như một lợi thế. Như những nhà bình luận khác, Graham tin rằng chúng ta đang ở trong thời đại của kỹ năng, tức là thời đại mà các nhà tuyển dụng sẽ hỏi: “Niềm đam mê của bạn có thể giúp công ty chúng tôi đạt được mục tiêu như thế nào?”

Chuyên gia nguồn nhân lực, Suzanne Lucas cho biết thêm: “Bạn thực sự nhận được những ứng viên chất lượng hơn bằng cách này? Hay chỉ là những người có học vấn hơn? Doanh thu của bạn đang ở mức chấp nhận được, hay bạn đang mất nhân sự rất nhanh khi họ tìm được thứ phù hợp hơn với lý do họ vào đại học ngay từ đầu?”

Một tấm bằng sẽ không ngụ ý tính kiên nhẫn và sự trách nhiệm, mà những lời nói của bạn có thể chứng minh chúng một cách kiên quyết. Bằng cách kết hợp sự điềm tĩnh, cá tính cùng các trích dẫn, bạn có thể nâng cao phẩm chất cá nhân trong bất cứ môi trường chuyên nghiệp nào. Một thư xin việc hoàn hảo sẽ tập trung vào từng điều mà giáo dục đại học truyền đạt và cụ thể chúng theo thuật ngữ riêng.

Bằng đại học đạt được những điều sau:

  1. Phân biệt ứng viên với những ứng cử viên khác
  2. Chứng nhận rằng ứng viên có những kỹ năng tổ chức và sự tận tụy đem lại lợi ích cho công ty
  3. Cung cấp bằng chứng hữu hình rằng ứng viên có kinh nghiệm và kiến thức phù hợp với vị trí ứng tuyển

Tất nhiên, có một số ngành nhất định sẽ nghiêm khắc hơn về điều kiện này. Trong một vài lĩnh vực, một biểu hiện thực tế của năng lực là quá đủ để làm hài lòng nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu bạn đủ hiểu biết, có mối quan hệ đủ rộng, và ngẫm nghĩ đủ về cách thể hiện của mình, bạn sẽ nhận ra rằng rất ít những cơ hội bị che khuất đằng sau cánh cửa khóa.

Một khi đã quyết định những gì bạn sẽ làm hàng ngày nếu không cần làm việc kiếm sống, hãy tìm một danh sách. Từ thư xin việc đến phỏng vấn, hãy thể hiện sự tự tin và bù đắp thái độ hoài nghi về bằng cấp bằng những kỹ năng và kinh nghiệm của mình.

Yale Office of Career Strategy giải thích những dấu hiệu cơ bản để xác định một thư xin việc mạnh là:

  • Điều chỉnh để tạo kết nối với nhà tuyển dụng và vị trí ứng tuyển
  • Tập trung vào 2-3 kỹ năng khớp với bộ kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm
  • Sử dụng những ví dụ cụ thể thay vì một chuỗi thông tin tổng quát
  • Sử dụng các cấu trúc câu khác nhau, trôi chảy và duy trì sự chú ý của người đọc
  • Sử dụng giọng điệu thành thật, chứng minh phong cách và cá tính của bản thân
  • Tự tin, không tự phụ
  • Bổ sung thay vì lặp lại CV

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đoàn Bùi Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9161

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ