Kỹ Năng

Bỏ Túi Ngay 10 Mẹo Viết Sơ Yếu Lý Lịch Giúp Bạn Tìm Được Việc Làm Hiệu Quả

✍️Nhà tuyển dụng sử dụng sơ yếu lý lịch trong suốt quá trình tuyển dụng để tìm hiểu thêm về các ứng viên và liệu họ có phù hợp với vị trí tuyển dụng hay không. Sơ yếu lý lịch của bạn phải dễ đọc, tóm tắt được các thành tích và kỹ năng của bạn, đồng thời nêu bật các kinh nghiệm có liên quan. Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn viết một bản sơ yếu lý lịch tuyệt vời mà iVolunteer Vietnam muốn gửi đến bạn.

💁Các mẹo viết sơ yếu lý lịch

Mặc dù sẽ có một số kiểu sơ yếu lý lịch thường được sử dụng, tuy nhiên sơ yếu lý lịchphải phản ánh trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng liên quan độc đáo của bạn. Bạn có thể cân nhắc việc có nhiều phiên bản sơ yếu lý lịch khác nhau sao cho phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Dưới đây là một số mẹo viết sơ yếu lý lịch chính sẽ giúp bạn sắp xếp và thiết kế sơ yếu lý lịch của mình.

  • Chi tiết
  • Mô tả hình ảnh
  • Định dạng văn bản
  • Tên và thông tin liên hệ
  • Tóm tắt hoặc mục tiêu
  • Lịch sử nghề nghiệp a. Tên công ty b. Ngày của nhiệm kỳ c. Mô tả về vai trò và thành tích
  • Giáo dục
  • Kỹ năng
  • Tùy chọn (Giải thưởng & Thành tích, Sở thích & Mối quan tâm)

🎈1. Tìm từ khóa ở phần tin tuyển dụng

Việc để bắt đầu khi chuẩn bị viết sơ yếu lý lịch là đọc kỹ các thong tin tuyển dụng mà bạn quan tâm. Khi bạn nộp đơn cho các công việc khác nhau, bạn nên nghiên cứu từng mô tả công việc để tìm các từ khóa cho thấy nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những gì ở một ứng viên lý tưởng. Hãy bao gồm những từ khóa đó trong sơ yếu lý lịch của bạn nếu có liên quan.

Ví dụ: nếu bạn đang nộp đơn ứng tuyển làm nhân viên lập hóa đơn y tế, nhà tuyển dụng có thể liệt kê các từ khóa như “mã hóa”, “gửi yêu cầu”, “tuân thủ” hoặc “quản lý AR” trong phần mô tả công việc. Đặc biệt chú ý đến bất kỳ điều gì được liệt kê trong các phần được đánh dấu: “Yêu cầu” hoặc “Tiêu chuẩn”. Nếu bạn có các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, bạn có thể thêm các thuật ngữ tương tự này vào sơ yếu lý lịch của mình trong phần kinh nghiệm hoặc kỹ năng.

🎈2. Xem lại các ví dụ về sơ yếu lý lịch liên quan đến ngành của bạn

Khi tạo sơ yếu lý lịch, bạn có thể nghiên cứu các ví dụ về sơ yếu lý lịch từ ngành của bạn để tìm cảm hứng và các phương pháp hay nhất. Mặc dù có nhiều cách bạn có thể sử dụng từ các mẫu sơ yếu lý lịch, nhưng có ba điểm chính mà bạn nên lưu ý trong quá trình tìm kiếm:

  • Trình bày sơ yếu lý lịch rõ ràng và dễ đọc. Mẫu sơ yếu lý lịch rất đơn giản và dễ hiểu. Điều này là do nhà tuyển dụng có một lượng thời gian tối thiểu để xem xét sơ yếu lý lịch của bạn, vì vậy khả năng có thể đọc được các thông tin nhanh chóng chính là chìa khóa. Điều này cũng có nghĩa là bạn hãy chọn một phông chữ chuyên nghiệp, sạch sẽ.
  • Trình bày một cách ngắn gọn. Bạn sẽ nhận thấy rằng mỗi phần của các mẫu sơ yếu lý lịch đều ngắn gọn và đi vào trọng tâm, bao gồm cả phần mô tả tóm tắt và kinh nghiệm. Chỉ bao gồm thông tin quan trọng và phù hợp nhất khi đó nhà tuyển dụng có thể tiếp cận nhiều thông tin hơn về bạn và nhanh chóng hiểu được khả năng của bạn cho vai trò này.
  • Bao gồm thêm các con số. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng thường có các số liệu được bao gồm trong phần kinh nghiệm của các mẫu sơ yếu lý lịch. Điều này là do các nhà tuyển dụng sẽ phản ứng cao hơn với các giá trị đã được chứng minh và có thể đo lường được. Các con số cho phép họ hiểu rõ hơn về giá trị mà bạn có thể mang lại cho vị trí. Ví dụ: một gạch đầu dòng ở dưới phần mô tả trải nghiệm cho trợ lý hành chính là “Đã thực hiện xử lý các hợp đồng của nhà cung cấp và thực hiện một quy trình chuẩn hóa, giảm 90% sự khác biệt trong hợp đồng.”

Khi sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch, bạn nên nhớ rằng không được sao chép chính xác. Mặc dù bạn nên tránh sử dụng chúng làm mẫu, nhưng các mẫu rất hữu ích để làm ví dụ về một sơ yếu lý lịch chất lượng trong ngành và chức danh công việc.

🎈3. Sử dụng phông chữ chuyên nghiệp

Bởi vì nhà tuyển dụng chỉ có một thời gian ngắn để xem xét sơ yếu lý lịch của bạn, nên nó phải rõ ràng và dễ đọc nhất có thể. Bạn nên sử dụng phông chữ cơ bản, sạch sẽ như Arial hoặc Times New Roman. Giữ kích thước phông chữ của bạn từ cỡ 10 đến 12. Chọn một phông chữ rõ ràng, dễ đọc sẽ giúp sơ yếu lý lịch của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Bạn cũng nên đảm bảo giảm hoặc loại bỏ bất kỳ khoảng trắng nào không liên quan. Quá nhiều khoảng trống có thể làm cho sơ yếu lý lịch của bạn có vẻ thưa thớt, khiến người xem mất tập trung và có thể dính phải “cờ đỏ”. Bằng cách giảm bớt khoảng trắng, bạn sẽ giúp người đọc sơ yếu lý lịch dễ dàng tập trung vào nội dung sơ yếu lý lịch của bạn thay vì các khoảng trắng. Bạn có thể giảm khoảng trắng bằng cách tăng kích thước phông chữ của mình lên cỡ 12 và có thể thêm một phần bổ sung, tùy chọn như “Kỹ năng” hoặc “Giải thưởng và thành tích”.

🎈4. Chỉ bao gồm thông tin có liên quan và đặt nó lên hàng đầu

Mặc dù bạn có thể có nhiều kinh nghiệm làm việc hoặc học vấn, nhưng điều quan trọng là phải giữ cho sơ yếu lý lịch của bạn càng ngắn gọn càng tốt mà không bỏ sót thông tin quan trọng. Các nhà quản lý tuyển dụng không dành nhiều thời gian để đọc từng bản lý lịch. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nhà quản lý tuyển dụng có xu hướng chỉ dành 6 giây cho mỗi sơ yếu lý lịch. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn bao gồm thông tin cũ hoặc không liên quan, chẳng hạn như công việc đã giữ hơn 10 năm trước hoặc bằng cấp và thành tích nhỏ, nó có thể làm mất tập trung khỏi thông tin chính.

Cố gắng chỉ bao gồm kinh nghiệm làm việc, thành tích, học vấn và các kỹ năng phù hợp nhất với nhà tuyển dụng. Bạn có thể tìm thấy các thuộc tính phù hợp nhất bằng cách đọc kỹ tin tuyển dụng. Bạn nên ưu tiên những thông tin quan trọng cao hơn trong sơ yếu lý lịch của mình để thu hút sự chú ý đến các kỹ năng và thành tích chính.

🎈5. Sử dụng ngôn ngữ chủ động

Sơ yếu lý lịch của bạn nên được viết bằng ngôn ngữ chủ động mà không có các từ thiếu liên quan. Điều này có nghĩa là sử dụng các từ mạnh mẽ, chẳng hạn như “đạt được”, “kiếm được”, “hoàn thành” hoặc “hợp tác”. Nếu sơ yếu lý lịch của bạn quá dài hoặc có vẻ khó đọc, bạn có thể cân nhắc viết các câu ngắn hơn hoặc các ý tưởng súc tích hơn.

Ví dụ: Bạn có thể có một phần mô tả công việc có nội dung:

“Trong thời gian làm việc tại Freedom Inc., tôi đã điều hành nhiều dự án dựa trên nhóm và giúp từng thành viên trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ khác nhau liên quan đến mỗi dự án.”

Ví dụ này có thể được rút ngắn và củng cố theo cách sau:

“Dẫn dắt nhiều dự án dựa trên nhóm và các nhiệm vụ nhóm được phối hợp hiệu quả.”

Phiên bản sửa đổi truyền đạt được những ý tưởng tương tự về thành tích của bạn trong khi giảm số lượng từ và bao gồm nhiều ngôn ngữ hủhoạt động hơn.

🎈6. Kêu gọi sự chú ý đến những thành tựu quan trọng

Thay vì liệt kê các nhiệm vụ công việc của bạn trong phần kinh nghiệm, hãy chọn ba hoặc bốn thành tích quan trọng nhất của bạn trong từng vai trò mà bạn đã nắm giữ. Nếu có thể, hãy bao gồm các con số đo lường thành tích của bạn cho mục tiêu hoặc thành tích cụ thể đó.

Bạn cũng có thể cân nhắc đưa vào một phần “Thành tích” hoặc “Kỹ năng” riêng biệt để làm nổi bật cụ thể những thành tựu có liên quan trong quá trình học tập, sự nghiệp, công việc tình nguyện hoặc những kinh nghiệm khác của bạn.

🎈7. Chỉ bao gồm các tiêu đề phụ và các phần bạn cần

Cho dù bạn đang sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch hay tự tạo, bạn có thể thấy có một số phần được đề xuất mà bạn không cần thêm vào.

Ví dụ: bạn có thể cần một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch hoặc một mục tiêu sơ yếu lý lịch, nhưng bạn không nên bao gồm cả hai. Nếu bạn mới tốt nghiệp đại học hoặc trung học và chưa đảm nhiệm vị trí chuyên môn, đừng bao gồm phần lịch sử công việc trống. Thay vào đó, bạn có thể thay thế phần kinh nghiệm bằng các môn học liên quan, thành tích học tập và các kinh nghiệm khác như thực tập hoặc dự án ngoại khóa.

Bạn cũng có thể thấy hữu ích khi kết hợp các phần nếu bạn gặp khó khăn khi điền vào một phần có nhiều hơn hai gạch đầu dòng.

🎈8. Căn lề thích hợp

Thông thường, bạn nên sử dụng kích thước lề một inch trên tất cả các mặt của sơ yếu lý lịch với khoảng trắng giữa các dòng. Nếu bạn có quá nhiều khoảng trắng, bạn có thể cân nhắc đặt các dòng của mình cách nhau 1,15 hoặc 1,5. Bạn cũng có thể tăng lề của mình nếu bạn cảm thấy khó điền vào sơ yếu lý lịch, nhưng chúng nên ở dưới hai inch.

🎈9. Đọc lại và chỉnh sửa

Trước khi gửi sơ yếu lý lịch của mình, bạn nên xem xét đọc lại nhiều lần để đảm bảo không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Mặc dù có một số phần mềm và công cụ hiệu đính mà bạn có thể sử dụng, nhưng việc nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp đáng tin cậy đánh giá sơ yếu lý lịch của bạn cũng rất hữu ích. Sẽ vô cùng hữu ích khi để cho một bên thứ ba khách quan xem xét sơ yếu lý lịch của bạn như một nhà tuyển dụng, việc này có thể giúp bạn tìm cách để có thể sửa chữa hoặc cải thiện lý lịch của mình.

🎈10. Quyết định xem bạn có cần một sơ yếu lý lịch duy nhất cho các công việc khác nhau hay không

Trước khi nộp đơn, bạn nên tự hỏi bản thân rằng: “Tôi đã cho nhà tuyển dụng này xem xét dễ dàng nhất có thể để thấy rằng tôi đủ tiêu chuẩn chưa?”. Nếu bạn đang nộp đơn cho một công việc có các yêu cầu riêng, bạn có thể cần một phiên bản khác của sơ yếu lý lịch để thể hiện đầy đủ năng lực của mình. Quyết định từng trường hợp cụ thể sẽ tiếp tục sử dụng.

Sơ yếu lý lịch của bạn thường là bước đầu tiên để có được cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Đảm bảo rằng bạn bao gồm các thông tin liên quan nhất vào sơ yếu lý lịch của mình, sắp xếp nó để làm nổi bật thông tin quan trọng nhất và xem xét cẩn thận để rà soát các lỗi sót lại. Sau khi sơ yếu lý lịch của bạn được đánh bóng và hoàn thiện, nó sẽ giúp bạn nhận được nhiều cuộc gọi, phỏng vấn và lời mời làm việc hơn.

……………………………………………………………………………………………….

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Vân Nhi
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Vân Nhi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8371

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ