Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Kỹ Thuật Viên Chụp X-Quang

💥Kỹ thuật viên chụp X-quang phải làm công việc gì?

Kỹ thuật viên chụp X-quang sử dụng máy X-quang để chụp ảnh X- quang của bệnh nhân để hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ y tế chẩn đoán. Hình ảnh từ máy X-quang cũng có thể được sử dụng để lựa chọn và thực hiện kế hoạch điều trị thích hợp. Kỹ thuật viên X-quang có thể có những trách nhiệm sau:

  • Vận hành thiết bị X-quang để có được hình ảnh của các vùng khác nhau trên cơ thể
  • Điều chỉnh máy X-quang khi cần thiết để đảm bảo hình ảnh rõ ràng và chính xác
  • Đánh giá, giải thích và báo cáo kết quả hình ảnh X-quang
  • Đưa ra khuyến nghị điều trị dựa trên kết quả chụp X-quang
  • Đảm bảo bệnh nhân thoải mái và bảo vệ họ khỏi bức xạ
💥Yêu cầu về kỹ thuật viên chụp X-quang

Để có được vị trí kỹ thuật viên X-quang đòi hỏi bạn phải hoàn thành một số yêu cầu về giáo dục và đào tạo, bao gồm:

Học vấn

Thường yêu cầu tối thiểu bằng cao đẳng về X- quang để trở thành kỹ thuật viên X-quang và một số người quản lý tuyển dụng có thể yêu cầu bằng cử nhân. Các môn học liên quan sẽ hỗ trợ bạn trong vai trò kỹ thuật viên X-quang của bạn bao gồm sinh học, vật lý, hình ảnh và sinh lý học. Một chương trình giáo dục thường sẽ cung cấp cả nội dung học và thực tập. Trước khi chọn một chương trình, hãy đảm bảo rằng chương trình đó đã được Ủy ban Đánh giá Chung về Giáo dục Kỹ thuật Xạ học (JRCERT) công nhận.

Hơn 30 tiểu bang của Hoa Kỳ yêu cầu giấy phép để làm việc như một kỹ thuật viên X-quang. Tuy nhiên, người quản lý tuyển dụng vẫn có thể yêu cầu giấy phép ở các tiểu bang khác. Để nhận được giấy phép X- quang, bạn sẽ cần phải có bằng cấp từ một trường đại học được công nhận và vượt qua thành công một kỳ thi. 

Đào tạo

Hầu hết các kỹ thuật viên X-quang sẽ bắt đầu được đào tạo trực tiếp thông qua chương trình thực tập của họ. Trong quá trình học, bạn sẽ học cách sử dụng thiết bị X-quang, cách giải thích và phân tích hình ảnh dưới sự hướng dẫn của một giảng viên. Kỹ thuật viên X-quang sẽ tiếp tục đào tạo ở vị trí sơ cấp bằng cách cộng tác với các kỹ thuật viên khác trong vài năm đầu tiên đảm nhiệm vai trò này.

Chứng chỉ

Các chứng chỉ thường không phải là yêu cầu bắt buộc với tư cách là kỹ thuật viên X-quang, nhưng chúng có thể chứng minh cam kết và sự cống hiến của bạn đối với ngành. Dưới đây là những chứng chỉ có thể đạt được khi là một kỹ thuật viên X-quang.

  • Chứng nhận của Cơ quan đăng ký kỹ thuật viên phóng xạ Hoa Kỳ (ARRT)

Chứng chỉ ARRT là một lựa chọn tốt cho các kỹ thuật viên muốn chuyên sâu về một loại X- quang nhất định. Để đạt được chứng nhận, bạn sẽ cần phải chọn một chuyên ngành, hoàn thành chương trình giáo dục thông qua một tổ chức được AART phê duyệt, trải qua một cuộc đánh giá đạo đức và vượt qua thành công kỳ thi.

  • Hỗ trợ X- quang đã đăng ký (RRA)

RRA cũng được cung cấp thông qua Cơ quan Đăng ký Kỹ thuật viên X- quang của Hoa Kỳ và là một chứng nhận tốt cho những cá nhân muốn làm việc với tư cách là trợ lý bác sĩ X- quang. Chứng nhận yêu cầu tối thiểu bằng cử nhân, chứng nhận thông qua AART, một năm kinh nghiệm và hoàn thành chương trình giáo dục RRA. Các ứng viên quan tâm cũng sẽ phải trải qua một cuộc xem xét đạo đức và vượt qua kỳ thi thành công.

  • Chứng nhận kỹ thuật viên chụp X- quang nhũ ảnh (Radiologic Technologist Mammography Certification)

Chứng nhận kỹ thuật viên chụp X-quang nhũ ảnh dành cho các kỹ thuật viên đã đăng ký muốn chuyên về chụp X- quang nhũ ảnh. Để nhận được chứng chỉ, kỹ thuật viên sẽ cần phải có tối thiểu 40 giờ đào tạo được lập thành văn bản về chụp nhũ ảnh và vượt qua kỳ thi thành công.

  • Chứng nhận Công nghệ Xạ trị Trị liệu (Therapeutic Radiologic Technology Certification)

Chứng nhận Công nghệ Xạ trị Trị liệu lý tưởng cho các kỹ thuật viên muốn hỗ trợ bệnh nhân xạ trị. Để đạt được chứng nhận, cần phải có bằng liên kết với các môn học liên quan về xạ trị, đánh giá đạo đức và hoàn thành thành công kỳ thi.

Kỹ năng

Có một số kỹ năng cứng và mềm sẽ giúp bạn thành công với tư cách là kỹ thuật viên X-quang, bao gồm:

  • Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt là rất quan trọng khi là một kỹ thuật viên X-quang. Kỹ thuật viên X-quang sẽ sử dụng các kỹ năng giao tiếp bằng văn bản để hiểu các lệnh chụp X-quang và báo cáo kết quả. Kỹ năng phi ngôn ngữ cũng rất quan trọng đối với kỹ thuật viên X-quang để xác định khi nào bệnh nhân cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn.

  • Kỹ năng máy móc

Thoải mái với các vật dụng máy móc là cần thiết khi một kỹ thuật viên chụp X-quang. Các kỹ thuật viên chụp X-quang thường sẽ phải di chuyển và điều chỉnh máy để tiếp cận những vùng nhất định trên cơ thể. Họ cũng có thể phải hoàn thành việc khắc phục sự cố cơ bản để khắc phục các sự cố nhỏ của máy X-quang.

  • Kỹ năng tổ chức

Một kỹ thuật viên X-quang có thể có nhiều bệnh nhân trong một ngày, và kỹ năng tổ chức sẽ giúp họ giữ các thủ tục giấy tờ chính xác. Kỹ năng tổ chức cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật viên X-quang giữ bí mật và an toàn thông tin của mỗi bệnh nhân.

  • Quản lý thời gian

Kĩ năng quản lý thời gian tốt là rất cần thiết khi làm ở vị trí này. Kỹ thuật viên X-quang có thể được yêu cầu để hoàn thành việc chụp X-quang trên nhiều bệnh nhân, và điều quan trọng là phải nhanh chóng và chính xác khi chụp.

💥Môi trường làm việc của kỹ thuật viên X-quang

Kỹ thuật viên X-quang làm việc trong môi trường y tế, thường có các đặc điểm sau:

  • Thời gian dài phải hoạt động chân
  • Nâng nặng thiết bị và bệnh nhân
  • Tiếp xúc thường xuyên với bức xạ
  • Thời gian làm việc dài với yêu cầu buổi tối và cuối tuần
  • Môi trường làm việc cá nhân

Các kỹ thuật viên X-quang sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày làm việc của họ để đứng, điều chỉnh máy và bệnh nhân để chụp được các góc hình ảnh chính xác. Họ cũng tiếp xúc với bức xạ hàng ngày nhưng phải mặc đồ bảo hộ để hạn chế lượng phơi nhiễm. Nhiều kỹ thuật viên X-quang làm việc như nhân viên toàn thời gian, nhưng số giờ có thể dao động tùy thuộc vào môi trường làm việc. Kỹ thuật viên X-quang làm việc trong phòng khám y tế có thể yêu cầu giờ hành chính thông thường, trong khi kỹ thuật viên X-quang làm việc cho bệnh viện cũng có thể làm việc vào buổi tối và cuối tuần. 

💥Làm thế nào để trở thành một kỹ thuật viên X-quang

Bạn có thể trở thành kỹ thuật viên X-quang với các bước sau:

  • Hoàn thành giáo dục: Hoàn thành giáo dục của bạn là bước đầu tiên để trở thành một kỹ thuật viên X-quang. Ghi danh vào một chương trình X- quang được chứng nhận và tham gia các môn học sẽ hỗ trợ bạn với tư cách là kỹ thuật viên X-quang, bao gồm sinh học, sinh lý học, hình ảnh và giải phẫu.
  • Hoàn thành kỳ thực tập: Hầu hết các chương trình giáo dục kỹ thuật viên X-quang đều yêu cầu hoàn thành kỳ thực tập. Sử dụng công việc thực tập của bạn để tìm hiểu các nhiệm vụ quan trọng của một kỹ thuật viên X-quang và chuẩn bị cho kỳ thi cấp giấy phép hành nghề.
  • Đăng ký và tham dự kỳ thi cấp giấy phép: Sau khi bạn đã hoàn thành chương trình giáo dục và nghiên cứu của mình, bạn sẽ cần phải lên lịch và vượt qua kỳ thi cấp giấy phép.
  • Nộp đơn xin việc kỹ thuật viên X-quang: Khi bạn đã hoàn thành chương trình học, thực tập và vượt qua kỳ thi cấp giấy phép, bạn có thể đăng ký các công việc kỹ thuật viên X-quang. Sử dụng thư xin việc và sơ yếu lý lịch để thể hiện kinh nghiệm học tập của bạn. Liệt kê bất kỳ công việc thực tập và chứng chỉ nào bạn có.
💥Ví dụ về mô tả công việc kỹ thuật viên X-quang

Chúng tôi còn trống vị trí của một kỹ thuật viên X-quang tại Bệnh viện Rutgers. Ứng cử viên lý tưởng sẽ có tối thiểu bốn năm kinh nghiệm vận hành máy X-quang trong môi trường bệnh viện và được cấp phép với tư cách là kỹ thuật viên đã đăng ký của bang Montana (RT). Kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian là yêu cầu ở vị trí này, vì ứng viên sẽ làm việc trong môi trường bệnh viện bận rộn. Kinh nghiệm chuyên môn về chụp nhũ ảnh được ưu tiên.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Thành Hồ Thanh Trúc
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Thành Hồ Thanh Trúc – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11484

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Lượt xem: 11

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ