Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Người Hỗ Trợ Khách Hàng

💥Một người hỗ trợ khách hàng thường làm gì?

Người hỗ trợ khách hàng thường làm việc trong ngành bán hàng, tiếp thị và quảng cáo, nơi họ quản lý việc mua bán và phát triển khách hàng. Các chuyên gia bán hàng này là bậc thầy về dịch vụ khách hàng, nghiên cứu thị trường và chiến lược kinh doanh. Với tư cách là người hỗ trợ khách hàng, bạn có thể quản lý các tác vụ sau:

Theo dõi với khách hàng tiềm năng

Sau khi đại diện bán hàng với các khách hàng tiềm năng, bạn giao tiếp với các khách hàng tiềm năng qua email, qua điện thoại hoặc trò chuyện video hoặc trong một buổi thuyết trình hoặc cuộc họp trực tiếp.

Phát triển các giải pháp giải quyết các vấn đề của khách hàng

Để khuyến khích bán hàng, bạn có thể phát triển các gói tùy chỉnh để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Bạn có thể cần sử dụng sự nhạy bén trong kinh doanh của mình để tạo ra các giải pháp cho khách hàng trong khi vẫn đáp ứng các mục tiêu về doanh thu và phát triển.

Nuôi dưỡng các mối quan hệ

Bạn sẽ ưu tiên xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Để tạo ra các kết nối giúp bạn đạt được các mục tiêu bán hàng, bạn có thể cần phải giao tiếp với khách hàng thường xuyên và cố gắng vượt qua sự mong đợi của họ.

Đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động

Bạn có thể đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động với sự giúp đỡ của người giám sát, thiết lập hạn ngạch bán hàng và cộng tác trên các chiến lược bán hàng hiệu quả.

Quản lý đội bán hàng

Bạn cũng có thể quản lý nhiều đại diện bán hàng. Với vai trò này, bạn có thể gặp các thành viên trong nhóm để theo dõi tiến độ hoặc cung cấp đào tạo để cải thiện hiệu suất.

💥Yêu cầu người hỗ trợ khách hàng

Nhiều công việc hỗ trợ khách hàng yêu cầu các kỹ năng và kinh nghiệm giáo dục sau:

Giáo dục

Hầu hết các công việc hỗ trợ khách hàng yêu cầu bằng cử nhân cung cấp các khóa học toàn diện về tiếp thị, bán hàng, kinh doanh và truyền thông. Một số chuyên ngành phổ biến nhất cho các nhân viên hỗ trợ khách hàng bao gồm:

  • Quản trị kinh doanh

Lấy bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh có thể cung cấp nền tảng vững chắc trong kinh doanh đồng thời giúp bạn hiểu cách bạn có thể áp dụng những nguyên tắc này trong thế giới thực. Nhiều trường đại học cung cấp bằng cấp này với chuyên ngành quản lý hoặc tiếp thị để bạn có thể có thêm kinh nghiệm phù hợp khi làm việc theo hướng bán hàng.

  • Truyền thông

Nếu bạn chọn lấy bằng Cử nhân Nghệ thuật về truyền thông, bạn sẽ học cách truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và có đạo đức. Hầu hết các bằng cấp về truyền thông đều tập trung vào truyền thông, tiếp thị và quảng cáo, giúp bạn trở thành chuyên gia trong mọi thứ, từ quan hệ công chúng đến kỹ năng viết.

  • Tiếp thị

Khi bạn lấy được bằng Cử nhân Khoa học về tiếp thị, bạn sẽ học về hành vi của người tiêu dùng, kỹ thuật bán hàng, các nguyên tắc cơ bản về kinh doanh và nghiên cứu thị trường. Khi hoàn thành chương trình, bạn sẽ có thể nắm vững các khái niệm từ quảng cáo và quản lý thương hiệu đến viết  quảng cáo và phát triển kinh doanh.

Đào tạo

Người điều hành tài khoản thường tích lũy kinh nghiệm hơn là hoàn thành chương trình đào tạo. Khi lập kế hoạch cho sự nghiệp của bạn, hãy cân nhắc học những kiến ​​thức cơ bản về bán hàng và dịch vụ khách hàng từ một trong những vị trí khởi đầu sau:

  • Nhà phân tích thị trường

Các nhà phân tích này đánh giá các điều kiện thị trường, dự báo xu hướng bán hàng và theo dõi kết quả của các chương trình tiếp thị. Họ làm việc chủ yếu với dữ liệu, sử dụng phần mềm để tạo mô hình và hiển thị số trên đồ thị và biểu đồ để truyền đạt các đề xuất của họ.

  • Đại diện bán hàng

Những chuyên gia này tìm khách hàng tiềm năng mới, thiết kế gói sản phẩm cho khách hàng và trình bày các bài thuyết trình bán hàng cho khách hàng. Họ cũng làm việc chặt chẽ với những người hỗ trợ khách hàng để xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

  • Đại diện hỗ trợ khách hàng

Các chuyên gia này trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ cũng như giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Họ sử dụng các kỹ năng giữa cá nhân và cá nhân để làm hài lòng khách hàng và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh doanh của tổ chức.

Giấy chứng nhận

Để nâng cao kỹ năng của họ và nổi bật so với đối thủ, một số giám  người hỗ trợ khách hàng chọn giành được chứng chỉ Lãnh đạo Bán hàng Chuyên nghiệp được Chứng nhận từ Hiệp hội Quốc gia về Chuyên gia Bán hàng. Để có được các thông tin xác thực này, người hỗ trợ khách hàng phải hoàn thành một buổi đào tạo và vượt qua kỳ thi chứng nhận.

Kỹ năng

Đây là những kỹ năng cần thiết nhất mà người hỗ trợ khách hàng sử dụng để xây dựng thành công mối quan hệ với khách hàng của họ.

  • Kỹ năng tổ chức dữ liệu: Người hỗ trợ khách hàng thường cần biết cách sử dụng phần mềm xử lý văn bản để soạn thảo các văn bản và hợp đồng. Họ cũng cần biết những điều cơ bản về bảng tính để theo dõi mục tiêu và hạn ngạch.
  • Kỹ năng thuyết trình: Để chia sẻ các khái niệm và kết quả với khách hàng và các bên liên quan, người điều hành tài khoản phải có kỹ năng thuyết trình trước công chúng tốt. Trong vai trò này, bạn cũng có thể cần biết cách thiết kế các bản trình chiếu.
  • Phần mềm quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM): Khi bạn quản lý nhiều khách hàng ở các giai đoạn khác nhau của hành trình bán hàng, phần mềm CRM có thể theo dõi mọi thứ từ các nhiệm vụ sắp tới cho đến các điểm liên hệ trước đó.
  • Kỹ năng giao tiếp: Người hỗ trợ khách hàng thường liên lạc qua email, điện thoại và gặp trực tiếp. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn, hãy luyện tập lắng nghe cẩn thận, truyền đạt những điểm chính của bạn một cách rõ ràng và yêu cầu phản hồi để phát triển hơn nữa khả năng của bạn.
  • Kỹ năng xã hội: Với tư cách là người hỗ trợ khách hàng, bạn có trách nhiệm xây dựng mối quan hệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để phát triển các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, hãy tìm kiếm những điểm chung của bạn với những người khác, thực hành lắng nghe tích cực và cố gắng xem quan điểm của khách hàng của bạn.
  • Kỹ năng bán hàng: Để làm xuất sắc vai trò này, bạn phải có khả năng bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Bạn có thể cải thiện kỹ năng bán hàng của mình bằng cách nghiên cứu lý do tại sao khách hàng mua hàng, tạo hiệu quả thông điệp bán hàng  và  kết nối với khách hàng.
💥Môi trường làm việc của người hỗ trợ khách hàng

Người hỗ trợ khách hàng thường làm việc toàn thời gian và họ có thể làm thêm giờ trong những mùa bận rộn hoặc khi thời hạn đến gần. Họ thường làm việc tại văn phòng, nhưng họ có thể đi họp hoặc làm việc với khách hàng ở các thành phố khác.

💥Làm thế nào để trở thành một người hỗ trợ khách hàng

Để trở thành người hỗ trợ khách hàng, hãy làm theo các bước sau:

1. Lấy bằng cử nhân.

Người hỗ trợ khách hàng thường cần phải có bằng đại học về quản trị kinh doanh, truyền thông, tiếp thị hoặc một lĩnh vực liên quan. Một số người hỗ trợ khách hàng cũng có bằng thạc sĩ về kinh doanh hoặc tiếp thị, đặc biệt nếu họ có ý định chuyển sang vai trò lãnh đạo sau này trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, bạn thường chỉ cần bằng cử nhân cho nghề nghiệp này.

2. Làm việc trong lĩnh vực bán hàng. 

Hầu hết người hỗ trợ khách hàng đều có kinh nghiệm bán hàng trước đó, điều này giúp họ có cơ hội được đào tạo tại chỗ và nắm vững các kỹ thuật thuyết phục. Cân nhắc tìm việc làm đại diện bán hàng, điều này sẽ cho phép bạn làm việc dưới sự chỉ đạo của người quản lý tài khoản và học trực tiếp vị trí nâng cao này. Vì hầu hết các vai trò của người hỗ trợ khách hàng yêu cầu ít nhất ba năm kinh nghiệm bán hàng, hãy lập kế hoạch làm việc ít nhất lâu dài trong vai trò bán hàng cấp thấp trước khi tìm kiếm cơ hội thăng tiến.

3. Phát triển các kỹ năng chính. 

Để trở thành một người hỗ trợ khách hàng tuyệt vời, bạn có thể cần các kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng nâng cao, cũng như khả năng ra quyết định và sự nhạy bén trong kinh doanh. Để trau dồi những kỹ năng này, hãy thử đặt  các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, đạt được, phù hợp và nhạy cảm với thời gian (SMART) nhằm khuyến khích bạn mở rộng kiến ​​thức và phát triển các phẩm chất cần thiết cho sự nghiệp bán hàng.

4. Tích lũy kinh nghiệm trong quản lý.

Người hỗ trợ khách hàng thường giám sát các nhóm đại diện bán hàng, vì vậy kinh nghiệm quản lý có thể cải thiện trình độ của bạn cho công việc. Để có kinh nghiệm quản lý, hãy thử đăng ký một buổi đào tạo về lãnh đạo tại nơi làm việc, đăng ký tham gia một hội thảo về quản lý tự do hoặc yêu cầu sếp của bạn chịu trách nhiệm nhiều hơn trong công việc.

💥Mô tả mẫu công việc hỗ trợ khách hàng

AllTech tìm kiếm một nhân viên hỗ trợ khách hàng có tay nghề cao và sáng tạo để giám sát một chi nhánh của các hoạt động tiếp thị và quảng cáo của chúng tôi. Ứng viên thành công sẽ có ít nhất bảy năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo hoặc khuyến mại và phải hiểu cách xây dựng mối quan hệ lâu dài. Nếu bạn là một giám đốc quảng cáo hoặc tiếp thị chuyên phát triển tài khoản, chúng tôi rất mong nhận được phản hồi từ bạn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Mai Ngọc Hoài – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11376

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ