Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Người Quản Lí Tài Chính

💥Người quản lí tài chính làm gì?

Người quản lí tài chính sẽ giám sát sức khỏe tài chính của một tổ chức. Liên quan đến việc quản lý các hoạt động văn phòng về ngân sách và tài chính nội bộ của một tổ chức, cũng như giám sát các cơ hội đầu tư và chiến lược tài chính trong tổ chức vì lợi nhuận. Trong một tổ chức lớn, một người quản lí tài chính có thể giám sát một nhóm các chuyên gia kế toán và tiền lương. Các trách nhiệm cụ thể bao gồm:

  • Quản lý việc thực hiện và cung cấp tất cả các tài liệu tài chính, báo cáo hàng quý hoặc hàng năm
  • Phân tích các báo cáo tài chính và xác định những cơ hội để giảm chi phí
  • Đưa ra các đề xuất chiến lược cho các vấn đề đã xác định hoặc các quyết định tài chính chung
  • Luôn cập nhập các phần mềm tài chính, xu thế ngành và các cơ hội đầu tư
  • Đảm bảo tuân thủ luật thuế và các quy định tài chính khác của ngành
💥Những yêu cầu của người quản lí tài chính

Bất kể vai trò hoặc tổ chức chính xác là gì, sẽ có một vài yêu cầu quan trọng để làm việc với tư cách là nhà quản lí tài chính. Bao gồm:

1. Học vấn

Trình độ học vấn tối thiểu để trở thành quản lí tài chính là bằng cử nhân các ngành Tài chính, Kinh doanh, Kế toán hoặc một ngành liên quan. Khi đăng ký học toàn thời gian, sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thành chương trình, bao gồm các khóa học về kinh tế vi mô và vĩ mô, quản lí dự án, kế toán và marketing. Nhiều chủ doanh nghiệp ưu tiên các ứng cử viên có bằng thạc sĩ. Thạc sĩ Tài chính hoặc Thạc sĩ Quản trị kinh doanh là hai trong số những lựa chọn phổ biến nhất. Cũng có thể lựa chọn bằng Tiến sĩ Tài chính, nhưng nó không phổ biến lắm và cũng không bắt buộc ngay cả đối với các vị trí cấp quản lý.

2. Đào tạo

Tùy chọn đào tạo trước chứng chỉ phổ biến nhất cho những người quản lý tài chính là thông qua một kỳ thực tập đại học. Trong ngành tài chính, sinh viên đại học thường có các kỳ thực tập mùa hè trong một môi trường chuyên nghiệp, đặc biệt là sau năm nhất và năm hai.

Trong quá trình thực tập, họ được giám sát bởi một nhà quản lí tài chính, kế toán hoặc Giám đốc Tài chính, được tiếp xúc với môi trường làm việc, các kỹ năng mong đợi và nhiệm vụ công việc của vai trò này. Nếu thành công, các ứng viên còn có thể được cung cấp một vị trí việc làm khi tốt nghiệp, sớm nhất là vào mùa thu năm cuối đại học của họ.

Đào tạo tại chỗ thường cũng có sẵn cho các chuyên gia, đặc biệt là những người bắt đầu ở vị trí kế toán sau đó thăng tiến lên vị trí quản lí tài chính. Điều này có thể bao gồm đào tạo về phần mềm chuyên dụng hoặc hệ thống quản lí tài khoản, đào tạo nội dung cho khách hàng hoặc dự án cụ thể, hoặc cố vấn từ những chuyên gia tài chính cấp cao.

3. Chứng chỉ

Mặc dù không chính thức bắt buộc, nhiều nhà quản lí tài chính có chứng chỉ Phân tích Tài chính (CFA) sẽ có cơ hội cạnh tranh hơn trong thị trường việc làm. Để có chứng chỉ CFA, yêu cầu phải hoàn thành bằng cử nhân, có tối thiểu 4 năm kinh nghiệm chuyên môn và vợt qua 3 bài kiểm tra.

Một vài nhà quản lí tài chính, đặc biệt là những người đã làm việc trong lĩnh vực kế toán trước khi trở thành người quản lí tài chính cũng có thể lấy chứng chỉ Kế toán viên chuyên nghiệp (CPA). Các yêu cầu giữa các bang là khác nhau, để lấy chứng chỉ CPA cần khoảng 120 cho tới 150 giờ tín chỉ, vượt qua một kỳ thi và phải có lên đến hai năm kinh nghiệm làm việc được CPA giám sát.

4. Các kỹ năng

Một nhà quản lí tài chính hiệu quả đòi hỏi một tập hợp cụ thể các kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng giao tiếp được phát triển cao. Các kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhà quản lý tài chính bao gồm

  • Kĩ năng phân tích

Chức năng cốt lõi trong công việc của nhà quản lí tài chính là phân tích các mô hình tài chính để thông báo kế hoạch và ra quyết định. Khả năng phân tích chính xác dữ liệu định lượng và các quy trình tài chính là rất quan trọng để đáp ứng kỳ vọng này.

  • Chú tâm đến các chi tiết

Khi phân tích thông tin tài chính, từng giai đoạn, từng dấu phẩy hoặc một chữ số đều rất quan trọng. Những gười quản lí tài chính phải có khả năng xem xét các chi tiết tốt của báo cáo tài chính, các xu hướng của ngành và các lựa chọn đầu tư để tư vấn lãnh đạo cấp cao đưa ra quyết định, ngăn ngừa các sai sót tài chính tốn kém.

  • Giao tiếp

Các nhà quản lý tài chính cần giải thích các phân tích tài chính kỹ thuật sao cho dễ hiểu, các báo cáo và khuyến nghị ngắn gọn nhất. Điều này đòi hỏi phải phát triển các kỹ năng tóm tắt, giải thích và diễn giải được phát triển tốt trên các kênh bằng lời nói và bằng văn bản.

  • Thành thạo phần mềm

Để hoàn thành phân tích và các chức năng giao tiếp của nhà quản lí tài chính, mỗi cá nhân phải thành thạo với các phần mềm tài chính và nền tảng Microsoft Office. Quickbooks, Mvelopes hay TurboTax To là 3 chương trình thường dùng nhất. Excel, PowerPoint và Word là những chương trình Microsoft Office thường được sử dụng.

💥Môi trường làm việc của người quản lí tài chính

Các nhà quản lý tài chính làm việc trong các tổ chức lớn và nhỏ trong nhiều ngành nghề chuyên nghiệp. Họ thường làm việc toàn thời gian, giờ hành chính các ngày trong tuần. Các nhà quản lý tài chính có thể làm việc ngoài giờ trong những dịp bận rộn hơn hoặc trong các dự án cụ thể khi cần thiết. Người quản lý tài chính có thể làm việc từ xa.

💥Làm thế nào để trở thành một nhà phân tích tài chính?

Tiếp cận quá trình chuẩn bị và tìm việc một cách cẩn thận có thể giúp đảm bảo rằng bạn có một sự nghiệp thành công với tư cách là một nhà quản lý tài chính. Đây là 4 bước quan trọng để trở thành một nhà quản lí tài chính:

1. Nghiên cứu về ngành

Sử dụng các web việc làm và nguồn thông tin trong ngành để học về ngành quản lí tài chính. Đặc biệt, tìm hiểu về các chức năng công việc điển hình, các kỹ năng cần thiết và con đường dẫn đến việc làm để đảm bảo phù hợp với sở thích và khả năng cá nhân của bạn. Trò chuyện với những nhà quản lí tài chính hoặc chuyên gia tài chính liên quan cũng rất có ích. Các giáo sư đại học với kinh nghiệm gần đây cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết hữu ích.

2. Đạt được trình độ học vấn và chứng chỉ của bạn

Ghi danh vào một chương trình đại học về tài chính, kế toán hoặc một lĩnh vực kinh doanh liên quan. Tối đa hóa trải nghiệm giáo dục bằng cách theo đuổi các khóa thực tập, tham dự các sự kiện kết nối và học hỏi từ các giáo sư hoặc người giám sát thực tập và đồng nghiệp của bạn. Trước khi tốt nghiệp, hãy lên kế hoạch cho việc lấy các chứng chỉ liên quan. Chắc chắn xem xét chi phí, yêu cầu học tập và các nguồn hỗ trợ việc làm của cựu sinh viên khi chọn một trường cao đẳng hoặc đại học. Việc tiếp cận thị trường việc làm mục tiêu của bạn khi tốt nghiệp cũng có thể là một vấn đề cần cân nhắc.

3. Tạo một sơ yếu lý lịch tốt

Viết một sơ yếu lý lịch nêu bật các kỹ năng tài chính, phân tích và giao tiếp mà bạn có sẽ giúp bạn trở thành một người quản lý tài chính thành công. Hãy chắc chắn bao gồm bất kỳ chứng nhận hoặc chỉ định học tập nào đạt được trong khi hoàn thành chương trình học của bạn. Các chuyên gia đã có kinh nghiệm cũng nên thêm các kết quả tài chính hữu hình từ các vai trò công việctrước đây.

4. Áp dụng một cách chiến lược

Có rất nhiều cơ hội làm việc đa dạng cho các nhà quản lý tài chính, vì vậy hãy lập kế hoạch xin việc một cách chu đáo vì chúng liên quan đến ngành mục tiêu của bạn, các chức năng công việc cụ thể và các kỹ năng cần thiết sẽ giúp bạn tìm được một công việc phù hợp với các kỹ năng và trình độ chuyên môn riêng của mình. Điều này đòi hỏi phải tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng các vị trí đơn lẻ và/hoặc các ngành nói chung. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trên các trang web của công ty, các ấn phẩm trong ngành hoặc bảng việc làm.

💥Ví dụ JD công việc quản lí tài chính

Dallas Consulting Group đang tìm kiếm một nhà quản lí tài chính để giám sát một team gồm 10 chuyên gia tài chính. Người này sẽ chịu trách nhiệm tạo và quản lý ngân sách nội bộ; tạo ra các báo cáo chi tiết hàng quý cho các nhà quản lý cấp cao để tư vấn về chiến lược công ty và các cơ hội đầu tư. Một ứng viên tốt sẽ cần có các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ công việc và khả năng tham gia vào lãnh đạo văn phòng trong việc ra quyết định tài chính. Yêu cầu có bằng cử nhân Tài chính hoặc các chuyên ngành liên quan. Ưu tiên có bằng thạc sĩ và trình độ nâng cao về phần mềm trong ngành.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11100

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ