Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Nhân Viên Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng

💥Công việc của nhân viên quản lý quan hệ khách hàng là gì?

Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng làm việc trong ngành bán hàng, marketing và quảng cáo, nơi họ quản lý việc sở hữu và phát triển quan hệ khách hàng. Các chuyên gia bán hàng này là những bậc thầy về dịch vụ khách hàng, nghiên cứu thị trường và chiến lược kinh doanh. Với tư cách là nhân viên quản lý quan hệ khách hàng, bạn có thể xử lý các nhiệm vụ sau:

  • Theo dõi khách hàng tiềm năng

Sau khi đại diện bán hàng kiểm tra danh sách các khách hàng tiềm năng, bạn sẽ giao tiếp với các khách hàng tiềm năng qua email, qua điện thoại hoặc trò chuyện video hoặc trong một buổi thuyết trình hoặc cuộc họp trực tiếp.

  • Phát triển các giải pháp cho các vấn đề của khách hàng

Để thúc đẩy việc bán hàng, bạn có thể phát triển các gói tùy chỉnh để giải quyết các vấn đề của khách hàng. Bạn có thể cần sử dụng sự nhạy bén trong kinh doanh của mình để tạo ra các giải pháp cho khách hàng trong khi vẫn đạt được các mục tiêu về doanh thu và phát triển.

  • Phát triển các mối quan hệ

Bạn sẽ ưu tiên xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Để tạo ra các kết nối giúp bạn đạt được các mục tiêu bán hàng, bạn có thể cần phải giao tiếp với khách hàng thường xuyên và cố gắng vượt qua mong đợi của họ.

  • Đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động

Bạn có thể đặt mục tiêu và lập kế hoạch hành động với sự giúp đỡ của người giám sát, thiết lập hạn ngạch bán hàng và cộng tác trên các chiến lược bán hàng hiệu quả.

  • Quản lý đội ngũ bán hàng

Bạn cũng có thể quản lý nhiều đại diện bán hàng. Với vai trò này, bạn có thể gặp các thành viên trong nhóm để theo dõi tiến độ hoặc đào tạo để cải thiện hiệu suất.

💥Yêu cầu đối với nhân viên quản lý quan hệ khách hàng

Nhiều vị trí nhân viên quản lý quan hệ khách hàng yêu cầu những kỹ năng và trình độ học vấn sau:

  • Học vấn

Hầu hết các nhân viên quản lý quan hệ khách hàng yêu cầu ứng viên phải có bằng cử nhân của các khóa học toàn diện về marketing, bán hàng, kinh doanh và truyền thông. Một số chuyên ngành phổ biến nhất dành cho nhân viên quản lý quan hệ khách hàng có nguyện vọng bao gồm:

Quản trị kinh doanh

Có được bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh có thể cung cấp nền tảng vững chắc trong kinh doanh đồng thời giúp bạn hiểu cách áp dụng những nguyên tắc này trong thực tế. Nhiều trường đại học cấp bằng này với các chuyên ngành về quản lý hoặc tiếp thị để bạn có thể có được kinh nghiệm phù hợp hơn nữa khi bạn có định hướng theo đuổi lĩnh vực bán hàng.

Truyền thông

Nếu bạn chọn lấy bằng Cử nhân Nghệ thuật truyền thông, bạn sẽ học cách truyền tải thông điệp theo những cách rõ ràng và có đạo đức. Hầu hết các bằng về truyền thông tập trung vào phương tiện truyền thông đại chúng, marketing và quảng cáo, giúp bạn trở thành chuyên gia trong mọi thứ từ quan hệ công chúng đến kỹ thuật viết.

Marketing

Khi bạn có bằng Cử nhân Khoa học về tiếp thị, bạn sẽ học về hành vi của người tiêu dùng, kỹ thuật bán hàng, các nguyên tắc cơ bản về kinh doanh và nghiên cứu thị trường. Khi hoàn thành chương trình học, bạn có thể nắm vững các khái niệm từ quảng cáo và quản lý thương hiệu đến viết bài quảng cáo và phát triển kinh doanh.

  • Đào tạo

Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng thường học từ kinh nghiệm nhiều hơn là hoàn thành các chương trình đào tạo. Khi bạn lập kế hoạch cho sự nghiệp của mình, hãy cân nhắc tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về bán hàng và dịch vụ khách hàng từ một trong những vị trí ít yêu cầu kinh nghiệm sau:

Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường

Các nhân viên phân tích này đánh giá các điều kiện thị trường, dự báo xu hướng bán hàng và theo dõi kết quả của các chương trình marketing. Họ chủ yếu làm việc với dữ liệu, sử dụng phần mềm để tạo mô hình và hiển thị số trên đồ thị và biểu đồ để truyền đạt các khuyến nghị của họ.

Đại diện bán hàng

Các nhân viên ở vị trí này tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới, thiết kế bao bì sản phẩm cho khách hàng và cung cấp các bài thuyết trình bán hàng cho khách hàng. Họ cũng làm việc chặt chẽ với các nhân viên quản lý quan hệ khách hàng để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng.

Đại diện hỗ trợ khách hàng

Các nhân viên ở vị trí này trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ và giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Họ sử dụng các kỹ năng giao tiếp và giao tiếp và kỹ năng xã hội để làm hài lòng khách hàng và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh doanh của tổ chức.

  • Chứng chỉ

Để cải thiện kỹ năng của họ và trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, một số nhân viên quản lý quan hệ khách hàng chọn theo đuổi chứng chỉ Trưởng nhóm Bán hàng Chuyên nghiệp (Certified Professional Sales Leader) từ Hiệp hội Chuyên gia Bán hàng Quốc gia (National Association of Sales Professionals). Để có được thông tin xác thực này, nhân viên quản lý quan hệ khách hàng phải hoàn thành một buổi đào tạo và vượt qua kỳ thi chứng nhận.

  • Kỹ năng

Đây là những kỹ năng cần thiết nhất mà nhân viên quản lý quan hệ khách hàng sử dụng để xây dựng thành công mối quan hệ với khách hàng.

– Kỹ năng tổ chức dữ liệu: Nhân viên quản lý tài khoản thường cần biết cách sử dụng phần mềm xử lý văn bản để soạn thảo các văn bản và hợp đồng. Họ cũng cần biết những điều cơ bản về bảng tính để theo dõi mục tiêu và hạn ngạch.

– Kỹ năng thuyết trình: Để chia sẻ các khái niệm và kết quả với khách hàng và các bên liên quan, giám đốc điều hành tài khoản cần có kỹ năng thuyết trình trước đám đông tốt. Trong vai trò này, bạn cũng cần biết cách thiết kế bản trình chiếu.

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM): Khi bạn quản lý nhiều khách hàng ở các giai đoạn khác nhau của quá trình bán hàng, phần mềm CRM có thể theo dõi mọi thứ từ các nhiệm vụ sắp tới cho đến các điểm liên hệ trước đó.

– Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng giao tiếp qua email, qua điện thoại và gặp trực tiếp. Để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn, hãy luyện tập lắng nghe cẩn thận, truyền đạt những điểm chính của bạn một cách rõ ràng và yêu cầu phản hồi để tiếp tục phát triển tốt hơn khả năng của bạn.

– Kỹ năng xã hội: Với tư cách là nhân viên quản lý quan hệ khách hàng, bạn chịu trách nhiệm xây dựng các mối quan hệ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để phát triển các kỹ năng xã hội, hãy tìm kiếm những điểm chung của bạn với những người khác, luyện tập lắng nghe chủ động và cố gắng nhìn ra quan điểm của khách hàng của bạn.

– Kỹ năng bán hàng: Để hoàn thành xuất sắc vai trò này, bạn phải có khả năng bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Bạn có thể cải thiện kỹ năng bán hàng của mình bằng cách nghiên cứu lý do tại sao khách hàng mua hàng, tạo khung thông điệp bán hàng của bạn một cách hiệu quả và tạo kết nối với khách hàng.

💥Môi trường làm việc của nhân viên quản lý quan hệ khách hàng

Các nhân viên quản lý quan hệ khách hàng thường làm việc toàn thời gian và họ có thể làm việc ngoài giờ trong các mùa bận rộn hoặc khi các thời hạn hoàn thành công việc chính đến gần. Họ thường làm việc tại các văn phòng, nhưng họ có thể di chuyển để tiến hành các cuộc họp hoặc làm việc với khách hàng ở các thành phố khác.

💥Làm thế nào để trở thành nhân viên quản lý quan hệ khách hàng

Để trở thành nhân viên quản lý quan hệ khách hàng, hãy làm theo các bước sau:

1. Có được bằng cử nhân.

Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng thường cần phải có bằng đại học về quản trị kinh doanh, truyền thông, marketing hoặc một lĩnh vực liên quan. Một số nhân viên quản lý quan hệ khách hàng cũng có bằng thạc sĩ về kinh doanh hoặc marketing, đặc biệt nếu họ có ý định theo đuổi vai trò điều hành sau này trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, bạn thường chỉ cần có bằng cử nhân cho công việc này.

2. Làm việc trong lĩnh vực bán hàng.

Hầu hết các nhân viên quản lý quan hệ khách hàng đều có kinh nghiệm bán hàng trước đó, điều này mang lại cho họ cơ hội được đào tạo tại chỗ và nắm vững các kỹ thuật thuyết phục. Cân nhắc tìm việc làm đại diện bán hàng, điều này cho phép bạn làm việc dưới quyền nhân viên quản lý quan hệ khách hàng và tìm hiểu trực tiếp về vị trí cấp cao này. Vì hầu hết các vị trí quản lý quan hệ khách hàng đều yêu cầu ít nhất ba năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng, hãy lập kế hoạch làm việc ít nhất trong thời gian dài ở vai trò bán hàng ít yêu cầu kinh nghiệm trước khi tìm kiếm cơ hội thăng tiến.

3. Phát triển các kỹ năng quan trọng.

Để trở thành nhân viên quản lý quan hệ khách hàng xuất sắc, bạn có thể sẽ cần các kỹ năng bán hàng và dịch vụ khách hàng nâng cao cũng như khả năng ra quyết định và sự nhạy bén trong kinh doanh. Để trau dồi những kỹ năng này, hãy thử đặt ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường, có thể hành động, phù hợp và hợp lý về mặt thời gian (SMART) nhằm khuyến khích bản thân mở rộng kiến ​​thức và phát triển các phẩm chất cần thiết cho sự nghiệp bán hàng của mình.

4. Tích lũy kinh nghiệm quản lý.

Nhân viên quản lý quan hệ khách hàng thường giám sát các nhóm đại diện bán hàng, đó là lý do tại sao kinh nghiệm quản lý có thể nâng cao trình độ của bạn cho công việc. Để có kinh nghiệm quản lý, hãy thử đăng ký một buổi đào tạo lãnh đạo tại nơi làm việc, đăng ký một buổi hội thảo về quản lý độc lập hoặc yêu cầu cấp trên giao thêm trách nhiệm trong công việc.

💥Ví dụ về mô tả công việc của nhân viên quản lý quan hệ khách hàng

AllTech đang tìm kiếm một nhân viên quản lý quan hệ khách hàng có năng lực và sáng tạo để giám sát một chi nhánh kinh doanh marketing và quảng cáo của chúng tôi. Ứng viên thành công sẽ có ít nhất bảy năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo hoặc khuyến mại và phải hiểu cách xây dựng mối quan hệ bền vững. Nếu bạn là quản lý quảng cáo hoặc marketing nhưng có niềm đam mê với việc quản lý quan hệ khách hàng, chúng tôi muốn nhận được thông tin liên hệ từ bạn.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Nguyễn Trà Mi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11447

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ