Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Cần Thiết Để Trở Thành Trợ Lý Kế Toán

💥Công việc của trợ lý kế toán

Trợ lý kế toán là một bộ phận của bộ phận tài chính nội bộ của tổ chức và thường làm việc trực tiếp với người quản lý kế toán. Một số nhiệm vụ mà trợ lý kế toán thường có là:

  • Duy trì hồ sơ tài chính điện tử
  • Hỗ trợ bộ phận tài chính với các công việc hành chính
  • Giải quyết các chênh lệch kế toán
  • Xử lý các hóa đơn thanh toán
  • Xử lý hóa đơn của khách hàng và nhà cung cấp
  • Quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu tài khoản của tổ chức
💥Yêu cầu về trợ lý kế toán

Trở thành trợ lý kế toán có tương đối ít yêu cầu, nhưng có nhiều ưu đãi mà nhà tuyển dụng có khi tuyển dụng vai trò này.

Học vấn

Trợ lý kế toán bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương. Nhà tuyển dụng ưu tiên các ứng viên có ít nhất bằng cao đẳng về kế toán hoặc một lĩnh vực liên quan khác. Mặc dù không yêu cầu trình độ học vấn sau trung học nào khác cho vị trí trợ lý kế toán, nhưng các ứng viên có bằng cử nhân tài chính, kinh tế hoặc lĩnh vực liên quan có thể sử dụng nền tảng giáo dục của họ làm nền tảng vững chắc cho sự thăng tiến nghề nghiệp tương lai trong ngành tài chính và nhanh chóng nhận được chứng chỉ.

Tập huấn

Các trợ lý kế toán thường trải qua khóa đào tạo tại chỗ trong vài tuần đầu tiên làm việc với một công ty. Khóa đào tạo này cung cấp cho trợ lý kế toán kiến thức làm việc về phần mềm mà họ sẽ cần trong các nhiệm vụ hàng ngày, quyền sở hữu tài khoản khách hàng và các chính sách liên quan của công ty khi làm việc với tài khoản khách hàng.

Chứng chỉ

Trợ lý kế toán không bắt buộc phải có bất kỳ chứng chỉ nào để có được vị trí của họ, tuy nhiên, có những chứng chỉ dành cho các chuyên gia tài chính làm việc với các sổ sách muốn nâng cao khả năng kiếm tiền hoặc giúp bản thân có được sự thăng tiến trong sự nghiệp. Dưới đây là một số chứng chỉ phổ biến mà trợ lý kế toán có thể kiếm được:

  • Chứng chỉ của Học viện Tài chính và Quản lý

Viện Quản lý và Tài chính (IOFM) cung cấp cả chứng chỉ chứng nhận hội viên có thể thanh toán được tài khoản (CAPA) và chứng chỉ chứng nhận chuyên gia có thể thanh toán được tài khoản (CAPP) cho các chuyên gia tài chính làm việc trong lĩnh vực kế toán. Những chứng nhận này cho thấy năng lực làm việc trong ngành tài chính với mối quan tâm đặc biệt đến các khoản phải trả. Trợ lý kế toán có bằng cử nhân có thể tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ CAPA sau một năm làm việc với tư cách là trợ lý kế toán, trong khi trợ lý kế toán không có bằng cử nhân phải có ba năm kinh nghiệm chuyên môn trước khi đủ điều kiện tham gia kỳ kiểm tra lấy chứng chỉ.

  • Giấy phép của Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (CPA)

Các trợ lý kế toán có đủ kinh nghiệm chuyên môn có thể tham gia một loạt các bài kiểm tra do Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ cung cấp để đạt được giấy phép CPA từ hội đồng kế toán của tiểu bang của họ. Giấy phép CPA có sẵn cho tất cả các chuyên gia tài chính đáp ứng được các yêu cầu ở Hoa Kỳ. Có CPA có thể giúp trợ lý kế toán thận trọng giữa các con đường sự nghiệp tài chính khác nhau một cách dễ dàng hơn.

Kỹ năng

Một số kỹ năng quan trọng nhất để trợ lý kế toán thành thạo bao gồm:

  • Trình độ tin học

Trợ lý kế toán dành một lượng lớn thời gian của họ để làm việc thông qua các tài khoản và hóa đơn của nhà cung cấp và khách hàng bằng cách sử dụng tài khoản và phần mềm tài chính. Một trợ lý kế toán cảm thấy thoải mái khi làm việc với máy tính sẽ hiểu và thích ứng với những phần mềm này hiệu quả hơn.

  • Hiệu quả và tốc độ

Trợ lý kế toán thường có một số thời hạn cố định mà họ phải đáp ứng cho nhiều loại tài khoản.

  • Kỹ năng tổ chức

Một trợ lý kế toán có thể quản lý nhiều tài khoản. Có thể giữ cho từng tài khoản, hồ sơ, đơn đặt hàng và hóa đơn của họ được sắp xếp tốt có thể giúp quản lý tất cả chúng hiệu quả hơn.

  • Kỹ năng giao tiếp

Trợ lý kế toán và người quản lý tài khoản của họ thường trực tiếp làm việc với nhà cung cấp và khách hàng khi thiết lập các thỏa thuận và thiết lập tài khoản. Do đó, các kỹ năng giao tiếp được phát triển tốt có thể là tài sản quý giá.

  • Định hướng chi tiết

Khi khách hàng, nhà cung cấp hoặc bên gửi hóa đơn hoặc các yêu cầu chi phí khác, trợ lý kế toán thường có thể được yêu cầu xác minh tất cả các tài liệu được cung cấp hỗ trợ yêu cầu thanh toán. Trợ lý kế toán định hướng chi tiết có thể giúp quá trình này nhanh hơn và chính xác hơn.

💥Môi trường làm việc của trợ lý kế toán

Trợ lý kế toán làm việc trong các doanh nghiệp khác nhau trong hầu hết các ngành. Hầu hết các trợ lý kế toán đều làm việc trong các doanh nghiệp do tư nhân điều hành. Hầu hết họ làm việc toàn thời gian, nhưng các vị trí bán thời gian vẫn tồn tại. Trợ lý kế toán làm việc theo giờ hành chính thông thường trong các ngày trong tuần. Trợ lý kế toán dành phần lớn thời gian của họ tại nơi làm việc hoặc tại bàn làm việc với nhiều phần sổ sách và phần mềm quản lý tài chính khác nhau hoặc giao tiếp với khách hàng và nhà cung cấp về các phát triển tài khoản.

💥Cách trở thành trợ lý kế toán

Bạn có thể làm theo các bước chung sau để trở thành trợ lý kế toán:

1. Kiếm được bằng cao đẳng.

Cần phải có bằng cao đẳng để trở thành trợ lý kế toán. Bằng cao đẳng về tài chính, kinh tế hoặc lĩnh vực liên quan đảm bảo ứng viên có kiến thức học thuật cơ bản về các quy trình kế toán mà họ sẽ chịu trách nhiệm với tư cách là trợ lý kế toán.

2. Có được bằng cử nhân.

Là một trợ lý kế toán, việc kiếm được bằng cử nhân bốn năm về tài chính, kinh tế hoặc quản trị kinh doanh là tùy chọn, nhưng bằng cử nhân sẽ cung cấp cho bạn cơ hội thăng tiến lớn hơn nhiều trong sự nghiệp về tài chính và kế toán và sẽ tăng khả năng kiếm được chứng nhận kế toán có giá trị, như CAPA.

3. Có chứng chỉ CAPA.

Nếu bạn bắt đầu vị trí trợ lý kế toán mà không có bằng cử nhân, bạn phải có ba năm kinh nghiệm chuyên môn làm việc với sổ sách để đạt được chứng chỉ CAPA. Nếu bạn đã có bằng cử nhân, bạn có thể làm bài kiểm tra để lấy chứng chỉ CAPA sau một năm kinh nghiệm chuyên môn. Chứng chỉ CAPA sẽ cho phép bạn thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp tài chính và các khoản phải trả.

4. Thăng tiến trong ngành tài chính.

Sau một thời gian làm trợ lý kế toán, bạn có thể quyết định rằng mình muốn tìm kiếm sự thăng tiến trong lĩnh vực này. Hỏi người quản lý kế toán của bạn xem có bất kỳ cơ hội nào cho các vị trí phải trả tài khoản cấp cao hơn trong tổ chức hiện tại của bạn hay không và tìm kiếm ở nơi khác nếu không có. Vị trí trợ lý kế toán mang lại cơ hội thăng tiến mạnh mẽ và thường có thể phát triển thành sự nghiệp lâu dài với công việc trong lĩnh vực quản lý kế toán và quản trị kế toán.

💥Ví dụ mô tả về công việc của trợ lý kế toán

Pine Creek Furniture đang tìm thuê một trợ lý kế toán để làm việc trực tiếp với giám đốc điều hành khoản phải trả hiện tại của chúng tôi. Trợ lý kế toán sẽ đi cùng với người điều hành kế toán hiện tại đến các cuộc họp của khách hàng và nhà cung cấp, duy trì hồ sơ tài khoản bằng cách sử dụng phần mềm tài khoản chung. Trợ lý kế toán cũng sẽ giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình kế toán và báo cáo những vấn đề này cho người điều hành. Cuối cùng, trợ lý kế toán sẽ được yêu cầu xác thực hóa đơn và yêu cầu chi phí từ nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng và xử lý các khoản thanh toán hợp lệ. Có ít nhất một năm kinh nghiệm về các khoản phải trả được ưu tiên. Bằng cấp cao đẳng về tài chính hoặc kế toán là bắt buộc.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Duyên 
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11411

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ