Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Cần Thiết Đối Với Nghề Tạp Vụ

💥Nhân viên tạp vụ làm gì?

Một nhân viên tạp vụ sẽ giữ không gian an toàn và sạch sẽ cho những người làm việc hoặc cư trú trong khu vực. Họ có thể lo liệu nhiều dịch vụ, cả trong nhà và ngoài trời, bao gồm bảo trì và thay thế đồ đạc. Nhân viên tạp vụ có thể sử dụng các thiết bị nặng để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau và có thể xử lý các vật liệu nguy hiểm. Một nhân viên tạp vụ cũng có thể chịu trách nhiệm cho việc:

  • Thay bóng đèn
  • Sửa toilet và bồn rửa mặt
  • Lau các vết bẩn
  • Vệ sinh và dọn dẹp phòng tắm
  • Dọn rác và tái chế
  • Làm sạch sàn các loại
  • Giữ an toàn cho các tòa nhà
  • Làm sạch tường, cửa sổ và các bề mặt khác
💥Yêu cầu đối với nhân viên tạp vụ

Để có thể thành công trong vai trò này, nhân viên tạp vụ cần có sự kết hợp của các yêu cầu sau.

1. Học vấn

Một nhân viên tạp vụ thường không cần học chuyên nghiệp để có một công việc, tuy nhiên các nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ GED.  Những người có dự định theo con đường sản xuất hoặc bảo trì có thể lấy bằng liên kết hoặc cử nhân. Bằng liên kết hoặc cử nhân trong ngành quản lí hoặc quản trị kinh doanh có thể giúp những nhân viên tạp vụ đủ điều kiện cho các vai trò quản lý hoặc hành chính.

2. Đào tạo

Phần lớn các khóa đào tạo cần thiết cho nhân viên tạp vụ là trong chính công việc. Một nhân viên mới sẽ làm việc với một chuyên gia trong ngành có kinh nghiệm hơn để tìm hiểu cách làm việc và quy trình cụ thể.

Nhân viên tạp vụ cần biết cách vận hành các thiết bị như máy hút khô và ướt, máy cắt cỏ, máy lau sàn hoặc máy dọn tuyết. Họ học cách sử dụng một số chất làm sạch cho các bề mặt và cách xử lí các vật liệu khác nhau. Các công việc khác mà nhân viên tạp vụ có thể học bao gồm:

  • Bảo trì các thiết bị chiếu sáng
  • Quản lý hệ thống thông gió (HVAC) và khắc phục sự cố
  • Cắt tỉa cỏ cây ở khu vực ngoài trời
  • Dọn sạch băng tuyết khỏi các con đường
  • Đánh bóng sàn
  • Xác định và làm sạch nấm mốc

3. Chứng chỉ

Nhân viên tạp vụ không cần phải có chứng chỉ hoặc giấy phép để được làm việc, nhưng có một hoặc nhiều chứng chỉ có thể giúp họ tăng thu nhập. Hiệp Hội Dịch Vụ Vệ Sinh Quốc Tế cung cấp nhiều chứng chỉ mà các nhân viên tạp vụ có thể cần cho các vị trí cụ thể, bao gồm:

  • Chứng chỉ Master: Chứng chỉ Master cho thấy kiến thức chuyên sâu của nhân viên tạp vụ về các tiêu chuẩn an toàn và thực hành lao động. Để lấy chứng chỉ Master, họ phải hoàn thành một khóa đào tạo và vượt qua một bài thi trắc nghiệm.
  • Chứng chỉ hiểu biết về các bệnh lây qua đường máu: Nếu nhân viên tạp vụ có thể có nguy cơ tiếp xúc với máu hoặc các mầm bệnh lây truyền qua đường máu khác, Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) yêu cầu chứng chỉ này. Để lấy được chứng chỉ này, họ sec phải hoàn thành một khóa đào tạo và vượt qua một bài thi trắc nghiệm.
  • Dịch vụ Kiểm tra & Xử lý Nấm mốc: Chứng nhận này đào tạo cho các nhân viên cách xác định và khắc phục các trường hợp nấm mốc tiềm ẩn. Để lấy được chứng chỉ, các nhân viên vệ sinh phải hoàn thành một khóa học và vượt qua bài kiểm tra.
  • Chứng chỉ vệ sinh thảm: Chứng chỉ tập trung về cách vệ sinh các loại thảm và vải bọc. Để lấy được chứng chỉ này, nhân viên tạp vụ cần hoàn thành một khóa học online và vượt qua một bài kiểm tra trắc nghiệm.
  • Chứng nhận Công ty Làm sạch Xanh: Chứng chỉ này cho thấy khả năng trong việc sử dụng các kỹ thuật và sản phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động của các nhân viên tạp vụ. Để lấy được chứng chỉ GCC, nhân viên tạp vụ phải hoàn thành khóa đào tạo và vượt qua một bài kiểm tra.
  • Chứng chỉ hóa chất nguy hiểm: Chứng chỉ này cho thấy sự hiểu biết nâng cao về sức khỏe và ảnh hưởng môi trường bởi hóa chất nguy hiểm. Các cá nhân phải hoàn thành một khóa học và vượt qua một bài thi kéo dài trong vòng 1 giờ.

Các kĩ năng

Để hoàn thành tốt vai trò của mình, nhân viên tạp vụ cần có sự kết hợp của những phẩm chất, kỹ năng cứng và kỹ năng mềm:

  • Kỹ năng cơ khí: Một nhân viên tạp vụ có thể cần hoàn thành việc bảo dưỡng ánh sáng và sửa chữa bên cạnh nhiệm vụ dọn dẹp. Họ nên có kiến thức tổng quát về các công cụ như tua vít, máy khoan và cờ lê để làm việc.
  • Thể chất bền bỉ: Nhân viên tạp vụ thực hiện nhiều hoạt động thể chất bao gồm bê vác, đi bộ, bẻ, uốn và đẩy. Nhân viên tạp vụ cần di chuyển những vật nặng, vận hành thiết bị, đứng hoặc đi bộ trong thời gian dài.
  • Giao tiếp: Những nhân viên tạp vụ làm việc trong giờ hành chính có thể sẽ làm việc với những nhân viên xung quanh, khách hàng, học sinh hoặc bệnh nhân. Giao tiếp bằng lời nói là kĩ năng đáng giá giúp cho nhân viên tạp vụ truyền đạt thông tin tới người khác về công việc họ đang thực hiện.
  • Khả năng quản trị: Một nhân viên tạp vụ nên biết cách vận hành, sắp xếp thời gian biểu và ghi chép. Thi thoảng, họ có thể cần sử dụng máy tính để nhập kho và gửi yêu cầu thêm nguồn cung cấp.
  • Kỹ năng dọn dẹp: Phần lớn của việc của nhân viên tạp vụ là đánh bóng, quét dọn, lau, rửa và tẩy các bề mặt,đồ vật. Ngoài ra, nhân viên tạp vụ còn có thể sẽ cần đảm bảo vệ sinh và an toàn của tòa nhà.
💥Môi trường làm việc của nhân viên tạp vụ

Nhân viên tạp vụ có thể làm việc trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm:

  • Bệnh viện
  • Các cửa hàng bán lẻ
  • Khách sạn
  • Tòa nhà văn phòng
  • Ttrường học

Một vài người có thể làm việc ngoài trời, thực hiện các nhiệm vụ như cắt cỏ hoặc giữ cho hệ thống sưởi và làm mát của tòa nhà không bị đóng tuyết hoặc bám bụi.

Trong môi trường dân cư, một nhân viên tạp vụ có thể cũng đóng vai trò như một người quản lí và có thể chịu trách nhiệm cho việc thuê, thông báo vị trí tuyển dụng, khắc phục sự cố và duy trì một môi trường sạch sẽ tổng thể.

Nhân viên tạp vụ sẽ cần làm việc với nhiều công cụ như là chổi, khăn lau, cào, máy dọn tuyết và máy lau sàn. Khi làm việc với thiết bị nặng và hóa chất nguy hiểm tiềm ẩn, nhân viên tạp vụ thường mặc quần áo bảo hộ, bao gồm găng tay, áo dài tay, quần dài và ủng.

Thay đổi cho các nhân viên tạp vụ khác nhau: Một số nhân viên tạp vụ có thể làm việc theo giờ hành chính, trong khi những người khác làm việc vào ban đêm, cuối tuần hoặc ngày lễ. Làm thêm có thể cần thiết trong một số khoảng thời gian, tùy thuộc vào từng ngành.

💥Làm thế nào để trở thành một nhân viên tạp vụ?

Bạn có thể theo các bước sau để trở thành một nhân viên tạp vụ:

1. Lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương

Thông thường bạn cần lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ GED để trở thành một nhân viên tạp vụ. Không có yêu cầu giáo dục cụ thể cho hầu hết các vị trí. Đối với các vị trí quản lý, có được bằng cấp cao về quản lý sẽ rất hữu ích.

2. Trải qua đào tạo

Phần lớn quá trình đào tạo bạn sẽ nhận được ngay trong lúc làm việc. Tuy nhiên, một số tổ chức có thể cung cấp các chương trình đào tạo dạy bạn các kỹ năng để trở thành một nhân viên tạp vụ. Bạn cũng có thể tình nguyện để có thêm kiến thức về các kỹ thuật và công cụ làm sạch khác nhau.

3. Tích lũy kinh nghiệm

Để có vị trí với mức lương cao hơn trong sự nghiệp này, bạn sẽ cần tăng cường các kinh nghiệm liên quan. Học những kĩ thuật cơ bản từ công việc đầu vào. Để có thêm khả năng tăng lương và thăng chức, bạn nên thể hiện thái độ làm việc một cách xuất sắc

4. Lấy chứng chỉ kĩ thuật

Mặc dù không nhất thiết phải có một chứng chỉ để trở thành nhân viên tạp vụ, có một cái có thể giúp bạn tăng cường kiến thức và cho thấy sự thành thạo trong một vấn đề nhất định. Bạn có thể lấy nhiều chứng nhận cho những vấn đề khác nhau để mở rộng cơ hội việc làm và tăng thu nhập của mình.

💥Ví dụ JD của nhân viên tạp vụ

Một cơ sở chăm sóc dài hạn đang tìm kiếm một nhân viên tạp vụ có trình độ để tham gia vào đội ngũ chúng tôi. Ứng viên cần có năng lượng, động lực cao, linh hoạt và dễ dàng thích nghi. Ứng viên được chọn sẽ cần phải thực hiện việc dọn dẹp định kỳ và các nhiệm vụ đặc biệt khác nhau nếu cần. Các nhiệm vụ có thể gồm dọn dẹp và vệ sinh văn phòng, nhà tắm, phòng họp, phòng ăn, bếp, hội trường và các khu vực công cộng khác. Đây là vị trí full time làm việc lâu dài với nhiều quyền lợi.

Ứng viên cho vị trí này sẽ cần là người biết cảm thông và thân thiện. Yêu cầu tối thiểu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc chứng chỉ GED. Uu tiên có ít nhất hai năm kinh nghiệm, hoặc chúng tôi sẵn sàng đào tạo tại chỗ.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh
  • Khi chia sẻ phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đỗ Minh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/11312

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ