Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Điều Dưỡng Và Cách Liệt Kê Chúng Vào Sơ Yếu Lý Lịch

Để trở thành một y tá điều dưỡng đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn và phổ thông. Việc thể hiện những kỹ năng này vào bản lý lịch của bạn là điều quan trọng để lấn sân vào sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ. Bạn không chỉ nên thể hiện những kỹ năng này một cách hoàn chỉnh với các nhà tuyển dụng tiềm năng, mà còn nên hoàn thiện chúng để cung cấp sự chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân ở vị trí điều dưỡng nâng cao này. Trong bài báo này, chúng ta sẽ thảo luận về những kỹ năng nào là quan trọng với một y tá, các cải thiện những ký năng đó, các những kỹ năng này ứng dựng ở nơi làm việc và cách liệt kê chúng trong hồ sơ lý lịch một cách tốt nhất.

Kỹ năng điều dưỡng là gì?

Những kỹ năng điều dưỡng là đặc điểm và khả năng quan trọng mà các y tá sử dụng để đảm bảo rằng bệnh nhân của họ được chăm sóc ở mức tốt nhất và họ đang hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Các điều dưỡng, hay những y tá hoàn thành chương trình cao học về nghề y tá (APRN), làm việc trong bệnh viện và các cơ sở y tế với khả năng như một bác sĩ. Họ cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu cho bệnh nhân và thực hiện một số thủ tục chuyên khoa nhất định. Họ chịu trách nhiệm cho việc kiểm tra, chuẩn đoán, kê đoan thuốc cho bệnh nhân và tiến hành nghiên cứu y khoa. Những nhiệm vụ này đòi hỏi nhiều kỹ năng kỹ thuật cũng như các kỹ năng phổ quát liên quan đến việc giao tiếp và biết cảm thông.

Ví dụ cho các kỹ năng điều dưỡng

Y tá có thể theo đuổi những chuyên môn khác nhau dựa trên tài năng và sở thích của họ. Tuy nhiên, có những kỹ năng phổ thông mà mọi điều dưỡng sử dụng trong mọi lĩnh vực chuyên môn. Có cả kỹ năng kỹ thuật và xã hội cần thiết để có thể thành công trong vai trò này. Hãy xem những kỹ năng cứng và kỹ năng mềm này là yếu tố quan trọng với vai trò là một điều dưỡng:

Đánh giá thứ tự nguy cấp phù hợp

Một y tá điều dưỡng phải có kỹ năng đánh giá tốt trong quá trình phân loại thứ tự ưu tiên. Việc chọn để chữa theo tứ tự nguy cấp đòi hỏi phải kiểm tra bệnh nhân kỹ càng để ưu tiên việc điều trị của họ hơn những bệnh nhân khác. Những trường hợp trong trạng thái nguy hiểm đến tính mạng phải được ưu tiên trước những bệnh nhân bị thương nhẹ. Khả năng để đánh giá bệnh nhân phù hợp của một y tá điều dưỡng là vô cùng quan trọng cho tiến độ điều trị hiệu quả và nhanh chóng.

Thành thạo trong việc hồi sức tim phổi

Một điều dưỡng phải rất thành thạo trong việc tiến hành thực hiện hồi sức tim phổi. Họ phải có khả năng xác định khi nào quy trình này là cần thiết và thực hiện nó. Thủ tục y khoa này có thể cứu mạng người và nó rất quan trọng trong cả môi trường bệnh viện lẫn phòng khám tư.

Tiến hành việc tiêm

Với vai trò là một y tá, bạn phải chịu trách nhiệm cho việc kê khai và thực hiện các phương pháp điều trị y tế, bao gồm việc tiêm thuốc. Vì công việc y tá có thể có lịch trình bận rộn, kỹ năng và kinh nghiệm trong việc tiêm đúng cách là quan trọng với một điều dưỡng.

Giáo dục người bệnh

Các y tá có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho người bệnh và gia đình của họ về việc chăm sóc liên tục cho tình trạng hoặc vết thương của họ. Điều này không chỉ đòi hỏi lượng kiến thức sâu rộng về y khoa mà còn cả kĩ năng trong quá trình giáo dục. Khả năng truyền tải đúng thông tin y khoa phức tạp cho một cá nhân không phải chuyên viên y tế là vô cùng quan trọng.

Khả năng lãnh đạo

Công việc của một điều dưỡng còn đòi hỏi khả năng lãnh đạo tốt. Y tá được xem như những ngừoi có thẩm quyền đối với bệnh nhân của họ dựa vào mức độ trách nhiệmc ao mà họ có và sự chăm sóc của họ. Họ cũng được xem như những ngừoi lãnh đạo với những y tá cấp dưới và nhân viên của bệnh viện khác. Kỹ năng lãnh đạo hoàn chỉnh quan trọng trong việc thực hiện công việc của một điều dưỡng để từ đó tạo niềm tin đối với bệnh nhân và đồng nghiệp của họ.

Tư duy phản biện

Các điều dưỡng, đối với việc nghiên cứu cũng như trách nhiệm chuẩn đoán của họ, đòi hỏi kỹ năng tư duy phản biện tốt. Ví dụ, một bệnh nhân có thể có nhiều triệu chứng của những tình trạng khác nhau. Các y tá phải sử dụng những kỹ năng tư duy phản biện và kiến thức y khoa chuyên sâu để chuẩn đoán chính xác bệnh nhân của họ và tiến hành điều trị.

Sự đồng cảm

Một mức độ đồng cảm nhất định là rất quan trọng đối với y tá điều dưỡng. Những công việc tiếp xúc hàng ngày với các bệnh nhân có vấn đề y tế khác nhau cần cảm thấy thoải mái. Với khả năng đồng cảm tốt, các điều dưỡng có thể trấn an bệnh nhân của họ đồng thời trong lúc thành thật, thẳng thắn nói về bệnh tình. Việc này thường liên quan đến cách cư xử của bác sĩ đối với bệnh nhân. Các điều dưỡng phải biết cách nói chuyện với bệnh nhân của họ một cách tôn trọng và quan tâm.

Tính thích nghi

Bệnh viện hay văn phòng bác sĩ đều là môi trường bận rộn. Một y tá phải có khả năng liên tục thích nghi với những thay đổi cả ngày đồng thời duy trì được sự điềm tĩnh. Ở bất kì thời điểm nào họ cũng có thể phải tạm rời khỏi công việc hiện tại để ứng phó với tình huống khẩn cấp, vì thế một điều dưỡng phải duy trì phong thái của họ và chuyển đổi công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cách cải thiện kỹ năng điều dưỡng

Nhiều kĩ năng cần thiết để thực hiện công việc của một điều dưỡng được tiếp thu ở trường học cũng như trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên, những kỹ năng này có thể được cải thiện bằng nhiều cách trong khi đang làm việc tích cực với vai trò của một điều dưỡng. Hãy cân nhắc những cách thức sau đây nhằm cải thiện kỹ năng y tá:

1. Nghiên cứu những phương pháp tân tiến

Những phương pháp điều trị có thể thay đổi theo thời gian nhờ vào các nghiên cứu liên tục về những thủ tục và cách điều trị hoàn chỉnh. Ví dụ, phương pháp tốt nhất cho việc thực hiện hồi sức tim phổi có thể có một số thay đổi nhỏ và một y tá điều dưỡng nên tuân theo tiêu chuẩn nghề nghiệp mới nhất. Để kỹ năng luôn được thuần thục, một điều dưỡng nên liên tục tìm kiếm để cập nhật từ những nghiên cứu y khoa.

2. Tham gia huấn luyện đào tạo không thuộc lĩnh vực y khoa

Các điều dưỡng có thể cải thiện kỹ năng xã hội của họ và khả năng giáo dục bệnh nhân thông qua các khoá học hoặc buổi hội thảo. Y tá nhi khoa có thể tìm kiếm các chứng chỉ về giáo dục trẻ nhỏ để làm việc tốt hơn với bệnh nhân của họ.

3. Trau dồi kỹ năng mềm

Tập trung vào những kỹ năng mềm như giao tiếp cũng như đồng cảm là vô cùng quan trọng trong vai trò là một y tá điều dưỡng. Học cách chủ động lắng nghe cũng có thể giúp cải thiện việc chuẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Việc trau dồi những kỹ năng hằng ngày mà không cụ thể với bất kỳ ngành nghề nào cũng có thể cải thiện tương tác với đồng nghiệp trong môi trường làm việc căng thẳng.

Kỹ năng y tá trong nơi làm việc

Những kỹ năng được thảo luận trong bài báo này không chỉ quan trọng với hồ sơ lý lịch cho mục đích tuyển dụng. Một điều dưỡng nên tìm cách thể hiện những kỹ năng này trong công việc thường nhật của họ. Dưới đây là một số cách mà những kỹ năng này có thể được sử dụng ở nơi làm việc:

  • Giới thiệu nhóm về những phương pháp tốt nhất – một y tá điều dưỡng, chăm chỉ cập nhật kiến thức có thể truyền đạt với đồng nghiệp cũng như các nhân viên khác về những kỹ thuật mới hoặc hay thay đổi. Điều này có thể cải thiện tinh thần làm việc nhóm và mức độ quan tâm của mỗi cá nhân.
  • Chia sẻ những mẹo phi y khoa – điều dưỡng, người được đào tạo không chuyên về y khoa có thể chia sẻ những thông tin này với thành viên trong nhóm và bệnh nhân nhằm gia tăng sự quan tâm ở nơi làm việc.
  • Cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân – thông qua việc trau dồi những kỹ năng điều dưỡng, bạn có thể cải thiện không chỉ mức độ chăm sóc y khoa cho bệnh nhân mà còn cả những trải nghiệm nói chung của họ.
Cách làm nổi bật kỹ năng điều dưỡng trong bản lý lịch

Việc thể hiện những kỹ năng bạn có cho nhà tuyển dụng là rất quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Những người muốn tìm kiếm công việc y tá có thể làm nổi bật các kỹ năng này theo 3 cách:

Kỹ năng điều dưỡng trong bản lý lịch

Khi viết hồ sơ lý lịch, một danh sách gạch đầu dòng các kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực ứng tuyển có thể có giá trị. Danh sách này nên bao gồm những kỹ năng liên quan nhất với vị trí ứng tuyển. Hãy tham khảo phần mô tả công việc và đưa những kỹ năng được yêu cầu cho vị trí phù hợp với chuyên môn của bạn. Điều nãy cũng để cho thấy bạn đã thành công trong việc vận dụng những kỹ năng này trong kinh nghiệm nghề nghiệp của mình ra sao.

Kỹ năng điều dưỡng trong thư giới thiệu

Khi viết thư giới thiệu, bạn hãy đưa ra lý do cho nhà tuyển dụng thấy vì sao mình là ứng viên tốt nhất với công việc đó. Trong thư, bạn nên làm nổi bật những kỹ năng tốt nhất của mình. Cho các nhà tuyển dụng thấy vì sao những kỹ năng này cũng như độ thành thạo của bạn lại khiện bạn phù hợp với công việc. Hãy cân nhắc việc đưa vào một câu chuyện hoặc ví dự về một kỹ năng nhất định mà bạn đã sử dụng để giải quyết vấn đề trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ ở nơi làm việc.

Kỹ năng điều dưỡng trong bài phỏng vấn

Khi phỏng vấn cho công việc điều dưỡng, việc làm nổi bật quá trình phát triển sự nghiệp cũng như cho thấy kiến thức và kỹ năng chuyên sâu là rất quan trọng. Trước buổi phỏng vấn, bạn nên suy nghĩ kỹ về kinh nghiệm nghề nghiệp nào của bạn có thể thể hiện được khả năng của bạn trong việc hoàn thành công việc của một y tá và vượt qua các thức thách. Hãy xem xét việc tập luyện trước với những câu hỏi phỏng vấn phổ biến để tận dụng mọi cơ hội làm nổi bật những kỹ năng liên quan của mình.

————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Hoàng Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Hoàng Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/8978

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ