Kỹ Năng

Các Kỹ Năng Quan Trọng Cho Phát Triển Giao Diện Người Dùng

Các nhà phát triển giao diện người dùng (UI developer) thực hiện nhiều nhiệm vụ công việc khác nhau mà mỗi nhiệm vụ đều yêu cầu kỹ năng công nghệ. Họ sử dụng những kỹ năng này để thiết kế và duy trì các trang web, ứng dụng và các sản phẩm web khác cho khách hàng.

Online UI Developer Training | Front End Developer Course | LEARNTEK

Điều quan trọng là biết những kỹ năng nào có giá trị trong ngành và cách bạn thể hiện những kỹ năng này, bởi vì một bộ kỹ năng được xác định rõ có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình với tư cách là nhà phát triển giao diện người dùng.

💥Kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng là gì?

Kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng là những khả năng và đặc điểm giúp các nhà phát triển giao diện người dùng thành công ở nơi làm việc và xây dựng các trang web và ứng dụng có chức năng cao. Các nhà phát triển giao diện người dùng sử dụng nhiều kỹ năng cứng, như thông thạo một số ngôn ngữ lập trình và chương trình thiết kế, nhưng họ cũng sử dụng các kỹ năng mềm để có thể làm việc trong một nhóm và cộng tác với các nhà thiết kế, kỹ sư và quản lý. Hiểu các kỹ năng hiện tại của bạn có thể giúp bạn xác định kỹ năng nào bạn cần bổ sung hoặc phát triển để cải thiện với tư cách là nhà phát triển giao diện người dùng.

💥Ví dụ về kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng

Dưới đây là một số ví dụ về kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng:

Ngôn ngữ lập trình và phát triển

Điều quan trọng là các nhà phát triển giao diện người dùng phải quen thuộc với các ngôn ngữ lập trình phổ biến để họ có thể thực hiện thay đổi các code và phần tử xây dựng. Các ngôn ngữ phát triển front-end rất cần thiết để nhập các phần tử giao diện người dùng quan trọng như bố cục, hành động và phông chữ. Một số ngôn ngữ cần tập trung vào bao gồm:

  • HTML
  • CSS
  • JavaScript
  • SQL
  • Ruby
  • .Net
  • AJAX

Giao tiếp

Các nhà phát triển giao diện người dùng làm việc để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng, vì vậy điều quan trọng là họ phải giao tiếp tốt với khách hàng và đồng nghiệp trong một dự án. Họ cũng làm việc cùng với các nhà phát triển trải nghiệm người dùng (UX) và nhà phát triển web để xây dựng một sản phẩm có chức năng và giao diện hấp dẫn. Sẽ rất hữu ích nếu bạn thành thạo các kỹ năng giao tiếp như lắng nghe tích cực, đưa ra và nhận phản hồi cũng như giao tiếp bằng hình ảnh để tăng khả năng xây dựng mối quan hệ và cộng tác trong việc thiết kế trang web.

Thiết kế đồ họa

Lựa chọn và xây dựng kiểu giao diện của trang là trách nhiệm chính của nhà phát triển giao diện người dùng. Họ thường thông thạo các yếu tố thiết kế như nguyên tắc đối xứng, cân bằng, màu sắc và họ sử dụng các nguyên tắc này để đảm bảo các trang web có cả tính ứng dụng và giao diện hấp dẫn. Hầu hết các nhà tuyển dụng mong đợi các nhà phát triển giao diện người dùng phải biết sử dụng các phần mềm phổ biến cho đồ họa, bố cục và chỉnh sửa ảnh.

Giải quyết vấn đề

Các nhà phát triển giao diện người dùng mong muốn làm cho các trang web và ứng dụng đơn giản hơn cho người dùng, vì vậy điều quan trọng là họ có thể cảm nhận, xác định và giải quyết các vấn đề. Họ cố gắng tìm ra và quản lý các vấn đề phức tạp hoặc không rõ ràng, và nếu họ có thể tiếp cận những vấn đề này với sự kiên nhẫn, linh hoạt và logic, họ có thể sẽ thành công hơn. Các nhà phát triển giao diện người dùng thu thập dữ liệu người dùng và áp dụng các kỹ năng phân tích để tạo ra giải pháp cho các vấn đề chung.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Nhiều doanh nghiệp muốn trang web của họ có thể được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, do đó, các nhà phát triển giao diện người dùng có thể có lợi thế hơn khi tìm hiểu các nguyên tắc của SEO. Ví dụ: các liên kết rõ ràng, điều hướng trực quan và các từ khóa cụ thể đều có tác động đến cách các công cụ tìm kiếm phản hồi với trang web của bạn. Các nhà phát triển giao diện người dùng có kiến ​​thức về SEO có thể thiết kế và định dạng các trang thu hút nhiều lượng truy cập hơn.

Mô hình đối tượng tài liệu (DOM)

DOM là một giao diện hoạt động cùng với các ngôn ngữ lập trình để hỗ trợ các phần tử của trang web, như bảng, hộp văn bản hoặc hình ảnh. Một nhà phát triển giao diện người dùng sử dụng DOM để thao tác với những hình ảnh này và thực hiện các thay đổi thiết thực đối với cấu trúc của trang web. Điều quan trọng là các nhà phát triển giao diện người dùng có thể truy cập DOM để tăng cường chức năng của trang và tùy chỉnh nó theo nhu cầu của người dùng.

Tâm lý

Mặc dù các nhà phát triển giao diện người dùng không phải là chuyên gia tâm lý học, nhưng họ muốn hiểu và dự đoán hành vi của người dùng để họ có thể làm cho sản phẩm của họ phù hợp với những bản năng của con người hơn. Hiểu biết cơ bản về tâm lý con người có thể giúp bạn dự đoán những gì người dùng muốn ở sản phẩm bạn đang xây dựng và cách chúng có thể đáp ứng với một số tính năng nhất định. Ví dụ: nếu bạn biết về khoảng thời gian chú ý trung bình, bạn có thể thiết kế sản phẩm của mình để thu hút sự chú ý của người dùng một cách nhanh chóng và cung cấp cho họ thông tin họ cần trước khi họ mất tập trung.

💥Cách cải thiện kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng

Dưới đây là sáu bước để cải thiện kỹ năng nhà phát triển giao diện người dùng của bạn:

1. Thực hành sử dụng các phần mềm thông dụng

Bạn có thể tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của các chương trình thiết kế thông thường bằng cách sử dụng chúng. Cân nhắc dành thời gian cho các chương trình mà nhà tuyển dụng thường sử dụng và cố gắng học cách sử dụng các tính năng và lệnh hữu ích. Bạn có thể tìm kiếm các video hướng dẫn và các khóa học miễn phí tập trung vào phần mềm cụ thể.

2. Học hỏi các mã code 

Trước khi bạn xây dựng các trang web và ứng dụng có chức năng và thẩm mỹ của riêng mình, sẽ rất hữu ích nếu bạn hiểu cách những người khác xây dựng chúng. Bạn có thể học hỏi từ các nhà phát triển khác bằng cách kiểm tra mã code của các trang web hiện có. Hãy mở một trang mà bạn thấy đặc biệt hiệu quả ở giao diện của người dùng, sau đó nhấp chuột phải và chọn xem mã nguồn. Tiếp theo, bạn có thể kiểm tra mã để hiểu rõ hơn cách các nhà phát triển xây dựng các phần tử nhất định.

3. Xây dựng ứng dụng hoặc trang web của riêng bạn

Cân nhắc tạo sản phẩm của riêng bạn trong thời gian rảnh để nâng cao khả năng thiết kế và phát triển của bạn. Việc xây dựng ứng dụng hoặc trang web của riêng bạn có thể mang lại cho bạn kinh nghiệm thực tế trong việc giải quyết các vấn đề và triển khai các tính năng mới. Tạo ra một ứng dụng mới giúp bạn thấy toàn bộ  quá trình thiết kế và phát triển, chẳng hạn như xây dựng mô hình, nguyên mẫu và khung dây. Khi ứng dụng của bạn hoàn thành, hãy thử nghiệm nó và cố gắng đánh giá các tương tác của bạn với tư cách là người dùng để hiểu cách bạn có thể cải thiện dự án tiếp theo của mình.

4. Giúp đỡ đồng nghiệp của bạn

Bạn có thể đề nghị giúp đồng đội xử lý các vấn đề phức tạp như một cách để nâng cao kỹ năng của riêng bạn, chẳng hạn như giải quyết vấn đề và giao tiếp. Làm việc với những người khác cũng cho bạn cơ hội để quan sát phương pháp của họ. Các nhà phát triển có kinh nghiệm hơn đã thiết lập các quy trình của riêng họ và rất hữu ích khi ghi lại bất kỳ chiến thuật thành công nào bạn muốn thực hiện trong công việc của mình.

5. Yêu cầu phản hồi

Phản hồi hữu ích trong hầu hết các ngành nghề, nhưng vì phát triển giao diện người dùng tập trung vào việc nâng cao mối quan hệ giữa sản phẩm và người dùng, nên những lời nhận xét mang tính xây dựng là đặc biệt cần thiết. Yêu cầu phản hồi từ người giám sát và các đồng nghiệp cao cấp hơn có thể giúp bạn hiểu được sự phức tạp của nghề nghiệp. Phản hồi từ người dùng cũng có giá trị, vì vậy bạn có thể khuyến khích người dùng viết đánh giá, bao gồm tùy chọn để lại xếp hạng hoặc tự động hóa một cuộc khảo sát để gửi cho người dùng sau khi họ sử dụng xong sản phẩm của bạn.

6. Cân nhắc việc lấy chứng chỉ

Đạt được chứng chỉ là một cách tuyệt vời để củng cố các kỹ năng chuyên môn của bạn, học cách sử dụng phần mềm mới và nâng cao resume của bạn. Nhiều trường đại học được công nhận cung cấp các chương trình chứng nhận về thiết kế giao diện người dùng hoặc bạn có thể chọn lấy chứng chỉ trong một lĩnh vực cụ thể hơn như nguyên tắc thiết kế, mã hóa hoặc một ngôn ngữ lập trình cụ thể. Hầu hết các chương trình chứng nhận đều bao gồm các khóa học và bài tập có liên quan, và bạn có thể kiếm được chứng chỉ của mình nếu bạn hoàn thành tất cả các môn học và các bài kiểm tra.

💥Kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng tại nơi làm việc

Dưới đây là một số cách để giới thiệu các kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng tại nơi làm việc:

  • Đào tạo các nhà phát triển khác: Học cách giao tiếp hiệu quả và giải thích quy trình có thể giúp bạn chia sẻ chuyên môn với các đồng đội khác. Ví dụ: nếu người giám sát của bạn ghép nối bạn với một nhà phát triển mới để giúp bạn hoàn thành một ứng dụng mới, thì việc sử dụng ngôn ngữ súc tích để mô tả các hành động của bạn có thể giúp họ học hỏi.
  • Thay đổi các trang web hiện có: Sự hiểu biết về tâm lý con người có thể giúp bạn cải tiến các sản phẩm bạn đã tung ra. Ví dụ: nếu nút mà khách hàng nhấp để mua hàng khó tìm, tâm lý đưa ra quyết định có thể khiến bạn đặt nó ở vị trí gần trung tâm hơn trên trang, điều này có thể dẫn đến tỷ lệ mua hàng cao hơn.
  • Tiếp nhận các dự án mới: Bạn có thể củng cố kỹ năng giải quyết vấn đề của mình và theo đuổi cơ hội thực hành các ngôn ngữ lập trình mới bằng cách tham gia các dự án mới. Cân nhắc đề nghị trợ giúp đồng nghiệp về sản phẩm mà họ đang xây dựng hoặc hỗ trợ người thử nghiệm sản phẩm và kỹ sư để cải thiện kỹ năng chuyên môn của bạn.
  • Xây dựng mạng lưới: Có những người liên hệ chuyên môn, những người có thể sẵn sàng chia sẻ kiến ​​thức của họ và đưa ra các mẹo hữu ích. Bạn có thể gặp gỡ các chuyên gia về giao diện người dùng khác thông qua các tổ chức chuyên môn, hội thảo và chương trình đào tạo hoặc cộng đồng trực tuyến.
💥Cách làm nổi bật các kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng

Dưới đây là cách làm nổi bật các kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn:

Cách làm nổi bật các kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng trong resume

Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cụ thể các kỹ năng cần có trong resume. Bao gồm các ngôn ngữ lập trình và hệ thống phần mềm mà bạn biết. Bạn có thể làm nổi bật tiềm năng phát triển của mình bằng cách thể hiện khả năng học các chương trình mới một cách nhanh chóng khi bạn mô tả kinh nghiệm làm việc trong quá khứ của mình. Bạn cũng có thể liệt kê các kỹ năng mềm có liên quan như làm việc nhóm và giao tiếp, nhưng hãy cố gắng liệt kê các nhiệm vụ trước đây chứng tỏ bạn thành thạo các kỹ năng này.

Cách làm nổi bật các kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng trong cover letter

Bạn có thể sử dụng cover letter của mình như một cơ hội để giải thích các kỹ năng của bạn có giá trị như thế nào. Nhà tuyển dụng có thể muốn biết lý do tại sao bạn quan tâm đến công ty của họ, vì vậy hãy cân nhắc sử dụng thông tin cụ thể từ việc tìm hiểu trước của bạn để giới thiệu năng lực của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển công việc nhà phát triển giao diện người dùng tại một công ty quản lý bất động sản ưu tiên mối quan hệ bền vững với người thuê nhà, bạn có thể viết về cách bạn cam kết thực hiện phản hồi của người dùng để liên tục cải thiện cổng yêu cầu bảo trì.

Cách làm nổi bật các kỹ năng của nhà phát triển giao diện người dùng trong một cuộc phỏng vấn

Nếu bạn đang phỏng vấn cho vị trí nhà phát triển giao diện người dùng, hãy chia sẻ những câu chuyện về việc các kỹ năng của bạn giúp giải quyết vấn đề hoặc cải thiện sản phẩm để thể hiện điểm mạnh. Cân nhắc sử dụng phương pháp STAR để tạo ra câu trả lời của bạn qua việc giải thích tình huống, nhiệm vụ, hành động bạn đã thực hiện và kết quả của sự lựa chọn. Điều này có thể giúp người quản lý tuyển dụng hình dung rằng bạn đã thành công trong vai trò này. Ví dụ: bạn có thể thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của mình bằng cách giải thích cách bạn phát hiện ra một giải pháp độc đáo cho một khiếm khuyết tái diễn ở công việc trước đó.

Xin lưu ý rằng không có sản phẩm nào được liệt kê trong bài viết này có liên kết tới Indeed.

_______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Lê Ngọc Minh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Ngọc Minh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9173

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ