Kỹ Năng

Các Phương Pháp Hay Nhất Để Tôn Trọng Sự Nghỉ Việc Của Nhân Viên

Việc chấm dứt hợp đồng lao động có thể là một quá trình cảm xúc, nhưng nó không nhất thiết phải là hành động thiếu suy nghĩ hay tàn nhẫn.

Không ai thích để một nhân viên nghỉ việc, đặc biệt nếu quyết định đó hoàn toàn dựa trên việc am hiểu kinh doanh và không phải là hậu quả của việc làm không phù hợp. Nhưng nó không phải là một bài toán khó. Chỉ cần làm theo các phương pháp hay nhất này.

📌Giải thích lý do chấm dứt

Đây là điều cần thiết. Hãy rõ ràng và ngắn gọn, và tránh bất kỳ công kích cá nhân hoặc nhận xét chê bai. Hãy nhớ rằng “chấm dứt” là một thuật ngữ pháp lý và luật sư có thể sử dụng bất cứ điều gì bạn nói về một nhân viên chống lại công ty của bạn nếu việc chấm dứt kết thúc tại tòa án.

📌Tránh tức giận

Tốt nhất bạn nên giữ bình tĩnh và trung lập trong các cuộc thảo luận chấm dứt hợp đồng. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc tức giận, hãy tạm dừng cuộc họp để cả hai bên có thể thảo luận mọi việc một cách bình tĩnh với cái đầu tỉnh táo khi đến lượt họ phát biểu. Sự tức giận sẽ chỉ dẫn đến các cuộc tranh cãi; kết thúc phiên một cách tốt đẹp bằng cách duy trì sự chuyên nghiệp mọi lúc.

📌Giữ cuộc họp ngắn gọn và êm đềm

Không cần phải kéo dài các cuộc thảo luận về việc chấm dứt hợp đồng. Giữ cho nó ngắn gọn, súc tích và chuyên nghiệp; điều này sẽ giúp cả hai bên cảm thấy được tôn trọng trong suốt quá trình.

📌Tuân theo các thủ tục chấm dứt

Đảm bảo rằng công ty của bạn có chính sách chấm dứt hợp đồng rõ ràng trước khi cho phép nhân viên nghỉ việc. Bộ phận nhân sự của bạn phải có thể cung cấp cho bạn bất kỳ tài liệu hoặc biểu mẫu nào cần thiết cho các cuộc họp chấm dứt hợp đồng nếu cần. Nếu bạn là chủ sở hữu duy nhất, hãy tạo chính sách chấm dứt hợp đồng rõ ràng.

Bạn cũng có thể tránh những căng thẳng không cần thiết bằng cách chuẩn bị những thứ này trước thời hạn để mọi thứ diễn ra tốt đẹp trong suốt cuộc họp. Nếu các chính sách cụ thể phải được tuân thủ (chẳng hạn như đưa ra thông báo bằng văn bản), hãy đảm bảo rằng mọi người đều biết về chúng ngay từ đầu cuộc thảo luận thay vì đợi đến sau đó.

📌Cảm ơn nhân viên vì thời gian và dịch vụ của họ

Cảm ơn nhân viên vì thời gian và dịch vụ của họ là rất quan trọng trong việc chấm dứt hợp đồng. Việc bày tỏ lòng biết ơn đối với những đóng góp của họ là điều cần thiết, ngay cả khi họ không còn ở lại công ty. Bạn nên viết một lá thư chấm dứt hợp đồng để cảm ơn họ đã dành thời gian và nỗ lực cũng như giải thích tình hình chấm dứt hợp đồng.

Giữ mọi thứ tôn trọng sẽ giúp ngăn ngừa các vụ kiện tụng trong tương lai từ những nhân viên không hài lòng và tách doanh nghiệp của bạn khỏi những tin tức tiêu cực về những vụ sa thải sai trái.

📌Yêu cầu phản hồi

Quá trình chấm dứt hợp đồng không nên diễn ra một sớm một chiều. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc muốn phản hồi từ nhân viên bị chấm dứt hợp đồng, hãy hỏi họ. Phản hồi có thể giúp bạn học hỏi từ bất kỳ sai lầm nào đã mắc phải và cải thiện quy trình chấm dứt hợp đồng của bạn trong tương lai. Nó cũng có thể ngăn chặn các vấn đề pháp lý tiềm ẩn nếu một nhân viên quyết định khởi kiện công ty của bạn.

Điều cuối cùng cần nhớ là kết thúc cuộc họp theo hướng tích cực, ngay cả khi mọi thứ không diễn ra hoàn hảo. Một lần nữa cảm ơn nhân viên đã dành thời gian và nỗ lực, chúc họ thành công trong những nỗ lực trong tương lai. Để lại những điều khoản tốt để cả hai bên chia tay nhau một cách thân thiện.

—————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: Entrepreneur.com
  • Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10757

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ