Kỹ Năng

Cách Chỉnh Sửa Sơ Yếu Lý Lịch Trong 5 Bước

Việc sửa đổi sơ yếu lý lịch thường nhanh chóng và cần thiết cho việc lưu trữ hồ sơ. Thường xuyên cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn cũng là một cách tốt để đảm bảo rằng nó luôn sẵn sàng để người khác gửi hoặc xem. Cải tiến tốt sơ yếu lý lịch của bạn bao gồm việc làm theo một loạt các bước. Bài viết này thảo luận về lý do tại sao việc chỉnh sửa lại quan trọng, liệt kê các bước để chỉnh sửa sơ yếu lý lịch và cung cấp các mẹo hữu ích cho việc chỉnh sửa.

Tại sao cần chỉnh sửa sơ yếu lí lịch?

Tùy thuộc vào lĩnh vực, một số hồ sơ xin việc được hưởng lợi từ việc bao gồm dữ liệu cứng như số và tỷ lệ phần trăm. Ngay cả khi bạn hiện đang làm việc, hãy ghi lại tất cả các thành tích của bạn hoặc các thành tích khác đi kèm với dữ liệu cứng. Đưa chúng vào sơ yếu lý lịch của bạn sớm nhất có thể để cải thiện thêm. Ngoài ra, khi thời gian trôi qua, các kỹ năng, kinh nghiệm và các yêu cầu khác cho các vị trí thường thay đổi theo điều kiện thị trường. Để duy trì tính cạnh tranh, hãy cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn mỗi năm và sửa đổi từng phần nếu cần.

Cách chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn

Nếu bạn đang cân nhắc chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của mình, hãy làm theo các bước sau:

1. Thêm nhiều thông tin vào các phần ngắn.

Nếu bạn có thêm không gian trong sơ yếu lý lịch của mình, hãy cân nhắc thêm nhiều chi tiết hơn vào các phần ngắn. Thêm nhiều dấu đầu dòng vào bất kỳ danh sách có dấu đầu dòng nào và cập nhật chi tiết công việc mới và trước đó. Nếu bạn có thông tin bổ sung có thể có lợi cho sơ yếu lý lịch của mình, hãy bao gồm thông tin đó nếu cần trong mỗi phần. Ví dụ: nếu bạn có một tỷ lệ phần trăm mới hoặc một phần thông tin hữu ích khác để thêm vào, nó sẽ làm cho sơ yếu lý lịch của bạn cạnh tranh hơn khi bạn tham gia lại thị trường việc làm.

2. Bỏ qua kinh nghiệm cũ hoặc không liên quan.

Khi các cá nhân thăng tiến trong sự nghiệp của họ, họ thường đi đến một thời điểm mà kinh nghiệm của họ quá lớn đến mức nó không còn phù hợp với lý lịch của họ. Khi điều này xảy ra, hãy cân nhắc bỏ qua các vị trí cũ hoặc ít liên quan hơn. Ví dụ: bạn có thể chọn chỉ bao gồm các công việc từ một ngày nhất định trở đi khi bạn ổn định vào một con đường sự nghiệp cụ thể. Cân nhắc làm điều tương tự đối với các mục học vấn.

3. Thay đổi phông chữ và bố cục.

Ngoài thông tin trong sơ yếu lý lịch, các bản thiết kế thường được có lợi ích từ bản cập nhật. Thử nghiệm với các tùy chọn phông chữ và bố cục khác nhau từ dữ liệu hiện tại của bạn hoặc tải xuống các tùy chọn khác từ internet. Hãy cân nhắc các lựa chọn mang tính chuyên nghiệp nhưng cũng thêm dấu ấn cá nhân phù hợp với bản thân và vai trò mong muốn của bạn.

4. Kiểm tra độ chính xác của tất cả các gạch đầu dòng.

Nếu bạn có bất kỳ danh sách có dấu đầu dòng nào trong sơ yếu lý lịch của mình, hãy đọc qua chúng và đảm bảo thông tin được liệt kê vẫn chính xác và được trình bày tốt. Thêm các gạch đầu dòng bổ sung khi cần thiết để làm rõ ràng và chi tiết hơn và bỏ qua thông tin cũ hoặc lỗi thời.

5. Cập nhật tên tệp để hiển thị dưới dạng phiên bản gần đây.

Khi bạn hoàn thành tất cả các thay đổi cần thiết đối với sơ yếu lý lịch của mình, hãy lưu tệp của bạn và đổi tên tệp. Bao gồm đề cập trong tên mà bạn đã cập nhật tệp cùng với ngày hiện tại. Điều này giúp bạn dễ dàng xác định tệp gần đây nhất khi tải lên trực tuyến sơ yếu lý lịch của bạn.

Những gì cần đề cập trong một sơ yếu lý lịch

Bất kể lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì, hầu hết các hồ sơ xin việc đều cần các phần sau để có hiệu suất tốt nhất trên thị trường việc làm:

  • Tên và thông tin liên hệ: Ở đầu hoặc gần đầu của hầu hết các sơ yếu lý lịch là tên và thông tin liên hệ của một cá nhân. Bao gồm tên đầy đủ của bạn cùng với tên ưu tiên, nếu cần. Cùng với tên của bạn, bao gồm số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ thực và bất kỳ thông tin liên hệ liên quan nào khác.
  • Lịch sử việc làm: Lịch sử việc làm hoặc phần kinh nghiệm phác thảo các vị trí trước đây của bạn theo chức danh công việc. Nó bao gồm tên người sử dụng lao động, ngày làm việc và danh sách các nhiệm vụ và thành tích của bạn. Sắp xếp danh sách của bạn theo ngày với chức danh công việc gần đây nhất trước tiên.
  • Kỹ năng: Phần kỹ năng liệt kê bất kỳ kỹ năng cứng hoặc mềm nào bạn có. Nhiều kỹ năng, chẳng hạn như các chương trình cụ thể hoặc kỹ năng ứng dụng, có liên quan đến công việc cụ thể. Ví dụ: một nhà thiết kế đồ họa có thể bao gồm Photoshop hoặc Illustrator trong phần kỹ năng của họ trong khi một trợ lý quản trị tập trung nhiều hơn vào các ứng dụng như QuickBooks.
  • Học vấn: Phần học vấn tương tự như phần lịch sử việc làm ở chỗ bạn sắp xếp nó theo ngày với mục nhập gần đây nhất trước tiên. Nếu bạn đã nhận được bằng đại học, việc liệt kê thông tin trường trung học của bạn sẽ trở thành tùy chọn trong hầu hết các trường hợp. Tập trung chủ yếu vào giáo dục đại học nếu bạn có nó, đặc biệt nếu nó liên quan trực tiếp đến lĩnh vực bạn quan tâm.

Các mẹo viết sơ yếu lí lịch

Dưới đây là một số khái niệm cần tránh khi viết hoặc sửa đổi sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Ví dụ về kinh nghiệm làm việc mơ hồ: Cân nhắc việc tránh sử dụng trạng từ như một cách để nâng cao thông tin chi tiết về kinh nghiệm làm việc trước đây của bạn. Thay vào đó, hãy xác định các con số, tỷ lệ phần trăm và các dữ kiện khó khác để giải thích hiệu suất của bạn. Ví dụ: thay vì nói rằng về cơ bản bạn đã cải thiện khả năng giữ chân khách hàng, hãy xem qua hồ sơ của bạn hoặc ghi nhớ một con số cụ thể. Giải thích nó như các ví dụ sau:
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 15%
  • Với việc bổ sung chương trình mới của tôi, tỷ lệ giữ chân khách hàng đã tăng 10%
  • Cải thiện tỷ lệ giữ chân khách hàng lên 20% vào năm 2019
  • Mục tiêu chung: Nếu bạn muốn thêm một phần khách quan vào sơ yếu lý lịch của mình, hãy đảm bảo phần đó bao gồm thông tin hữu ích. Thay vì sử dụng các từ ngữ hoặc thành ngữ thông tục, hãy cân nhắc đề cập hoặc nêu chi tiết một số thành tích của bạn. Ví dụ: bạn có thể nói rằng bạn đã giới thiệu các chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số cho công ty trước đây của mình và tăng mức độ tương tác trên mạng xã hội lên 35%. Theo dõi đề cập này với lý do tại sao nó khiến bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá cho vị trí mục tiêu của bạn. Xác định rõ chức danh công việc bạn muốn cùng với mọi trách nhiệm liên quan.
  • Lỗi ngữ pháp: Cấu trúc câu và chính tả trong sơ yếu lý lịch phản ánh trực tiếp kỹ năng giao tiếp bằng văn bản của bạn. Hãy để lại thời gian cho việc chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn sau khi bạn hoàn thành nó. Nếu có thể, hãy cho phép một người bạn hoặc người thân đáng tin cậy xem qua sơ yếu lý lịch của bạn. Cho phép người khác đánh giá bài làm của bạn làm tăng cơ hội phát hiện ra lỗi ngữ pháp, dẫn đến tác phẩm bóng bẩy hơn.
  • Thông tin chi tiết về các vị trí không liên quan: Khi nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng xem hồ sơ, họ tìm kiếm thông tin có liên quan đến vị trí mà họ đang mở. Khi xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn, hãy tập trung vào các vị trí phù hợp nhất hoặc gần đây nhất và thông tin liên quan. Ví dụ: nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp đại học nộp đơn vào phòng thí nghiệm nghiên cứu, chỉ nhấn mạnh các vai trò trước đây có một số mối tương quan với vị trí ứng tuyển. Xem xét những vị trí hoặc loại kinh nghiệm nào giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho vai trò được ứng tuyển và thêm các chi tiết bổ sung vào chúng trong sơ yếu lý lịch của bạn.

 

———————————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com 
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Trang – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/9280

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ