Kỹ Năng

Cách Để Kiểm Soát Cảm Xúc Và Sự Tập Trung Của Bản Thân

Học cách kiểm soát cảm xúc của mình để trở nên vững vàng về tinh thần và trở nên hạnh phúc hơn.

Tôi có thể cảm nhận được sự lo lắng trong giọng nói của bố tôi. “Tôi nên làm gì đây, Paul” ông hỏi. Bố tôi cần phẫu thuật để thay van tim. Ông phải lựa chọn giữa hai bệnh viện — một bệnh viện có tên tuổi nhưng ở khá xa nhà tôi, hoặc một bệnh viện gần đó nhưng thiếu tên tuổi.

Nhưng có điều gì đó không thành lời trong giọng điệu của bố. Tôi cảm thấy rằng ông ấy lo lắng rằng mình có thể không qua khỏi — đây sẽ là ca phẫu thuật tim thứ hai và ông ấy cũng đã có tuổi. Tôi biết rằng hơn bất cứ điều gì ông ấy muốn là được gần nhà với gia đình – đặc biệt là vì Giáng sinh chỉ còn hai tuần nữa. Bố đã nghe lời khuyên của tôi và chọn bệnh viện gần nhà.

Số phận có thể can thiệp theo những cách bất ngờ.

Thật hạnh phúc, cuộc phẫu thuật của bố đã thành công. Nhưng cơ thể của ông ấy suy yếu trong hai tuần sau đó khiến ông phải nhập viện. Ông bị viêm phổi và hôn mê. Các bác sĩ hỏi ý kiến gia đình về việc có nên để ông ra đi vì giờ ông rất yếu. Một tuần sau, anh chị em tôi và mẹ tôi đã đưa ra quyết định của mình.

Chúng tôi đã tụ tập cùng nhau trong phòng bệnh của bố vào ngày cuối cùng. Vào thời điểm trong năm sẽ có những bản nhạc vui nhộn dành cho ngày lễ, nhưng những âm thanh mà chúng tôi nghe thấy là tiếng xe cộ chạy vù vù trong hành lang. Thay vì những ánh đèn cây thông Noel đầy màu sắc, chúng tôi chứng kiến những ánh đèn nhấp nháy của màn hình đo nhịp tim.

Và vào một ngày lạnh giá, bên trong một căn phòng không cửa sổ, chúng tôi đã đợi người cha kính yêu của mình trút hơi thở cuối cùng và cầu nguyện cho ông khi ông rời bỏ thân xác của mình để bắt đầu cuộc hành trình mới.

Khi bạn không kiểm soát được cảm xúc của mình, bạn sẽ kháng cự lại nó

Sự phản kháng xuất hiện dưới hình thức chiến đấu hoặc bỏ chạy, chẳng hạn như chiến đấu để biện minh cho một lối suy nghĩ “đúng đắn” mặc dù cách đó không hữu ích hoặc trốn chạy sự thật nào đó mà bạn không muốn đối mặt.

Chiến đấu hoặc chạy trốn có thể cần thiết trong một số tình huống nhất định. Nhưng nếu bạn muốn kiểm soát cảm xúc của mình hiệu quả hơn về lâu dài, bạn phải từ bỏ sự phản kháng và thay vào đó nuôi dưỡng “sự chấp nhận” theo bốn cách sau:

1. Chấp nhận những gì đang có, không phải những gì bạn muốn nó trở thành

Tôi phải chấp nhận sự thật đau đớn. Khi chúng ta cố chấp với một tình huống (Điều này đáng lẽ không nên xảy ra!), Hoặc với một người khác (” Làm sao bạn có thể nói một điều như vậy? “), Hoặc với chính chúng ta (” Tôi đã làm điều đúng chứ? “) chiến đấu với thực tế của những gì đã xảy ra và thực tế luôn luôn chiến thắng cuộc chiến đó. Nói “Tôi không thích những gì đã xảy ra nhưng tôi chấp nhận nó” thì tốt hơn là phản đối về mặt cảm xúc những gì không thể thay đổi.

Khi chúng ta chấp nhận một điều gì đó, điều đó không có nghĩa là mình mong muốn hoặc “chấp nhận” nó, nó chỉ đơn giản có nghĩa là “xảy ra như vậy”. Nếu bạn có thể thực hiện các bước để thay đổi một tình huống xấu thì hãy làm như vậy. Nhưng bạn vẫn phải chấp nhận thực tế.

Tôi học cách chấp nhận sự thật rằng bố tôi bị viêm phổi và ông ấy đã ra đi. Khi chúng ta chấp nhận tình hình, chúng ta dừng cuộc tranh luận. Chúng ta còn lại với nỗi đau mất mát và nỗi đau đó là có thật. Thường mất thời gian để chấp nhận một mất mát lớn về mặt tình cảm. Nhưng cho đến khi chúng ta chấp nhận thực tế đó, chúng ta không còn đau khổ nữa.

2. Chấp nhận sự không chắc chắn

Những người lo lắng một cách ám ảnh về một số sự kiện có thể xảy ra trong tương lai sẽ phân tích quá mức về sự kiện đó nhằm giảm bớt sự không chắc chắn. Họ không thể chấp nhận sự không chắc chắn và suy nghĩ quá nhiều để cố gắng mang lại một kết quả mong muốn. Não của chúng ta giải quyết vấn đề tốt nhất khi có thể đoán trước được tương lai và chúng ta có quyền kiểm soát tất cả các biến số (chẳng hạn như quyết định ăn gì hoặc đi nghỉ ở đâu).

Nhưng đối với các vấn đề nghiêm trọng như không có khả năng thanh toán các hóa đơn, mối quan hệ sắp rạn nứt, các vấn đề về sức khỏe… — chúng ta không kiểm soát được tất cả các biến số và do đó tồn tại sự không chắc chắn. Cố gắng giảm đáng kể sự không chắc chắn bằng cách phân tích quá mức chỉ tạo ra thêm căng thẳng

Tôi đã học cách chấp nhận sự không chắc chắn khi đương đầu với cái chết của bố tôi. Tôi chấp nhận rằng không có cách nào để biết “chắc chắn” bệnh viện nào là tốt nhất hoặc lựa chọn kết thúc sự sống có phải là điều nên làm hay không.

3. Chấp nhận

Mọi người thích một thế giới có ý nghĩa. Nhưng những bi kịch vô nghĩa xảy ra hàng ngày và chúng tôi không hiểu tại sao. Chẳng hạn như mỗi ngày trong cuộc sống bình thường của chúng ta, có điều gì đó bị hỏng, bị mất, khiến chúng ta bị trì hoãn, hoặc đơn giản là “gặp trục trặc”.

Chúng ta muốn có cà phê nóng, máy tính nhanh, điện thoại được sạc đầy pin— và khi những điều đó không xảy ra, chúng ta đôi khi cảm thấy mất kiên nhẫn. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chấp nhận ý tưởng rằng các sự kiện đang xảy ra vì một lý do nào đó mà chúng ta có thể không bao giờ ngờ tới

Có thực sự đúng là khi các sự kiện không diễn ra theo cách chúng ta muốn thì chúng nhất thiết phải tồi tệ không? Nếu chúng ta tìm kiếm câu trả lời chỉ phù hợp với cách nhìn hạn chế của chúng ta, chúng ta có thể không bao giờ nhìn thấy một bức tranh lớn hơn. Tốt nhất là chỉ cần lặp lại “Tôi không thích những gì đã xảy ra nhưng tôi chấp nhận nó”.

4. Chấp nhận những đau khổ có ý nghĩa

Đôi khi ý nghĩa được khám phá từ những đau khổ. Ví dụ, khi tôi không được nhận vào trường cao học mà tôi mơ ước, tôi phải theo học ở một ngôi trường khác. Nhưng chính tại nơi đây, tôi đã gặp người vợ tương lai của mình và chúng tôi đã kết hôn hạnh phúc hơn ba mươi năm với ba đứa con kháu khỉnh.

Tôi biết có những bậc cha mẹ đã thành lập quỹ học bổng để tưởng nhớ đứa con của họ đã qua đời. Một hành động như vậy không thay thế cho sự mất mát mà cho phép một điều gì đó có ý nghĩa nảy sinh từ nó. Bằng cách nhìn nhận quan điểm đó, chúng ta mở lòng mình với khả năng rằng những gì chúng ta nghĩ là xấu vẫn có thể dẫn đến một điều gì đó tốt.

Khi không kiểm soát được cảm xúc. Chúng buộc bạn phải phản ứng quá mức hoặc phản ứng kém trước một tình huống hơn là giải quyết nó một cách triệt để. Bạn sẽ tức giận hoặc có cảm giác tội lỗi hoặc trầm cảm không cần thiết và cản trở khả năng tạo ra tác động tích cực.

Nhưng bằng cách phản ứng với mọi thứ như chúng vốn có chứ không phải như cách chúng ta mong muốn, bằng cách chung sống hòa bình với sự không chắc chắn, bằng cách mở ra ý tưởng rằng cuộc sống của chúng ta có thể di chuyển theo những cách bí ẩn, và sẵn sàng tìm kiếm ý nghĩa và hy vọng.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thu Vân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/7864

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ