Kỹ Năng

Cách Để Liệt Kê Tin Mật Về An Ninh Trên Sơ Yếu Lý Lịch Của Bạn (Có Ví Dụ)

Bảo mật an ninh là một yêu cầu đối với nhiều công việc liên quan đến thông tin đã được phân loại hoặc nhạy cảm. Mặc dù những khoảng rõ ràng này liên quan đến các vấn đề bí mật, nhưng bạn nên đề cập đến chúng trong các tài liệu nộp đơn của mình. Nếu bạn đã từng nắm giữ thông tin bảo mật cho công việc của mình và đang tìm cách tận dụng nó cho một cơ hội việc làm mới, điều quan trọng là phải hiểu vị trí và cách liệt kê nó trong sơ yếu lý lịch của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi xác định các tin mật về an ninh, giải thích thời điểm và cách thức bạn nên liệt kê các tin mật về an ninh trên sơ yếu lý lịch của mình và cung cấp một ví dụ cho thấy định dạng thích hợp để liệt kê nó.

✍️Tin mật về an ninh là gì?

Tin mật về an ninh là trạng thái được cấp cho một cá nhân cho phép họ truy cập vào thông tin được phân loại cụ thể hoặc không gian hạn chế. Các vị trí yêu cầu kiểm tra an ninh thường là những vị trí trong chính phủ hoặc quân đội. Trong những lĩnh vực này, không chỉ các quan chức cấp cao mà còn yêu cầu các nhân viên như người trông coi và phục vụ ăn uống, những người làm việc gần gũi với mọi người và những nơi có dữ liệu được phân loại. Các tin mật cũng phổ biến đối với các nhà thầu dân sự, những người phải truy cập tài nguyên trong cơ sở dữ liệu có chứa thông tin đã được phân loại cũng như đối với các tổ chức tư nhân yêu cầu giải quyết rõ ràng để truy cập vào dữ liệu có giá trị, chẳng hạn như bí mật thương mại.

Không phải tất cả các biện pháp bảo mật đều như nhau. Ví dụ, trong các cơ quan chính phủ, có ba mức bảo mật, mỗi mức được cấp dựa trên nhu cầu của vị trí của bạn. Các cấp độ này là:

Bảo mật: Việc thông qua bảo mật bí mật là mức thấp nhất và cho phép truy cập vào thông tin mà nếu bị tiết lộ có thể gây tổn hại cho lợi ích quốc gia.

Bí mật: Mức độ thông quan cao thứ hai, bí mật, cho phép tiếp cận thông tin có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia.

Tối mật: Tối mật là mức độ thông quan cao nhất. Nó cho phép tiếp cận thông tin, nếu được tiết lộ, có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng và có khả năng không thể khắc phục được đối với lợi ích quốc gia.

Một cá nhân mà yêu cầu tin mật về an ninh cho công việc của họ phải trải qua một quá trình kiểm tra nhằm điều tra lý lịch của họ. Trong quá trình này, nhà chức trách thu thập thông tin trực tiếp từ cá nhân và sau đó so sánh với các nguồn và điểm thông tin khác nhau, chẳng hạn như lịch sử việc làm, lịch sử học vấn, lịch sử cư trú, các mối quan hệ liên kết và người quen. Sự mâu thuẫn giữa yêu cầu và xác nhận có thể dẫn đến việc từ chối thông quan.

✍️Khi nào liệt kê một bảo mật an ninh trên sơ yếu lý lịch

Với một số hạn chế nhất định, bạn có thể chấp nhận việc liệt kê các quy định rõ ràng về bảo mật của bạn trong hồ sơ xin việc mà bạn gửi. Thông thường, làm như vậy có thể cải thiện khả năng ứng cử của bạn cho công việc bạn muốn. Bạn có thể cân nhắc bao gồm các tin mật hiện tại và trước đây của mình vì bất kỳ lý do nào sau đây:

  • Chuyển sang vị trí chính phủ hoặc quân đội khác

Nếu bạn có cơ quan an ninh đang hoạt động trong một vai trò chính phủ hoặc quân đội và muốn chuyển sang một cơ quan khác, bạn có thể thu hút sự chú ý của các quan chức tuyển dụng bằng cách ghi chú vào sơ yếu lý lịch của bạn. Thông thường, các cơ quan liên bang sẽ cấp giấy chứng nhận an ninh vì bạn đã có giấy phép bảo mật và người sử dụng lao động tiềm năng của bạn có thể đánh giá cao việc không phải tiến hành điều tra lý lịch bổ sung cho việc thuê mới của họ.

Có một số hạn chế đối với khả năng chuyển nhượng này. Cuộc điều tra lý lịch gần đây nhất của bạn phải được hoàn thành trong vòng 5 đến 10 năm, tùy thuộc vào mức độ thông quan của bạn, không bị gián đoạn công việc của bạn quá hai năm trong thời gian này.

  • Ứng tuyển vào các công việc trong khu vực tư nhân yêu cầu phải có giấy phép an ninh

Có rất nhiều công việc trong khu vực tư nhân thường yêu cầu sự rõ ràng về bảo mật, chẳng hạn như an ninh mạng, phân tích kinh doanh và kỹ thuật hàng không vũ trụ. Những nhà tuyển dụng như vậy thường tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng tốt, những người có khả năng bảo mật tích cực. Các thông tin về bảo mật không chuyển giao trong khu vực tư nhân, nhưng cho thấy bạn đã được thông quan trong quá khứ có thể đảm bảo với nhà tuyển dụng rằng bạn không gặp rủi ro đối với dữ liệu đã phân loại của họ. Nhóm các cá nhân có khả năng giải phóng mặt bằng đang hoạt động là tương đối nhỏ, vì vậy việc liệt kê sự thanh minh của bạn trên sơ yếu lý lịch của bạn có thể cải thiện đáng kể khả năng ứng cử của bạn và cho phép bạn kiếm được mức lương cao hơn.

  • Thể hiện các thuộc tính mong muốn

Việc bảo mật đang hoạt động hoặc trong quá khứ cũng có thể hữu ích khi bạn đang ứng tuyển vào một vị trí không yêu cầu bảo mật nào cả. Khi người quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn đã có giấy chứng nhận an ninh tại nơi làm việc trước đây, họ có thể liên kết thông tin xác thực này với các thuộc tính mong muốn của nhân viên, chẳng hạn như tính chính trực và trách nhiệm. Việc chính phủ, quân đội hoặc tổ chức khác giao cho bạn quyền xử lý dữ liệu nhạy cảm cho thấy rằng bạn là một ứng viên đáng tin cậy.

✍️Cách để liệt kê một tin mật an ninh trên một sơ yếu lý lịch

Hãy làm theo các bước sau để tạo một sơ yếu lý lịch bao gồm các thông tin bảo mật của bạn:

1. Hiểu các yêu cầu

Bạn có thể chấp nhận và thường nên đưa thông tin bảo mật vào sơ yếu lý lịch của mình, nhưng bạn cũng nên tự làm quen với các quy định để không thỏa hiệp với bản thân hoặc người khác. Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã công bố các phương pháp được khuyến nghị khi tiết lộ các thông tin về an ninh. Bạn có thể đề cập đến mức độ thanh minh của mình, rằng bạn đã trải qua các cuộc kiểm tra và điều tra đa đồ thị về lý lịch của bạn, ngày thực hiện các hình ảnh đa đồ thị và mô tả về công việc bạn đã thực hiện. Tuy nhiên, bạn không nên đề cập đến bất kỳ điều nào sau đây:

  • Các chi tiết cụ thể về công việc của bạn, dữ liệu đặc biệt nhạy cảm liên quan đến chúng
  • Tên của các dự án hoặc nhiệm vụ bạn đã thực hiện
  • Tên hoặc chi tiết của các ứng dụng hoặc công cụ đã phân loại mà bạn đã sử dụng
  • Tên của các vị trí cụ thể liên quan đến việc bảo mật của bạn
  • Tên của những người giám sát của bạn

2. Đề cập đến nó ngay lập tức

Nếu bạn có thông tin về an ninh đang hoạt động hoặc trước đó đã có kiểm tra trong sự nghiệp của mình, bạn nên đề cập đến vấn đề đó ngay lập tức. Khu vực phổ biến để đặt thông tin này là trong tiêu đề cùng với thông tin liên hệ của bạn. Bắt đầu sơ yếu lý lịch của bạn với tên của bạn được viết bằng phông chữ nổi bật ở đầu tài liệu. Ngay dưới đó, ở loại nhỏ hơn, hãy viết “Bảo mật an ninh”, như thể đó là một tiêu đề. Sau đó, bạn có thể hoàn thành tiêu đề với vị trí, địa chỉ email và số điện thoại của mình.

3. Bao gồm một hồ sơ chuyên nghiệp

Hồ sơ chuyên nghiệp là một phần ở phía trên cùng của sơ yếu lý lịch, ngay bên dưới thông tin liên hệ của bạn, trong đó bạn tự giới thiệu mình là ứng viên và mô tả ngắn gọn trình độ và kỹ năng của bạn. Đây cũng là một nơi tuyệt vời để đề cập đến các chi tiết khác về thủ tục bảo mật của bạn. Ví dụ: ngoài các kỹ năng và thuộc tính chuyên môn của bạn, bạn có thể làm rõ liệu bạn có hoạt động kiểm tra hoặc kiểm tra trong quá khứ hay không. Tại đây, bạn cũng có thể lưu ý mức độ thanh thải mà bạn đã có.

4. Mô tả sự rõ ràng của bạn trong lịch sử việc làm của bạn

Một phần khác mà bạn có thể đề cập đến thủ tục bảo mật là lịch sử việc làm của bạn. Dưới mỗi mục nhập công việc có liên quan, bạn có thể liệt kê các gạch đầu dòng về thành tích. Trong số những thành tích đó, bao gồm việc bạn đã đảm nhiệm vị trí, mức độ bảo mật và bất kỳ chi tiết nào khác không ảnh hưởng đến thông tin nhạy cảm. Ngoài ra, bạn nên thông báo rằng bạn đã trải qua kiểm tra lý lịch hoặc kiểm tra đa đồ thị. Nếu trước đây bạn đã hết hạn bảo mật, bạn cũng có thể liệt kê những điều đó ở đây.

5. Bao gồm một phần dành riêng cho các biện pháp bảo mật

Ở cuối sơ yếu lý lịch, hãy bao gồm một phần liệt kê và tóm tắt tất cả các điều kiện rõ ràng về bảo mật mà bạn đã có trong sự nghiệp của mình. Tại thời điểm này, các thông tin rõ ràng của bạn đã xuất hiện bốn lần trong sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng việc lặp lại có thể giúp thu hút sự chú ý của các hệ thống theo dõi người nộp đơn quét sơ yếu lý lịch. Bao gồm mỗi tin mật của bạn như là gạch đầu dòng của riêng nó và bao gồm mức độ thông quan của bạn cùng với ngày có hiệu lực.

✍️Ví dụ về một sơ yếu lý lịch với các điều khoản bảo mật

Để hướng dẫn bạn khi bạn tự viết, hãy xem xét ví dụ này về một sơ yếu lý lịch bao gồm các điều khoản bảo mật:

Gina ShinThành phố Kansas, Missouri

(816) 222-2222

* Hồ sơ: Chuyên gia CNTT dày dạn, tận tâm với kinh nghiệm nhà thầu chính phủ năm năm. Tôi tổ chức một biện pháp bảo mật đang hoạt động. *

Lịch sử việc làm

Công nghệ Sail (tháng 1 năm 2016 – tháng 8 năm 2021)

Trợ lý quản trị viên mạng

  • Tổ chức kiểm tra an ninh cấp độ bí mật trong khi duy trì mạng cho Bộ Quốc phòng tuân thủ các hướng dẫn của liên bang
  • Các bản sao lưu thường xuyên của dữ liệu được tạo và tải lên hệ thống
  • Người dùng được đào tạo về các phương pháp bảo mật tốt nhất

Bảo mật an ninh

  • Bảo mật cấp độ bí mật, đang hoạt động (tháng 1 năm 2016 – nay)
  • Bảo mật cấp độ bí mật (tháng 9 năm 2014 đến tháng 1 năm 2016)

……….……..………….

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Hạnh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteer.vn/z/10406

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ